HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 20 THƯỜNG NIÊN
B
Cn 9,1-6 ; Ep 5,15-20 ; Ga 6,51-58
ĐÓN NHẬN THÁNH
THỂ ĐỂ NÊN GIỐNG CHÚA
I.HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Ga 6,51-58
(51) Tôi là Bánh
Hằng Sống từ trời xuống. Ai
ăn Bánh này, sẽ được sống
muôn đời. Và Bánh Tôi sẽ ban tặng,
chính là Thịt Tôi đây, để cho thế gian
được sống”. (52) Người Do Thái
liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ
nói: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta
ăn Thịt ông ta được ?” (53) Đức
Giê-su nói với họ: “Thật, Tôi bảo thật
các ông: Nếu các ông không ăn Thịt và
uống Máu Con Người, các ông không có
sự sống nơi mình”. (54) Ai ăn Thịt
và uống Máu Tôi, thì được
sống muôn đời, và Tôi sẽ cho
người ấy sống lại vào ngày sau
hết. (55) Vì Thịt Tôi thật là của ăn,
và Máu Tôi thật là của uống. (56) Ai
ăn Thịt và uống Máu Tôi thì ở
lại trong Tôi, và Tôi ở lại trong
người ấy. (57) Như Chúa Cha là
Đấng Hằng Sống đã sai Tôi, và Tôi
sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì
kẻ ăn Tôi, cũng sẽ nhờ Tôi mà
được sống như vậy. (58) Đây là
Bánh từ trời xuống. Không phải như
bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ
đã chết. Ai ăn Bánh này, sẽ
được sống muôn đời.
2.
Ý CHÍNH : Sau
phép lạ nhân bánh ra nhiều, tại hội
đường thành Ca-phác-na-um, Đức
Giê-su đã giảng về Bánh Hằng Sống
là bí tích Thánh Thể. Nội dung bài
giảng được tóm lược như
sau: Ai ăn Thịt và uống Máu Người,
tức là lãnh nhận bí tích Thánh
Thể mà Người sẽ thiết lập,
thì ở đời này sẽ
được kết hiệp mật thiết
với Người, được tham phần
vào sự sống thần linh của
Người, và đến ngày tận thế
sẽ được sống lại để
hưởng hạnh phúc muôn đời với
Người.
3.
CHÚ THÍCH :
- C 51 : +
Tôi là Bánh Hằng Sống từ
trời xuống...: Đức Giê-su
tự xưng là tấm Bánh với hai
đặc tính thần linh là “hằng
sống” và “từ trời xuống”. +
Bánh Tôi sẽ ban tặng: Sẽ ban là
chưa ban ngay lúc này, nhưng sẽ ban khi lập
bí tích Thánh Thể vào bữa Tiệc Ly sau
này (x. Mt 26,26-28). + Chính là Thịt Tôi
đây : Thịt (Sarx) trong ngôn ngữ Hy Lạp
ám chỉ con người toàn diện gồm
cả xác lẫn hồn. Thịt ở đây
cũng chính là Thịt (Sarx) trong câu: “Ngôi
Lời đã hóa thành “nhục thể” – hay
là “Thịt” (Sarx) hoặc “người phàm” (Sarx) -
và cư ngụ giữa chúng ta (Ga 1,14).
Ở đây, “Bánh” được liên kết
với “Thịt” và với “Sự Sống”,
là hai đặc tính của bí tích
Thánh Thể. + Cho thế gian được
sống : Thịt của Đức Giê-su
tức là bánh Thánh Thể, là
lương thực thần linh, sẽ đem lại
hiệu quả là ban sự sống cho
người lãnh nhận.
- C 52-53 : +
Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn
Thịt ông ta được ? : Dân chúng Do
Thái nghe Đức Giê-su giảng và đã
hiểu đúng ý của Người.
