CÁI
CHẾT OAN Ý NGHĨA
Sinh
– Tử là quy luật muôn thuở, là
con người thì ai cũng phải một lần
chết. Nhưng cái chết đó có
ý nghĩa hay lãng nhách, điều đó
thực sự là vấn đề. Cuộc đời
tính bằng chiều sâu và chiều
rộng, không tính dài hay ngắn, già
hay trẻ. Có những cái chết rất
ý nghĩa nhưng lại oan uổng – cái
chết của các vị tử đạo, cụ
thể là cái chết của ngôn sứ
Gioan Tẩy Giả.
Ông
chết vì dám nói thật để
bảo vệ luân thường đạo lý,
gia phong, cách riêng là hôn luật, đó
là cái chết vì chính nghĩa.
Chính nghĩa là gì? Có lẽ chúng
ta hiểu mà khó giải thích. Nói
chung, người ta hiểu đó là “lẽ
phải”, là “điều mà người
ta PHẢI theo, PHẢI giữ”. Chắc hẳn
khó có một định nghĩa xác
đáng làm thỏa mãn mọi người,
tạm hiểu đó là
“những-gì-được-công-nhận-theo-lương-tâm-chính-đáng”.
Lưu ý là “công nhận” và
“lương tâm chính đáng”,
vì không thể chấp nhận “lương
tâm lệch lạc”. Xã hội ngày
nay đang mất dần điều này, và
người ta trở thành vô cảm.
Cổ
nhân nói: “Nhân
dục thắng, thiên lý vong” –
sự ham muốn của con người mà
thắng thì lẽ công (trời) sẽ bị
mất. Vụ án Gioan Tẩy Giả cho thấy
rõ điều đó, ông là “dân
oan” thứ thiệt, bởi vì có ba kẻ
nham hiểm cấu kết với nhau để sát
hại người công chính. Thật đáng
sợ! Kinh Thánh khuyên: “Chân
lý và khôn ngoan, nghiêm huấn và
hiểu biết, con hãy mua lấy chứ đừng
bán đi” (Cn
23:23).
Theo
ý nghĩa chung, chính nghĩa là công
lý (justice, bons sens), liên quan rất gần
với sự thật và lẽ phải. Chính
nghĩa cũng đa dạng: Chính nghĩa dân
tộc, chính nghĩa tôn giáo, chính
nghĩa cá nhân, chính nghĩa độc
tài, chính nghĩa tự do, chính nghĩa
cộng sản, chính nghĩa tư bản,
chính nghĩa dân chủ, chính nghĩa
chuyên chế,... Chính nghĩa đa dạng
lắm. Ở đây, chúng ta không đủ
trình độ để nói về đa
dạng chính nghĩa, nên chúng ta chỉ
nói vế chính nghĩa chân lý –
chính nghĩa của Thiên Chúa.
Thật
không dễ để sống ngay thẳng, bởi
vì ai thật thà thẳng thắn tì
bị người ta thấy “khó ưa”,
thế nên phải có lòng can đảm
thực sự. Thánh Vịnh gia nói: “Hãy
lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí
toại lòng. Hãy ký thác đường
đời cho Chúa, tin tưởng vào
Người, Người sẽ ra tay. CHÍNH
NGHĨA (của) bạn, Chúa sẽ làm rực
rỡ tựa bình minh, CÔNG LÝ (của)
bạn, Người sẽ cho huy hoàng như
chính ngọ”
(Tv 37:4-6). Theo đó, “chính nghĩa”
và “công lý” không xa nhau –
nếu hiểu theo nghĩa Kinh Thánh.
