NGỪA
THAI và PHÁ THAI
Một
phụ nữ lo lắng bế con đến gặp
bác sĩ phụ khoa: “Bác
sĩ, tôi có một vấn đề…
nghiêm trọng, rất cần sự giúp đỡ
của bác sĩ! Ông thấy đấy,
con tôi còn chưa đến 1 tuổi và
tôi lại đang mang thai lần nữa. Tôi
không muốn những đứa trẻ sinh ra
quá gần nhau”.![](3.%20NG%E1%BB%AAA%20THAI%20v%C3%A0%20PH%C3%81%20THAI_html_m45ce1395.jpg)
Bác
sĩ hỏi: “Vậy
cô muốn tôi làm gì?”.
Người phụ nữ nói: “Tôi
muốn ông giúp tôi ngừng mang thai. Tất
cả nhờ ông”.
Bác sĩ suy nghĩ một lúc, rồi ông
nói với người phụ nữ: “Tôi
nghĩ rằng tôi có một giải pháp
tốt hơn cho vấn đề của cô. Và
còn bớt nguy hiểm cho cô...”.
Phụ nữ đó mỉm cười, tin
tưởng bác sĩ có thể đáp
ứng được yêu cầu của mình.
Nhưng
bác sĩ nói tiếp: “Cô
thấy đấy, để không phải chăm
sóc hai đứa trẻ một lúc, cô
hãy giết chết đứa trẻ cô
đang bế trên tay. Bằng cách này,
cô có thể nghỉ ngơi một thời
gian trước khi đứa còn lại được
sinh ra. Nếu chúng ta giết một trong hai đứa
bé, không quan trọng là đứa nào
phải không? Sẽ không có một mối
nguy hiểm đe doạ nào cho cô nếu
cô chọn đứa bé cô đang bế”.
Người
phụ nữ kinh hoàng, mặt biến sắc,
giọng run run: “Khô…
ông. Không thể được, bác sĩ
ơi! Làm vậy thực sự là quá
khủng khiếp. Thật dã man khi giết một
đứa trẻ...”.
Bác sĩ trả lời: “Tôi
đồng ý. Nhưng khi đến đây
và nhờ tôi, cô có vẻ như
chấp nhận được điều đó
mà, vì vậy tôi nghĩ đó là
giải pháp tốt nhất”.
Cô
gái ôm chặt đứa bé trên
tay, chào từ biệt bác sĩ ra về,
và không còn nghĩ đến việc
thực hiện điều mà cô vừa
định làm trước đó ít
phút...
Bác
sĩ mỉm cười vì nhận ra ông
đã giữ vững quan điểm của
mình. Ông hạnh phúc vì đã
thuyết phục được người mẹ
rằng không có sự khác biệt nào
trong việc giết chết một đứa trẻ
đã được sinh ra và một đứa
trẻ vẫn còn trong bụng mẹ. Tội
ác là như nhau, không phải giết
đứa lớn thì tội lớn, còn
giết đứa nhỏ thì tội nhỏ
hoặc không có tội!
Đâu
đó trong ông cứ vang lên câu nói:
“Sự
phá thai nói tôi phải hy sinh người
khác vì lợi ích của bản thân.
Nhưng tình người ngăn tôi lại
và nói tôi cần phải hy sinh bản
thân mình vì lợi ích của người
khác. Nếu bạn đồng ý, xin hãy
chia sẻ THÔNG ĐIỆP này đến
những người khác. Chúng ta có
thể cùng nhau cứu được rất
nhiều MẠNG SỐNG QUÝ GIÁ!”.
Nhưng
thật buồn thay đã có những
“nghĩa trang thai nhi”, mỗi nghĩa trang
có đến hàng chục ngàn “ngôi
mộ vô tội”, và mới đây,
ngay tại thành phố Hà Nội (thủ
đô của Việt Nam), đã có một
đám tang tập thể với 91 thai nhi!
Chính
phủ Obama đã muốn “đổ lỗi”
cho mọi người, kể cả các viện
Công giáo, phải trả giá cho việc
ngừa thai, các loại thuốc triệt sản
và phá thai, đã nêu lên vấn
đề Giáo huấn Công giáo về
các vấn đề này.
