HIỆP SỐNG
TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 29 TN B
Is 53,10-11; Dt 4,14-16; Mc 10,35-45
MUỐN LÀM ĐẦU PHẢI HẦU
THIÊN HẠ
I. HỌC LỜI CHÚA
1.
TIN MỪNG: Mc 10,35-45
(35) Hai người con ông Dê-bê-đê là
Gia-cô-bê và Gio-an đến gần Đức Giê-su và nói:
"Thưa Thầy, chúng con muốn Thầy thực
hiện cho chúng con điều chúng con sắp xin
đây". (36) Người hỏi: "Các anh muốn
Thầy thực hiện cho các anh điều gì? " (37)
Các ông thưa: "Xin cho hai anh em chúng con, một
người được ngồi bên hữu, một
người được ngồi bên tả Thầy, khi
Thầy được vinh quang". (38) Đức Giê-su
bảo: "Các anh không biết các anh xin gì! Các anh có uống
nổi chén Thầy sắp uống, hay chịu
được phép rửa Thầy sắp chịu không?".
(39) Các ông đáp: "Thưa được".
Đức Giê-su bảo: "Chén Thầy sắp uống,
anh em cũng sẽ uống; phép rửa Thầy sắp
chịu, anh em cũng sẽ chịu. (40) Còn việc
ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có
quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã chuẩn bị cho ai thì
kẻ ấy mới được". (41) Nghe vậy,
mười môn đệ kia đâm ra tức tối với
ông Gia-cô-bê và ông Gio-an. (42) Đức Giê-su gọi các ông
lại và nói: "Anh em biết: những người
được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống
trị dân, những người làm lớn thì lấy
quyền mà cai quản dân. (43) Nhưng giữa anh em thì không
được như vậy: ai muốn làm lớn giữa
anh em thì phải làm người phục vụ anh em; (44) Ai
muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ
mọi người. (45) Vì Con Người đến không
phải để được người ta phục
vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến
mạng sống làm giá chuộc muôn người".
2.
Ý CHÍNH:
Sau khi Đức Giê-su loan báo lần
thứ ba về cuộc Thương Khó Người
sắp trải qua, các môn đệ xem ra vẫn không
hiểu và không muốn chấp nhận con đường
đó. Các ông vẫn đinh ninh rằng Thầy các ông
sắp lên Giê-ru-sa-lem để làm Vua Mê-si-a và các ông đã
tranh giành nhau vị trí quan trọng trong Nước Thiên Chúa
mà Người sắp thiết lập (Mc 9,33-34; 10,35-40);
Đức Giê-su đã nhắc nhở các môn đệ
về bổn phận của người làm đầu là
phải hầu thiên hạ và nên tôi tớ phục vụ
mọi người (9,33; 10,41-45).
3.
CHÚ THÍCH:
-C 35-38: +Hai người con ông
Dê-bê-đê là Gia-cô-bê và Gio-an: Gia-cô-bê và Gio-an là con ông Giêbêđê và bà Salomê và là anh em
bà con của Đức Giê-su.. Hai ông thuộc Nhòm 12 Tông
đồ, được Đức Giê-su kêu gọi
đầu tiên và đã mau mắn bỏ thuyền và từ
giã cha già mà đi theo Người (x Mt 4,21-22). Hai ông
nhiệt thành bảo vệ Đức Giê-su và
được Người gọi là "con cái của
sấm chớp". +Chúng con muốn Thầy thực
hiện cho chúng con điều chúng con sắp xin: Tin
Mừng Mát-thêu thay lời xin của hai anh em bằng
lời xin của bà mẹ. Có người cho rằng
Mát-thêu muốn làm giảm tính tiêu cực của hai anh em qua
việc đổ lỗi cho bà mẹ!
