HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 27 TN B
St 2,18-24; Dt 2,9-11; Mc 10,2-16
ĐỂ VỢ CHỒNG GIỮ ĐƯỢC
LUẬT “BẤT KHẢ PHÂN LY” CỦA CHÚA
I. HỌC LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA :
Mc 10,2-16
(2) Có mấy người Pha-ri-sêu
đến gần Ðức Giê-su và hỏi rằng:
"Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy
vợ không?" Họ hỏi thế là để thử
Người. (3) Người đáp: "Thế ông Mô-sê
đã truyền dạy các ông điều gì?" (4) Họ
trả lời: "Ông Mô-sê đã cho phép viết giấy ly
dị mà rẫy vợ". (5) Ðức Giê-su nói với
họ: "Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê
mới viết điều răn đó cho các ông. (6) Lúc
khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã
làm nên con người có nam có nữ; (7) vì thế,
người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó
với vợ mình, (8) và cả hai sẽ thành một
xương một thịt. Như vậy, họ không còn là
hai, nhưng chỉ là một xương một thịt.
(9) Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài
người không được phân ly". (10) Khi về
đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người
về điều ấy. (11) Người nói: "Ai
rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội
ngoại tình đối với vợ mình; (12) và ai bỏ chồng
để lấy chồng khác, thì cũng phạm tội
ngoại tình". (13) Người ta dẫn trẻ em
đến với Ðức Giê-su, để Người
chạm tay vào chúng. Nhưng các môn đệ xẵng
giọng với chúng. (14) Thấy vậy, Người
bực mình nói với các ông: "Cứ để trẻ em
đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng,
vì Nước Thiên Chúa thuộc về những ai giống
như chúng. (15) Thầy bảo thật anh em: Ai không đón
nhận Nước Thiên Chúa như một trẻ em, thì
sẽ chẳng được vào". (16) Rồi
Người ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành
cho chúng.
2. Ý CHÍNH:
Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay
đề cao ý định của Thiên Chúa khi
sáng tạo nên lòai người có nam có nữ, và
truyền cho đôi vợ chồng này phải hiệp
nhất với nhau nên “một xương một thịt”.
Rồi từ giáo ước này sẽ phát sinh hiệu
quả là: hai người không được phân ly.
Tóm lại: Hôn nhân tự nhiên do Thiên Chúa an bài có hai
đặc tính là: “độc hôn” (một vợ một
chồng) và “vĩnh hôn” (bất khả phân ly).
3. CHÚ THÍCH :
-C
2-4: + Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần
Ðức Giê-su và hỏi rằng: "Thưa Thầy,
chồng có được phép rẫy vợ không?" : Người Pha-ri-sêu hay Biệt Phái
là một đảng phái tôn giáo không tin Đức Giê-su là
Đấng Thiên Sai. Câu hỏi của họ ở đây
đầy ác ý, nhằm gài bẫy bắt bí Người +
Họ hỏi thế là để thử Người:
Nhóm Pha-ri-sêu đã giăng ra một cái bẫy yêu cầu
Đức Giê-su phải chọn một trong hai cách trả
lời, mà cách nào cũng đều bất lợi cho
Người. Nếu Đức Giê-su cho phép ly dị là
Người đã tự mâu thuẫn với lời dạy
của mình. Còn nếu trả lời không được
phép ly dị, thì họ sẽ tố Người chống
lại Luật Mô-sê. Hơn nữa, Đức
Giê-su lại đang ở trên phần đất do vua
Hê-rô-đê An-ti-pa cai trị. Ông vua này đã bỏ vợ
để lấy bà chị dâu là Hê-rô-đi-a. Nếu
phản đối luật ly dị, Đức Giê-su có
thể bị chung số phận với Gio-an Tẩy
Giả, đã bị ông vua này ra lệnh chém đầu
trước đó.+ Thế ông Mô-sê đã truyền
dạy các ông điều gì?" Họ trả lời:
"Ông Mô-sê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy
vợ": Trước khi trả lời,
Đức Giê su hỏi ngược lại họ qui
định của Luật Mô-sê? Họ cho biết ông Mô-sê
đã cho phép rẫy vợ như sau : “Nếu một
người đàn ông đã lấy vợ và đã ăn
ở với nàng rồi, mà sau đó nàng không đẹp lòng
người ấy nữa, vì người ấy thấy
nơi nàng có điều gì “chướng”, thì sẽ
viết cho nàng một chứng thư ly dị, trao tận
tay và đuổi ra khỏi nhà (Đnl 24,1). Về vấn
đề ly dị có hai trường phái đối
nghịch nhau: Trường phái tự do chủ
trương chồng có thể ly dị vợ bất
cứ vì lý do gì dù là nhỏ mọn. Còn trường phái
bảo thủ chỉ cho phép ly dị vợ trong
trường hợp vợ ngoại tình. Tuy khác nhau,
nhưng hai phái này đều chung lập trường
cho phép ly dị.