Ngôn
sứ Gioan Tẩy Giả là “dị nhân
ngoại hạng”, có một số “điểm
lạ” (x. Lc 1:5-23), chẳng hạn ông là
“con cầu con khấn” của ông
Dacaria (tư tế đền thờ Giêrusalem)
và bà Êlidabét (chị họ của
Đức Maria). Ông là anh họ và chỉ
hơn Chúa Giêsu 6 tháng tuổi, là
“dấu cộng” của Cựu ước
và Tân ước, là người sống
“bụi đời” chẳng giống ai: ÁO
LÔNG LẠC ĐÀ và THẮT LƯNG
BẰNG DÂY DA; ẩm thực của ông cũng
khác người: CHÂU CHẤU và MẬT
ONG RỪNG (Mt 3:4; Mc 1:6). Ông là một con
người rất đặc biệt của Thiên
Chúa, một “dị nhân” tuyệt
vời chứ không kỳ quặc.
Ông
“khác người” đủ thứ,
từ tính tình đến phong cách,
chẳng cần nói gì với ai (ở
trong hoang địa mà). Bản tính ông
là “thích thẳng thắn”, thế
nên ông cũng bị “thua thiệt”
(bị ghét tới mức bị giết chết,
y như “chú em” Giêsu vậy) –
nói theo kiểu bình dân của người
miền Bắc là “thua tất tần tật”
hoặc của người miền Nam là “thua
tuốt luốt” – kiểu nào cũng
lắm chữ T (âm TỜ mà chữ TÊ).
Cũng là lẽ tất nhiên thôi. Đời
vốn như thế mà! Biết rõ như
vậy, nhưng ông nhất định không
a dua, không xu nịnh, không tâng bốc
bất cứ ai, quyết tâm bảo vệ LẼ
PHẢI và CÔNG LÝ tới cùng, theo
cách mô tả của ca dao Việt Nam: “Dù
ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn
vững như kiềng ba chân”.
Ông là ngôn sứ luôn sống và
đấu tranh cho chính nghĩa của Thiên
Chúa, chắc chắn con người như thế
phải là người công chính.
Như
đã nói, Thánh Gioan Tẩy Giả là
“dị nhân” chính hiệu, khác
người từ bên trong đến bên
ngoài. Tuy nhiên, ông không cố ý
tạo “phong cách” đó để
tỏ ra “chơi nổi” hoặc “gây
chú ý”, mà ông thật lòng
khiêm nhường, không cần gì bề
ngoài, và ông làm mọi thứ chỉ
để tôn vinh Thiên Chúa. Chính
ông đã xác định: “Người
[Chúa Giêsu] phải NỔI BẬT lên, còn
tôi phải LU MỜ đi”
(Ga 3:30). Câu nói này khiến mỗi
chúng ta phải tự “sờ gáy”
mình. Thánh Gioan sống như vậy chứng
tỏ ông là người rất khôn
ngoan: Chọn ích lợi cho Chúa, không
chọn ích lợi cho mình hoặc cho ai
khác. Độc đạo, độc hướng,
và tuyệt đối!
Ai
cũng biết rằng Đức Khôn Ngoan là
vô giá. Tại sao vậy? Kinh Thánh xác
nhận: “Đức
Khôn Ngoan quý trọng hơn cả vương
trượng, ngai vàng, trân châu bảo
ngọc; so với Đức Khôn Ngoan, vàng
trên cả thế giới cũng chỉ là
cát bụi, và bạc cũng kể như
bùn đất”
(Kn 7:8-9). Đời người rất cần sự
khôn ngoan, thiếu đức tính này
rất nguy hiểm: “Người
thiếu khôn ngoan là kẻ ngu đần”
(Hc 19:23). Thế thì tiêu!
Từ
ngàn xưa, Thiên Chúa đã truyền
lệnh cho ngôn sứ Giêrêmia: “Còn
ngươi, ngươi hãy thắt lưng. Hãy
chỗi dậy! Hãy nói với chúng
tất cả những gì Ta sẽ truyền cho
ngươi. Trước mặt chúng, ngươi
ĐỪNG RUN SỢ; nếu không, trước
mặt chúng, chính Ta sẽ LÀM CHO NGƯƠI
RUN SỢ LUÔN”
(Gr 1:17). Thắt lưng, chỗi dậy, nói và
không sợ – một loạt các động
từ cần thực hiện một lượt.