-C 37-38: +Xin cho hai anh em chúng con,
một người được ngồi bên hữu,
một người được ngồi bên tả
Thầy, khi Thầy được vinh quang: Hai ông nghĩ Thầy sắp vào trong
vinh quang là lên làm Vua Thiên Sai, nên xin hai chỗ vinh dự
nhất là được ngồi hai bên tả hữu. +Các
anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, hay
chịu được phép rửa Thầy sắp chịu
không?: Hai ông đã không hiểu được ý
nghĩa thực sự và kết cục là cái chết
đau thương đang chờ đón Thầy tại
Giê-ru-sa-lem, nên Đức Giê-su đã nhắc cho các ông
về điều ấy.
-C 39-40: +"Chén Thầy sắp
uống, anh em cũng sẽ uống; phép rửa Thầy
sắp chịu, anh em cũng sẽ chịu: Đức Giê-su hứa cho các ông
được chia sẻ trọn vẹn thân phận
của Người. “Chén Thầy sắp uống”
tượng trưng cho những đau khổ, “phép rửa
Thầy sắp chịu” ám chỉ việc Người
sẽ bị dìm trong lòng đất khi chết và
được an táng trong mồ. Nhưng ngày thứ ba
Người sẽ từ cõi chết sống lại.
Lời tiên báo này đã được ứng nghiệm khi
Gia-cô-bê là vị Tông đồ đầu tiên chịu
tử vì đạo vào n ăm 42 do vua Hêrôđê An-ti-pa,
như sách Tông Ðồ Công Vụ đã cho biết như sau:
"Cùng thời kỳ ấy, vua Hêrôđê ra tay bắt
bớ và làm khổ mấy người trong Giáo Hội, vua đã
truyền chém ông Gia-cô-bê, anh của ông Gio-an" (Cv 12,2). Còn
Tông đồ Gio-an thì bị đi đày một thời
gian trên đảo Pát-mốt thời hòang đế
Do-mi-ti-en. Người đã bị bỏ vào vạc dầu
sôi nhưng được Chúa cứu thóat. Ngài qua
đời tại Ephêsô (Tiểu Á) dưới thời hòang
đế Tra-jan sau năm 98. +Còn việc ngồi bên
hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho,
nhưng Thiên Chúa đã chuẩn bị cho ai thì kẻ ấy
mới được: “Chuẩn bị cho ai” ám
chỉ là do ý muốn của Chúa Cha, chứ không phải
sự tiền định.
-C 41-42: +Mười môn đệ kia
đâm ra tức tối:
Các ông tức tối vì chính các ông cũng muốn
được ngồi chỗ nhất trong Nước
Thầy sắp thiết lập. +Những người
được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống
trị dân, những người làm lớn thì lấy
quyền mà cai quản dân: Đức Giê-su giáo
huấn môn đệ về quyền lãnh đạo:
Quyền bính xã hội thường mang tính áp chế do tham vọng
ca nhân muốn được ăn trên ngồi
trước.
-C 43-45: +Giữa anh em thì không
được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa
anh em thì phải làm người phục vụ anh em: Đức Giê-su phân biệt quyền
bính trong Nước Trời hay Cộng đòan Hội Thánh
mà Người sắp thiết lập. +Ai muốn làm
đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi
người: Người đòi môn đệ và các
mục tử lãnh đạo Cộng đòan phải noi
gương Người để sống khiêm hạ và
sẵn sàng phục vụ người dưới. +Con
Người đến không phải để
được người ta phục vụ, nhưng là
để phục vụ: Đức Giê-su
thường tự xưng mình là Con Người.
Người luôn nêu gương khiêm hạ phục vụ và
đòi môn đệ cũng phải học tập sống
như vậy. +và hiến mạng sống làm giá
chuộc muôn người: Giá chuộc ở đây
thường là số tiền bỏ ra để mua sự
giải thoát cho một tù nhân, hoặc để chuộc
lại một người đang làm nô lệ. Tuy
Đức Giê-su không bỏ tiền ra chuộc ai cả,
nhưng Người chấp nhận trải qua cuộc
tử nạn và phục sinh theo thánh ý Chúa Cha giống
như giá chuộc để đền tội thay và
giải thóat mọi người khỏi án chết muôn
đời.
4.
