HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 22 TN B
Dnl 4,1-2.6-8 ; Gc
1,17-18.21b-22.37 ; Mc 7,1-8.14-15.21-23
THẾ NÀO
LÀ MỘT NGƯỜI CÓ LÒNG ĐẠO ĐỨC THỰC
SỰ?
I. HỌC
LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mc 7,1-8.14-15.21-23
(1) Có
những người Pha-ri-sêu và một số
kinh sư tụ họp quanh Đức Giê-su. Họ
là những người từ Giê-ru-sa-lem
đến. (2) Họ thấy một vài môn đệ
của Người dùng bữa mà tay
còn ô uế, nghĩa là chưa rửa. (3) Thật
vậy, người Pha-ri-sêu cũng như mọi
người Do thái đều nắm
giữ truyền thống tiền nhân: Họ không ăn
gì, khi chưa rửa tay cẩn thận; (4) thức
gì mua ngoài chợ về, cũng phải
rảy nước đã rồi mới ăn.
Họ còn giữ nhiều tập tục khác
nữa như rửa chén bát, bình
lọ và các đồ đồng. (5) Vậy,
người Pha-ri-sêu và kinh sư hỏi
Đức Giê-su: “Sao các môn đệ của ông
không theo truyền thống của tiền nhân, cứ
để tay ô uế mà dùng bữa?” (6) Người
trả lời họ: “Ngôn sứ I-sai-a thật
đã nói tiên tri rất đúng về các
ông là những kẻ đạo đức
giả, khi viết rằng: Dân này tôn kính Ta
bằng môi bằng miệng, còn lòng
chúng thì lại xa Ta. (7) Chúng có thờ
phượng Ta thì cũng vô ích, vì
giáo lý chúng giảng dạy chỉ là
giới luật phàm nhân.- (8) Các ông gạt
bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy
trì truyền thống của người phàm”…
(14) Sau đó, Đức Giê-su lại gọi
đám đông tới mà bảo: “Xin mọi
người nghe tôi nói đây và hiểu cho
rõ: (15) Không có cái gì từ bên ngoài
vào trong con người lại có thể
làm cho con người ra ô uế
được. Nhưng chính cái từ con
người xuất ra, là cái làm cho con
người ra ô uế… (21) Vì từ bên trong,
từ lòng người, phát xuất
những ý định xấu: tà dâm, trộm
cắp, giết người, (22) ngoại tình, tham
lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh
tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. (23) Tất
cả những điều xấu xa đó,
đều từ bên trong xuất ra và làm cho con
người ra ô uế”.
2. Ý CHÍNH:
Trong bài Tin
Mừng hôm nay, Đức Giê-su đã tranh
luận với các người Pha-ri-sêu và
kinh sư, về việc “thanh sạch” và “nhơ
uế” theo Lề Luật. Đức Giê-su đã
dùng lời ngôn sứ I-sai-a để phê
phán thứ tôn giáo hình thức vụ
luật của các người Pha-ri-sêu và kinh
sư. Họ lầm lạc khi bỏ thi hành
giới răn Thiên Chúa để tuân giữ
cặn kẽ tập tục của loài
người. Theo Người, lòng đạo
đích thực không dựa trên các việc
làm hình thức theo Luật, nhưng ở tại
tâm tình mến Chúa khi làm các việc ấy.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-2: + Những
người Pha-ri-sêu: Pha-ri-sêu hay Biệt
phái là “Những kẻ sống tách biệt”.
Thành viên trong nhóm phần đông là
thường dân thuộc giai cấp trung lưu. Tuy nhiên
cũng có một số tư tế, Lê-vi và kinh
sư. Thời Đức Giê-su, nhóm này
được dân chúng kính trọng vì
có đời sống đạo đức
gương mẫu. Họ thường thành
lập những cộng đoàn nhỏ, chuyên
cần suy niệm Kinh Thánh và tuần giữ
cặn kẻ mọi điều Luật Mô-sê dạy.
Họ tin kẻ chết sống lại, có thiên
sứ và quỷ thần, trái với
người phái Xa-đốc (x. Cv 23,7-8). +
và kinh sư: Kinh sư hay luật
sĩ là những nhà chuyên môn về Thánh kinh vì nghiên
cứu Thánh kinh kỹ lưỡng và lâu dài. Số ít trong
nhóm kinh sư là tư tế, nhưng phần lớn là
thường dân ủng hộ lập trường của
nhóm Pha-ri-sêu. Họ có uy tín và ảnh hưởng lớn
trong dân. Các kinh sư là người giải thích và áp
dụng Luật Mô-sê vào đời sống của dân chúng.
