Nguồn sống – Lm. Giuse Đỗ Vân Lực
Thay vì hiệp nhất, Thánh
thể lại trở thành cớ cho các Kitô hữu chia
rẽ. Chia rẽ vì không biết đâu
là sự thật về sự hiện diện của
Đức Giêsu trong bí tích. Lịch sử Giáo hội
cho thấy niềm tin vào mầu nhiệm này đã tạo
nên bao kỳ công vô cùng lớn lao trong Giáo
hội. Hơn nữa, một chút nghiên
cứu sâu xa cũng có thể cho ta nắm vững ý
nghĩa lời Chúa khi lập bí tích Thánh thể.
Thực vậy, Chúa Giêsu quả quyết:
“Thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là
của uống.” (Ga 6:55) Xác quyết đó đã làm chói tai người Do thái. Họ chỉ hiểu
sự vật theo lẽ tự nhiên.
Chỉ trong Thần khí mới có sức mạnh siêu nhiên
để hiểu mạc khải về mầu nhiệm
Thánh Thể. Chỉ Thần khí mới nâng con người
lên lãnh vực siêu nhiên để thấy được
sự thật nơi xác quyết đó. Thật
thế, “Thần khí mới làm cho sống, chứ xác
thịt chẳng có ích gì.” (Ga 6:63)
“Những chữ trong công
thức ‘truyền phép’ Thánh thể không đủ chứng
tỏ Mình Máu Chúa hiện diện thật sự.
Động từ ‘là’ không loại trừ ý nghĩa
biểu tượng (x. Ed 5:5; Mt 13:37-38; Ga 15:1, 5). Tuy nhiên, trong văn hóa Sêmít, nếu chỉ có
biểu tượng, không đủ thiết lập giao
ước. Để lập giao
ước, đòi phải có lễ vật thực sự,
chứ không chỉ có những dấu chỉ của
những vật đó mà thôi (St 15:9-18; Xh 24:5).” (New
Catholic Encyclopedia 2003:5, 411)
Không những mạc khải
về thực tại sự sống nơi thân xác
Người, Đức Giêsu còn muốn cho thấy thái
độ và hiệu quả của những con người
tin tưởng và đón nhận thực tại đó
nữa. Người muốn cho mọi
người thấy thịt máu Người vô cùng cần
thiết cho ơn cứu độ. Thật vậy,
Người đã quả quyết: ai đón nhận thân
mình Người sẽ “có sự sống nơi mình,” (Ga 6:53) “được sống muôn
đời,” (Ga 6:54; 58) và
“ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người
ấy.” (Ga 6:56) Từ đó, họ sẽ tìm
được tất cả ý nghĩa và giá trị đích
thực cho con người và cuộc đời.
Sự sống ấy trào dâng
từ Chúa Cha. Chính sự sống ấy
khiến Đức Giêsu làm được mọi sự.
Giờ đây sự sống ấy lại cuồn cuộn
chảy vào những ai “ăn thịt và
uống máu Con Người.” (Ga 6:53) Sự
sống như quyện vào nhau. Đó là điều
Chúa Giêsu đã mạc khải: “Tôi sống nhờ Chúa Cha
thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng
sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy.”
(Ga 6:57) Chính sự sống này sẽ quyết
định tất cả. Không có sự
sống ấy, trần gian sẽ băng hoại.
