KHO
TÀNG GIA ĐÌNH
Gia
đình là nơi tích tụ mọi
thứ của một con người, từ lúc
khởi đầu (sinh) cho tới khi kết thúc
(tử). Đó là trường học đầu
tiên mà ai cũng được khai giảng
từ chiếc nôi, và trang bị đầy
đủ mọi thứ cho chúng ta bước
vào cuộc đời.
Quả
thật, gia đình là kho tàng vô
giá: “Tất
cả mọi kho báu trên trái đất
không thể nào sánh bằng hạnh
phúc gia đình”
(Calderon). Thomas Fuller (1608–1661) là giáo
sĩ và nhà sử học người
Anh) nói: “Lòng
nhân đức bắt đầu từ gia đình,
nhưng không nên kết thúc luôn ở
đó. Charity begins at home, but should not end there”.
Nghĩa là tình yêu thương khởi
đầu từ gia đình nhưng phải
được nhân rộng ra xã hội và
cả thế giới.
I.
XÁC ĐỊNH GIA ĐÌNH
Khi
nghĩ về gia đình, bạn nghĩ tới
ai? Điều tốt đẹp về gia đình
là đa dạng, nhiều kích cỡ, nhiều
kiểu. Gia đình “pha trộn” nhiều
người với tính cách khác nhau
nhưng luôn quan tâm lẫn nhau. Điều
đó không xác định bằng máu
huyết mà là một nhóm người
tạo nên sự khác biệt trong cuộc
sống và tiếp tục hướng dẫn
nhau.
Bộ
phim Annie, được khởi chiếu ngày
19-12-2014, cho biết tại sao máu huyết không
xác định một gia đình. Annie nói:
“Chúng
ta có gia đình ở một nơi nào
đó”.
Sống theo cách nói đó sẽ giúp
chúng ta đánh giá gia đình mình
và những điều tốt lành mà
chúng ta có.
1.
KÍCH CỠ
– Một số gia đình nhỏ, một
số gia đình vừa, và một số
gia đình lớn, nhưng dù gia đình
có kích cỡ nào thì vẫn luôn
đầy ắp tình yêu thương. Một
gia đình không thể định lượng
vì tình yêu được cá nhân
hóa bởi mỗi thành viên. Người
ta tạo một gia đình không bởi số
người.
2.
MÀU DA
– Gia đình pha trộn, chứ màu da
không là yếu tố. Nếu có một
người quan tâm bạn và người
đó là một phần trong cuộc đời
bạn, màu da của họ chỉ biểu hiện
cá nhân họ dù họ có thể
hoặc không thể là một phần trong
gia đình bạn. Gia đình tràn
đầy tình yêu và tình yêu
không phân biệt màu da.
3.
HUYẾT THỐNG
– Huyết thống không xác định
một gia đình. Trong cuộc sống, bạn
thấy rằng những người thân có
liên quan huyết thống, nhưng điều
đó không nhất thiết và không
hoàn hảo, vấn đề quan trọng là
cả gia đình sum vầy bên nhau vào
cuối ngày. Khi trưởng thành, chúng
ta tìm một người bạn đời
cùng chia sẻ cuộc sống, và rồi
chúng ta còn có những nối kết
với con cái, bạn bè, thú cưng,...
Chúng ta tạo mối quan hệ “máu”
và chu kỳ cứ tiếp diễn khi chúng
ta già, con cháu lại tiếp tục hành
trình của chúng.
4.
HỆ LỤY
– Trong hành trình cuộc sống, bạn
sẽ gặp những người mà bạn
có quan hệ, và các mối quan hệ
đó giúp bạn xác định cuộc
sống. Chúng ta gọi họ là bạn
bè, nhưng sự thật là những người
đó gần gũi chúng ta hơn anh chị
em trong gia đình. Những người bạn
này là những người mà chúng
ta có thể chia sẻ nỗi buồn và
có thể khóc trước mặt họ,
hoặc có thể chia sẻ niềm vui với
họ. Các hệ lụy khó tả này
chính là gia đình đấy!
