Mầu nhiệm Đức Tin
(Suy niệm của Lm. Giuse Nguyễn Văn
Nghĩa)
Một giáo lý viên
muốn chơi khăm ông cha phó mới ra lò: “Thưa cha,
Hội Thánh dạy rằng phải kiêng thịt mỗi ngày
thứ sáu. Vì thế, hôm nay ngày thứ sáu, con không dám rước
Chúa vì rước Chúa là ăn thịt, uống máu Chúa Giêsu. Mà
ăn thịt là lỗi luật Hội Thánh dạy.”
Chắc hẳn ông cha phó dù mới ra lò cũng có đủ
cách, đủ kiểu để thoát cạm bẩy
của mấy tay giáo lý viên ngỗ nghịch ấy. Tuy
nhiên, qua câu chuyện vui này, chúng ta có lẽ dễ thông
cảm với người Do Thái xưa thấy khó chịu
khi nghe Chúa Giêsu nói: “Tôi là bánh hằng sống từ trời
xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn
đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi
đây, để cho thế gian được sống” (Ga
6,51). Tin mừng tường thuật rằng họ đã
tranh luận sôi nổi với nhau rằng: “làm sao ông
nầy có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta
được?” (Ga 6,52).
Kho tàng các chuyện dân gian về tình mẫu
tử hay tình hiếu thảo vẫn có đó nhiều
mẫu gương các bà mẹ cho con “uống máu”mình hay
những người con hiếu thảo cắt thịt
để nuôi mẹ già. Dù vậy, khi nghe đến các
từ ăn thịt và uống máu người, thì chúng ta
vẫn thấy gai gai, rờn rợn chút nào đó. Thế
nhưng, có thể nói rằng tất cả mọi người
đều đã từng ăn uống thịt máu
người để được sống. Cứ vào
mỗi dịp chuẩn bị cho các em xưng tội
rước lễ lần đầu, tôi thường nói
lên sự thật này đó là con người chúng ta
thoặt sinh ra hầu hết đều nhờ chính
thịt máu của mẹ qua dòng sữa để sống
và lớn lên. Đã từng một thời, nhiều bà
mẹ không ý thức tầm quan trọng của dòng sữa
mình trong việc nuôi con thưở con mới lọt lòng và
khi con còn thơ bé. Nhờ khoa học tiến bộ và
cũng nhờ các phương tiện thông tin đại
chúng, ngày nay người ta biết khôn ngoan hơn khi nhìn
nhận: sữa mẹ là sữa tốt nhất cho trẻ
sơ sinh và các trẻ nhỏ” Qua hình ảnh dòng sữa
mẹ, xin được chia sẻ đôi điều
về chính Thịt Máu Chúa Kitô là quà tặng nhưng không, là
phương dược kháng bệnh tuyệt vời và là
nguồn ban sự sống đời đời.
Thánh Thể: Quà tặng nhưng không. Nói
rằng nhưng không thì có thể là thừa, vì đã nói là
quà tặng thì không đòi hỏi phải trả tiền hay
công sức. Tuy nhiên, không nói thì cũng có thể thiếu vì
trong thực tế đằng sau nhiều quà tặng
vẫn có đó hậu ý “bánh ít trao đi, bánh nhì trả
lại” hay chuyện trả nợ đời của
những bữa tiệc cưới hỏi, đám đình.
Dòng sữa mẹ trao ban cho con thơ thì như là tuyệt
đối nhưng không, nghĩa là tất cả chỉ vì
con và cho con, ngay cả khi con chưa cất tiếng khóc vì
khát sữa. Thiên Chúa được nhân cách hóa bằng
Đức Khôn ngoan đã bảo “ Hãy đến mà ăn
bánh của ta, và uống rượu do ta pha chế!
Đừng ngây thơ khờ dại nữa…” (Cn 9,5). Ngôn
sứ Isaia cũng đã từng khẳng định: “Ngày
ấy trên núi này, Đức Chúa các đạo binh sẽ
đãi muôn dân một bữa tiệc: tiệc thịt béo,
tiệc rượu ngon…”(Is 25,6) và ngài đã nói thay Thiên Chúa
rằng: “Đến cả đi, hỡi những ai
đang khát, nước đã sẵn đây! Dầu không có
tiền bạc, cứ đến mà mua mà dùng; đến
mua rượu, mua sữa, không phải trả đồng
nào” (Is 55,1). Thánh Thể là quà tặng miễn phí, nhưng
không. “Anh em đã lãnh nhận nhưng không thì hãy trao ban
nhưng không” (Mt 10,8).