-C
5-9: + Lòng chai dạ
đá: Đây là kiểu nói trong Thánh kinh ám chỉ dân
Do thái “mặt dày mày dạn”, cứng lòng và cố chấp
trong sự lầm lạc của mình. Thái độ này
đã được Đức Giê-su có lần nói
đến như sau : “Họ nhìn mà không thấy, lắng
tai mà không nghe và không hiểu chi hết. Thế mới
ứng nghiệm lời tiên tri I-sai-a nói về họ
rằng: Các ngươi lắng tai nghe mà chẳng hiểu,
trố mắt nhìn mà chẳng thấy gì. Vì lòng dân này đã
ra chai đá, họ đã bịt tai nhắm mắt lại,
kẻo mắt thấy được, tai nghe
được, và lòng chúng hiểu được mà
hối cải, và Ta lại chữa chúng cho lành" (Mt
13,14-15; x. Is 6,9-10). + nên ông Mô-sê mới viết
điều răn đó cho các ông: Chỉ vì lý do nhân
đạo mà Mô-sê “nhân nhượng” cho dân Do thái
được ly hôn. Giờ đây đã đến lúc
Đức Giê-su tái lập trật tự theo thánh ý Thiên Chúa
từ ban đầu. + Lúc khởi đầu công
trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có
nam có nữ …: Hai nguyên tổ do Thiên Chúa dựïng nên
giống hình ảnh Người và cho phối hợp nên
“một thân xác và một tâm hồn”, để sống hòa
hợp “một lòng một ý” với nhau. +và cả hai
sẽ thành một xương một thịt. Như
vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một
xương một thịt: Thánh Phao-lô sau này đã so sánh
sự phối hợp thâm sâu giữa hai vợ chồng
với sự kết hiệp nhiệm mầu giữa
Đức Ki-tô và Hội Thánh
(x Ep 5,31-32). +Vậy,
sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người
không được phân ly: Như vậy hôn nhân theo
Đức Giê-su dạy mang hai đặc tính là “độc
hôn” (một nam một nữ) và “vĩnh hôn” (tồn tại
vĩnh viễn).
-C
10-12: +Khi về đến nhà: Tin Mừng Mác-cô thường sử
dụng kiểu nói nầy để kết thúc các huấn
giáo của Đức Giê-su dạy thêm cho các môn đệ.
+Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội
ngoại tình đối với vợ mình… : Việc ly
hôn sẽ kéo theo hệ lụy tội lỗi cho nhiều
người khác nữa.