Chúa
Giêsu xác định: “Phần
anh em, đừng để ai gọi mình là
ráp-bi [thầy], vì anh em chỉ có một
Thầy; còn tất
cả anh em đều là anh em với nhau”
(Mt
23:8). Nếu là huynh đệ thì chúng
ta phải làm gì? Thánh Phaolô cho
biết: “Giữa
anh em với nhau, anh em hãy
có những tâm tình như chính Đức
Kitô Giêsu”
(Pl
2:5).
II.
GIA ĐÌNH –
CHIẾC NÔI YÊU THƯƠNG
Gia
đình là “tế bào gốc”
của xã hội – của Giáo hội.
Thiên Chúa là tình yêu (1 Ga 4:8),
là lòng thương xót, Ngài sinh
dựng chúng ta trong tình yêu của
Ngài, để chúng ta được nhận
lãnh và tận hưởng lòng thương
xót của Ngài. Tình yêu phải có
“hai người”, không thể yêu
khi chỉ có một người, nếu có
thì tự yêu mình, và rất dễ
hóa thành vị kỷ hoặc ích kỷ.
Thánh
Gia là gia đình đầu tiên, và
là nơi “hội tụ” đầu
tiên. Cuộc hội họp gia đình quan
trọng là lúc đọc kinh chung, vì
Chúa Giêsu đã xác định
rạch ròi: “Ở
đâu có hai ba người họp lại
nhân danh Thầy thì có Thầy ở
đấy, giữa họ” (Mt
18:20). Cầu nguyện là một
nhu-cầu-tâm-linh-có-thật, riêng và
chung, rất cần thiết, vì chính Chúa
Giêsu vẫn thường xuyên cầu nguyện
và dạy cầu nguyện, cụ thể là
Kinh Lạy Cha (Mt 6:9-13; Lc 11:2-4). Quy tụ là
chứng tỏ đoàn kết và yêu
thương. Đọc kinh chung gia đình là
một cách chứng tỏ yêu thương.
Xin
được “tản mạn” một
chút: Thuở nhỏ, mỗi tối tôi đều
“bị” cha mẹ bắt phải lần
Chuỗi Mân Côi chung cả nhà, dù
muốn làm gì hoặc đi chơi đâu
thì trước tiên vẫn phải đọc
kinh chung. Dù nhỏ, nhưng sáng nào
cũng phải đi lễ sớm từ 4 giờ,
ngày nào cha xứ đi vắng, không
có lễ, thì cũng phải thức dậy
đọc kinh sáng cả nhà, và cũng
lần Chuỗi Mân Côi. Đó là
“nghiêm luật”, không ai có quyền
ý kiến gì!
Ngoài
“nghiêm luật” gia đình, tôi
còn còn phải giữ thêm “luật”
khác: Giúp lễ. Khi nào đến
phiên giúp lễ (nay gọi “sang”
hơn là lễ sinh), tôi còn kiêm
đọc sách thánh. Dù chỉ mới
10 tuổi, tôi chưa hiểu gì sâu
sắc, nhưng “nghiêm luật” đó
đã giúp tôi “lớn lên”
trong đức tin Công giáo.
Theo
“thói quen tốt lành”, dù có
thể lúc đó tôi chỉ làm
theo sự “bắt buộc”, tôi tiếp
tục hoạt động ca đoàn với tư
cách ca trưởng. Tập hát thời đó
không tập ít như ngày nay, vì
mỗi tuần thường tập hát 3-5 ngày.
Ngoài ra tôi còn kiêm luôn việc
ghi đáp ca lên bảng cho cộng đoàn
cùng đọc. Nhiệm vụ đó chẳng
ai bắt buộc, mà chỉ là tôi tự
“chuốc” vào thân mà thôi.
Nhưng cái mệt vì nhiệm-vụ-bao-đồng
ấy lại trở thành gánh-nặng-thú-vị.