CÂU HỎI:
1) Hai môn đệ Gia-cô-bê và Gio-an là ai?
2) Hai môn đệ Gia-cô-bê và Gio-an xin
Đức Giê-su điều gì?
3) Chén Thầy sắp uống và phép
rửa Thầy sắp chịu ám chỉ biến cố gì?
3)Bạn biết gì về cuộc tử đạo của
Tông đồ Gia-cô-bê?
4) Tông đồ Gio-an đã uống chén
khổ nạn do Chúa trao cho thế nào?
5) Chúa Cha “chuẩn bị cho ai” nghĩa
là gì? 6)Tại sao mười môn đệ kia lại
tức tối với hai anh em Gia-cô-bê và Gio-an?
7) Đức Giê-su giáo huấn các ông
về quyền lãnh đạo trong Nước Thiên Chúa
thế nào?
8) Người muốn các môn đệ
và các mục tử sau này phải noi gương
Người ra sao? 9)”Giá chuộc muôn người” nghĩa
là gì?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: Chúa phán: “Con Người đến không
phải để được người ta phục
vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến
mạng sống làm giá chuộc muôn người"(Mc
10,45).
2.
CÂU CHUYỆN: GƯƠNG HY SINH PHỤC VỤ CỦA
ĐÔI TÂN HÔN:
Một câu chuyện phục vụ
Mẹ TÊ-RÊ-SA CAN-QUÝT-TA hay kể lại như sau:
“Vào năm 1982, một hôm có đôi thanh
niên nan nữ tới nhà chúng tôi tại Can-quýt-ta đến
trao tặng một món tiền lớn giúp bữa ăn cho
người nghèo. Thấy họ còn quá trẻ, tôi tò mò hỏi:
“Do đâu mà hai con có món tiền lớn vậy?” Họ
trả lời: “Chúng con vừa tổ chức lễ
cưới được hai ngày nay. Trước lễ
cưới, chúng con bàn nhau sẽ thuê áo cưới thay vì
đi may, cũng không liên hoan linh đình, mà dùng khoản
tiền ấy trao tặng cho những người kém may
mắn. Vì chúng con yêu nhau và muốn có một kỷ niệm
đẹp nhân ngày cưới nhau”.
Ðể biết rõ thêm, mẹ Têrêsa
hỏi: “Tại sao chúng con quyết định táo bạo
như thế? Chúng con không sợ việc làm như vậy
sẽ làm cha mẹ và họ hàng buồn lòng hay sao?” Hai
bạn trẻ ấy trả lời: “Chúng con muốn
khởi đầu cuộc chung sống bằng một
sự hy sinh mà cả hai đều cùng nhau thực
hiện”.
Mẹ Tê-rê-sa kết luận: “Thật
là tuyệt vời khi nghĩ đến một tình yêu cao
quí như vậy. Tôi luôn cầu nguyện: Lạy Chúa, xin
ban cho những người trẻ ơn thánh và sức
mạnh, để trong ngày thành hôn, họ có thể trao cho
nhau trái tim trong sạch, trái tim trinh khiết, thân xác trong
trắng… là món quà lớn lao của tình yêu nhau”.
3.
SUY NIỆM:
1) Con người ai cũng muốn
được ngồi vào chỗ nhất :
Hai anh em Gia-cô-bê và Gio-an đã không
ngần ngại xin Đức Giê-su cho ngồi hai bên tả
hữu Thầy, là hai chỗ tốt nhất khi Thầy lên
làm Vua Mê-si-a. Mười môn đệ kia nghe vậy rất
bực mình. Điều này cho thấy họ cũng
muốn ngồi chỗ ấy.