-C
13-14: +Người ta dẫn trẻ em đến với
Ðức Giê-su: Trẻ em
ở đây không phải là trẻ thơ, nhưng là những
trẻ đã đến tuổi khôn. Thấy Đức
Giê-su là một ráp-bi nhân hậu nhiều uy tín và dễ
gần, nên cha mẹ đã đem trẻ em đến
để Người đặt tay chúc lành cho chúng. +Các
môn đệ xẵng giọng với chúng: Các môn
đệ không muốn trẻ em quấy rầy Đức
Giê-su, nên la rầy đuổi chúng đi. Phản ứng
nầy trái với gương sáng và lời dạy về
sự khiêm tốn hiền lành của Đức Giê-su (x. Mt 11,29). +Người bực mình nói
với các ông: Cứ để trẻ em đến với
Thầy, đừng ngăn cấm chúng: Đức
Giê-su yêu quý và muốn tiếp xúc gần gũi với các
trẻ em (x. Mc 10,14). +Vì Nước Thiên Chúa thuộc
về những ai giống như chúng: Không chỉ
đề cao sự vô tội, Đức Giê-su còn
đề cao tính cách khiêm hạ của các trẻ em là: không
ham địa vị quyền hành, không cậy dựa vào
thế lực của tiền bạc, luôn tín thác cậy
trông vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa.
-C
15-16: +Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa như
một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào: Đức Giê-su cũng dạy
người lớn muốn được vào Nước
Thiên Chúa cũng phải đơn sơ khiêm hạ
giống như trẻ em. +Người ôm lấy các
trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng: Chỉ Tin
mừng Mác-cô mới đề cập đến cử
chỉ âu yếm trẻ em này của Đức Giê-su.
Việc đặt tay chúc lành cho trẻ em cho thấy thái
độ nhân hậu và têu thương của Người
khi sẵn sàng ban ơn chúc lành cho những tâm hồn
đơn sơ khiêm hạ.
4. CÂU HỎI:
1) Nhóm Pha-ri-sêu giăng bẫy
để thử Đức Giê-su thế nào?
2) Mô-sê viết điều luật cho
phép ly dị vợ với nội dung thế nào?
3) Đức Giê-su đã quở trách
thái độ nào của các Biệt Phái đã cho biết
thái độ đó đã ứng nghiệm lời tuyên
sấm nào của Ngôn sứ I-sai-a?
4)Tại sao Mô-sê cho phép ly dị và
Đức Giê-su đã tái lập trật tự thế nào
theo thánh ý của Thiên Chúa từ ban đầu?
5) Tại sao Đức Giê-su bực
mình với các môn đệ và Người đề cao
trẻ em ở điểm nào?
6) Người đòi những ai
muốn được vào Nước Thiên Chúa phải nên
giống trẻ em như thế nào?
7) Người biểu lộ tình
thương đặc biệt đối với trẻ
em qua hành động gì?
II.
SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA:
Đức Giê-su phán: “Lúc khởi đầu công trình tạo
dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ;
Vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà
gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một
xương một thịt. Như vậy, họ không còn là
hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy,
sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người
không được phân ly" (Mc 10,6-9).
2. CÂU
CHUYỆN:
1)
BÀI HỌC CHO MỘT ÔNG CHỒNG CÓ THÓI TRĂNG HOA:
Thu
Hồ Tử người nước Lỗ, mới
cưới vợ năm ngày đã nhận lệnh đi
làm quan ở nước Tần. Năm năm sau, Hồ
Tử xin phép về quê thăm vợ và mẹ. Khi về
gần đến nhà, chàng bỗng thấy một thiếu
nữ rất xinh đẹp đang hái dâu bên
đường.
Hồ
Tử xuống xe, thả lời ong bướm trêu
cợt. Nàng hái dâu thản nhiên như không nghe thấy gì, tay
không ngừng bứt lá.
Hồ
Tử nói:
-
Này em kia, dùng tận lực mà làm ruộng cũng không
bằng một năm được mùa. Dùng hết
sức mà hái dâu, sao bằng gặp được một
người chồng làm quan. Ta đây là quan lớn, vàng
bạc sẵn có, nàng mà ưng thuận lấy ta thì không
thiếu thứ gì, chẳng cần hái dâu cho vất vả
tấm thân!