Thánh Thể: Phương dược kháng
khuẩn, phòng bệnh tuyệt vời. Khôn ngoan hơn
người xưa, các bà trẻ ngày nay ý thức tầm
quan trọng của những “giọt sữa trong” của
mình khi đứa con vừa chào đời, là một linh
dược giúp đứa trẻ kháng bệnh tật cách
tuyệt vời. Chúa Kitô minh nhiên phán: “Tất cả anh em
hãy uống chén này, vì đây là máu Thầy, máu Giao
Ước, đổ ra cho muôn người được
tha tội” (Mt 26,27-28). Mẹ Hội Thánh còn dạy chúng ta:
“ Việc rước lễ giúp chúng ta xa lánh tội
lỗi. Chúng ta rước lấy Mình Chúa Kitô, ‘đã phó
nộp vì chúng ta” và Máu “đã đổ ra cho mọi
người được tha tội”. Vì thế, bí tích
Thánh Thể không thể kết hiệp chúng ta với Chúa
Kitô, nếu không thanh tẩy chúng ta khỏi tội đã
phạm và giúp chúng ta xa lánh tội lỗi” (GLCG chung số
1393).
Thánh Thể: Nguồn ban sự sống thần
thiêng, nhờ được kết hiệp nên một
với Chúa Kitô. Qua dòng sữa, đứa trẻ ngày càng
khắng khít với người sinh ra nó. Nhờ dòng
sữa, cái tình giữa người mẹ và đứa con
thêm đậm đà. Chúa Kitô đã từng khẳng
định: “Ai ăn thịt và uống máu Tôi, thì luôn
kết hiệp với Tôi, và Tôi luôn kết hiệp với
người ấy”. Đời sống trong Chúa Kitô có
nền tảng nơi bí tích Thánh Thể: Như Chúa Cha là
Đấng hằng sống đã sai Tôi, và Tôi sống
nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn Tôi, cũng sẽ
nhờ Tôi mà được sống như vậy” (Ga 6,57)
(GLCG chung số 1391).
Không ai tự nhận là người khờ dại.
Chúng ta đều muốn là những người khôn ngoan,
nhưng có thể là “khôn ngoan của con cái thế gian”.
Người khôn ngoan kiểu này thì tìm mọi cách thế
để có được những thiện hảo
đời này kể cả những cách thế phi nghĩa
(x.Mt 16,1-8). Không chối cãi rằng vẫn có đó những
bậc hiền triết và khôn ngoan đáng trân trọng. Tuy
nhiên khôn ngoan theo kiểu này vẫn chưa đủ
bảo đảm cho sự sống đời đời
vì người ta có thể ỷ lại vào luận lý nhân
loại để khước từ Đấng là bánh
hằng sống từ trời xuống (x.Mt 11,25-56; Lc
10,21). Ngoài sự khôn ngoan chính đáng thì cần phải có
lòng tin. Dù luận suy thế nào đi nữa thì Bánh hằng
sống là nguồn ban sự sống đời
đời, là phương dược xóa tội và giúp
chống lại chước cám dỗ, là quà tặng
nhưng không, mãi luôn là mầu nhiệm của đức
tin.
Nói đến đức tin thì chúng ta nhìn
nhận đó là hồng ân Chúa ban và cũng là sự dấn
thân đáp trả của chúng ta. Sự đáp trả này
đòi hỏi nhiều sự từ bỏ. Một trong những
sự từ bỏ phải có, đó là chấp nhận
sự hạn chế của lý trí trước các thực
tại siêu nhiên, vì đối tượng của
đức tin không minh nhiên rõ ràng theo sự luận lý
của trí khôn nhân loại. Vì Chúa Kitô là Đấng có
lời quyền năng trên bệnh tật, trên sự
chết, trên cả thiên nhiên và Người là Đấng
từ bi, nhân hậu, đầy lòng xót thương, nên
chúng ta tin nhận những gì Người mạc khải.
Lạy Chúa, con
tin, nhưng xin củng cố đức tin cho chúng con
(x. Mc 9,24).
|