Một
số nhà phê bình đã lầm
lẫn cho rằng Công giáo cấm làm
các việc này khi nói tới Tông
thư “Humanae Vitae” (Sự sống
Con người, 1968 – về “điều
chỉnh sinh sản”) của ĐGH Phaolô VI
năm 1968, hoặc Tông thư “Casti
Connubii” (1930 – về “tiết hạnh
trong hôn nhân”) của ĐGH Piô XI
năm 1930. Công đồng Vatican II đã
xây dựng trên tài liệu này
trong việc xử lý hôn nhân Công
giáo theo hiến pháp Giáo hội trong
thế giới hiện đại.
Tông
thư của ĐGH Piô XI được viết
để đáp lại sự thay đổi
luân lý của Anh giáo, đã xói
mòn nhiều thế kỷ do sự kết án
của Tin Lành về việc ngừa thai bằng
cách cho phép điều đó từ
Hội nghị Lambeth ngày 15-8-1930.![](3.%20NG%E1%BB%AAA%20THAI%20v%C3%A0%20PH%C3%81%20THAI_html_442ec17b.jpg)
ĐGH
Phaolô VI đã viết Tông thư “Humanae
Vitae” để phản đối loại
thuốc ngừa thai mới được phát
minh hồi đó, không chấp nhận đó
là phương tiện tránh thai hợp
pháp đối với người Công
giáo. Tuy nhiên, các Tông thư này,
cùng với gần 100 phán quyết của
Tòa thánh trong thế kỷ XX kết án
việc tránh thai nhân tạo, chỉ trình
bày lại lịch sử của thần học
luân lý về vấn đề này.
Người
Công giáo biết lịch sử này về
giáo huấn luân lý đối với
việc ngừa thai và phá thai để
lấy lại vị thế của mình ngược
với ủy quyền này, cũng như biết
sống tốt đức tin Công giáo hơn.
Vì thế, chúng ta sẽ đưa ra một
số văn bản từ các nguồn của
các Giáo phụ thời kỳ đầu
của Kinh thánh để chứng minh Kinh thánh
đã phản đối những việc này
như thế nào, phổ biến trong xã
hội Hy La.
Tham
khảo sớm nhất nói tới việc ngừa
thai và phá thai là tài liệu Didache
(/ˈdɪdəkiː/; Koine Greek: Διδαχή
– Didachē nghĩa là Giáo huấn),
hoặc Giáo huấn của Mười hai Tông
đồ. Tài liệu này có từ
nửa sau thế kỷ I hoặc đầu thế
kỷ II. Didache (phát âm là
đi-đơ-ki) viết: “Người
ta không được hạn chế sinh sản,
không được giết thai nhi bằng cách
phá thai hoặc giết cái gì do mình
tạo ra”.
Nhiều
bản dịch gọi đó là “thực
hành ma thuật” (phù phép), vì
từ ngữ Hy Lạp đôi khi có nghĩa
này (x. Kn 12:4; Gl 5:20; Kh 18:23). Tuy nhiên, nó
cũng có nghĩa là “thực hành
y học” hoặc “sử dụng độc
dược”, và thuật ngữ này có
thể ám chỉ các “biện pháp
tránh thai”, đó là trường
hợp trong các văn bản sau đây.
Một
văn bản thời kỳ đầu là “Epistle
of Barnabas” (Thư của Thánh Barnaba): “Người
ta không được giết một đứa
trẻ bằng cách phá thai, cũng không
được hủy hoại nó sau khi nó
được sinh ra”.
Điều này cũng cho thấy rằng các
Kitô hữu thời kỳ đầu đã
CẤM PHÁ THAI.
Thế
kỷ II, Thánh Clêmentô thành
Alexandria viết trong “Paedagogus” (Παιδαγωγός
– tác phẩm thứ nhì trong ba tác
phẩm nổi tiếng của ngài): “Các
phụ nữ dùng loại thuốc phá thai
nào đó thì không chỉ giết
phôi thai mà còn giết cả nhân
loại”.
Câu này ủng hộ cách dịch từ
ngữ Didache bằng việc nói đến
cách dùng thuốc phá thai.
Năm
177, Athenagoras thành Athens viết trong
cuốn “Supplication for the Christian” (Thỉnh
Cầu Kitô Hữu): “Khi
chúng tôi nói rằng các phụ nữ
dùng thuốc phá thai là phạm tội
giết người, và sẽ phải trả
lẽ trước mặt Chúa về việc
phá thai, chúng ta phá thai vì luật
nào?”.