Đó là Người cho người ta
ăn chính Thịt của Người. Họ thắc
mắc và phản đối Đức Giê-su
vì nghĩ rằng Người đã
hóa điên khùng nên mới ăn nói
bừa bãi như vậy. + Thật, Tôi bảo
thật các ông: Trước sự
thắc mắc về việc cho người ta
ăn Thịt của mình, Đức Giê-su
đã không làm dịu kiểu nói này
lại và cũng không cải chính để
tránh cho họ hiểu sai ý mình, nhưng
Người lại tiếp tục xác quyết:
“Thật, Tôi bảo thật các ông”. + Nếu
các ông không ăn Thịt và uống Máu Con
Người, các ông không có sự sống
nơi mình : Đây là cách diễn tả
khác nhằm nhấn mạnh sự thật
này: người ta chỉ có sự sống
của Chúa nơi bản thân khi lãnh nhận bí
tích Thánh Thể, tức là ăn Thịt
và uống Máu của Người.
- C 54-56 : +
Ai ăn Thịt và uống Máu Tôi thì
được sống muôn đời, và Tôi
sẽ cho người ấy sống lại vào
ngày sau hết : Kẻ lãnh nhận Thịt
Máu Đức Giê-su trong bí tích Thánh
Thể sẽ được tham phần vào
sự sống đời đời và
được Đức Giê-su cho sống lại
vào ngày tận thế. + Thịt Tôi thật
là của ăn, và Máu Tôi thật là
của uống : Trong bốn câu liền (c. 53.54.55.56),
Tin Mừng Gio-an dùng cặp từ: Thịt
(Sarx) và Máu (Haima) để chỉ con
người toàn diện của Đức Giê-su.
+ Thì ở lại trong Tôi và Tôi ở
lại trong người ấy : Hiệu quả
của việc lãnh bí tích Thánh Thể
là người ta được kết
hiệp thân mật với Chúa Giê-su. Nghĩa
là được “ở lại” trong
Người, đón nhận sự sống
dồi dào của Người và trở
thành bạn tâm giao của Người, như thánh
Phao-lô đã viết : “Tôi sống, nhưng không còn
phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống
trong tôi” (Gl 2,20).
- C 57-59 : +
Như Chúa Cha là Đấng Hằng Sống
đã sai Tôi, và Tôi sống nhờ Chúa Cha
thế nào, thì kẻ ăn Tôi, cũng sẽ
nhờ Tôi mà được sống như
vậy : Đức Giê-su nói đến
sự sống siêu nhiên nhờ bí tích
Thánh Thể. Ai ăn Bánh Thánh Thể thì
sẽ được tham phần vào sự
sống siêu nhiên phát xuất từ nơi Chúa
Cha thông qua Chúa Giê-su. + Đây là Bánh
từ trời xuống. Không phải như bánh
tổ tiên các ông đã ăn, và họ
đã chết. Ai ăn Bánh này sẽ được
sống muôn đời : Sự sống siêu
nhiên mà Bánh Thánh Thể ban cho người
lãnh nhận, khác với sự sống
tự nhiên thể xác do bánh Man-na mang lại.
Vì thế mà dân Ít-ra-en xưa, dù đã
ăn Man-na trong sa mạc nhưng vẫn bị chết do
tội đã phạm. Còn ai ăn Bánh do
Chúa Giê-su ban trong bí tích Thánh Thể thì
sẽ được sống đời
đời, nhờ đón nhận
được sự sống siêu nhiên của
Người.
4. CÂU HỎI : 1) Bánh Thánh do
Đức Giê-su hứa ban có hai đặc
tính thần thiêng nào ? 2) Bánh đó sẽ
được ban khi nào và là Bánh
gì ? 3) Từ Thịt (Sarx) trong tiếng Hy Lạp
có nghĩa là gì ? 4) Khi Đức Giê-su hứa
sẽ ban Bánh Hằng Sống là Thịt
của Người trong bí tích Thánh
Thể, người Do Thái đã hiểu ra sao ?
