Hãy cho họ
ăn
(Suy niệm của Alphonse Marie Trần Bình An)
Vào một đêm
nọ, có một người đàn ông đến nhà chúng
tôi và nói: “Có một gia đình với tám đứa con.
Họ đã chẳng có gì ăn suốt mấy ngày nay.” Tôi
đem theo môt ít thức ăn và ra đi. Khi tôi đến
gia đình đó, tôi thấy khuôn mặt của những
đứa bé méo xệch đi vì đói. Không có một
nỗi buồn đau nào trên những gương mặt
ấy, chỉ có vết hằn sâu của sự đói
khát. Tôi đưa gạo cho người mẹ. Bà chia túi
gạo ra làm hai, rồi đi ra ngoài, mang theo một
nửa. Khi trở lại, tôi hỏi: “Chị đi đâu
vậy?” Bà bình thản trả lời: “Sang những
người hàng xóm của tôi, họ cũng đang
đói!” Tôi không ngạc nhiên vì bà đã san sẻ số
gạo ấy, vì quả thực những người nghèo
rất hào phóng. Tôi chỉ ngạc nhiên là bà ấy biết
họ đang đói. Vì một lẽ tự nhiên, khi chúng ta
chịu đựng một nỗi thống khổ nào
đó, chúng ta có xu hướng quá tập trung vào bản thân
mình, đến nỗi chẳng có thời gian cho
người khác.
Cách đây
một thời gian, tôi đã có một chuyến đi
đến Ethiopia. Các chị em chúng tôi đã làm việc ở đó
suốt mùa hạn kinh khủng năm ấy. Khi sắp
rời đi, tôi nhận thấy có rất nhiều trẻ
em vây quanh mình. Mỗi em đều cầm trên tay một
thứ gì đó, nói: “Hãy đem thứ này về cho các em! Hãy
đem thứ này về cho các em!” Chúng có nhiều món quà
muốn gửi đến người nghèo của chúng tôi.
Rồi một đứa bé, vốn dĩ lần
đầu tiên trong đời có được một
thỏi sôcôla, đã đến bên tôi nói: “Con không muốn
ăn nó, Mẹ hãy đem nó về cho các bạn.”
Đứa bé ấy đã cho thật nhiều, vì miếng
kẹo ấy là tất cả những gì quý giá mà em có.
Một bữa
nọ, tôi nhận được mười lăm đô
la từ tay một người đàn ông đã bị
bại liệt trong hai mươi năm. Căn bệnh
quái ác đã khiến ông chỉ còn dùng được tay
phải của mình. Bầu bạn duy nhất của ông là
thuốc lá. Ông nói với tôi: “Tôi đã ngưng hút thuốc
lá một tuần nay. Tôi gửi cho Mẹ số tiền mà
tôi tiết kiệm được nhờ không mua
thuốc.” Đó hẳn phải là một hy sinh vô bờ
bến của ông ta. Tôi mua bánh mì bằng tiền của
ông, đem cho những người đang đói. Thế là
cả người cho và người nhận đều có
được niềm vui.
Trao tặng là chia sẻ. Tôi không muốn
bạn cho tôi thứ mà bạn đã bỏ đi, mà cho
đi thứ bạn muốn, thứ bạn cần. Tôi
muốn bạn cho đi bản thân mình. Tình yêu mà bạn
đặt vào sự ban tặng là điều quan trọng
nhất. Cơ hội chia sẻ tình yêu của chúng ta
với người khác chính là một món quà của Chúa. (Bích Nga, Ngọc Sáu, Hoa
Phượng, Mẹ Têrêsa, Trên Cả Tình Yêu)
Tin Mừng Thánh Gioan hôm nay thuật lại
Đức Giêsu làm phép lạ năm chiếc bánh và hai con cá
cho năm ngàn người đàn ông ăn no dư thừa,
chưa kể phụ nữ và trẻ em, còn dư
mười hai thúng. Đôi bờ đói no của nhân
loại hôm nay vẫn còn xa cách vời vợi hơn bao
giờ. Nên năm chiếc bánh và hai con cá của cậu bé dâng
hiến hẳn âm thầm gửi đến Kitô hữu
nhiều thông điệp sâu xa thấm thía.
Chiếc bánh thứ nhất: Yêu thương
Vừa gặp lại các Tông Đồ
trở về sau một hành trình Đi Gieo, Đức Giêsu
vui mừng thân thương nhắc nhở các ông vào nơi
thanh vắng nghỉ ngơi. Nhưng thấy đám
người đông lũ lượt tìm đến, thì
Người chạnh lòng thương, vì họ như
bầy chiên không người chăn dắt. Và Người
bắt đầu dạy dỗ họ nhiều
điều. (Mc 6, 34) Tình yêu tha nhân, lòng thương xót
của Đức Giêsu, vô cùng mãnh liệt, ưu tiên
trổi vượt, lấn át và vô hiệu hóa những
chương trình, dự tính, ý muốn riêng tư của
ngay chính Người.