Có lẽ người ta cho tôi là “kẻ
điên khùng”, mà nghĩ lại
tôi tự thấy có lẽ là tôi
điên thật! Và đến nay, tôi
vẫn đang điên… Làm toàn
những chuyện “vô lương”. Chắc
là tôi ngu thật: Ngu kinh niên, điên
đột xuất, u uất đêm ngày,
đọa đày suốt kiếp!
Tuy
nhiên, tôi phải “thú nhận”
rằng tôi thực sự tạ ơn Chúa
đã cho tôi lớn lên trong môi
trường Công giáo như vậy, để
tôi có thể hít thở không khí
của Tin Mừng, không khí của Đức
Kitô và Đức Mẹ. Tôi viết
những điều này là có ý
chia sẻ chứ không có ý gì
khác, thực ra tôi chỉ là một
Con-Số-KHÔNG-To-Lớn mà thôi: “Nếu
phải tự hào, tôi sẽ tự hào
về những yếu đuối của tôi”
(2 Cr 11:30).
Thiết
tưởng, “đọc kinh chung” là
một thói quen tốt lành và hữu
ích, như Chúa Giêsu đã nói:
“Ở
đâu có hai ba người họp lại
nhân danh Thầy thì có Thầy ở
đấy, ở giữa họ”
(Mt 18:20). Các gia đình nên duy trì
thói quen tốt lành này, không đọc
nhiều kinh và thời gian dài như ngày
xưa thì ít ra cũng là 15 phút.
Yêu
thương là luật Chúa truyền. Yêu
thương để dễ hoàn thiện.
Không tuân giữ các điều răn
của Chúa có thể làm cho gia đình
mất ân sủng. Thiên Chúa không
chỉ trở nên như chúng ta, mà
Ngài còn sinh ra làm Con trong một gia
đình có cha mẹ: Đức Maria và
Đức Giuse. Gia đình phải là
nơi thánh để con cái lớn khôn
và chuẩn bị vào đời.
Điều
răn thứ tư Chúa dạy: “Ngươi
hãy thờ cha kính mẹ để được
sống lâu trên đất mà Đức
Chúa, Thiên Chúa của ngươi, ban
cho ngươi”
(Xh 20:12). Đó là điều răn
duy nhất có kèm theo lời hứa. Giá
trị của điều răn đó trở
nên hiển nhiên với chúng ta vì
rồi chúng ta cũng sẽ trở thành
cha mẹ, ông bà. Nhưng chúng ta
thường đánh giá điều đó
quá thấp khi chúng ta còn là con.
Tục
ngữ nói: “Đi
một ngày đàng học một sàng
khôn”.
Quả đúng như vậy. Những đứa
con luôn cần có sự bắt đầu
lại, thế nên có sự ân hận
và sự tha thứ, kể cả cách đền
bù – nếu cha mẹ còn sống, và
đó là điều chúng ta có
thể làm ngay từ bây giờ.
Sau
khi được cha mẹ tìm thấy trong Đền
thờ, “Chúa Giêsu trở về và
vâng phục cha mẹ” (Lc 2:51). Thiên Chúa
đã khiêm nhường vâng lời hai
thụ tạo do chính Ngài tạo nên. Tuy
họ là thụ tạo, nhưng đó là
cha mẹ của Ngài, thế nên Ngài
vâng lời cha mẹ để làm gương
cho chúng ta.
Điều
răn thứ tư đặt mệnh lệnh vào
gia đình nhưng cũng đặt trách
nhiệm lên đôi vai những người
làm cha mẹ. Con cái phải vâng lời
cha mẹ vì cha mẹ thay mặt Thiên Chúa
giáo dục con cái. Đó là
trách nhiệm phải hoàn tất. Cha
mẹ không là Thiên Chúa, nhưng
cha mẹ phải phản ánh tình yêu
Thiên Chúa trong đời sống gia đình.
Theo
Giáo lý Công giáo (số 2197), điều
răn thứ tư truyền phải bác ái.
Thiên Chúa muốn con cái phải kính
trọng cha mẹ vì cha mẹ sinh dưỡng,
thể hiện Thiên Chúa, và được
Thiên Chúa trao quyền.