Có hiểu đúng với ý Người
muốn nói không ? Tại sao ? 5) Khi thấy họ phản
đối, Đức Giê-su không những không thay
đổi điều vừa nói hay nói nhẹ
đi, mà Người càng nhấn mạnh hơn
qua câu nào ? 6) Ai ăn Thịt uống Máu
Đức Giê-su trong bí tích Thánh Thể sẽ
nhận được hiệu quả nào ? 7) Trong
4 câu liền (câu 53.54.55.56), Đức Giê-su dùng hai
từ Thịt và Máu ám chỉ điều
gì ? 8) Câu nào cho thấy hiệu quả của
việc ăn Thịt uống Máu Chúa Giê-su trong bí
tích Thánh Thể ? Thánh Phao-lô viết về
sự kết hiệp mật thiết với
Chúa Giê-su qua câu nào ? 9) Sự sống siêu nhiên nhận
được do bí tích Thánh Thể là
sự sống nào ? 10) Sự sống siêu nhiên nhận
được từ Bánh Thánh Thể thời Tân ước
với sự sống tự nhiên từ Manna thời
Cựu ước khác nhau thế nào ?
II.SỐNG
LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA : “Bánh Tôi sẽ ban
tặng chính là Thịt Tôi đây để cho
thế gian được sống” (Ga 6,51).
2. CÂU
CHUYỆN :
1)
MẸ SẴN SÀNG CHỊU CHẾT CHO CON ĐƯỢC
SỐNG:
Vào
cuối thế kỷ trước, bên Anh quốc
có phong trào di dân sang lập nghiệp tại Úc
Châu. Trên một chiếc thuyền buồm chở
người di cư, có một bà mẹ
trẻ góa chồng, mang theo một đứa con
thơ còn bú sữa mẹ. Sau khi thuyền
khởi hành được mấy ngày, thì một
cơn bão bất ngờ ập đến làm
biển động dữ dội, con thuyền bị
sóng đánh tơi tả và cột buồm
đã bị gãy. Từ đó, con thuyền lênh
đênh trôi trên mặt biển nhiều ngày.
Lương thực trên thuyền đã dần dần
cạn kiệt. Nhiều người bắt
đầu bị chết đói và sau đó bị
quăng xuống biển. Vào một buổi sáng
người ta phát hiện ra bà mẹ trẻ
kia cũng đã bị chết đói, trong khi
đứa con nằm bên cạnh vẫn còn sống.
Thì ra bà mẹ này trước khi chết
đã dùng dao cứa đứt đầu
ngón tay út và cho con bú máu của mình
thay cho sữa mẹ đã hết. Bà đã hy
sinh chịu chết để cho đứa con của
bà được sống ! Về sau
đứa trẻ kia lớn lên đã
trở thành một vị dân biểu nổi tiếng
trong vùng. Ông luôn nhớ đến công ơn
trời biển của người mẹ đã hy sinh
lấy máu mình để làm lương thực
nuôi ông khỏi bị chết. Rồi một hôm, ông
đã đứng trên diễn đàn quốc
hội kể lại câu chuyện thời thơ ấu
của mình, và đề nghị quốc hội
chọn một ngày trong năm để tôn vinh các
bà mẹ, nhắc nhở con cái phải hiếu
thảo với mẹ của mình. Đó là
nguồn gốc ngày Quốc Tế Các Bà
Mẹ hiện nay.
2) CƠM
BÁNH ĐỐI VỚI NGƯỜI ĐANG ĐÓI CÓ GIÁ
TRỊ NGÀN LẦN HƠN KIM CƯƠNG:
Đây là câu chuyện có thực
của một nhà thám hiểm. Sau mười ngày một
mình băng qua sa mạc Phi châu, một nhà thám hiểm
nọ sắp kiệt sức vì bị lạc
đường và đã ăn hết số lương
thực mang theo. Ông ta đi theo hướng mặt trời
mọc, nhưng rồi đi đến chỗ nào cũng
chỉ thấy cát và cát. Cuối cùng, ông cũng đến
được một ốc đảo có hồ nước
và cây cỏ xanh tươi. Sau khi uống nước no nê,
ông lại lại bị cơn đói hành hạ.