Thực ra, tự bản chất,
mỗi chúng ta đều muốn được “ăn trên
ngồi trước”. Xã hội cũng tôn vinh những
người địa vị cao, khuyến khích những
ngừơi đoạt giải nhất trong các cuộc
thi, hoan hô các nhà vô địch “khỏe nhất, nhanh
nhất, xa nhất” như trong các Đại Hội
Thể Thao Ô-lym-pic…
2) Đức Giê-su “đến
để phục vụ hơn là được phục
vụ”:
Khi đi giảng đạo,
Đức Giê-su luôn nêu gương khiêm hạ phục
vụ tha nhân: Người đã làm nhiều phép lạ
cứu nhân độ thế như: “Cho người mù
được thấy, kẻ què được đi,
người cùi được sạch, kẻ điếc
được nghe, người chết trỗi dậy,
kẻ nghèo được nghe Tin Mừng” (Lc 7,22; Is 35,5-6;
42,7). Để cứu độ chúng ta, Người
chấp nhận hy sinh chịu chết trên thập giá,
hầu chứng tỏ một tình yêu tột đỉnh (x
Ga 15,13). Người cũng nói với các môn đệ
rằng: “Con người đến không phải để
được phục vụ, nhưng đến
để phục vụ và hiến mạng sống mình làm
giá cứu chuộc cho nhiều người”(Mc 10.45). Trong
bữa tiệc ly Người đã quì xuống rửa chân
cho các môn đệ và sau đó đã dạy các ông bài
học yêu thương phục vụ lẫn nhau như sau:
“Anh em gọi Thầy là “Thầy” là “Chúa”. Điều đó
phải lắm, vì quả thật, Thầy là “Thầy” là
“Chúa”. Vậy nếu Thầy là “Chúa” là “Thầy”, mà còn
rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho
nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em
cũng làm như Thầy đã làm cho anh em” (Ga 13,13-15).
3) Chúng ta phải làm gì?
-Bác sĩ TOM DOLLY
đã nói như sau: “Không ai quá nghèo đến độ
không có một cái gì đó để trao tặng cho
người khác”. Dù là người bất tài, xấu xí hay
bệnh tật đến đâu, không ai trong họ là
người hòan tòan vô dụng”.
-Ở bất
cứ đâu và trong bất cứ hòan cảnh nào mỗi
người chúng ta đều có thể yêu thương và
phục vụ tha nhân: Là người bán hàng: chúng ta có
thể nói với khách hàng rằmg: “Tôi có thể giúp gì
được cho bạn?”. Là bác sĩ hay y tá bệnh
viện, chúng ta có thể ân cần phục vụ bệnh
nhân; Là linh mục, tu sĩ hay giáo dân, chúng ta có thể
phục vụ người nghèo, bệnh tật và bị
bỏ rơi noi gương Mẹ Tê-rê-sa Can-quýt-ta. Vấn
đề là chúng ta có sẵn sàng mở rộng con tim
để đón nhận và yêu thương phục vụ
tha nhân như chính Đức Giê-su hay không?
-Buổi tối
mỗi người hãy dành một phút xét mình trong giờ
kinh tối gia đình: “Hôm nay tôi đã làm gì để
phục vụ tha nhân? Như: Nở nụ cười thân
thiện với người mới gặp; Trao cái nhìn yêu
thương cho một người ăn xin; Lắng nghe
cảm thông với một người đang lo âu; Nói
một lời an ủi người chán nản …Mỗi
lời nói, cử chỉ, việc làm kèm theo tình
thương sẽ là món quà quý phục vụ tha nhân.
4. THẢO LUẬN:
1) Bạn cần
làm gì để tránh thói ham mê danh vọng chức quyền
thế gian?
2)Tuần này
bạn sẽ làm gì để thực tập khiêm hạ
phục vụ?
5. LỜI CẦU:
Lạy Chúa Giê-su,
Chúa đã hạ mình như đầy tớ phục vụ
môn đệ và tình nguyện chịu chết đền
tội thay cho chúng con. Xin giúp chúng con hiểu
được tình yêu vô biên của Chúa và noi gương
Chúa yêu thương phục vụ mọi người.
Xin cho chúng con biết năng nghĩ đến
người bên cạnh và phục vụ họ như
phục vụ chính Chúa để xứng đáng thành môn
đệ thực sự của Chúa.
X)HIỆP CÙNG MẸ
MA-RI-A.- Đ)XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM
|