HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 25 TN B
Kn 2,12.17-20 ; Gc 3,16-4,3 ; Mc 9,30-37
PHỤC VỤ TRONG KHIÊM HẠ
I. HỌC
LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Mc 9,30-37
(30)
Đức Giê-su và các môn đệ ra khỏi
đó, đi băng qua miền Ga-li-lê. Nhưng
Đức Giê-su không muốn có ai biết, (31)
vì Người đang dạy các môn đệ
rằng : “Con Người sẽ bị nộp
vào tay người đời. Họ sẽ
giết chết Người, và Người
bị giết chết, rồi sau ba ngày
Người sẽ sống lại”.(32) Nhưng các
ông không hiểu lời đó, và các ông
sợ không dám hỏi lại Người. (33)
Sau đó, Đức Giê-su và các môn
đệ đến thành Ca-phác-na-um. Khi về
tới nhà, Đức Giê-su hỏi các ông :
“Dọc đường, anh em đã bàn tán
điều gì vậy ?” (34) Các ông làm thinh,
vì khi đi đường, các ông đã
cãi nhau xem ai là người lớn hơn
cả. (35) Rồi Đức Giê-su ngồi xuống
gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói :
“Ai muốn làm người đứng
đầu, thì phải làm người rốt
hết, và làm người phục vụ
mọi người”. (36) Kế đó, Người
đem một em nhỏ, đặt vào giữa
các ông, rồi ôm lấy nó và nói : (37) “Ai
tiếp đón một em nhỏ như em này vì
danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy.
Và ai tiếp đón Thầy, thì không phải
là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp
đón Đấng đã sai Thầy”.
2. Ý CHÍNH :
Tin Mừng hôm nay gồm
3 điểm chính như sau:
Một là
Đức Giê-su tiên báo lần thứ hai về
cuộc khổ nạn và phục sinh mà
Người sắp trải qua, nhưng các môn
đệ không dám hỏi Người do sợ
bị quở trách hay sợ phải đối diện
với sự thật không như ý.
Hai là các ông
tưởng Thầy sắp lên làm vua, nên tranh
cãi nhau xem ai sẽ nắm giữ chức vụ cao
hơn trong Nước của Người. Đức
Giê-su đã dạy bài học khiêm nhường
phục vụ của người môn đệ.
Ba là
Người đòi các ông phải quan tâm
đến những người nghèo khổ
bé nhỏ, tượng trưng bằng một
đứa trẻ được Người
đặt giữa các ông. Người
còn tự đồng hóa mình với những
kẻ bé nhỏ này.
3. CHÚ THÍCH :
- C 30-32 : + Con Người : Nhấn mạnh
về nhân tính của Đức Giê-su. Như
người Tôi Trung của Đức Chúa,
Đức Giê-su sẵn sàng chịu đau
khổ để đền tội thay cho dân hầu
làm cho các tội nhân được nên công
chính (x. Is 53,2-12). +Sẽ bị nộp vào tay
người đời: “Rơi vào tay
người đời” là một số
phận hẩm hiu, trái ngược với
“Rơi vào tay Đức Chúa” (2 Sm 24,14).
Thánh Phao-lô viết: “Đến như chính Con
Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng
đã trao nộp vì hết thảy chúng ta” (Rm
8,32). +Bị giết chết và sẽ sống
lại: Người sẽ bị giết do tay
người đời nhưng sẽ sống
lại nhờ quyền năng Thiên Chúa (x. Cv
13,27-30). +Nhưng các ông không hiểu lời
đó, và các ông sợ không dám hỏi
lại Người : Vì chưa có ý
niệm gì về mầu nhiệm thập giá nên
các môn đệ cảm thấy rất buồn khi nghe
Thầy loan báo điều này (x. Mt 17,23). Họ
không dám hỏi lại có lẽ vì sợ
bị quở trách như Phê-rô trước
đó (x. Mc 8,33), mà cũng vì sợ
phải đối diện với sự thật
không như ý !