Các kinh sư cùng với thượng tế
và kỳ mục là ba thành phần trong Thượng
hội đồng Do thái tại Giê-ru-sa-lem (x. Cv 23,6). + Về
quan hệ giữa Đức Giê-su với
các người Pha-ri-sêu và kinh sư: Nói
chung Tin mừng phê phán mạnh mẽ
các người Biệt phái và kinh sư:
Gio-an Tẩy giả gọi họ là “nòi
rắn độc”, do thái độ cố chấp
không chịu hồi tâm sám hối để sinh hoa
trái của họ (x. Mt 3,7-10). Đức Giê-su
đòi môn đệ phải công chính hơn các
kinh sư và người Pha-ri-sêu (x. Mt 5,20).
Người đã kiện toàn Luật Mô-sê
và sửa lại các lời giải
thích hẹp hòi vụ Luật của họ về
sự giận ghét tha nhân (x. Mt 5,21-26), về
tội ngoại tình (x. Mt 5,27-30) về việc ly hôn (x.
Mt 5,31-32), về sự thề thốt ( Mt 5,33-37),
về sự trả thù (x. Mt 5,38-40) và cách
đối xử với kẻ thù (x. Mt 5,43-48).
Đức Giê-su cũng quở trách họ
về nhiều tật xấu như: tự mãn
về công đức của mình (x. Lc 18,9-14), khinh
thường tha nhân (x. Mt 9,10-13), khinh “dân đen” không
biết Luật (x. Ga 7,49), nói mà không làm (x. Mt
23,2-3), ham mê danh vọng (x. Mt 23,6-7), dẫn
đường đui mù (x. Mt 23,16-22), coi trọng
điều tùy phụ mà bỏ qua điều chính
yếu (x. Mt 23,23-26), đạo đức giả hình
(x. Mt 23,27-28). Về phần các kinh sư cũng
chống lại Đức Giê-su: Họ nói
Người bị quỷ ám (x. Mc 3,22). Họ liên
kết với nhóm Hê-rô-đê tìm cách hãm
hại Đức Giê-su (x. Mc 3,6). Sau phép lạ cho La-da-rô
sống lại, các người Pha-ri-sêu cùng
với Thượng Hội Đồng Do thái đã
quyết định giết Đức Giê-su (x. Ga
11,53). Tuy nhiên, trong số các người Pha-ri-sêu trong
Thượng Hội Đồng Do thái cũng có
ông Ni-cô-đê-mô đã lên tiếng bênh vực
Đức Giê-su (x. Ga 7,50-52) và ông Ga-ma-li-ên
đã bào chữa cho các Tông đồ (x. Cv
5,34-39). Thời Giáo Hội Sơ Khai, cũng
có một người Pha-ri-sêu tên là Sa-un, quê
thành Tác-xô, đã cải đạo và trở
thành môn đệ Đức Giê-su là thánh Phao-lô (x.
Cv 22,1-21). + Họ từ Giê-ru-sa-lem mà
đến: Nghe biết về các hoạt
động của Đức Giê-su ở Ga-li-lê,
các người có trách nhiệm về tôn
giáo ở thủ đô Giê-ru-sa-lem đã
phái người đi điều tra thực
hư. + Dùng bữa mà tay còn ô uế: Các
kinh sư ở Giê-ru-sa-lem coi việc dùng
bữa mà không rửa tay là làm cho con
người ra ô uế theo Luật. Việc rửa
tay ở đây không nhằm giữ vệ sinh,
mà để thanh tẩy tâm hồn theo lễ nghi
của đạo Do thái.
- C 3-4: + Người Do thái: Ở đây
chỉ về mọi người dân Do thái.
