Chuyện
khôn, dại
(Suy niệm của Trầm Thiên Thu)
Ngay trong cuộc sống đời thường
cũng luôn có nhiều “chuyện lạ”, nhưng mỗi
chuyện đều có những mức độ “lạ”
khác nhau, thậm chí là khác hẳn. Tốt
cũng “lạ”, xấu cũng “lạ”. Vì
vậy mà cần phải tỉnh táo, biết phân biệt
cái gì đúng hoặc cái gì sai. Đó là
người thông minh và khôn ngoan. Chúa Giêsu dạy cách
xử sự: “Thầy sai anh em đi như chiên đi vào
giữa bầy sói. Vậy anh em phải khôn như rắn
và đơn sơ như bồ câu” (Mt 10:16).
Sự khôn ngoan rất quan
trọng trong mọi trường hợp. Kinh thánh cho
biết: Đức Khôn Ngoan đã xây cất nhà mình,
dựng lên bảy cây cột, hạ thú vật, pha chế rượu, dọn bàn ăn và sai
các nữ tỳ ra đi. Đức Khôn Ngoan còn lên các
nơi cao trong thành phố và kêu gọi: “Hỡi
người ngây thơ, hãy lại đây!” (Cn 9:4). Với
người ngu si, Đức Khôn Ngoan
bảo: “Hãy đến mà ăn bánh của ta và uống rượu
do ta pha chế! Đừng ngây thơ khờ
dại nữa, và các con sẽ được sống; hãy
bước đi trên con đường hiểu biết”
(Cn 9:5-6).
Đường lối Chúa luôn
cao siêu và kỳ diệu, vượt ngoài tầm hiểu
biết của chúng ta. Vì thế, chúng ta phải
thầm nhủ: “Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa, câu
hát mừng Ngài chẳng ngớt trên môi” [Tv 33 (34):2],
đồng thời còn nói cho người khác biết: “Linh
hồn tôi hãnh diện vì Chúa, xin các bạn nghèo nghe tôi nói mà
vui lên. Hãy cùng tôi ngợi khen Đức Chúa, ta đồng
thanh tán tụng danh Ngài” [Tv 33 (34):3-4], rồi giải thích lý
do: “Tôi đã tìm kiếm Chúa, và Ngài đáp lại, giải
thoát cho khỏi mọi nỗi kinh hoàng” [Tv 33 (34):5]. Tình yêu
của Thiên Chúa bao la, lòng thương xót của Ngài vô biên,
chắc chắn rằng “ai nhìn lên Chúa sẽ vui tươi
hớn hở, không bao giờ bẽ mặt hổ
ngươi” [Tv 33 (34):6]. Sự thường
thì “vô tri, bất mộ”. Nhưng một khi đã “nếm
thử”
sự ngọt ngào của Ngài rồi, người ta sẽ
khiêm nhường khi làm chứng về Ngài: “Kẻ nghèo này
kêu lên và Chúa đã nhận lời, cứu cho khỏi
mọi cơn nguy khốn” [Tv 33 (34):7].
Thánh vịnh 33 (34) muốn nhắc nhở
chúng ta một điều: “Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành
biết mấy: hạnh phúc thay kẻ ẩn náu bên
Người!” [Tv 33 (34):9]. Nghiệm ra
Chúa rồi thì người ta sẽ thêm khôn ngoan, biết
sống theo lời khuyên tốt lành: “Phải giữ
mồm giữ miệng, đừng nói lời gian ác
điêu ngoa; hãy làm lành, lánh dữ;, tìm
kiếm bình an, ăn ở thuận hoà” [Tv 33 (34):14-15].
Tục ngữ Việt Nam
khuyên: “Ăn trông nồi, ngồi trông
hướng”. Đó là phép lịch sự
cơ bản nhưng lại thể hiện sự ý
tứ, tinh tế và khôn khéo. Thánh Phaolô khuyên: “Anh em hãy
cẩn thận xem xét cách ăn nết ở của mình,
đừng sống như kẻ khờ dại, nhưng
hãy sống như người khôn ngoan, biết tận
dụng thời buổi hiện tại, vì chúng ta đang
sống những ngày đen tối” (Ep 5:15-16). Thánh nhân
“vuốt mặt” mà không cần “nể mũi”, cứ nói
thẳng nói thật: “Anh em đừng hoá ra ngu xuẩn,
nhưng hãy tìm hiểu đâu là Ý Chúa. Chớ
say sưa rượu chè, vì rượu chè đưa
tới truỵ lạc, nhưng hãy thấm nhuần
Thần Khí” (Ep 5:17-18). Đó mới là cách sống
khôn ngoan, mà người nào có “sống khôn” thì mới có
thể “chết thiêng”. Hệ lụy lô-gích!