- C 33-34 : + “Dọc
đường, anh em đã bàn tán
điều gì vậy ?” : Đặt câu
hỏi này với các môn đệ,
Đức Giê-su cho thấy Người luôn quan sát
từng lời nói và cử chỉ hành
động của các ông để kịp thời giáo
huấn. + Các ông làm thinh, vì khi đi
đường, các ông đã cãi nhau xem ai
là người lớn hơn cả : Qua
thái độ làm thinh, các môn đệ
đã nhận ra khuyết điểm của các
ông là ham muốn địa vị quyền hành,
trái với tinh thần khiêm nhường phục
vụ noi gương Thầy.
- C 35-37 : + Đức Giê-su
ngồi xuống gọi Nhóm Mười Hai lại
mà nói : Trong tư thế ngồi của
một ông thầy (ráp-bi), Đức Giê-su gọi
Nhóm Mười Hai môn đệ lại gần mà
giáo huấn. + “Ai muốn làm người
đứng đầu thì phải làm
người rốt hết và làm
người phục vụ mọi người” : Đức
Giê-su nhấn mạnh đến tinh thần khiêm tốn
phục vụ mà môn đệ của Người
phải có là sự tự hạ, trở
thành người tôi tớ hầu hạ
mọi người. Ở đây có sự
đối nghịch giữa “người
đứng đầu” với “người
rốt hết”. Đối với Đức Giê-su,
giá trị của người lãnh đạo
phải dựa trên nền tảng là đức khiêm
hạ, sẵn sàng phục vụ tha nhân vô
điều kiện. + “Ai tiếp đón một em
nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp
đón chính Thầy” : Em nhỏ trong câu này
không tượng trưng cho sự ngây thơ vô
tội, nhưng là biểu tượng cho
người nghèo khó tầm thường, những
kẻ vô danh tiểu tốt, tàn tật, yếu
đuối và bị bỏ rơi... + “Là
tiếp đón chính Thầy... tiếp đón
Đấng đã sai Thầy” : Đức
Giê-su đề cao sự khiêm nhường phục
vụ những người nghèo, có giá trị thiêng
liêng cao quý như hành động phục vụ
Người và phục vụ Chúa Cha là Đấng
đã sai Người (x. Mt 10,40).
4. CÂU HỎI : 1) Khi tự xưng là Con
Người, Đức Giê-su muốn nhấn
mạnh điều gì ? 2) Đức Giê-su đã
loan báo về sứ mệnh Thiên Sai như thế
nào ? 3) Tại sao các môn đệ dù chưa
hiểu rõ lại không dám hỏi Thầy về
điều các ông vừa nghe ? 4) Dọc
đường, các môn đệ tranh luận
với nhau điều gì ? Tại sao các ông làm
thinh không trả lời câu Thầy hỏi ? 5)
Đức Giê-su đòi các mục tử
trong Nước Trời phải có cách ăn
ở thế nào ? 6) Khi đưa một em nhỏ
đặt giữa các ông, Đức Giê-su muốn
dạy bài học gì ? 7) Người dạy các ông
phải biết khiêm nhường để phục vụ
những ai ?
II. SỐNG LỜI CHÚA :
1. LỜI CHÚA : Rồi Đức Giê-su
ngồi xuống gọi Nhóm Mười Hai lại
mà nói : “Ai muốn làm người
đứng đầu, thì phải làm
người rốt hết, và làm
người phục vụ mọi người” (Mc 9,35).
2. CÂU CHUYỆN :
1) GƯƠNG KHIÊM HẠ PHỤC VỤ
CỦA MẸ TÊ-RÊ-SA CAN-QUÝT-TA:
Ngày 05/09/1997, ngay sau khi tin Mẹ
Tê-rê-sa qua đời được loan đi, đã gây
một chấn động lớn cho toàn thế giới.
Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã bày
tỏ lòng thương tiếc. Rất nhiều những điện văn chia
buồn của các vị nguyên thủ trên khắp thế
giới gửi đến phân ưu. Mẹ Tê-rê-sa chỉ là
một nữ tu người An-ba-ni bình thường.
Mẹ sang Ấn độ thành lập dòng Thừa Sai Bác
Ái.