Người
thiếu nữ ấy vẫn giữ thái độ dửng
dưng, nhìn ông quan với ánh mắt đầy khinh bỉ.
Hồ
Tử về nhà lạy mẹ. Khi vợ chàng ra gặp thì
Hồ Tử choáng váng mặt mày, vì vợ chàng chính là
thiếu nữ hái dâu lúc nãy. Chàng hổ thẹn vô cùng, lúc
ấy nàng mới dạy cho chàng một bài học:
-
Chàng đi làm quan năm năm mới về. Đáng lẽ
chàng phải vội vã về thăm mẹ, gặp vợ,
thế mà chỉ thấy một người đàn bà
ở dọc đường, không biết người ta
chồng con thế nào đã ngừng lại trêu ghẹo,
không nhớ gì đến mẹ, cũng chẳng thiết
gì tới vợ. Quên mẹ thì bất hiếu, ham sắc
thì lòng dâm, tính hạnh nhơ thì bất nghĩa, bất
nghĩa thì trị dân chúng bất minh, người như
thế sao đáng gọi là quan giỏi chồng quý
được!
Câu
chuyện trên dạy chúng ta về sự chung thủy
vợ chồng mà Tin mừng hôm nay xác định. Đó là
luật đơn hôn và vĩnh hôn trong bậc hôn nhân gia
đình: "Lúc khởi đầu cuộc sáng tạo: Thiên
Chúa đã dựng nên một người nam và một
người nữ. Bởi đó người nam sẽ lìa
cha mẹ để luyến ái vợ mình, và hai
người sẽ nên một huyết nhục. Vậy
sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không
được phân ly" (Mc.10,6-9).
2)
HIỆU QUẢ CỦA CHIẾC GHẾ QUỲ ĐỂ
TRÁNH LY HÔN:
Một phụ nữ Đức
đến xin tòa cho ly dị, vì ông chồng hay say sưa, la
mắng, đập phá... Vị chánh án là ông WIN-THÓT
(Windthorst), một nhân vật thời danh của Giáo hội
Đức thời bấy giờ đã hỏi bà rằng:
- Lúc chồng bà say sỉn, la mắng,
đập phá đồ đạc như vậy thì bà
phản ứng thế nào?
Bà ta trả lời :
- Thưa ngài, dĩ nhiên là tôi cũng
phải gây sấm sét, cho nổi giông tố để
đối đầu lại lão ta chứ.
Bấy giờ vị chánh án mới ôn
tồn bảo bà rằng:
- Tôi thấy hình như trong nhà của
bà còn thiếu một chiếc ghế quỳ để giúp
gây bầu khí hòa thuận giữa hai vợ chồng.
Vậy tôi cho bà một phương thuốc hữu
hiệu, giúp gia đình bà thuận hòa là: bà hãy về nhà mua
một chiếc ghế quỳ. Rồi mỗi lần ông
chồng bà say sỉn, chửi bới, đập phá… thì bà
hãy im lặng đến quì vào chiếc ghế đó
để nói chuyện với Chúa thay vì đối đáp
lại ông ta.
Bà này về nhà làm theo lời chỉ
dẫn của vị chánh án. Ít lâu sau bà quay trở lại
báo tin vui cho ông chánh án rằng: ”Phương thuốc
chiếc ghế quì của ông rất công hiệu. Vì khi tôi
quỳ xuống cầu nguyện thì ông chồng của tôi
cũng đồng thời hạ hỏa không còn la mắng
đập phá đồ đạc trong nhà như
trước nữa”.