Phải dứt khoát mới khả thi. Không
can đảm “đứng thẳng” theo lời
Chúa mà lại “khom lưng” thì…
chết chắc, vì sẽ bị phản tác
dụng. Cái gì phản tác dụng
hoặc phản ứng phụ thì đều
nguy hiểm. Khôn thì nghe theo, dại thì
chết chắc!
Khôn
ngoan mà vâng lời thì mọi chuyện
xuôi chèo mát mái, sức khỏe
chợt phi thường, vì sức mạnh đó
là sức mạnh của Thiên Chúa,
Đấng toàn năng uy dũng. Thật vậy,
Ngài hứa chắc: “Này,
hôm nay, chính Ta làm cho ngươi nên
thành trì kiên cố, nên cột sắt
tường đồng chống lại cả xứ:
từ các vua Giu-đa đến các thủ
lãnh, các tư tế và toàn dân
trong xứ. Chúng sẽ giao chiến với
ngươi, nhưng sẽ không làm gì
được, vì CÓ TA Ở VỚI NGƯƠI
ĐỂ GIẢI THOÁT NGƯƠI”
(Gr 1:18-19).
Thật
là khôn ngoan khi Thánh Vịnh gia đã
nhận thức rạch ròi: “Cậy
vào thần thế vua quan, chẳng bằng ẩn
náu ở bên Chúa Trời” (Tv
118:9). Một khi đã ẩn náu nơi
Chúa thì phải tín thác vào
Ngài, đừng “chân trong, chân
ngoài”, lập lờ nước đôi.
Thế mà trong thực tế vẫn thấy có
những người nói tin Chúa nhưng
vẫn coi trọng tiền bạc, nếu vậy
chỉ là giả vờ hoặc giả hình.
Họ bị Thiên Chúa và chính nhân
cảm thấy ghê tởm, sợ hãi và
nhạo cười: “Nó
đích thị là người chẳng lấy
Chúa làm nơi ẩn náu, nhưng CHỈ
TIN CẬY VÀO ĐỐNG TIỀN ĐỐNG
CỦA và KHOE KHOANG MƯU ĐỘC của
mình”
(Tv 52:9). Ôi chao, kinh khủng quá đi thôi!
Không
mùi vị và bất động, nhưng
tiền bạc lại có mãnh lực khó
cưỡng lại, thậm chí nó còn
có ma lực, thế nên người ta vẫn
coi nó là một vị thần: Thần
Tài. Thật không dễ gì thoát
khỏi vòng kiềm tỏa của nó. Ngay
cả các giáo sĩ và tu sĩ, đã
thề sống thề chết với Chúa, thế
mà có những người cứ ngửi
thấy mùi tiền là cười tít
mắt. Thật đấy, chẳng oan đâu!
Không thể kể hết loại này từ
dạng “nặng” tới dạng “nhẹ”,
mức độ nào cũng có. Đã
có mấy ai thật lòng dám “bụi
đời” và dám thể hiện lối
sống đơn nghèo như Gioan Tẩy Giả?
Hay là chỉ lẻo mép, khoe mẽ? Ngày
nay người ta “tinh vi” và có
nhiều cách biện hộ “khéo léo”
lắm. Thực tế đã và đang cho
chúng ta thấy rõ!
Vì
thế, cần phải mở mắt to để
dám nhận sai lầm mà có thể nói
được như Thánh Vịnh gia: “Con
ẩn náu bên Ngài, lạy Chúa, xin
đừng để con phải tủi nhục bao
giờ. Vì Ngài công chính, xin cứu
vớt và giải thoát con, ghé tai nghe
và thương cứu độ. Xin Ngài
nên như núi đá cho con trú ẩn,
như thành trì để cứu độ
con, núi đá và thành trì bảo
vệ con, chính là Ngài”
(Tv 71:1-3). Đúng vậy, phải NHÌN cho
kỹ, chớ NGHE bằng tai!