Điều đáng chú ý nơi
người nữ tu bé nhỏ này là một tâm hồn
vĩ đại, dạt dào yêu thương. Mẹ đã
dành cả đời mình để săn sóc phục
vụ những người cùng khổ. Mẹ đã cúi
xuống để đưa những người đói khát,
bệnh tật, đưa người hấp hối đang
bị bỏ rơi nằm chờ chết bên vệ
đường, bãi rác, phố chợ về mái ấm tu
viện để được chăm sóc vỗ về
và được chết như một con người. Chính
quyền Ấn độ đã tuyên bố lễ tang
của Mẹ là quốc tang. Hàng ngàn người Ấn
độ và nhiều người thuộc các quốc
tịch, tầng lớp xã hội… đã bất chấp
mưa gió, xếp hàng dài hàng cây số trước trụ
sở dòng Thừa Sai Bác Ái ở Can-quýt-ta để
được viếng xác và nhìn mặt người
nữ tu khả ái ấy lần cuối.
Trong thời đại
chúng ta, không ai được nhiều người quý mến
cảm phục bằng Mẹ TÊ-RÊ-XA CAN-QUÝT-TA. Mẹ là một
con người cao cả và vĩ đại. Giá trị
của Mẹ không hệ tại ở sắc đẹp,
giàu sang, tài năng hay quyền thế, nhưng ở
chỗ đã thực thi lời Chúa Giê-su: “Ai muốn làm người
đứng đầu, thì phải làm
người rốt hết, và làm
người phục vụ mọi người”
(Mc 9,35).
2) MỘT VỊ GIÁM MỤC KHIÊM
TỐN PHỤC VỤ NGƯỜI DƯỚI:
Thánh PHAN-XI-CÔ SA-LÊ-SI-Ô là một giám
mục nổi tiếng về lòng khoan dung và đức
khiêm nhường phục vụ. Ngày nọ sau giờ làm
việc, người giúp việc của Tòa Giám Mục
vốn có tật thích ăn nhậu say xỉn đã leo rào
ra ngoài quán cóc gần đường ăn nhậu với
chúng bạn và đã bất cẩn uống rượu quá
chén. Khi mò về tới tòa giám mục thì trời đã
khuya. Do quá say, anh quên rằng phải leo rào để
về nơi ở, nên đã nằm đại ra
trước cổng tòa giám mục ngủ ngáy khò khò. Bấy
giờ thánh Phan-xi-cô Sa-lê-si-ô vẫn còn thức đêm làm
việc, nghe thấy tiếng ngáy liền đi ra mở
cổng và khi nhận ra người giúp việc của ngài
đang ngủ say, liền cõng anh ta vào phòng riêng và
đặt nằm trên giường của mình. Còn ngài thì
tạm nghỉ trên chiếc ghế sa-lon trong phòng khách.
Sáng ngày thức dậy, anh giúp
việc rất ngạc nhiên thấy mình đang nằm trên
giường của đức giám mục. Anh nhớ ra
bữa nhậu say xỉn tối hôm trước, liền
vội chạy đến quì trước mặt
đức giám mục thú tội để xin tha tội. Và
cũng từ ngày đó anh giúp việc đã chừa
được tật ưa thích ăn nhậu say xỉn.
Anh không bao giờ còn dám lẻn ra ngoài để chung vui với
bạn bè vào lúc đêm tối nữa.
3) VIÊN BÁC SĨ GIÁM
ĐỐC BỆNH VIỆN ĐÁNH GIÀY ĐỂ PHỤC
VỤ KHÁCH QUÝ:
Cùng với cha
và người em, bác sĩ SA-RI MÊ-Ô (Charies Mayo)
đã xây dựng bệnh viện Mê-ô nổi
tiếng tại thành phố Rô-sét-tơ (Rochester) Hoa kỳ.