Đó
không chỉ là trách nhiệm của
cha mẹ đối với Thiên Chúa mà
chúng ta còn phải làm điều
ngược lại: “Kính
trọng những người mà Thiên Chúa
trao quyền vì mục đích tốt của
chúng ta”.
Dù đã khôn lớn, chúng ta vẫn
phải kính trọng cha mẹ, dù chúng
ta không còn ở chung với cha mẹ nhưng
chúng ta vẫn phải vâng lời cha mẹ.
Cũng
vậy, không phải cha mẹ nào cũng
đạo đức hoặc làm gương
sáng. Nhưng vì trách nhiệm làm
cha mẹ, chúng ta phải nêu gương
cho con cái, và đôi khi con cái phải
nêu gương cho cha mẹ. Cũng có thể
có sự đối kháng, nhất là
trong những việc đạo đức. Ông
bà thúc giục cha mẹ và con cháu
đi nhà thờ, nhưng đôi khi bị
phản đối, thậm chí còn bị
ghét bỏ vì các giá trị đạo
đức. Nhưng chúng ta vẫn phải
tôn trọng cha mẹ, dù chúng ta không
đồng ý với cha mẹ. Chúng ta phải
cầu nguyện và yêu thương cha mẹ,
phải thể hiện lòng tôn trọng
ngay cả khi có sự bất hòa.
Kính
trọng những người được Thiên
Chúa trao quyền nghĩa là chúng ta
phải vâng lệnh của Thiên Chúa
trong cuộc đời chúng ta. Con cái không
vâng lời cha mẹ là không kính
trọng cha mẹ, đồng nghĩa không tôn
kính hoặc vâng lời Thiên Chúa.
Điều
răn thứ tư là điều răn tích
cực. Chúng ta không được bảo
làm điều gì đó, nhưng
chúng ta được trao trách nhiệm là
phải hoàn tất điều răn đó.
Điều răn thứ tư còn liên quan
đời sống, hôn nhân, lời nói,
và những điều tốt lành trên
thế gian. Mệnh lệnh này liên quan trực
tiếp tới Thiên Chúa qua 3 điều
răn đầu tiên (điều răn 1, 2 và
3) – tôn kính Thiên Chúa trên
hết mọi thứ, yêu mến Ngài hết
lòng hết sức, không được kêu
Danh Ngài vô cớ, và giữ Ngày
Thánh (Chúa Nhật). Sau đó là
đối với quyền của cha mẹ trước
khi tiến hành các điều răn còn
lại mà chúng ta gặp hằng ngày.
Theo
Giáo lý Công giáo: “Điều
răn thứ tư được truyền cho con
cái trong mối quan hệ với cha mẹ, vì
mối quan hệ này phổ biến nhất.
Điều răn này quan tâm hệ lụy
thân thuộc giữa các thành viên
trong gia đình và dòng tộc. Điều
răn đòi hỏi lòng kính trọng,
yêu thương, và biết ơn tổ
tiên và những người lớn tuổi.
Cuối cùng, điều răn này còn
đề cập trách nhiệm của học
sinh đối với thầy cô giáo, nhân
viên đối với chủ nhân, người
dưới đối với người trên,
công dân đối với tổ quốc và
những người lãnh đạo đất
nước”.
Giáo
lý Công giáo (số 2199) nói: “Điều
răn này bao gồm nhiệm vụ của cha
mẹ, người hướng dẫn, người
dạy dỗ, người lãnh đạo, quan
tòa, người lãnh đạo, người
có quyền trên người khác hoặc
cộng đồng”.
Vì
thế, con cái phải tôn kính cha mẹ
cả khi các ngài đã khuất
bóng. Điều đó khiến chúng
ta cảm thấy mình vẫn là con cái,
luôn cần vâng lời. Đó là
điều tốt lành: “Thầy
bảo thật anh em: nếu anh em không trở
lại mà nên như trẻ nhỏ, thì
sẽ chẳng được vào Nước
Trời”
(Mt 18:3).