Đây
là văn bản đầu tiên trong nhiều
văn bản của các Giáo phụ xác
định PHÁ THAI LÀ TỘI SÁT NHÂN,
cho thấy giá trị cao đối với TÍNH
NGƯỜI CỦA THAI NHI. Cuốn “Lời
Xin Lỗi của Tertullian” năm 197, ông
vẫn hiệp thông với Giáo hội,
ghi: “Trong
trường hợp của chúng ta, giết
người một lần cũng bị cấm,
chúng ta không thể hủy hoại ngay cả
bào thai còn trong tử cung, vì thai nhi đã
lấy máu từ các phần cơ thể
để làm dưỡng chất. Cản trở
sinh sản là cách giết người mau
hơn, dù người ta giết một sinh vật
đã ra đời hoặc hủy hoại một
sinh vật sắp sinh ra”.
Chính Tertullian là người đã kết
hôn và hiểu phẩm giá của thai
nhi trong tử cung.
Thế
kỷ III, Minucius Felix (năm 226) viết
trong cuốn “Octavius” thế này:
“Bằng
cách uống thuốc, có một số phụ
nữ hủy hoại con người trong chính
cung lòng mình, vậy là họ phạm
tội giết người”.
Khoảng
năm 228, Thánh Hippôlytô viết
về các phụ nữ không lập gia
đình, kể cả một số người
là Kitô hữu, có thai “bất hợp
pháp”. Trong cuốn “Refutation of All
Heresies” (Phản Bác Các Tà Thuyết),
Thánh Hippôlytô viết: “Phụ
nữ là tín hữu mà lại dùng
thuốc ngừa thai và bó buộc mình,
để họ loại bỏ cái mình thụ
thai vì không muốn có con hoặc vì
nô lệ hoặc vì bạn tình, vì
mục đích gia đình và vật
chất. Đó là trái đạo lý
vì vừa phạm tội dâm dục vừa
phạm tội sát nhân! Vả lại, sau
những hành động trơ tráo như
vậy, họ không còn biết xấu hổ
khi nhận mình là Công giáo”.
Thánh
nhân cân nhắc động thái của
họ là chối bỏ tình trạng Kitô
hữu. Tài liệu “Constitutions of the
Holy Apostles” (Hiến Pháp của các
Tông Đồ) viết: “Người
ta không được giết con mình bằng
cách phá thai, hoặc giết cái gì
được tạo ra, vì mọi thứ được
hình thành và tiếp nhận linh hồn
từ Thiên Chúa, nếu nó bị giết
thì sẽ bị trả báo, vì đã
hủy hoại bất chính”.
Câu này chứng tỏ rằng BÀO THAI
CÓ LINH HỒN và SỰ SỐNG CỦA NÓ
PHẢI ĐƯỢC BẢO VỆ NGAY TỪ KHI
THỤ THAI.
Thế
kỷ IV, các tác giả Hy Lạp và
Latin đã nói về các vấn đề
này. Thánh Augustinô (*) viết
trong cuốn “On Marriage and Concupiscence” (Hôn
Nhân và Nhục Dục – năm 419): “Tôi
giả sử, dù người ta không ăn
nằm với vợ để sinh con đẻ
cái, không để dâm dục làm
bế tắc việc sinh con vì ý xấu.
Những người làm vậy, dù họ
là vợ chồng, thì không còn là
vợ chồng; hoặc họ ngăn cản thực
tế hôn nhân, nhưng với một người
đứng đắn đã che giấu điều
ô nhục”.
Thánh
Basiliô Cả viết trong “First Canonical
Letter” (Giáo Thư Thứ Nhất, năm
374): “Phụ
nữ cố ý hủy hoại đứa con
chưa sinh của mình là phạm tội
giết người. Với chúng ta, không
có hướng dẫn để được
hoặc không hình thành. Trong trường
hợp này, đó không chỉ về
việc sinh ra người được xác
nhận, mà phụ nữ đó còn tự
tấn công mình, vì trong đa số
trường hợp, các phụ nữ đều
muốn chết. Hủy hoại thai nhi là thêm
trọng tội khác, tội giết người
lần thứ nhì, với mọi sự kiện,
nếu chúng ta coi điều đó là
cố ý làm”.
Lý
do ngài nói đến “việc điều
tra có được định hình hay
không” mà một số thần học
gia nghĩ rằng một linh hồn không phát
triển trong bào thai cho tới tháng thứ
ba hoặc muộn hơn. Thánh Basiliô cho
biết rằng điều này không là
vấn đề vì ở bất cứ giai
đoạn nào thì việc hủy hoại
bào thai đều là “trọng tội”
và là “sát nhân”. Pace Nancy
Pelosi nói rằng vì Thánh Augustinô
nghĩ rằng linh hồn bắt đầu có
trễ trong thai kỳ, do đó việc phá
thai có thể chấp nhận trong thời gian
đầu. Thánh Basiliô cho rằng lý
luận sai lầm như vậy là vô căn
cứ.