Lần kia, một
phái đoàn y khoa được cử
đến thăm bệnh viện. Theo truyền thống
của bệnh viện, quí khách sẽ để
giày trước cửa phòng riêng của
mình, và bệnh viện sẽ bố trí nhân viên
đến đánh bóng các đôi giày
ấy. Tối hôm đó, bác sĩ May-ô làm
việc trễ và là người về
phòng sau cùng. Ông thấy các đôi giày
ở trước các phòng của khách
vẫn chưa được nhân viên phụ trách
đánh bóng ! Có thể họ đã quên làm
việc này chăng ? Ông liền đi kiếm xi và
bản chải, rồi lần lượt đến
trước mỗi phòng đánh bóng các
đôi giày của khách. Khi nhân viên phụ trách
đánh giày hôm đó đến làm
nhiệm vụ lúc nửa đêm, anh rất
ngạc nhiên khi thấy vị bác sĩ giám đốc
bệnh viện vẫn đang miệt mài chùi bóng
những chiếc giày cuối cùng cho các
vị khách quí.
Câu chuyện bác sĩ giám
đốc đánh giày này đã
trở thành huyền thoại ! Bác sĩ May-ô
được ca tụng không những vì có
tài chữa bệnh, và những công trình y
khoa mang lại nhiều ích lợi cho nhiều bệnh
nhân, mà còn vì lối sống khiêm
nhường bình dị của ông. Ông không nề
hà làm bất cứ việc gì để
phục vụ người khác, dù việc ấy không
xứng tầm
với địa vị giám đốc của
ông.
4) MỘT TẤM GƯƠNG KHIÊM TỐN
TRONG LỜI NÓI:
PAE-DA-TE-ROS sống ở thành Spartes
nước Hy Lạp. Dân thành tổ chức bầu nghị
viện gồm ba trăm người. Paedateros xin ghi danh làm
ứng cử viên. Kết quả bầu cử, trong danh
sách những người trúng cử lại không có tên Pae-da-te-ros.
Một người bạn thân của ông nói :
- Tiếc thật, người ta đã
không bầu cho anh. Họ không biết rằng nếu anh mà được
trúng cử, thì chắc anh sẽ trở thành một chính
khách lỗi lạc của thành phố ! ”
Nghe bạn nói xong, Pae-da-te-ros vẫn thản
nhiên trả lời rằng :
- Trái lại, tôi rất vui vì trong thành
Spartes này còn có tới ba trăm người có tài, có
đức hơn tôi.
Pae-da-te-ros đã nêu gương
khiêm tốn, khi sẵn sàng chấp nhận thua kẻ khác và
không thốt ra những lời oán trách như nhiều
người đã làm trong hoàn cảnh tương tự.
3. THẢO
LUẬN:
Là người
đứng đầu một tập thể nhỏ
là gia đình, đội nhóm, lớp
học… và có chút quyền hành, chúng ta sẽ
làm gì để noi gương Mục Tử Giê-su trong
việc chăm sóc phục vụ đòan chiên: “Ta đến
cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga
10,10).
4. SUY NIỆM :
1) CON NGƯỜI
THƯỜNG TRANH GIÀNH NHAU ĐỊA VỊ QUYỀN HÀNH:
- Thông thường
những quan lớn trong xã hội thường muốn
được “ăn trên ngồi trước”,
muốn được chiếm địa vị cao
hơn chúng bạn và khó chịu khi thấy bạn bè thành
công hơn mình.
Khi đi theo Thầy
Giê-su lên Giê-ru-sa-lem, các môn đệ tưởng
Thầy mình sắp lên làm vua, nên dọc đường các
ông đã tranh cãi nhau xem ai sẽ được giữ
chức vụ lớn nhất ! Đức Giê-su
hiểu rõ tâm trạng của các ông, nên khi Thầy
trò về nhà trọ tại Ca-phác-na-um,
Người đã dạy các ông bài học
về thái độ khiêm tốn phục vụ trong
Nước Trời Người sắp thiết lập như
sau:: “Ai muốn làm người đứng
đầu, thì phải làm người rốt
hết và làm tôi tớ phục vụ mọi
người” (Mc 9,35), noi gương Người: “Con
Người đến để phục vụ, chứ
không để được phục vụ” (Mc 10,45). Đối
với Đức Giê-su: Giá trị của một
người không hệ tại địa vị quyền hành
mà tuỳ khả năng và mức độ phục vụ
của họ.