Quả
thật, không hề dễ dàng chút
nào, vì đôi khi người ta cảm
thấy... ngại lắm! Thế nhưng nếu
nói được như vậy mà không
hổ thẹn thì mới “đáng mặt
anh hùng”, và có thể chân
thành cầu nguyện: “Lạy
Thiên Chúa, xin giải thoát con khỏi
bàn tay kẻ dữ, khỏi móng vuốt
phường nham hiểm và bọn dã man.
Vì lạy Chúa, chính Ngài là
Đấng con TRÔNG ĐỢI, lạy Đức
Chúa, chính Ngài là Đấng con
TIN TƯỞNG ngay từ độ thanh xuân. Từ
thuở sơ sinh, con NƯƠNG TỰA vào
Ngài, Ngài đã kéo con ra khỏi
lòng mẹ, con CA TỤNG Ngài chẳng khi
ngơi”
(Tv 71:4-6). Thế thì thật tốt!
Bất
cứ người nào khôn ngoan mà tín
thác vào Chúa thì khả dĩ nhận
biết mọi thứ đều là hồng
ân, và rồi họ không thể không
nói ra: “Miệng
con công bố Ngài chính trực, suốt
ngày tường thuật ơn cứu độ
Ngài ban, ơn của Ngài, nhiều khôn
xiết kể!”
(Tv 71:15). Người khôn ngoan thật và
không tin cậy gì khác ngoài Chúa,
rồi họ không thể giấu giếm và
không ngại thổ lộ: “Từ
độ thanh xuân, lạy Thiên Chúa,
con đã được Ngài thương
dạy dỗ. Tới giờ này, con vẫn
truyền rao vĩ nghiệp của Ngài”
(Tv 71:17). Tất cả chỉ để Thiên
Chúa được vinh danh mà thôi.
Họ
thể hiện điều đó ở mọi
nơi và mọi lúc, chứ không phải
khi vui thì theo, lúc buồn thì nghỉ.
Người Việt có câu: “Lửa
thử vàng, gian nan thử sức”.
Có “bị” thử lửa mới biết
là vàng hay thau, bạc hay chì. Khi chúng
ta cười thì nhiều người vỗ
tay, khi chúng ta khóc thì chẳng thấy
ma nào ở gần! Cuộc đời cho chúng
ta thấy rõ chân tướng thực dụng
và xảo trá. Hãy luôn nhớ rằng:
Người bạn chân thành là người
ở bên ta trong lúc ta đau khổ và
tuyệt vọng nhất, ngoài ra chỉ là
“bè” chứ không là “bạn”.
Vì thế, trong việc “theo Chúa”
cũng không ngoại trừ: “Phúc
thay ai bị bách hại vì sống công
chính, vì Nước Trời là của
họ”
(Mt 5:10). Kiên trì theo Chúa, dù vui hay
buồn, chứ không tùy hứng thất
thường theo thời tiết. Nhiều vị
thánh đã từng âm thầm chịu
đau khổ khi phải sống những ngày
tháng đen tối trong tâm hồn, nhưng
họ không đầu hàng, thế mới
nên thánh.
Tục
ngữ Việt Nam so sánh: “Một
giọt máu đào hơn ao nước
lã”.
Còn Chúa Giêsu đã so sánh cực
cấp: “KHÔNG
có tình thương nào cao cả hơn
tình thương của người đã
HY SINH TÍNH MẠNG vì bạn hữu của
mình”
(Ga 15:13). Người đầu tiên là
chính là Ngài, Ngôi Hai Thiên Chúa,
Đấng đã hiến thân vì các
tội nhân chúng ta. Thánh Gioan Tẩy
Giả không là người thí mạng
vì người khác, nhưng ông đã
liều chết vì Sự Thật, vì Lẽ
Phải, vì Công Lý, vì Chính
Nghĩa. Đó cũng là cái chết
vì Chúa, cũng là một dạng tử
đạo.