Muốn tránh cơn băng hoại đó, người tín
hữu “hãy bước đi trên con đường
hiểu biết,” (Cn 9:6) và “sống như người khôn
ngoan, biết tận dụng thời buổi hiện
tại” (Ep 5:15-16) “mà cảm tạ Thiên Chúa là Cha.” (Ep 5:20)
Tương quan sâu xa giữa
Đức Giêsu và người tín hữu được
thiết lập trong bí tích Thánh Thể. Đó là cái nhìn
thần học của thánh Gioan và cũng là kinh nghiệm
sống động của cộng đồng Gioan. Chính trong cộng đồng này, tín hữu đã
thấu hiểu và cảm nghiệm sâu xa Chúa Giêsu Thánh
Thể hiện diện “để cho thế gian
được sống.” (Ga 6:51) Từ
đó, họ cũng đón nhận được sức
mạnh xây dựng cộng đoàn. Trong cộng
đoàn tông đồ này, họ đã “cùng nhau đối
đáp những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca do Thần
Khí linh hứng” và “đem cả tâm hồn mà ca hát chúc
tụng Chúa.” (Ep 5:19) Chính khi chia sẻ tình yêu
Thánh Thể với anh em, họ đã xây dựng thành công
Giáo hội tiên khởi. “Họ
đồng tâm nhất trí, ngày ngày chuyên cần đến
Đền Thờ. Khi làm lễ bẻ bánh tại tư gia,
họ dùng bữa với lòng đơn sơ vui vẻ.
Họ ca tụng Thiên Chúa, và được
toàn dân thương mến. Và Chúa cho
cộng đoàn mỗi ngày có thêm những người
được cứu độ.” (Cv
2:46-47)
“Lễ bẻ bánh” chính là tiệc Thánh Thể
(Mc 14:22; 1 Cr 11:24; Cv 2:42-47). Tin mừng Lc 24:13-35 cũng cho
thấy hai môn đệ trên đường Emmau nhận ra
Đức Giêsu khi Người bẻ bánh. “Hình như thánh
sử Luca dùng từ này để chỉ về Thánh
Thể. Có lẽ thánh sử có ý cho thấy, trong khi Kinh thánh
hướng tới Đức Kitô, chỉ có Thánh thể
mới cho phép Kitô hữu nhận thức và chiếm
hữu Người trọn vẹn.” (New Catholic Encyclopedia
2003:2, 600) Chính trong thịt và máu Đức
Kitô, tín hữu tiên khởi đã làm nên một thân thể và
tạo thành một sức mạnh kiên cường
đến nỗi “quyền lực tử thần sẽ
không thắng nổi.” (Mt 16:18)
Sức mạnh đó ngày nay
vẫn còn. Giáo hội trổ sinh một
mùa màng tươi tốt nuôi sống muôn dân. Thứ
sáu 11/07/03 vừa qua,
Liên Minh các tổ chức Caritas kết thúc tổng hội
thứ 17 với tựa đề: “Việc Toàn cầu hóa
sẽ thành công nếu mọi người đều hưởng
phúc lợi từ đó.” (Zenit 14/07/03) Tuyên bố chung
nói: Caritas Quốc tế “cam kết hoạt động cho
xã hội người nghèo và những người bị
tách ly ra khỏi xã hội đang dần dần
được toàn cầu hóa. Nghĩa là,
sự liên đới phải được toàn cầu
hóa, và Liên Minh Caritas phải tận tụy thực hiện
mục tiêu này trong bốn năm tới.” (Zenit 14/07/03) Caritas hi vọng
thực hiện đầy đủ nghị quyết trong
tông thư ‘Tân Thiên Niên Kỷ’. ĐGH Gioan Phaolô II kêu gọi phải có ‘sáng
tạo mới’ trong công cuộc bác ái. Caritas giải
thích: “Trong kế hoạch hoạt động, các thành viên
tổ chức Caritas Quốc tế tái cam kết làm cho tiếng
nói người nghèo được lắng nghe trong các
thực thể quốc tế, và thực hiện việc
liên kết giữa những người có trách nhiệm
quyết định và dân chúng chịu ảnh hưởng
quyết định đó.” (Zenit 14/07/03)
Tổ chức Caritas chuyên
phục vụ những người nghèo khổ trên thế
giới. Tổ chức lấy sức
mạnh từ niềm tin nơi Đức Giêsu, tấm
bánh bẻ ra cho muôn dân. Biết bao Kitô hữu cũng
đang theo sát gót Đức Kitô phục
vụ trên khắp nẻo đường đời. Đó là những người khôn ngoan đang
cố gắng “tận dụng thời buổi hiện
tại” (Ep 5:16) để giải thoát nhân loại khỏi
“những ngày đen tối.” (Ep 5:16)
|