2) MÔN ĐỆ
ĐỨC GIÊ-SU PHẢI CÓ TINH THẦN KHIÊM TỐN PHỤC
VỤ:
- Không phải vô cớ mà Đức
Giê-su đưa một em nhỏ ra làm gương cho các môn
đệ. Thời đó trong xã hội Do thái, trẻ em
được xếp đứng hàng sau chót trong bậc
thang giá trị. Theo lời Chúa hôm nay, ai muốn trở thành
môn đệ thực sự của Người, cần
phải có tinh thần phục vụ những người
thấp kém nhất như các trẻ nhỏ.
- Trong bữa Tiệc
Ly, Tin Mừng Gio-an cũng thuật lại việc
Đức Giê-su làm việc của người giúp việc
là quỳ gối rửa chân cho các môn đệ, rồi sau
đó Người dạy các ông điều răn mới
là “hãy yêu thương nhau như Thầy” là khiêm
nhường phục vụ rửa chân cho nhau (Ga 13,12-15).
Tông đồ Phao-lô cũng trình bày
gương khiêm hạ vâng phục của Đức Giê-su
trong thư Phi-lip-phê : "Đức Giê-su vốn dĩ là
Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì
địa vị ngang hàng với Thiên Chúa. Nhưng đã
hòan tòan trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ,
trở nên giống phàm nhân sống như người
trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng
lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết,
chết trên cây thập tự (Pl 2,5b-8). Đối với
Đức Giê-su: Người lớn nhất sẽ không
dùng quyền mà ra lệnh, nhưng dùng tình yêu và gương
sáng để chinh phục con tim và họ sẽ tự
nguyện nghe theo mình.
- Lãnh đạo theo Chúa Giêsu phải
vừa có tâm có tầm, lại vừa phải có đức
có tài để phục vụ theo tinh thần đức ái
mục tử. Thánh Phêrô đã khuyên các vị mục tử
noi gương Chúa Giê-su như sau: “Anh em hãy chăn dắt
đoàn chiên mà Thiên Chúa đã giao cho anh em: lo lắng cho
họ không phải vì miễn cưỡng, nhưng hoàn toàn
tự nguyện như Thiên Chúa muốn; Không phải vì ham
hố lợi ích thấp hèn, nhưng vì lòng nhiệt tình
tận tụy. Đừng lấy quyền mà thống
trị những người mà Thiên Chúa đã giao cho anh em,
nhưng hãy nêu gương sáng cho đoàn chiên” (1 Pr 5,1-4).
3) TINH THẦN KHIÊM TỐN PHỤC VỤ CỤ
THỂ LÀ GÌ ?:
Là noi gương Đức Giê-su
để phục vụ như một người
đầy tớ giúp việc, hoặc như một bà
mẹ tận tình phục vụ đứa con thơ bé, hay
như người mục tử nhân lành phục vụ
đoàn chiên.
- Như một tôi tớ giúp việc:
Điều quan trọng của người tôi tớ khi
phục vụ là phải khiêm hạ và nhiệt tình làm
mọi việc trong phần vụ được chủ
yêu cầu, tránh phục vụ theo kiểu ban ơn, thể
hiện qua thái độ hống hách khinh thường
hoặc lên mặt chê trách người khác. Nhất là tránh thái
độ công thần, khi khoe khoang công lao thành tích phục
vụ của mình và đòi phải được tập
thể tỏ lòng kính trọng biết ơn mình. Mỗi tín
hữu cần biết noi gương Chúa Giê-su, Đấng
là Thầy là Chúa nhưng sẵn sàng khiêm hạ quỳ xuống
mà rửa chân cho môn đệ trong bữa Tiệc Ly.
- Như một bà mẹ phục
vụ con thơ: Động lực phục vụ của
bà mẹ là tình yêu con, nên bà không so đo tính toán hơn
thiệt với con, luôn quên mình để tìm lợi ích cho
con như câu người đời thường nói về
tình yêu thương của bà mẹ hy sinh cho con thơ:
“Mẹ nằm chỗ ướt, chỗ khô con nằm”.