Quả
thật như vậy, chính Chúa Giêsu
đã minh định: “Tôi
là CON ĐƯỜNG, là SỰ THẬT và
là SỰ SỐNG”
(Ga 14:6). Và rồi cũng chính Ngài đã
xác nhận trước mặt Tổng trấn
Philatô: “Tôi
đã sinh ra và đã đến thế
gian nhằm mục đích này: LÀM
CHỨNG CHO SỰ THẬT. Ai đứng về phía
sự thật thì nghe tiếng tôi”
(Ga 18:37). Đó là mục đích cao
cả đối với bất cứ ai.
Thật
kỳ cục, khi nghe Chúa Giêsu nói vậy
thì ông Philatô hỏi lại: “Sự
thật là gì?”
(Ga 18:38). Ngớ ngẩn, dớ dẩn và vớ
vẩn. Ông ta “giả nai”, né tránh,
hay thực sự không biết? Ngày nay cũng
không thiếu những người mang “loại
máu” của Philatô nên vẫn “vô
tư” hành động y như vậy. Đó
là loại máu NN – Ngớ Ngẩn hoặc
Nghi Ngờ.
Sự
thật thì hay mất lòng, thuận ngôn
thì hay nghịch nhĩ. Ông Hêrôđê
nghe những lời “khó lọt tai” nên
đã sai người đi bắt ông Gioan
và xiềng xích ông trong ngục tối.
Lý do là vì ông đã lấy
bà Hêrôđia, vợ của người
anh là Philípphê. Đó là tội
loạn luân. Chắc hẳn phụ nữ này
là “gái một con trông mòn con
mắt” nên ông Hêrôđê đã
“hoa mắt” và bất chấp tất
cả. Có điều quái gở là
chính phụ nữ này cũng khoái vì
đã có thể “cưa đổ”
một quốc vương, và cũng quái
lạ nữa là cô con gái của bà
ta cũng vào hùa với người mẹ
và ông chú – phe của ma quỷ.
Cái
tội “đáng án tử” của
ông Gioan là dám can ngăn vua: “Ngài
không được phép lấy vợ của
anh ngài!”
(Mc 6:18). Rõ ràng bà Hêrôđia
có thể một phần do “phải lòng”
ông Hêrôđê, một phần vì
tự ái phụ nữ bốc lên tới
chỏm đầu. Phụ nữ thường tự
ái cao vì không ai chịu kém sắc
người khác, bà ta đâu thèm
“cưa” mấy đám quan lại triều
đình mà “cưa” chính nhà
vua, thế nên bà ta mới CĂM THÙ
và MUỐN GIẾT ông Gioan, nhưng không
được. Tự ái dồn dập, máu
tức giận bốc cao như núi lửa hừng
hực phun trào. Phụ nữ muốn là
trời muốn mà! Và còn hơn thế
nữa, như người ta thường ví
von: “Nhất
vợ, nhì trời”.
Thậm chí bồ nhí còn “to”
hơn vợ. Do đó, “phở” vẫn
ngon hơn “cơm” là thế đấy!
Chính
vua Hêrôđê biết chắc ông
Gioan là người công chính, sống
thánh thiện, thế nên ông ta ái
ngại, và còn che chở ông Gioan nữa.
Nghe ông Gioan nói, ông Hêrôđê
rất PHÂN VÂN, nhưng lại cứ THÍCH
NGHE. Nhưng loại tình yêu gian tà
khiến ông ta điên đảo và mù
quáng, biết rõ ông Gioan công chính
mà KHÔNG DÁM BẢO VỆ. Hèn nhát
ở chỗ đó! Ngày nay, hạng người
như Hêrôđê cũng chẳng thiếu
đâu, nhưng người thời @ có
“phong cách” bí hiểm hơn nhiều,
nói theo ngôn ngữ bình dân mà
người thường gọi là “ném
đá giấu tay” hoặc “giật
dây”. Nham hiểm quá, kinh khiếp thật,
cái tròng bẫy của ma quỷ rất
khó phát hiện!