Ngày xưa, những người có “máu
nhạc” bị coi là “xướng ca vô loài”, nghĩa là “không
giống ai” theo dạng “kỳ quặc”, kiểu như “con
giáp thứ 13” không hề có trong số các con giáp. Thế
nhưng Thánh Phaolô lại khuyên: “Hãy cùng nhau đối
đáp những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca do Thần
Khí linh hứng; hãy đem cả tâm hồn mà ca hát chúc
tụng Chúa” (Ep 5:19).
Đặc biệt hơn, thánh nhân nhấn mạnh: “Trong
mọi hoàn cảnh và mọi sự, hãy nhân danh Đức
Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, mà cảm tạ Thiên Chúa là Cha” (Ep 5:20). Tạ ơn khi vui mừng và
may mắn thì đó là điều dễ dàng, không có gì
đáng nói; nhưng tạ ơn khi buồn rầu và kém may
mắn thì đó mới là điều đáng nói. Khó
lắm! Nhưng Thánh Gióp đã làm
được điều đó, dù đời ông là
bản “trường ca đau khổ”. Chúng ta phải
nỗ lực noi gương Thánh Gióp vậy!
Nếu lần đầu nghe Chúa Giêsu nói: “Tôi
là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống
muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng,
chính là thịt tôi đây, để cho thế gian
được sống” (Ga 6:51). Liệu chúng
ta có thể tin “chuyện động trời” như
vậy? Chắc là không! Người Do-thái khi nghe Chúa Giêsu
nói vậy, họ liền tranh luận sôi nổi với
nhau: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn
thịt ông ta được?” (Ga 6:52). Ăn
thịt sống của động vật đã là
“điều lạ”, huống chi là “ăn thịt và uống máu
người”. Phải nói là kinh dị! Chắc
là Chúa Giêsu cười thầm trong bụng. Biết
họ không thể tin vì “chói tai”, nhưng
Ngài vẫn xác quyết: “Thật, Tôi bảo thật các ông:
nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con
Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai
ăn thịt và uống máu Tôi, thì được sống
muôn đời, và Tôi sẽ cho người ấy sống
lại vào ngày sau hết, vì thịt Tôi thật là của
ăn, và máu Tôi thật là của uống” (Ga 6:53-55).
Chắc là lúc đó ai cũng trố mắt ngạc nhiên, nhưng
vẫn há hốc mồm miệng và vểnh tai
nghe “điều lạ”. Chúa Giêsu nói tiếp: “Ai ăn
thịt và uống máu Tôi, thì ở lại trong Ttôi, và Tôi
ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha là
Đấng hằng sống đã sai Tôi, và Tôi sống
nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn Tôi cũng sẽ
nhờ Tôi mà được sống như vậy” (Ga
6:56-57).
Chúa Giêsu là nhà hùng biện vĩ
đại. Họ im lặng tức là có
cảm giác “khác” rồi. Đúng là “lời nói lung lay,
gương lành lôi kéo”. Ngài tiếp tục tái xác
định: “Đây là bánh từ trời xuống, không
phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ
đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ
được sống muôn đời” (Ga 6:58).
Có lý lắm. Chắc
hẳn lúc đó có nhiều người đang “mềm”
lòng như sáp nến gặp lửa nóng vậy. Trong số những người khôn thì chắc
cũng không thiếu những người dại.
Họ dại vì họ cố chấp, biết đúng mà
cứ muốn chứng tỏ “bản lĩnh” của mình;
họ dại vì quá tự ái, cái “tôi” lớn hơn cái “chúng
ta”; họ dại vì không muốn tin vào quyền năng của
“chàng trai trẻ” Giêsu.
Và chúng ta ngày nay cũng thế thôi, có
người khôn và cũng có người dại!
Lạy
Chúa, xin giúp chúng con được đức khôn ngoan và
đức khiêm nhường để sống tốt lành
ngay trên trần gian này, để chúng con được mãi
mãi “ở lại trong tình thương của Chúa” (Ga 15:9). Chúng con cầu xin nhân Danh Thánh
Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu độ của chúng con.
Amen.
|