- Như mục tử phục vụ đoàn
chiên: Mục tử tốt lành luôn hiểu biết
để cảm thông với những khó khăn của
đoàn chiên được trao phó cho mình chăn dắt;
Luôn lo lắng chăm sóc và dẫn đưa đoàn chiên
đến cánh đồng cỏ xanh tươi có suối
nước trong; Luôn quan tâm bảo vệ đoàn chiên bằng
việc đương đầu với sói dữ
đến cắn xé chiên làm cho đoàn chiên tan tác; Sẵn
sàng hy sinh thời giờ sức lực để đi tìm
các chiên lạc, băng bó những con chiên bị
thương tích... Tóm lại phải có tinh thần phục
vụ của Mục Tử Giê-su: “Tôi đến để
cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga
10,10).
4) HÃY ĐI VÀ LÀM NHƯ VẬY (Lc
10,37) :
Để
thực hành đức khiêm nhường phục vụ noi
gương Đức Giê-su hôm nay, mỗi người chúng
ta cần làm một số việc như sau :
- Cầu xin ơn
Chúa trợ giúp : Hãy năng dâng lời nguyện tắt
để xin Chúa Giê-su Phục Sinh đổ ơn Thánh
Thần giúp chúng ta sống khiêm hạ qua việc sẵn
sàng phục vụ tha nhân, nhất là săn sóc những
người tàn tật, già cả, bệnh tật và bị
bỏ rơi… gần bên chúng ta.
- Cần phải
xét mình mỗi ngày : Để thực tập khiêm
nhường phục vụ, mỗi ngày chúng ta nên dành
một phút hồi tâm trước khi đi ngủ: Hôm nay
tôi có phục vụ ai không ? Tôi làm các việc lành để
tìm vinh danh cho Chúa hay để tìm tiếng khen nơi người
đời (x Mt 6,1) ? Tôi có sẵn lòng làm những việc vô
danh không ai muốn làm hay không (x Mt 6,2) ? Tôi có cảm thấy
ấm ức trong lòng khi làm được việc tốt
mà không ai hay biếtm cũng chẳng thấy ai khen không ? (x
Mt 6,3-4).
- Cần phục
vụ với tình yêu thương : Những người
đứng đầu một cộng đòan không nên
nại vào lý do mình đã phục vụ cho tập thể để
đòi mọi người phải biết ơn và phục
vụ lại mình. Các vị mục tử cần tránh thái
độ quan liêu, giáo sĩ trị và vô trách nhiệm,
thiếu đức ái mục tử… giống như
những kẻ chăn thuê đã bị Đức Giê-su
nặng lời quở trách (x Ga 10,11-13).
- Tập khen ngợi và đề cao các
việc tốt của tha nhân: Chẳng hạn: khen một
nhân viên có tinh thần trách nhiệm cao; Khen một bà bán hàng
rong đã trả lại tiền còn dư cho khách;
đề cao một thày giáo sẵn sàng mở lớp dạy
miễn phí cho học sinh yếu kém... Hãy biến cuộc
sống của chúng ta trở thành thánh lễ nối dài
bằng thái độ khiêm tốn và nhiệt thành phục
vụ tha nhân.
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY
CHÚA Giê-su. Xin ban cho chúng con ánh sáng đức tin
để nhận ra Chúa hiện thân nơi
những người đau khổ đói cơm
bánh vật chất cũng như thiếu bánh tinh
thần là Lời Chúa. Xin cho chúng con biết nhìn
thấy Chúa đang bị bỏ rơi trong những
người đau khổ bệnh tật và cô đơn.
Xin cho chúng con biết mở rộng lòng đón
nhận tha nhân, mở trái tim để cảm
thông, mở đôi tay để phục vụ người
nghèo khổ như phục vụ chính Chúa.
Ước gì chúng con luôn kết hiệp với Chúa
để phục vụ tha nhân trong âm thầm khiêm hạ,
hầu xứng đáng được Chúa tha tội
và ban hạnh phúc Nước Trời
đời đời cho chúng con.
X. HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.-
Đ. XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
|