Chiếc bánh thứ hai: Trách nhiệm
Đức Giêsu hăng say giảng dạy dân
chúng cho đến nhá nhem tối mới tạm ngừng.
Người hỏi Philipphê: "Ta mua đâu
được bánh cho những người này
ăn?"Người hỏi như vậy có ý thử ông,
vì chính Người đã biết việc Người
sắp làm.“(Ga 6, 5) Thánh Maccô ghi lại chi tiết khá minh
bạch: Vì bấy giờ đã khá muộn, các môn đệ
đến gần Người và thưa: “Xin Thầy cho dân
chúng về, để họ vào thôn xóm, làng mạc chung quanh
mà mua gì ăn.” Người đáp: “Thì chính anh em hãy cho
họ ăn đi.” (Mc 6, 35-37) Tuy câu nói của Đức
Giêsu qua hai thánh sử khác nhau về hình thức, nhưng
cùng chung một ý tưởng. Đó là thay vì để các
môn đệ tránh né bổn phận chăm sóc cộng
đoàn, thì Đức Giêsu trao trách nhiệm chính thức cho
các ông phải quan tâm giải quyết những nhu cầu
chính đáng, cấp bách của cộng đoàn, không thể
vịn cớ gì lạnh lùng lảng tránh, từ chối.
Chiếc bánh thứ ba: Quảng đại
“Một trong các môn đệ, tên là Anrê, em ông
Simon Phêrô, thưa cùng Người rằng: "Ở đây
có một bé trai có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá,
nhưng bấy nhiêu thì thấm vào đâu cho từng ấy
người."(Ga 6, 9) Đây là điều Đức
Giêsu đang trông chờ ngay từ đầu vụ
việc. Tuy Chúa quyền năng vô song, tác tạo và biến
hóa mọi sự, nhưng Chúa luôn đòi hỏi, cần có
sự đồng điệu, hợp tác, dâng hiến
của con người, vì Người tôn trọng sự
tự do, không ép buộc bất cứ ai.
Cậu bé rộng rãi, quảng đại,
nhân ái, đã không ích kỷ giữ bánh và cá cho riêng mình, mà
với cả tấm lòng thành, hoàn toàn dâng hiến tất
cả, chia sẻ, cho đi mọi sự cho Chúa.
Người luôn chờ đợi một tấm lòng
hiến dâng trọn vẹn như thế. “Ta muốn tình
yêu, chớ không muốn hy lễ. Ta muốn sự hiểu
biết Thiên Chúa hơn là của lễ toàn thiêu. “(Hs 6, 6)
Chính Đức Giêsu cũng tái xác nhận: “Ta muốn lòng
nhân, chứ đâu cần lễ tế.” (Mt 9, 13)
“Kitô giáo là cho đi.” Chúng ta phải cho đi,
dù phải đến mức đau đớn nhất.
Để trở thành một tình yêu thương thật,
thì tình yêu thương phải có cái giá của nó.
Đối với Chúa Giêsu, cái giá đó là tình yêu chúng ta. Ngay
cả Thiên Chúa cũng có cái giá của tình yêu: Ngài đã trao
ban con một Ngài cho chúng ta.” (Mẹ Têrêsa Calcutta)
Chiếc bánh thứ tư: Nhân hậu
“Bấy giờ Chúa Giêsu cầm lấy bánh, và
khi đã tạ ơn, Người phân phát cho các kẻ
ngồi ăn, và cá cũng được phân phát như
thế, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích.” (Ga 6, 11) Từ
năm chiếc bánh và hai con cá dâng hiến của cậu bé,
Đức Giêsu đã biến ra nhiều cho cả vạn
người ăn dư thừa. Sự cho đi dẫu
nhỏ bé, chẳng đáng kể, lại được
tình yêu hồi đáp bằng đại lượng kỳ
diệu. Lòng nhân hậu của Chúa khôn lường vô cùng.
Người tiếp tục chạnh lòng thương dân
chúng đói khát, làm phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều thêm
lần thứ hai.(Mc 8, 1-10) Bởi vì “Thiên Chúa là Đấng
từ bi và nhân hậu, Người đại lượng
và chan chứa tình thương, Người không nỡ
với ta như ta đáng tội và không trả cho ta theo
lỗi của ta.” (Tv 103, 8-10)
Đức Giêsu giảng dạy và hóa bánh ra
nhiều nuôi dân chúng hôm nay, là dấu chỉ Người
sẽ còn tận tình chiêu đãi dân chúng bữa tiệc
Lời Chúa và bàn tiệc Thánh thể sau này. Các Tông
đồ sau khi tham dự sứ mạng rao giảng,
cũng được Đức Giêsu trao phó công việc
chăm sóc và nuôi dưỡng đoàn chiên.