Đột nhiên ông thấy một chiếc bị bằng
da nằm lăn lóc ở gần chỗ đang ngồi. Hy
vọng tìm được một chút lương thực trong
chiếc bị da kia để tiếp tục lên
đường, nhưng thay vì thấy lương thực
ông lại chỉ thấy nhiều viên kim cương óng ánh
rất đẹp. Ông cay đắng thốt lên với
nỗi thất vọng : “Những viên kim cương này đâu
có giá trị gì khi ta sắp chết đói ?” Nói rồi ông
ôm chiếc bị da chứa kim cương thiếp ngủ
vào cõi chết.
Ít lâu sau, một đoàn thám hiểm cũng
băng qua sa mạc, họ đã thấy một bộ
xương người đang ngồi dựa vào tảng
đá, hai tay ôm chặt chiếc bị da, trong có nhiều
viên kim cương quý giá, nhưng lại trở thành vô ích đối
với người bị đói đang cần
được ăn.
3) CỬ HÀNH THÁNH LỄ TRONG NHÀ TÙ:
Đức Hồng y PHAN-XI-CÔ XA-VI-Ê
NGUYỄN VĂN THUẬN đã viết lại những
trang hồi ký trong thời gian ngài bị biệt giam trong
tù. Ngài tóm gọn thành một tập sách nhỏ mang tựa
đề "Năm chiếc bánh và hai con cá" để
chia sẻ cho giáo triều Rô-ma trong dịp tĩnh tâm mùa chay
thập niên 90. Ngài thú nhận, sức mạnh lớn
nhất nâng đỡ ngài trong những năm tháng tù
ngục là được cử hành Thánh lễ cho dù lén lút,
nhưng rất cảm động và sâu lắng. Thánh
lễ ngài dâng một mình trong bóng tối của nhà tù, không
kèn không trống, cũng chẳng có ánh đèn hay một bông
hoa trang trí nào. Áo tù ngài mặc thay cho áo lễ. Đôi bàn tay
sần sùi của ngài đựng những giọt
rượu nho thay cho chén thánh. Bánh
lễ chứa trong hộp đựng thuốc ho. Những
Thánh lễ rất âm thầm và giản đơn, không
ồn ào, không một chút hoành tráng bề ngoài, chẳng có ca
đoàn hay người giúp lễ.. nhưng sao chép lại
gần sát với chính Thánh lễ mà Chúa Giê-su đã cử
hành năm xưa trên thập giá.
4)
VIỆC BÁC ÁI TỪ THIỆN BẮT NGUỒN TỪ LÒNG
MẾN BÍ TÍCH THÁNH THỂ:
Trong
một cuộc họp mặt đông đảo các Kitô
hữu tại một nhà thờ ở Tây Đức
để đón chào mẹ TÊ-RÊ-XA CAN-QUÝT-TA, người ta
đã dâng cho mẹ một bó hoa rất đẹp. Bỡ
ngỡ trước lòng quý mến và trọng kính mà
người ta đã dành cho mình, mẹ Têrêxa mới
đầu tỏ ra hơi lúng túng, nhưng sau đó vài phút,
với thái độ đơn sơ quen thuộc, mẹ
đã ôm bó hoa đi thẳng lên cung thánh, mẹ quỳ
gối nơi bậc bàn thờ rồi đặt bó hoa
trước nhà tạm. Cử chỉ này cho thấy mẹ
Têrêxa rất quý trọng phép Thánh Thể, vì Thánh Thể chính
là nguồn tình yêu và nghị lực mà từ đó mẹ
đã nhận được tình yêu và nghị lực cho
cuộc sống dấn thân và phục vụ vô vị
lợi của mẹ.