Vả
lại, lòng gian tà như sóng ngầm
cứ cuồn cuộn chảy, chưa thực hiện
được thì chưa thỏa chí. Thế
rồi vào một ngày thuận lợi. Đó
là dịp mừng sinh nhật của mình,
vua Hêrôđê mở tiệc thết đãi
bá quan văn võ và các thân hào
nhân sĩ trong vùng Galilê. Trong đám
tiệc, con gái bà Hêrôđia biểu
diễn một điệu vũ khiến cho nhà
vua và khách dự tiệc thích thú
lắm. Nhìn thì mãn nhãn, nghe thì
mãn nhĩ. Thế thì còn gì bằng!
Thông
thường, tiệc vui thì hẳn có ba
hớp, có lẽ nhà vua ngà ngà
rồi hứng thú nói với cô gái:
“Con
muốn gì thì cứ xin, ta sẽ ban cho
con”
(Mc 6:22). Thậm chí vua lại còn thề:
“Con
xin gì, ta cũng cho, dù MỘT NỬA NƯỚC
của ta cũng được”
(Mc 6:23). Lạy Chúa tôi, dám bán
nước cho một đứa con gái nhãi
ranh! Lão già dê Hêrôđê
này không phải là tay vừa: Mê
đắm mẹ mà vẫn khoái đứa
con gái của mẹ nó. Lời say nói
ngay nhưng tác hại vô cùng, đúng
là “rượu như rắn cắn, như
nọc độc hổ mang” (Cn 23:32).
Sau
khi nghe “ông chú đáng yêu”
Hêrôđê hứa như vậy, cô
gái hí hửng đi hỏi mẹ xem nên
xin gì. Mẹ cô lạnh lùng gằn
giọng chắc nịch: “Đầu
Gioan Tẩy Giả”
(Mc 6:24b). Gớm thật, phụ nữ nham hiểm
còn hơn đàn ông. Sóng ngầm
mà! Càng nham hiểm hơn khi hai cái
đầu phụ nữ hợp lại. Đúng
như khoa tâm lý phát hiện: “Khoảng
giữa cái
muốn
và cái
không muốn
ở phụ nữ, dù chỉ một sợi
tóc cũng không lọt”.
Lập tức cô vội trở vào đến
bên nhà vua và nỉ non tâu xin ngay:
“Con
muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông
Gioan Tẩy Giả đặt trên mâm”
(Mc 6:25). Nghe vậy, nhà vua giật mình và
buồn lắm, nhưng vì đã TRÓT
THỀ, lại thề công khai trước các
thực khách nên ông muốn chứng tỏ
bản lĩnh nam nhi, không muốn thất hứa
với cô. Bản chất hèn nhát thể
hiện rõ ràng, không giấu đi đâu
được!
Cũng
chỉ vì sĩ diện, ông lập tức
sai thị vệ đi lấy thủ cấp của
ông Gioan. Thị vệ ra đi, chặt đầu
ông ở trong ngục, bưng đầu ông
trên một cái mâm trao cho cô gái,
và cô gái trao cho mẹ. Bi kịch kết
thúc não nề. Bi kịch về cái
chết của ông Gioan là chuyện bình
thường, bi kịch về lòng người
độc ác dành cho nhau mới đáng
quan ngại!
Thật
đáng sợ khi sự thật bị che khuất,
lẽ phải bị bóp méo, công lý
bị chà đạp, chính nghĩa bị
lệch lạc. Không chỉ vậy, người
ta cũng vẫn thường xuyên thiếu tôn
trọng nhân vị, nhân phẩm và nhân
quyền – đủ dạng và đủ
mức độ. Đó là bi kịch của
con người tự tạo ra chỉ vì hướng
theo cái xấu để thỏa mãn ý
riêng. Và người ta cũng luôn có
đủ lý lẽ để tự biện hộ
cho những động thái sai trái của
mình, không muốn phục thiện.