Chiếc bánh thứ năm: Công bình
“Bấy giờ Chúa Giêsu cầm lấy bánh, và
khi đã tạ ơn, Người phân phát cho các kẻ
ngồi ăn, và cá cũng được phân phát như
thế, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích.” Không phân biệt nam
nữ, già trẻ, giầu nghèo, chức tước,
địa vị, Đức Giêsu phân phát bánh và cá tùy theo nhu
cầu mỗi người. Hết thảy đều no
đầy phúc đức. Hồng ân Thiên Chúa luôn phổ
quát, công bình và phong phú cho mọi người, như hạt
giống gieo vãi, như mưa sa, nắng ấm. Bởi
vì“Người cho mặt trời của Người
mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người
tốt, và cho mưa xuống trên người công chính
cũng như kẻ bất chính” (Mt 5. 45)
Con cá thứ nhất: Thanh bần
Trong tinh thần nghẻo khó, thanh bần,
Đức Giêsu không muốn hoang phí bỏ đi bánh và cá
dư thừa, vì còn bao kẻ đói khát đang còn mong
chờ được trao tặng lương thực. “Khi
họ đã ăn no nê, Người bảo các môn
đệ: "Hãy thu lấy những miếng còn lại,
kẻo phí đi". Họ thu lại được
mười hai thúng đầy bánh vụn do năm chiếc
bánh lúa mạch người ta đã ăn mà còn dư.”
Tần tiện, tiết kiệm để chia sẻ
với người cơ nhỡ, cũng như trân trọng
dành dụm của ngọc thực để tích cốc
phòng cơ, đó chính là một khía cạnh của
đức thanh bần.
“Đừng rộng rãi với của
người ta, đừng keo kiệt với của riêng
con, đừng phung phí với của công cộng.”
(Đường Hy Vọng, số 412)
Con cá thứ hai: Thiên Quốc
“Thấy phép lạ Chúa Giêsu đã làm,
người ta đều nói rằng: “Thật ông này là
Đấng tiên tri phải đến trong thế gian.” Vì
Chúa Giêsu biết rằng người ta sẽ bắt
Người để tôn làm vua, nên Người lại
trốn lên núi một mình.“ (Ga 6, 15) Hưởng phúc lợi
tràn trề, được chữa bệnh, được
cho ăn no nê, dân chúng hăm hở muốn tôn vinh
Đức Giêsu làm hoàng đế, vì thấy Người
đúng là Đấng Messia mà họ hằng mong đợi,
sẽ giải thoát dân Do Thái khỏi ách đô hộ của
La Mã. Đó cũng là cơn cám dỗ thứ ba của
Đức Giêsu trong hoang mạc, quyền lực thế
gian.
Lúc này, Đức Giêsu nhìn thấy rõ tà tâm
trong lòng dân chúng háo lợi, thực dụng, chỉ muốn
người lãnh đạo cung phụng cho họ, theo ý
muốn thấp hèn của họ mà thôi. "Các ông đi tìm
tôi, không phải vì các ông đã thấy những dấu
lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no
nê" (Ga 6, 26). Trong khi Nước Chúa đâu lệ
thuộc vào thế gian phù phiếm, mau biến đổi
và hư nát. Bơi chưng,“Nước Thiên Chúa không
phải là chuyện ăn uống, nhưng là sự công
chính, bình an và hoan lạc Trong Thánh Thần.” (Rm 14, 17)
“Với năm cái bánh và hai con cá của em bé,
Chúa đã làm phép lạ nuôi năm ngàn người. Chúa
vẫn toàn năng, nhưng Chúa yêu thương thiện chí
của con.” (Đường Hy Vọng, số 824)
Lạy Chúa Giêsu,
chúng con thường thiếu lòng quảng đại, không
dám cho đi những gì chúng con đang có, chỉ vì sợ
mất mát, thua thiệt, chì vì thiếu Tình Yêu, thiếu niềm
tin và thiếu lòng cậy trông vào Chúa Quan Phòng. Xin Chúa mở
lòng trí chúng con, thấu hiểu ý nghĩa cao trọng
của phép lạ hóa bánh ra nhiều, để chúng con
sẵn sàng cho đi mọi sự, kể cả bản
thân, với tình yêu tha thiết chân tình, như cậu bé dâng
hiến tất cả bánh và cá cho Chúa dưỡng nuôi tha
nhân.
Lạy Mẹ
Maria, Mẹ đã dâng hiến trọn đời cho Chúa, xin
cầu bầu, dạy bảo, hướng dẫn chúng con
noi theo Mẹ, hiến dâng lên Chúa tất cả mọi
sự, từ thân xác, tâm hồn đến linh hồn,
để có thể phục vụ hữu ích cho tha nhân. Amen.
|