Nhưng ở nhiều chỗ khác, nhất là
trong Tin Mừng Gio-an, “Người Do Thái”
ám chỉ những kẻ thù ghét chống
đối Đức Giê-su (x. Ga 2,18; 5,18; 6,41; l 8,22.48;
9,18). + Rửa tay: Luật Mô-sê đề ra
nhiều điều khoản buộc phải thanh tẩy
bằng nước như: Khi chuẩn bị
lãnh chức vụ (x. Xh 29,4), trong lễ Xá
Tội (x. Lv 16,4.24), khi lỡ tay chạm đến
xác chết (x. Lv 11,40 ; 17,15), khi thanh tẩy khỏi ô
uế bởi bệnh phong cùi (x. Lv 14,8), thanh tẩy
khỏi ô uế dục tình (x. Lv 15,1-32). Về sau
tập tục còn quy định lễ nghi thanh tẩy
cách tỉ mỉ hơn như: Phải lấy
nước ở trong bình bằng
đồng hay bình sành.... Phải rửa
từ khuỷu tay xuống.... Phải rửa hai
lần: Lần trước để làm sạch
tay bẩn, lần sau để làm sạch
nước bẩn còn dính trên tay...
- C 5-8: + Sao các môn đệ của ông không theo
truyền thống của tiền nhân, cứ để
tay ô uế dùng bữa?: Mọi
người Do Thái đều giữ các
tập tục tẩy rửa, nhưng người
Do Thái miền Giu-đê vì gần Giê-ru-sa-lem nên tuân
giữ khỏan luật này chặt chẽ
hơn miền Ga-li-lê, vì người miền Ga-li-lê
thường xuyên tiếp xúc với dân
ngoại và vì đất đai khô cằn
ít nước hơn. Từ đó ta
hiểu lý do tại sao các môn đệ của
Đức Giê-su vốn xuất thân từ miền Ga-li-lê,
đã không giữ tập tục rửa tay
trước khi dùng bữa. + Những
kẻ đạo đức giả: Đức
Giê-su gọi các người Pha-ri-sêu và kinh
sư từ Giê-ru-sa-lem kia là những kẻ
đạo đức giả, nghĩa là chỉ lo
làm các việc đạo đức hình thức
bề ngoài, mà thiếu tâm tình mến Chúa
bề trong. + “Dân này tôn kính Ta bằng môi
bằng miệng, còn lòng chúng thì
lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta
thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng
giảng dạy chỉ là giới luật phàm
nhân”: Những điều ngôn sứ I-sai-a
tuyên sấm Lời Đức Chúa trách dân
Do Thái thời xưa, đã được
Đức Giê-su áp dụng cho các
người Pha-ri-sêu và kinh sư Do Thái hôm nay
khi họ tiếp tục coi trọng các truyền
thống của loài người hơn việc tuân
giữ giới răn của Thiên Chúa.
- C 14-15: + Không có cái gì từ bên
ngoài vào trong con người....: Luật Mô-sê (Lv 11,1-30)
qui định một số loài vật thanh sạch
và ô uế như sau: Loài
vật thanh sạch mà người Do thái được
ăn là: Mọi thú vật có móng chân chẻ
làm hai và nhai lại, các vật sống
dưới nước có vây có vảy. Loài vật ô uế không
được ăn và không được
đụng đến xác chết của chúng
là: Lạc đà, ngân thử, thỏ
rừng, heo; Tất cả các loài sống
dưới nước mà không có vây, không
có vẩy; Một số loài chim như đại
bàng, diều hâu, ó biển... Chuột, thằn
lằn, tắc kè...+ Về vấn
đề đồ ăn thanh sạch và ô uế: Đức
Giê-su có một quan điểm vừa khác
biệt với Luật Mô-sê vừa kiện toàn
Luật này khi tuyên bố: Mọi đồ ăn
tự nó là sạch (x. Mc 7,18). Cái có
thể bị dơ, phát ra điều dơ, làm
cho người ta ra dơ, chính là “lòng”
người, vì: “Lòng đầy thì
miệng mới nói ra” (x. Lc 6,45).
- C 21-23: + Từ bên trong, từ lòng
người, phát xuất những ý
định xấu...: Đức Giê-su giải
thích thêm về Luật cấm : Đó là
những người có lòng dạ hư
hỏng, tư tưởng xấu xa, tâm tình gian
ác, ý định bất chính.... + Tất
cả những điều xấu xa đó,
đều từ trong xuất ra: cái làm ô
uế con người, bắt nguồn từ
trong tâm hồn hay lương tâm, chứ không phải là các
thức ăn từ bên ngòai ăn vào.