3) “MORS SOLA” - CHỈ SỰ CHẾT MỚI
CHIA LÌA:
Cô
CATHERINE kết hôn với anh JEAN WASA, một sĩ quan
Phần Lan. Anh chồng bị kết án tù vì tội
phản loạn. Nhà vua khuyên cô Catherine đi lấy
chồng khác, vì số phận tù nhân hầu như không có
ngày được ra. Catherine đã từ chối và còn xin
nhà vua một đặc ân, là cho cô được vào tù
ở chung với chồng mình. 17 năm sau, khi vua Eric
băng hà, thì cả 2 vợ chồng được tha
bổng. Người ta hỏi cô động cơ nào cô xin
vào tù cùng sống với chồng, cô chỉ chiếc
nhẫn cưới đeo trên tay, trên đó có khắc hàng
chữ 'Mors Sola', nghĩa là, chỉ có sự chết
mới có thể phân lìa chúng tôi.
Thật
đúng như lời Chúa phán: “Điều gì Thiên Chúa đã
kết hiệp, loài người không được phân
ly”.
4) TÂM
TÌNH CỦA CON TRẺ TRONG MỘT GIA ĐÌNH LY HÔN:
Trong
cuốn “Con cái người ly dị” của Jeanne Delas có lá
thư của một bé gái tên Nina như sau:
“Ba
thương mến. Con viết gửi đến ba nhưng
bây giờ con không biết ba đang ở đâu, vì ba đã
bỏ gia đình ta mà ra đi. Con mong rằng ba luôn mạnh
khoẻ và vẫn luôn nhớ bé Nina của ba mỗi tối
trước khi đi vào giấc ngủ. Con mong rằng bà
vợ mới của ba không dữ lắm. Nhưng con tin là
bà ta rất hung dữ, vì chính bà đã bắt ba của con
phải bỏ nhà ra đi. Con vẫn thương và hôn ba.
Nina".
Tin
Mừng thuật lại một đám trẻ em đến
quây quần chung quanh Đức Giê-su. Ngài ôm chúng vào lòng và
đặt tay chúc lành cho chúng. Cử chỉ yêu thương
của Chúa chính là một lời kêu gọi các đôi vợ
chồng, các bậc làm cha mẹ: Khi trái tim đôi bên không
còn cùng rung một nhịp, khi bị cám dỗ muốn
từ bỏ nhau để ly hôn, thì họ hãy nhìn vào con cái là
nạn nhân vô tội của mình. Bỏ nhau,
đường ai nấy đi là một cách giải
quyết cho bản thân mình, nhưng còn con cái hai
người sẽ ra sao? Biết đâu sau này chúng sẽ
trở thành những kẻ đầu trộm đuôi
cướp chống lại gia đình và xã hội ?
3. SUY NIỆM:
1)
Thực trạng và hậu quả tai hại của sự
ly hôn:
-
Khi mới quen và tình yêu đến thì “Em nói anh nghe”. Sau khi
cưới xong và về sống chung một nhà thì “Anh nói em
nghe”. Nhưng sau thời gian sống chung 10 năm thì “Anh và
em cùng nói nắt hàng xóm nghe”. Có bao giờ trong gia đình
của chúng ta, vợ chồng cùng ngồi lại bên nhau
để giải gỡ các khó khăn hay không? Đối
thoại là điều rất cần thiết để
hóa giải những nghi kỵ và hiểu lầm, nhưng
đừng bao giờ biến cuộc “đối thoại”
thành “đối nghịch” khi hai người không muốn
nghe nhau nói, mà mỗi người đều muốn to
tiếng để lấn át và kết án nhau.
- Khi nhìn các đôi
bạn trẻ tất bật lo chuẩn bị cho ngày
kết hôn, có người thầm nghĩ: "Liệu hai,
ba, năm bảy năm sau, cặp nào trong số các cặp
vợ chồng này sẽ ra tòa xin ly hôn đây?". Thực
tế là
ở Việt Nam hiện nay cứ ba cặp kết hôn,
lại có một cặp xin ly hôn chỉ sau một thời
gian ngắn chung sống với nhau. Điều đáng
buồn là 60% số vụ ly hôn này rơi vào số các gia
đình trẻ, mà tuổi vợ chồng chỉ từ
23-30. Trong đó 70% vụ ly hôn khi họ mới kết hôn
được từ 1 tới 7 năm và hầu hết gia
đình họ đều đã có con.