Qua
các hoạt động bác ái, mẹ Têrêxa và các nữ tu dòng
của mẹ đã nuôi dưỡng hàng ngàn trẻ em
mồ côi, đã phục vụ hàng ngàn người nghèo
đói, đã chăm sóc, chữa trị hàng trăm ngàn
bệnh nhân và an ủi hàng chục ngàn người hấp
hối. Nhưng vượt lên trên tất cả những
hoạt động nhằm phục vụ cho sự
sống thể xác, mẹTêrêxa đã đặc biệt chú
trọng đến một nhu cầu mà mẹ
thường nhấn mạnh và cho là căn bản, nó
cần thiết hơn cả cơm ăn áo mặc
nữa, nhu cầu đó là muốn được chấp
nhận và được yêu thương.
3. THẢO LUẬN : Mỗi
người chúng ta cần làm gì để được biến
đổi nên tốt hơn sau mỗi lần rước
lễ ?
4. SUY NIỆM :
Câu chuyện
bà mẹ nuôi con bằng dòng máu của
mình, là hình ảnh tuyệt hảo nói lên
tình thương của Chúa Giê-su khi lập bí
tích Thánh Thể. Người đã tự hiến
mình trở thành Bánh thiêng nuôi dưỡng và ban sự
sống đời đời cho chúng ta. Vậy Bánh
Thánh Thể là bánh gì?
1) Sứ
mệnh của bánh :
Bánh là lương thực có
thể ăn được và giúp người
ta duy trì sự sống (Ga 6,51). Bánh không sống cho
mình, mà luôn sống “vì và cho” con
người. Chúa Giê-su tự xưng mình là
Bánh, vì Người đã tự hủy bản
thân, hy sinh chính mình để cho loài người chúng
ta được sống. Chỉ khi nào chúng ta
sẵn sàng hy sinh bản thân cho tha nhân
được sống, thì bấy giờ ta
mới trở thành tấm bánh giống như Bánh
Thánh Thể của Chúa Giê-su.
2) Chúa
Giê-su là tấm Bánh Thánh Thể để
người ta ăn :
Trong nhiều thế kỷ, Hội Thánh đã
chủ trương chiêm ngưỡng và thờ
lạy Bánh Thánh Thể hơn là hãy cầm
lấy mà ăn như lệnh truyền của Chúa Giê-su.
Động từ ăn được nhắc
đi nhắc lại nhiều lần trong Tin
Mừng hôm nay, như một lời mời
gọi tha thiết của Chúa Giê-su là: hãy siêng
năng tham dự bữa tiệc Thánh Thể do
Người khoản đãi, với hai của
ăn cao quý trên bàn thờ là Lời Chúa và
Mình Thánh Chúa.
3)
Chúa Giê-su cho biết ba hiệu quả của bí tích
Thánh Thể như sau:
-
Một là họ sẽ được sống lại trong
ngày tận thế và được sống muôn đời:
“Ai ăn Thịt và uống
Máu Tôi, thì được sống muôn
đời, và Tôi sẽ cho người ấy
sống lại vào ngày sau hết. Vì Thịt
Tôi thật là của ăn, và Máu Tôi thật
là của uống” (Ga
6,54-55).
-
Hai là sẽ phát sinh mối giây thân tình giữa Chúa và kẻ
ăn tiệc Thánh Thể: “Ai ăn
Thịt và uống Máu Tôi thì ở lại
trong Tôi, và Tôi ở lại trong người
ấy” (Ga 6,56).
-
Ba là sẽ được sống nhờ Người: “Như Chúa Cha là Đấng
Hằng Sống đã sai Tôi, và Tôi sống
nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn
Tôi, cũng sẽ nhờ Tôi mà được
sống như vậy” (Ga 6,57).