4. CÂU HỎI:
1) Bạn biết
gì về các người Pha-ri-sêu và kinh sư Do
thái thời Đức Giê-su?
2) Trong
thời gian giảng đạo, quan hệ giữa
Đức Giê-su với các Biệt phái
và kinh sư thế nào?
3) Các Biệt
phái và kinh sư trong Tin Mừng hôm nay từ đâu
mà đến với Đức Giê-su và họ đã chất
vấn Người về vấn đề gì?
4) Luật Mô-sê
buộc người Do thái phải thanh tẩy
bằng nước trong những trường
hợp nào? Về sau, các kinh sư còn giải
thích thêm về khoản luật này ra sao?
5) Tại sao môn
đệ Đức Giê-su lại không giữ tập
tục rửa tay trước khi dùng
bữa?
6) Tại sao
Đức Giê-su gọi các Biệt phái và kinh
sư là bọn đạo đức giả?
7) Đức Giê-su
đã trích dẫn lời nào của ngôn
sứ I-sai-a trách dân Do thái?
8) Theo Luật Mô-sê
thì đồ ăn nào được coi là
sạch và đồ ăn nào bị coi là nhơ
uế?
9) Quan điểm
của Đức Giê-su về sự sạch hay
nhơ uế của đồ ăn ra sao? Cái thực
sự làm cho tâm hồn người ta ra nhơ
uế là gì?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: Chúa phán: “Các ông gạt
bỏ điều răn của Thiên Chúa mà duy
trì truyền thống của người phàm”
(Mc 7,8):
2. CÂU CHUYỆN:
1) LÒNG MẾN THỰC SỰ PHẢI BIỂU
LỘ QUA HÀNH ĐỘNG YÊU THƯƠNG:
Một nhà triệu phú kia trước
khi chết đi đã viết di chúc để lại toàn
bộ gia tài lớn lao cho đứa con đã đi du
học nước ngoài từ nhỏ, nên không ai trong dòng
họ còn nhớ được khuôn mặt của anh này.
Sau khi tin tức về cái chết của nhà triệu phú
được đăng trên báo thì có ba chàng thanh niên
đến tự nhận là con trai duy nhất của nhà
triệu phú, để yêu cầu lãnh phần sản
nghiệp. Sau khi suy nghĩ, viên quan tòa đã cho phóng lớn
bức hình chụp chân dung của nhà triệu phú, rồi
trao ba khẩu súng cho ba chàng thanh niên kia và bảo: Ai trong ba
người bắn trúng mắt của nhà triệu phú thì
sẽ được lãnh phần gia nghiệp của ông
để lại. Chàng thanh niên thứ nhất đến
và giơ súng bắn. Chàng thanh niên thứ hai cũng thế.
Cả hai viên đạn đều bắn gần trúng
mắt của bức hình. Đến phiên anh chàng thứ ba
cầm súng với vẻ mặt u buồn. Anh ta im lặng
suy nghĩ và cuối cùng nói: “Tôi chịu thua vì tôi không
thể cầm súng nhắm bắn vào mặt của ba tôi”.
Viên quan toà liền tuyên bố: “Chính anh thứ ba mới
thực sự là con trai duy nhất của nhà triệu phú,
vì suy nghĩ và hành động của anh chứng tỏ lòng
hiếu thảo của một đứa con đích
thực.”
Cũng vậy, lòng
mến Chúa đích thực phải biểu lộ qua
việc yêu người thân cận như yêu bản thân
mình, như Chúa Giê-su đã yêu thương chúng ta và mời
gọi chúng ta học sống theo Người. Chính lòng
mến Chúa bên trong được thể hiện qua hành
động bác ái cụ thể bên ngoài mới là bằng
chứng đích cực của một con người
đạo đức thực sự.