Đọc
kinh chung gia đình là một dạng cầu
nguyện chung. Ẩm thực, ngủ nghỉ và
không khí trong lành cần thiết cho sự
phát triển thể lý của con cái,
còn cầu nguyện là “thực phẩm
dinh dưỡng” cho sự sống tâm linh.
Thật vậy, cầu
nguyện cần thiết cho sự phát triển
của linh hồn lành mạnh.
Có
nhiều cách để nuôi dưỡng đời
sống cầu nguyện của con cái. Đây
là vài gợi ý:
1.
NÓI TÍCH CỰC VỀ CHÚA
– Cha/mẹ có thể hỏi con cái:
“Con
có biết Chúa Giêsu cũng có cha
mẹ như con?”.
Hầu hết trẻ em dễ hiểu nhất về
Chúa Giêsu so với khái niệm về
Thiên Chúa.
2.
KHỞI ĐẦU ĐƠN GIẢN
– Đừng cố gắng đọc hết
cả Chuỗi Mân Côi chung với trẻ
hoặc bắt chúng chầu Thánh Thể
cả giờ. Tùy theo độ tuổi và
hãy cầu nguyện đơn giản. Dần
dần chúng sẽ quen, từ một kinh Kính
Mừng tới một chục kinh Mân Côi
mỗi tối. Vô tri bất mộ. Chưa quen
biết nên không thể bắt chúng như
người lớn.
3.
SỬ DỤNG NGŨ QUAN
– Người Công giáo dùng các
“đồ nhà đạo” – nến,
nước phép, hình ảnh Chúa hoặc
Đức Mẹ hoặc các thánh, và
thánh ca. Phương pháp thực hành
rất quan trọng, tức là cầu nguyện
theo “mùa”. Ví dụ: Mỗi tối,
cả nhà có thể thắp nến rồi
cùng hát hoặc nghe một bài thánh
ca theo mùa phụng vụ – ví dụ,
bài “Đêm Thánh Vô Cùng”
cho mùa Vọng, bài “Con Nay Trở Về”
cho mùa Chay,... Việc đơn giản nhưng
có thể hiệu quả lớn.
4.
TẠO THÓI QUEN CẦU NGUYỆN
– Giờ ăn và giờ đi ngủ là
thời điểm tốt nhất để gia
đình cùng cầu nguyện với nhau.
Khi ăn, nên đọc Kinh lạy Cha hoặc
một lời nguyện ngắn. Cầu nguyện
trước khi đi ngủ (và khi thức dậy)
là việc nhắc nhở con cái nhớ
tới Chúa và những người đau
khổ, sẽ tạo thói quen tốt khi chúng
trưởng thành.
5.
CỨ ĐỂ CON TRẺ NGỌ NGUẬY
– Trẻ em luôn hiếu động. Đừng
vội trách con cái không nghiêm trang
khi cầu nguyện, chỉ cần nhắc nhở
nhỏ nhẹ để chúng học tập
dần. Cứ để chúng ngọ nguậy,
thậm chí chúng có thể nằm
xuống và cầu nguyện, chúng sẽ
khó chịu khi phải quỳ gối hoặc
ngồi nghiêm trang khi cầu nguyện – nhất
là khi chúng còn tuổi nhi đồng.
Có thể Chúa lại vui khi thấy chúng
như vậy đấy!
6.
TẬN DỤNG THỜI GIAN
– Cha mẹ nên khuyến khích con cái
cầu nguyện bất kỳ lúc nào trong
ngày. Cầu nguyện chỉ cần ngắn
gọn, không cần “lải nhải dài
lời”. Khi nghe thấy tiếng còi xe cứu
thương, nghe tin một người vừa qua
đời hoặc bị tai ương, hãy
thành tâm cầu nguyện cho họ. Làm
như vậy để trẻ nhận biết rằng
Chúa Giêsu ở với chúng cả khi
cha mẹ vắng mặt. Đi đường thấy
cờ tang hoặc tai nạn, khi nghe đài hoặc
xem ti-vi thấy những chuyện thương tâm,
hãy thầm thĩ cầu nguyện cho họ.