Cuộc
sống luôn có những vấn đề
đáng quan ngại có liên quan chính
nghĩa, sự thật, lẽ phải, công lý,
công bình,… Một trong các vấn
đề liên quan là vấn đề TỰ
DO TÍN NGƯỠNG. Trước đây,
theo lời mời của chính phủ Việt
Nam, ông Heiner Bielefeldt – báo cáo viên
Đặc biệt của LHQ về tự do tôn
giáo hay tín ngưỡng – đã
có chuyến viếng thăm Việt Nam từ
21 đến 31-7-2014. Trong tuyên bố báo
chí 13 trang bằng Anh ngữ và Việt
ngữ, ông Heiner Bielefeldt đã thẳng
thắn phê phán việc ông “bị”
công an “giám sát chặt”, và
một số người ông muốn gặp
đều “bị đe dọa, sách nhiễu”.
Ông cho biết rằng thực tế vẫn có
“vi phạm nghiêm trọng” về tôn
giáo tại Việt Nam, mặc dù Việt
Nam đã có “một số chuyển
biến tích cực”. Sự thật mãi
là sự thật, không thể che giấu,
cũng không thể bóp méo hoặc viện
cớ bất kỳ lý do nào!
Một
động thái không dễ thực hiện
là “thà chết vinh hơn sống
nhục”. Ngày xưa, danh tướng Trần
Bình Trọng đã bất khuất dù
bị giặc bắt, và ông vẫn khẳng
khái tuyên bố: “Thà
làm quỷ nước Nam còn hơn làm
vương đất Bắc”.
Ông chết vì chính nghĩa, vì đại
nghĩa. Cái chết của Thánh Gioan Tẩy
Giả cũng là cái chết vì chính
nghĩa. Đó là tiếng chuông cảnh
báo về tình trạng sa sút đạo
đức của xã hội loài người
– nói chung, của Việt Nam – nói
riêng. Đó là tiếng chuông cảnh
tỉnh những tâm hồn mê muội, là
lời thúc giục sám hối và tin
yêu, như Chúa Giêsu đã khuyến
cáo: “Nước
Trời đã đến gần”
(Mt 3:2; Mt 4:17).
Cái
chết của ngôn sứ Gioan Tẩy Giả là
cái chết OAN nhưng không UỔNG, mà
lại đầy Ý NGHĨA. Ở đời,
làm tiểu nhân rất dễ, làm quân
tử mới khó biết bao! Theo Đức
Khổng Tử, đây là bí quyết:
“Đạo
làm quân tử có BỐN điều
đúng: Mạnh dạn khi làm điều
nghĩa, nhũn nhặn khi nghe lời can gián,
lo nghĩ khi nhận bổng lộc, và cẩn
thận đối với việc sửa mình;
đời có BỐN cái lo: Lo đức
ít mà được sủng ái nhiều,
lo công lập được ít mà được
hưởng nhiều bổng lộc”.
Cả đời tiến hóa mà con thú
không thể trở thành con người,
nhưng chỉ trong phút chốc, con người
có thể trở nên như thú vật.
Lạy
Thiên Chúa nhân từ, xin tha thứ cho
chúng con vì đã nhiều lần hèn
nhát khi đối diện sự thật chính
đáng, xin ban trái tim mới cho chúng
con, xin đổ đầy niềm yêu mến
chân lý vào trái tim chúng con, để
chúng con can đảm nói sự thật,
đấu tranh cho chính nghĩa, bảo vệ
công lý và công bình.
Lạy
Thánh Gioan Tẩy Giả, xin thương cầu
thay nguyện giúp và luôn đồng
hành với chúng con, những người
yếu đuối đang miệt mài lữ
hành trên đường trần nhiều
cạm bẫy và nhiều mưu mô xảo
quyệt này. Chúng con cầu xin nhân
Danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng
cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
|