2) CẦN TRÁNH LỐI GIỮ ĐẠO HÌNH THỨC:
BÁC-CƠ-LÂY (Barclay) kể một câu truyện
khác như sau: Có một người Hồi
Giáo kia tìm cách giết một kẻ thù
để giành quyền kết hôn với một cô
gái đẹp. Một hôm, gặp kẻ thù
ở chỗ vắng vẻ và nhân lúc
kẻ kia không đề phòng, hắn ta rút dao chém
một nhát khiến người kia bị
thương và vội
vàng bỏ chạy. Người Hồi Giáo đã
đánh lén kia liền tiếp tục truy
đuổi, quyết tâm tiêu diệt tình địch
bằng được. Trong lúc đang hăng hái đuổi
theo thì bỗng nghe thấy một hồi chuông nhà
thờ Hồi giáo gần đó báo giờ kinh ban
chiều, hắn ta lập tức nhảy xuống
khỏi mình ngựa, trải chiếc chiếu luôn
mang theo bên mình, quỳ hướng mặt về
thủ đô Méc-ca đọc bài kinh chiều
thật mau, rồi sau đó lại leo lên mình ngựa
tiếp tục cuộc truy đuổi kẻ thù!!!
3) TÊN
CƯỚP ĂN CHAY:
Một hôm, Cha MƠ-RÂY
(Murray) đang âm thầm đi trên một phố
vắng vào lúc đêm khuya để mang
Mình Chúa cho một bệnh nhân sắp chết.
Khi đi tới một góc phố vắng,
bỗng một tên cướp nhảy xồ ra chĩa
súng về phía cha ra lệnh: “Đứng
lại! Mau nộp tiền ra đây, nếu không tao
bắn nát óc!“ Cha Mơ-rây sợ hãi vội
vàng mở nút chiếc áo khoác đang
mặc và lấy ra một chiếc ví. Tên
cướp trông thấy chiếc áo đen của
giáo sĩ cha mặc bên trong chiếc áo khóac, trên cổ
có đeo “côn” màu trắng, thì hắn biết
là linh mục. Hắn lập tức dịu
dọng và ấp úng nói: “Thưa cha, con rất
tiếc vì con không biết là cha. Con thành
thật xin lỗi cha. Xin cha vui lòng cất tiền
đi”. Bây giờ cha Mơ-rây mới hòan hồn
trở lại. Ngài móc trong túi ra một
gói thuốc lá và mời hắn một
điếu! Nhưng thật bất ngờ! Tên
cướp xua tay từ chối với
lời giải thích như sau: “Xin cám ơn cha,
con đã quyết tâm sẽ chừa bỏ tật hút thuốc
lá trong Mùa Chay này rồi !!!”.
3. THẢO LUẬN:
1) Phải
chăng chúng ta nên bỏ các việc đạo
đức bề ngoài như: làm dấu Thánh
giá, dự lễ, đi rước,
ngắm nguyện, ăn chay, kiêng thịt, bố
thí.... mà chỉ cần “giữ đạo
tại tâm” là đủ? 2) Tuần này bạn sẽ làm
gì để chứng tỏ về lòng mến thực
sự?
4. SUY NIỆM:
1) Lòng đạo
đức thực sự không hệ tại ở việc
đọc kinh dài dòng:
Người Hồi
Giáo trong câu chuyện trên đã tuân giữ
luật đọc kinh 5 lần mỗi ngày của
đạo Hồi, nhưng lại không ngần ngại phạm
tội ác là nhúng tay vào máu của kẻ
thù. Rồi tên cướp công giáo trong câu chuyện thứ
hai đã quyết tâm bỏ thuốc lá để
tỏ lòng sám hối Mùa Chay, nhưng lại đi trấn
lột tài sản của kẻ khác. Rồi các
người Pha-ri-sêu và kinh sư Do thái tuy
giữ nghiêm ngặt tập tục thanh tẩy bằng
nước trước khi dùng bữa, nhưng
lại coi thường điều răn quan trọng
của Thiên Chúa là “thảo kính cha mẹ”, khi cho
phép con cái lấy của cải lẽ ra dùng để
nuôi dưỡng cha mẹ già yếu, biến của
đó thành “Cô-ban”, nghĩa là “Của Thánh đã
hiến dâng cho Thiên Chúa”, rồi cho đứa con không
phải phụng dưỡng cha mẹ già yếu nữa!
Cũng vậy, ngày nay có những
người chỉ chú trọng thực hiện một
số việc đạo đức theo luật như
đọc kinh, dự lễ Chúa Nhật, ăn chay kiêng
thịt, bố thí... mà không chú trọng thanh
tẩy tâm hồn, không giữ luật công bình
bác ái trong cách ứng xử với tha nhân. Lối
giữ đạo đó chỉ là hình thức bề ngoài.