- Con trẻ là những người gánh
chịu hậu quả rõ nhất sau khi cha mẹ ly hôn.
Mỗi năm, riêng tại Tp.HCM có tới 50.000 trẻ em
thiếu cha hoặc mẹ do gia đình tan vỡ. Theo
kết quả khảo sát của Trung tâm Tư vấn
Trẻ em và Ủy ban Dân số Gia đình: hơn 30% trẻ
em lang thang đường phố Sài Gòn đều có cha
mẹ bỏ nhau. Còn theo số liệu của Bệnh
viện Nhi Đồng 2: trong năm 2004, có 16/20 ca trẻ em
từ 14-17 tuổi tự tử. Nguyên nhân là do cha mẹ
luôn xung đột hoặc ly hôn...
2)
Nguyên nhân dẫn đến ly hôn:
Người ta ra tòa xin ly hôn có nhiều
nguyên nhân. Nếu sự nhàm chán là nguyên nhân gây sự
đổ vỡ hạnh phúc của các đôi vợ
chồng lớn tuổi, thì sự hiếu thắng, tính
sị diện hão, tình yêu lãng mạn thiếu thực
tế, cái "tôi" quá lớn… lại thường là
nguyên nhân dẫn đến ly hôn nơi các đôi vợ
chồng trẻ. Có lẽ chính sự ảo tưởng,
ngộ nhận về tình yêu và hôn nhân là lý do khiến các
đôi vợ chồng trẻ mau bị đổ vỡ
hạnh phúc. Họ cưới nhau không phải vì muốn
tạo hạnh phúc cho nhau, mà chỉ vì đã lỡ
dại “ăn cơm trước kẻng”. Quan niệm
về hôn nhân của họ dựa trên sở thích hơn
là tình yêu: thích thì " góp gạo thổi cơm chung”,
không thích thì chia tay. Thế nên nhiều trường hợp
đôi vợ chồng trẻ ra tòa xin ly hôn chỉ vì
những lý do rất “trẻ con” như: Ăn cơm
mà không đợi nhau, ngủ ngáy, thái độ ích kỷ,
tình yêu không còn lãng mạn như thuở ban đầu.
Nếu vợ chồng trẻ biết bỏ đi
"cái tôi" tự ái cao và biết nghĩ đến người
khác nhiều hơn thì chắc chắn hôn nhân không còn là
"mồ chôn của tình yêu" như nhiều
người vẫn nghĩ.
3) Cần làm gì
để tránh tình trạng ly hôn ?
a-Trước khi kết hôn:
+ Học giáo lý hôn nhân: Bí quyết giúp
hai vợ chồng sống chung hạnh phúc là nghệ
thuật "nhắm một mắt" để dễ chấp nhận nhau,
dễ bỏ qua những
thiếu sót cho nhau... Do đó, các lớp giáo lý hôn
nhân rất cần cho các đôi vợ chồng chuẩn
bị bước vào cuộc sống hôn nhân và học kỹ năng
sống chung lâu dài với nhau.
+ Cần trang bị
kiến thức căn bản về hôn nhân gia đình: Do yêu vội vàng, cưới hấp
tấp, nên nhiều đôi bạn trẻ đã không trang bị cho mình kỹ
năng để sống chung hòa hợp dẫn đến
ly hôn.
b- Khi mới về sống chung:
+ Chấp nhận ưu khuyết
điểm của nhau: Lúc mới yêu nhau người ta
thường “Tốt đẹp khoe ra, xấu xa
đậy lại”. Nhưng khi về sống chung, mỗi người
sẽ “hiện nguyên hình” với đầy đủ
ưu khuyết điểm. Nếu không biết chấp
nhận giới hạn của nhau, thì ly hôn là điều
khó tránh khỏi.