4) Phải
ăn Bánh Thánh Thể thế nào để phát
sinh công hiệu? :
Ngày nay tuy các tín hữu đã lên
rước lễ nhiều hơn, nhưng phần
đông lại rước lễ cách hờ hững :
Quả thật, ít có vị khách quí
nào lại bị chủ nhà tiếp đón
lạnh nhạt như Chúa Giê-su Thánh Thể ! Do đó,
dù có năng tham dự thánh lễ và lên rước
lễ hằng ngày, nhưng nhiều tín hữu vẫn không
gặp được Chúa Giê-su, không nhận được
biến đổi giống Chúa, nên họ vẫn sống
vô cảm, ích kỷ, tự mãn, lười biếng và vô
trách nhiệm… như bao năm qua ! Cần đổi
mới cách rước lễ để có thể gặp
gỡ Chúa, sống kết hiệp với Người và
ngày một được ơn biến đổi nên
giống Người hơn.
5)
Diễn tiến một buổi cho bệnh nhân rước
lễ tại gia:
Một
nữ tu được cha sở nhờ mỗi sáng Chúa
Nhật mang Mình Thánh Chúa đến thăm viếng và cho bệnh nhân rước lễ. Chị đã
kể lại diễn tiến của
một buổi cho rước lễ như sau:
- Khi tới nơi, tôi ngồi
xuống cạnh cụ, làm dấu Thánh giá và đọc một
đoạn trong bài Tin Mừng Chúa nhật, rồi nói lên bài
học Chúa muốn dạy qua bài Tin Mừng.
- Tiếp đến tôi và cụ cùng
nhau đọc kinh Lạy Cha như Chúa dạy.
- Rồi tôi giơ Mình Thánh lên và nói: “Đây
Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian, phúc
cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên
Chúa”. Và cụ đáp lại: “Lạy Chúa, con chẳng
đáng Chúa ngự vào nhà con, nhưng xin Chúa phán một
lời, thì linh hồn con sẽ lành mạnh”.
- Đoạn tôi trao Mình Thánh cho cụ
và cho cụ uống chút nước suối để rước
hết mụn bánh thánh.
- Sau một lát thinh lặng, tôi giúp
cụ dâng lời cầu nguyện:
“Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể.
Ước gì Mình Thánh Chúa con vừa lãnh nhận, gia tăng
sức khoẻ hồn xác cho con. Xin thương chữa con
mau lành bệnh. Xin ban ơn nâng đỡ con và giúp con
được sống mãi mãi với Chúa trên thiên đàng.
Từ nay con xin hứa sẽ luôn nở nụ cười
với người chung quanh, sẵn sàng đón nhận
mọi đau khổ trái ý gặp phải để
đền tội con và cầu xin cho một tội nhân
được ơn trở về với Chúa, cho một
người lương quen biết được sớm
nhận biết tin yêu Chúa để cũng được
hưởng niềm vui ơn cứu độ với con.-
Amen”.
- Cuối cùng nói chuyện thân tình,
hứa luôn cầu nguyện và hẹn gặp lại vào
tuần sau.
5. LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Con cảm thấy có
sự giống nhau giữa thân phận làm Bánh
của Chúa với thân phận làm
người của con. Nhờ ăn Bánh
Thánh Thể của Chúa, con sẽ
được biến hóa nên tấm bánh thơm
ngon, được bẻ ra để phục vụ
tha nhân. Ước gì con dám đón Chúa
vào vùng mờ tối của lòng con,
để sự hiện diện của Chúa làm cho
con được bừng sáng lửa tin yêu.
Ước gì sau khi được đón Chúa vào lòng,
con sẽ trở thành một Nhà Tạm di
động, luôn có Chúa là Tình Yêu, để chia
sẻ tình yêu ấy cho tha nhân, hầu sau này họ cũng
được hưởng hạnh phúc đời
đời với con.
X)
HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM
LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM
|