Thánh
Giêrônimô viết trong Lá thư
22 gởi Eustochium (năm 396): “Một
số người, khi thấy mình có con
ngoài ý muốn, họ dùng thuốc
phá thai, và khi họ chết với đứa
con (thường xảy ra), họ vào “thế
giới thấp” mang theo tội không chỉ
là tội ngoại tình chống lại
Thiên Chúa, mà còn phạm tội TỰ
TỬ và GIẾT CON”.
Những người này nói: “Tới
mức tinh khiết thì mọi thứ đều
tinh khiết. Lương tâm tôi đủ
hướng dẫn cho tôi. Trái tim thuần
khiết là cái Thiên Chúa kiếm
tìm”.
Ở
đây, Thánh Giêrônimô từ
chối lương tâm của sự phá
thai là sự hướng dẫn đầy đủ.
Những điều này được làm
rõ trong các thế kỷ sau, lương
tâm phải được định hình
đúng để Thiên Chúa có thể
thực sự tìm được tâm hồn
thuần khiết trong mỗi con người.
Không
chỉ các thần học gia nổi tiếng
nói về việc phá thai và tránh
thai, một số Công đồng cũng đề
cập. Công đồng Elvira (Tây Ban Nha –
năm 305) tuyên bố 2 điều cấm cử
hành các bí tích cho các phụ
nữ phá thai: “Nếu
một phụ nữ có thai vì tội ngoại
tình, khi chồng vắng nhà, và sau đó
phụ nữ này hủy bỏ đứa con,
phụ nữ này không được rước
lễ cho tới lúc chết, vì phụ nữ
này phạm hai trọng tội”.
Giáo luật 68 viết: “Nếu
một tân tòng mang thai vì gian dâm và
giết hại đứa con, phụ nữ này
chỉ có thể được rửa tội
lúc cuối đời”.
Quyết
định tương tự cũng đạt
được tại Công đồng
Ancyra (năm 314): “Liên
quan các phụ nữ phạm tội gian dâm
và phá thai, hoặc những người
được thuê làm thuốc phá
thai, họ không được rước lễ
cho tới lúc chết”.
Không
Giáo phụ nào hoặc Công đồng
nào đưa ra ý kiến ủng hộ
vấn đề tránh thai và phá thai.
ĐGH Piô XI, Thánh Phaolô VI và Thánh
Gioan Phaolô II cũng đưa ra giáo huấn
về vấn đề tương tự, bắt
đầu từ các thế hệ đầu
tiên, tiếp tục qua thời Trung cổ, và
được các nhà cải cách Tin
Lành dạy. Chính Martin Luther gọi
những người dùng biện pháp tránh
thai là “ngu xuẩn”, “thú vật”
và “con heo”. Còn John Calvin nói
rằng việc tránh thai “bị kết án”
và “hết sức ghê tởm”, còn
phá thai là “tội trọng không
thể chuộc tội”.
Các
ĐGH đã kêu gọi Giáo hội áp
dụng phương pháp luân lý và
thánh thiện đối với hôn nhân
và sinh sản con cái. Chúng ta định
hình lương tâm theo ánh sáng của
truyền thống kiên định này, đồng
thời chúng ta phải dạy và sống
như vậy nhờ hồng ân Thiên Chúa
ban cho chúng ta.
Chúa
Giêsu xác định: “Chính
Thầy là Con Đường, là Sự
Thật và là Sự Sống. Không ai
đến với Chúa Cha mà không qua
Thầy”
(Ga 14:6). Ngừa thai là ngăn chặn sự
sống, phá thai là hủy hoại sự
sống, tức là giết chính Đức
Kitô vậy!
Bảo
vệ sự sống là tuyên xưng Đức
Tin một cách hùng hồn, và đó
cũng là cách truyền giáo sống
động!
TRẦM
THIÊN THU
(*)
Khi viết điều này, ngài đã
làm giám mục giáo phận Hippo, ngài
cũng đã “có tiếng” là
sống với vợ lẽ 14 năm và có
1 con trai với bà này. Do đó, ngài
có kinh nghiệm sống đời sống gia
đình và rút kinh nghiệm từ
những sai lầm của chính mình.
[Đăng
báo ĐMHCG số 386, tháng 10-2018, DCCT xuất
bản tại Hoa Kỳ]
|