7.
TẬP SỐNG TĨNH LẶNG
– Cuộc sống cần có những lúc
im lặng và cô tịch để khả
dĩ phát triển tâm linh. Điều này
không dễ trong cuộc sống vội vã,
ồn ào và cấp tốc như ngày
nay. Nhưng cố gắng thì sẽ làm
được, vì người ta có thể
sống cô tịch ngay giữa những hoạt
động xô bồ thường nhật. Hãy
lưu ý: Cũng như các thánh tông
đồ thấy Chúa Giêsu cầu nguyện,
chúng ta hãy noi gương. Hãy cầu
nguyện thật lòng chứ đừng cầu
nguyện để được chú ý.
Khi con cái thấy cha mẹ đi lễ, đọc
Kinh Thánh, hoặc xin Chúa tha thứ, tự
nhiên chúng cũng sẽ bị thu hút
và thích cầu nguyện riêng: Lời
nói lung lay, gương bày lôi kéo.
Xin
thử áp dụng “quy luật”
Bàn-Tay-Cầu-Nguyện đơn giản này:
1.
NGÓN CÁI
– Hãy cầu xin những điều gần
gũi nhất và dễ nhớ nhất: Cầu
nguyện cho những người thân yêu.
2.
NGÓN TRỎ
– Hãy cầu nguyện cho những người
dạy dỗ mình, hướng dẫn mình,
và chữa lành mình (cả thể lý
và tinh thần). Đó là các thầy
cô giáo, các giáo lý viên,
các bác sĩ, các ca trưởng, các
huynh trưởng, các vị hướng dẫn
tinh thần,… Họ cần sự hỗ trợ
và khôn ngoan để “chỉ” cho
người khác đi đúng hướng.
3.
NGÓN GIỮA
– Hãy cầu nguyện cho các nhà
lãnh đạo: tổng thống, giám đốc,
nhà quản lý,… Những người
này hình thành quốc gia và hướng
dẫn nhân dân. Họ rất cần được
Chúa hướng dẫn.
4.
NGÓN ĐEO NHẪN
– Rất lạ vì đây là ngón
yếu nhất. Giáo viên dương cầm
luôn kiểm tra cách đánh đàn
của ngón này. Hãy cầu nguyện
cho những người yếu đuối, khốn
khó, đau khổ, bệnh tật,... Họ rất
cần chúng ta cầu nguyện.
5.
NGÓN ÚT
– Chúa Giêsu nói: “Những
kẻ đứng chót sẽ được
lên hàng đầu, còn những kẻ
đứng đầu sẽ phải xuống hàng
chót”
(Mt 20:16). Hãy cầu nguyện cho chính mình,
sau khi đã cầu nguyện cho người
khác, lời cầu dành cho mình sẽ
hiệu lực hơn.
Cầu
nguyện là yêu thương, cầu nguyện
là “nhiệm vụ ngọt ngào”
lắm, người ơi!
Sự
quy tụ gia đình trở thành quan trọng
hơn vào cuối ngày. Gia đình là
mối dây thiêng liêng nối kết mọi
thành viên gia đình. Khi gia đình
quy tụ, niềm vui tăng gấp bội, hạnh
phúc tràn ngập, bữa ăn tối dù
có đạm bạc thì cũng vẫn
ngon hơn bội phần, đặc biệt là
thể hiện tình yêu thương liên
đới của Thiên Chúa Ba Ngôi và
Thánh Gia.
Gia
đình hạnh phúc trong ngần
Mỗi
người là một con chiên tốt lành
Quả
thật, gia đình là chiếc-nôi-yêu-thương
quan trọng đối với bất kỳ ai. Yêu
thương thì phải tha thứ. Được
tha thứ thì phải quyết tâm chừa.
