Giữ Luật với lòng mến Chúa
Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XXII –
B
(Mc 7, 1-8a. 14-15. 21-23)
Phụng vụ Lời Chúa thường niên B năm
tuần vừa qua bị gián đoạn bởi chương 6 Tin Mừng
Gioan xen vào, hôm nay chúng ta trở lại với chương 7 Tin
Mừng Macô, Chúa Giêsu giúp các môn đệ cũng như người đương
thời đào sâu ý niệm về sự trong sạch và
những luật lệ liên quan. Về vấn đề này, thư
thánh Giacôbê trong bài đọc II cũng soi sáng cho chúng ta khi ngài
viết : « Lòng đạo đức trong sạch và tinh tuyền
đối với Thiên Chúa Cha là: thăm viếng cô nhi quả
phụ trong cơn quẫn bách, và giữ mình khỏi
mọi ô uế đời này» (Gc 1,27 ).
Đạo trong
sạch
Từ thế kỷ thứ II, người Do
thái đưa ra luật cấm không được giao du và ăn uống
với dân ngoại, để khỏi bị ô uế. Người
Pharisiêu cho rằng tôn giáo của họ phát xuất từ
Thiên Chúa, tẩy sạch là một nghi lễ công cộng,
"vì theo đúng tập
tục của tiền nhân, những người biệt phái và
mọi người Do thái không dùng bữa mà không rửa tay
trước, và ở nơi công cộng về, họ không dùng
bữa mà không tắm rửa trước" (Mc 7), thế
nên họ chướng tai gai mắt khi thấy môn đệ Chúa
Giêsu "dùng bữa với bàn tay không trong sạch" (Mc
7,3). Người Do thái chỉ ăn sau khi đã rửa tay (x. Mc
7,3), các tập tục của họ gắn bó với "truyền thống" (Mc 7,4),
thể hiện lòng trung thành với "Thiên Chúa, Đấng ở gần
họ" (x. Dnl 4, 7) như Môise đã nói.
Cần phải ghi nhận rằng, Chúa Giêsu
không đến để hủy bỏ Lề Luật. Nhưng
dạy người ta chống lại thói đạo đức
giả hình, vụ hình thức, quan trọng hóa
luật lệ của con tim với nghi lễ bên ngoài.
Người lên án việc làm khiến người ta xa rời Thiên
Chúa, và nghĩ rằng thực hành tỉ mỉ của các
quy tắc Luật định là vinh quang ; mặt khác, theo Chúa
Giêsu, sự trong sạch không tùy thuộc vào lễ nghi thanh
tẩy, nhưng tùy thuộc vào tấm lòng.
Lòng trong
sạch
Khi tuyên bố : "Không có gì từ bên ngoài vào trong con người mà có
thể làm cho họ ra ô uế " (Mc 7), cái đó không
chạm tới lòng người ta, nhưng vào trong bụng và
kết thúc trong cống rãnh. Theo Chúa Giêsu, điều
gì làm cho chúng ta ô uế : " Chỉ có những gì từ con người xuất
ra, chính những cái đó mới làm cho họ ra ô uế".
Những gì là nhơ bẩn, ô uế, hay
những ý định và hành động xấu xa không đến
từ bên ngoài, mà đến từ lòng dạ xấu xa và
xa rời Thiên Chúa. Thiên Chúa không hiện diện khi
lòng người rời xa Chúa.
Tôn giáo được Chúa Giêsu thiết lập không
giảm thiểu vào các nghi lễ bên ngoài, gồm một
mớ những học thuyết và đạo đức giả ;
đây là sự mặc khải về khuôn mặt của Thiên
Chúa trong nhân loại nơi con người Chúa Giêsu. Việc
thực hành đạo dù lớn hay nhỏ, chỉ có ý
nghĩa và có giá trị khi được sinh ra từ tình yêu,
được tháp tùng bởi tình yêu và được tiêu thụ
trong tình yêu.
Yêu thương là chu
toàn Luật Chúa
Tập tục của tiền nhân người
Do thái thích giữ với lòng đạo đức ấy
lại trái với Luật Môise. Đó là lý do tại sao
Êsai nói : "Bạc của ngươi hóa thành ten
chì, rượu đã trá pha nước lã" (Is
1,22), cho thấy người xưa kết hợp sống giới
luật của Chúa với một truyền thống
nhạt nhòa, nghĩa là họ đã thiết lập
một luật biến chất trái với Luật Chúa. Chúa
Giêsu trách họ : Tại sao các ông phạm đến lệnh truyền
của Thiên Chúa nhân lệ truyền của các ông? (Mt 15,3) Họ bỏ qua
những điều cần thiết, thêm vào những khoản
phụ và giải thích theo
lối khác, việc họ làm lột tẩy họ là
những kẻ đạo đức giả hình.
Họ cương quyết bảo vệ các tập
tục, nhưng không tuân thủ Luật Chúa. Thậm chí họ
đổ lỗi cho Chúa Giêsu vi phạm ngày Sabát khi chữa
bệnh, điều mà Luật không cấm. Tuy nhiên, họ không
nhận lỗi về mình đã vi phạm lệnh
truyền của Thiên Chúa, luật của họ thiếu
hẳng tình yêu. Tình yêu này, trên thực tế, là
điều răn thứ nhất và trọng nhất, và thứ hai
là tình yêu của người lân cận.
Thánh Phaolô cũng nói : Yêu mến là chu toàn cả Lề luật (Rm
13,10) và khi tất cả chỉ còn lại Tin, Cậy, Mến. Ấy là bộ ba!
Nhưng trong bộ ba ấy, Mến lớn hơn cả! ( 1Cor
13,13). Và giả như tôi được ơn tiên
tri, và biết mọi sự nhiệm mầu, toàn cả trí
tri; và giả như tôi được tất cả lòng tin,
khiến chuyển được đồi núi, mà tôi lại không có
lòng mến, thì tôi vẫn là không! (1Co 13,2).
Nếu không có bác ái thì tất cả chỉ là không.
Chính bác ai mang
lại sự hoàn hảo cho con người, vì ai yêu
mến Thiên Chúa là hoàn hảo trong thế giới hiện
tại và tương lai. Vì chúng ta sẽ không bao giờ
ngừng yêu mến Thiên Chúa, nhưng hơn thế nữa sẽ
chiêm ngắm và yêu mến Ngài đồng thời thương tha nhân.
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ
|