2) Mến Chúa
thực sự trong lòng phải biểu lộ bằng
việc yêu người bên ngoài:
Lời Chúa hôm
nay nhắc nhở chúng ta rằng: Truyền
thống cha ông, luật lệ và các lễ nghi đối
với Thiên Chúa đều tốt và cần tiếp
tục được duy trì, nhưng không
được quên điều quan trọng không kém là
phải thực thi giới răn yêu người. Tôn
kính Thiên Chúa bằng việc dự lễ
đọc kinh là bổn phận căn bản của
người tín hữu, nhưng chúng ta cần làm
với một “trái tim mới” và một
“Thần Khí mới” (x. Ed 18,31) theo gương
mẫu và lời dạy của Đức Giê-su.
3) Lòng mến Chúa thực sự phải
bắt đầu từ trái tim:
Lệnh truyền của Đức
Chúa cho dân Ít-ra-en: "Ta sẽ thanh tẩy các ngươi.
Ta sẽ ban cho các ngươi một trái tim mới" (Ed
36,25tt). Đổi mới trái tim là đổi mới
tất cả. Lời Chúa hôm nay là một lời nhắc nhở
mỗi tín hữu chúng ta: Truyền thống, luật lệ
và nghi thức cử hành tại nhà thờ đều là những
việc cần làm, nhưng không được quên
điều căn bản của lề luật là sống
tình mến Chúa yêu người. Tôn kính Thiên Chúa qua việc
phụng vụ tại nhà thờ là điều cần làm,
nhưng điều quan trọng hơn là phải kèm theo
thực thi tình người từ trong gia đình
đến khu xóm và ngoài xã hội...
Vì như lời Chúa dạy: “Từ lòng người, phát xuất
những ý định xấu: tà dâm, trộm
cắp, giết người, ngoại tình, tham
lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh
tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng”. Người
tín hữu chúng ta cần phân biệt trong các giới răn đâu
là điều chính đâu là điều phụ. Cần
ưu tiên thực hành điều chính trước, rồi đương
nhiên sẽ thực hiện được những điều
tùy phụ theo sau.
4) Muốn có lòng
mến thực sự phải năng cầu xin ơn Chúa
giúp:
Nguyên việc tuân giữ các
việc đạo đức như dự lễ
đọc kinh, ăn chay kiêng thịt, làm việc
bác ái... cũng chưa chứng tỏ có lòng
đạo đức thực sự, vì người
ta có thể làm các việc đó để khoe
khoang công đức và để được
người đời ca tụng... hơn là
vì lòng mến Chúa, như ngôn sứ I-sai-a
đã tuyên sấm lời Chúa trách dân Ít-ra-en:
“Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng
miệng, còn lòng chúng thì ở xa Ta” (Mc
7,6; Is 29,13).
Để chứng tỏ lòng
đạo đức thực sự, chúng
ta phải cầu nguyện kết hiệp với
Chúa Giê-su, như thánh Phao-lô
đã dạy: “Tình yêu Đức Ki-tô thôi thúc chúng tôi” (2 Cr 5,14).- “Từ
nay tôi sống, nhưng không còn phải là tôi,
mà là Đức Ki-tô sống trong tôi” (Gl 2,20).
Mỗi ngày chúng ta nên làm việc bổn phận như
đi học, làm việc và phục vụ tha nhân… kèm theo
một lời nguyện tắt như: “Lạy Chúa Giê-su.
Con xin làm việc này để biểu lộ
lòng con yêu mến Chúa và cầu cho một
người lương sớm nhận biết tin yêu Chúa”.
5. LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU.
Xin biến đổi trái tim con nên giống trái tim Chúa.
Ước gì con nhìn mọi sự và mọi
người với một cái nhìn bao dung đầy tình
thương xót noi gương Chúa xưa. Xin ban Thánh Thần
Tình Yêu đốt nóng lòng con. Xin giúp con siêng năng
tham dự thánh lễ và rước lễ mỗi
ngày cách sốt sắng, để kín múc được
sức sống ân sủng từ nguồn mạch
yêu thương vô tận là Thánh Tâm Chúa, để
con gieo rắc tình thương của Chúa đến
cho mọi người, an ủi những người sầu
khổ, chia sẻ cơm bánh cho kẻ khó nghèo, phục
vụ những người bệnh tật và bị bỏ
rơi… hầu con được trở nên môn đệ
thực sự của Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.-
Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM
|