Yêu thương phải khởi đầu từ
gia đình. Cứ như vậy, chúng ta có
thể “tiến bộ” trên
con-đường-hoàn-thiện theo mệnh
lệnh của Chúa Giêsu: “Hãy
nên hoàn thiện như Cha trên trời
là Đấng hoàn thiện”
(Mt 5:48). Được như vậy là chúng
ta nên thánh, tức là “làm
thánh” ngay trên thế gian này.
Cầu
nguyện là yêu thương, cầu nguyện
là “nhiệm vụ ngọt ngào”
lắm, đặc biệt là cầu nguyện
chung, vì có Thiên Chúa hiện diện
trong gia đình đó (x. Mt 18:20). Sự quy
tụ gia đình trở thành quan trọng
hơn vào cuối ngày. Gia đình là
mối dây thiêng liêng nối kết mọi
thành viên gia đình. Khi gia đình
quy tụ, niềm vui tăng gấp bội, hạnh
phúc tràn ngập, bữa ăn tối dù
có đạm bạc thì cũng vẫn
ngon hơn bội phần, đặc biệt là
thể hiện tình yêu thương liên
đới của Thiên Chúa Ba Ngôi và
Thánh Gia.
Gia
đình hạnh phúc trong ngần
Mỗi
người là một con chiên tốt lành
Gia
đình là tổ ấm chứ không là
tổ lạnh, tổ ấm thì phải có
sự nồng nàn của tình yêu
thương: hiếu thảo với ông bà
và cha mẹ, hòa thuận với anh chị
em. Gia đình hạnh phúc đã được
Thánh Vịnh 133 ca tụng:
Ngọt
ngào tốt đẹp lắm thay
Anh
em được sống vui vầy bên nhau
Như
dầu quý đổ trên đầu
Xuống
râu xuống cổ áo chầu A-ha-ron
Như
sương từ đỉnh Khéc-môn
Toả
trên đồi núi Sion lan tràn
Nơi
đây ân huệ Chúa ban
Chính
là sự sống chứa chan muôn đời
III.
VĨ NGÔN
Chúng
ta hạnh phúc được thuộc về
một gia đình nhỏ, và cũng thuộc
về gia đình cuộc đời xã
hội, đặc biệt là thuộc về
đại gia đình của Đức Kitô.
Ai thuộc gia đình của Đức Giêsu?
Câu trả lời nằm trong trình thuật
Mt 12:46-50 (Mc 3:31-35; Lc 8:19-21).
Người
còn đang nói với đám đông
thì có mẹ và anh em của Người
đứng bên ngoài, tìm cách nói
chuyện với Người. Có kẻ thưa
Người rằng: “Thưa
Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang
đứng ngoài kia, tìm cách nói
chuyện với Thầy”.
Người bảo kẻ ấy rằng: “Ai
là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?”.
Rồi Người giơ tay chỉ các môn
đệ và nói: “Đây
là mẹ tôi, đây là anh em tôi.
Vì phàm ai thi hành ý muốn của
Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người
ấy là anh chị em tôi, là mẹ
tôi”.
Đề
cập những người kính sợ Chúa,
Thánh Vịnh gia nói: “Gia
đình họ phú quý giàu sang, đức
công chính của họ tồn tại muôn
đời”
(Tv 112:3). Cuộc sống luôn nhiêu khê,
con người thì yếu đuối, thế
nên luôn phải nỗ lực cải thiện
chính mình. Đây là một trong
các bí quyết sống xứng đáng
danh hiệu con người: “Dù
phải chết, con hãy phấn đấu cho
sự thật, và Đức Chúa là
Thiên Chúa sẽ bênh vực con. Đừng
ăn càn nói bậy, chớ nhu nhược
trễ nải trong công việc của con. Đừng
như sư tử trong gia đình, mà lại
nhút nhát giữa gia nhân. Đừng
xoè tay ra nhận, rồi nắm lại khi phải
cho đi”
(Hc 4:28-31).
TRẦM
THIÊN THU
[Bài
chủ đề báo ĐMHCG số 384, tháng
8-2018, DCCT xuất bản tại Hoa Kỳ]
|