+ Thực tế đã chứng minh:
nếu đời sống hôn nhân vượt qua
được khoảng thời gian thử thách từ ba
đến năm năm đầu chung sống thì tỷ
lệ các cuộc hôn nhân bền vững sẽ cao hơn
nhiều. Ý thức được sự quan trọng
của việc tìm hiểu nhau trước hôn nhân, cha ông
chúng ta từ ngàn xưa đã tạo ra nhiều tục
lệ xem ra rườm rà, nhưng lại thật sự
cần thiết để giúp đôi bạn trẻ
chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc sống
lứa đôi sau này như: lễ xem mắt, lễ cơi
trầu dạm ngõ, lễ hỏi rồi sau cùng mới
lễ cưới. Trong đạo công giáo, các thủ
tục chuẩn bị kết hôn cũng nhằm kéo dài
thời gian đính hôn giúp đôi bạn trẻ tìm hiểu
nhau kỹ lưỡng hơn như: học giáo lý hôn nhân,
giấy giới thiệu kèm chứng thư rửa tội
thêm sức và độc thân, giấy xin rao, tập lễ
nghi, xưng tội trước lễ cưới tại
nhà thờ…
c)
Để vợ chồng sống chung lâu dài cần tiếp
tục hâm nóng tình yêu:
+ Có người đã nói :”Hãy rửa
tội cho tình yêu vào mỗi buổi sáng và lặp lại
lời hứa khi cầm tay và xỏ nhẫn vào mỗi tối”.
Cần tập thành các thói quen tốt như: Luôn quan tâm chia sẻ vui buồn với nhau; Tập
quảng đại tha thứ và hai ngưởi nên giao
ước làm hòa sớm khi bất đồng tranh cãi nhau.
+ Thiên Chúa dựng nên chúng ta để
”nhận và cho” tình yêu, nhưng để duy trì tình yêu bền
vững đòi hai người mỗi ngày hãy ứng
xử vị tha và có lòng bao dung nhân ái.
d) Những
ai đã và sẽ kết hôn cần xin Chúa ban cho mình
những ơn gì ?:
Xin
cho vợ chồng bớt một chút ích kỷ, nhưng thêm
một chút khiêm tốn.
Cho
họ bớt một chút tự ái, nhưng thêm một chút
phục vụ.
Cho
họ bớt một chút tự do hưởng thụ các
lạc thú, nhưng thêm một chút hy sinh tha thứ.
Nhờ
đó họ sẽ cộng tác với Thiên Chúa cho cây tình yêu bền
vững và bảo vệ hạnh phúc gia đình.
e) Cần học sống Lời Chúa và cầu nguyện cho
nhau: Đức Giê-su đã dạy: ”Nếu không có
Thầy anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5b), nên đôi
vợ chồng cần ý thức tầm quan trọng
của giờ kinh tối và tổ chức đọc kinh
tối chung hằng ngày cách ngắn gọn để gia
đình được ơn Chúa có thể sống yêu
thương hòa hợp và phòng tránh ly hôn.
3. THẢO
LUẬN:
1) Để tránh ly hôn, các đôi vợ
chồng trẻ cần làm gì trước và sau khi kết
hôn?
2) Theo bạn, việc tổ chức
giờ kinh tối gia đình hằng ngày ích lợi thế
nào và cần tổ chức đọc kinh tối gia
đình ra sao cho phù hợp với tâm lý và hòan cảnh
thực tế hiện nay?
4.
LỜI CẦU:
Lạy Chúa Giê-su. Xin giúp chúng con xây
dựng được hạnh phúc gia đình, Xin cho chúng
con tránh những nguyên nhân gây sự đổ vỡ
hạnh phúc dẫn đến ly hôn cụ thể là tính ích
kỷ cố chấp. Xin cho chúng con ý thức sứ vụ
loan báo Tin Mừng tình thương của Chúa cho tha nhân,
bằng việc xây dựng cho gia đình chúng con ngày một
hòa hợp hạnh phúc, các thành viên luôn nghĩ đến
nhau và yêu thương phục vụ nhau.
X)HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ)XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
|