Ra đi – Lm.
Nguyễn Hữu An.
“Hôm nay khai mạc đại hội
Truyền giáo tại nhà nguyện dòng Thánh Phaolô. Mình phụ trách phần thuyết trình.
Lần đầu tiên trong đời, mình đăng
đàn trước một cử toạ có nhiều
người tai to mặt lớn như
thế. Mình bắt đầu run. Phải hít
thật sâu mấy hơi liền mới thấy hết
hồi hộp.
Mình
chủ trương rằng người truyền giáo
phải khởi đầu sự nghiệp bằng
việc ra đi. Đi đễ thấy mình phải làm gì, phải
làm thế nào và phải làm tới mức độ nào.
Đức Giêsu đã đi và đi không
ngừng. Thánh Phaolô cũng thế.
Mình trích dẫn lời của Thủ tướng Ben
Gourion: “Người lính Do Thái phải tìm hiểu và yêu
thương quê hương của mình bằng hai bàn chân”. Người truyền giáo có thể đi bằng
phương tiện truyền thông xã hội, nhưng đi
bằng chính thân xác của mình, để hiện diện
và đối thoại với người lương dân là
cách đi hoàn hảo nhất. Mặt
đối mặt, lời trao lời mới nảy ra tình
yêu. Truyền giáo mà không yêu thương
thì không thể là truyền giáo được.
Muốn thế thì phải đi, phải đến...
Bài thuyết trình
của mình có một ưu điểm là rất ngắn
gọn, nên được thính giả vỗ tay
hơn thông lệ. Vừa rời giảng
đài được chừng ba bước thì chạm
trán với thầy Hiến Minh. Thầy siết tay mình thật chặt và khen ngợi bằng
một câu rất gọn: “Cậu nói được
đấy”.
Thái độ
niềm nở và lời khen ngợi của Thầy làm mình
phấn khởi và thêm xác tín vào lập trường sẵn
có: “Người truyền giáo phải khởi đầu
sự nghiệp bằng việc ra đi. Đi để
thấy mình phải làm gì, phải làm thế nào và phải
làm tới mức độ nào”
(Lm Piô Phúc Hậu,
Nhật ký truyền giáo trang 177).
Truyền
giáo là ra đi, đi để mang sứ điệp Tin
mừng đến với muôn dân.
Sứ
vụ sai đi khởi phát từ Chúa Cha “Như Cha đã
sai Thầy, Thầy cũng sai anh em”. Đức Giêsu thực
hiện sứ vụ bằng việc ra đi.
Suốt
mấy năm ra mặt với đời để hành
đạo, Chúa Giêsu không ngừng đi rày đây mai đó. Ngài luôn ngang dọc trên
mọi nẻo đường đất nước
của Ngài để truyền đạo. Từ
hội đường này đến hội
đường khác (Mt 4,23) hay ở ngoài
trời, ở ngoài đường. Trên một sườn
núi cũng có (Mt 5,1), bên một bờ
hồ hiu quạnh cũng có (Mc 6,30-34). Có khi “mệt mỏi
vì đường sá”, một mình ngồi trên thành giếng
nói chuyện với người phụ nữ đến
kín nước (Ga 4,6). Có lúc vì dân chúng chen lấn xung quanh đông đảo quá thì
“Ngài mới lên một chiếc thuyền, thuyền của
Simon và xin ông ấy chèo ra xa bờ một tí. Ngài ngồi
xuống rồi từ ngoài thuyền nói vào mà giảng
dạy dân chúng” (Lc 5,3). Chúa
Giêsu thực hiện một cuộc hành trình liên miên.
Theo ngôn ngữ của Marcô chương 1: Ngài bỏ Nazareth để đến gặp Gioan bên
sông Gio-đan, rồi đến Galilê, dọc theo bờ biển Galilê, và Ngài đi rao
giảng trong các hội đường khắp xứ
Galilê. Trong chương 2: ít lâu sau, Ngài lại về
Capharnaum... Ngài ngang qua đồng lúa... Cứ
đi và đi như vậy mãi.
Chính
giữa khung cảnh đường dài trời rộng
thênh thang ấy mà lời giảng dạy của Ngài bao
giờ cũng khởi hứng từ một hoàn cảnh
cuộc sống. Các hình
ảnh cuộc sống đời thường gần gũi tràn ngập trong lời rao giảng. Cánh huệ mọc ngoài đồng, đàn chim
sẻ đang bay. Một đám ruộng
lúa chín vàng mở rộng đến chân trời. Một mẻ cá lớn bên biển hồ.
Những hạt giống người nông phu gieo
vương vãi trên đường mòn,giữa
bụi gai, trên sỏi đá. Một đàn
cừu, dê, người chăn lùa về buổi chiều
tối. Từng tảng đá, từng
hạt sạn người ta nhặt từ một
đống muối để vất đi. Từng
con còng người đánh cá nhặt ra bỏ lại bên
bờ sau một mẻ cá...
Việc thu thập môn đệ, Ngài cũng vừa
đi, vừa gọi, vừa nhận... Như các môn
đệ đầu tiên (Mc 1,16-20). Chúa
Giêsu không dừng lại, yên nghĩ, hưởng thụ hay
cũng cố vị trí người ta dành sẵn cho. Sau
một ngày thành công rực rỡ ở Capharnaum chẳng
hạn “sáng đến, Ngài ra đi vào nơi hoang vắng.
Dân chúng đi tìm Ngài và đến nơi Ngài,họ
cố giữ Ngài lại, không để Ngài đi khỏi
chỗ họ. Nhưng Ngài bảo họ: Ta còn phải
đem tin mừng Nước Thiên Chúa cho các thành khác
nữa” (Lc 4,42-43).
Như
thế, quả là suốt đời Đức Giêsu đã
không hề có trụ sở, không hề có chỗ trụ
trì, không hề có nhà thờ. Ngài đi khắp mọi nẻo
đường trên thế giới Ngài sống.
Đức
Giêsu bị bắt lúc đang cầu nguyện giữa
vườn Ghetsêmani hoang vắng. Bị điệu
đến Hanna rồi Caipha. Từ toà
đạo qua toà đời. Hết
bị điệu đến dinh Philatô lại bị
gửi qua dinh Hêrôđê, rồi bị đưa trả
về cho Philatô. Không đầy một ngày một
đêm mà kẻ tử tù đã phải đi không biết
bao nhiêu dặm đường trên con đường “công
lý” của loài người.
Bị kết án thập hình. Hai tay dang
rộng, bị đóng đinh thập giá. Tảng đá
lấp cửa mồ (Mc 14,32 -15,47). “Lính
canh phòng cẩn mật, niêm phong tảng đá lại” (Mt 27,62-66).
Thế
nhưng, Đức Giêsu đã không dừng chân cả trong
cái chết. Ngày thứ ba Ngài sống lại, vượt cái
chết qua sự sống bất diệt.
Sau khi
phục sinh, Ngài cũng đi nhiều nơi, đến
với với các môn đệ, cũng cố lòng tin và sai
họ ra đi loan báo tin mừng.
Hoàn thành sứ
mạng, “Ngài lên trời ngự bên hữu Chúa Cha” (Mc 16,19) và luôn đồng hành cùng Giáo hội
“Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận
thế”. (Mt 28,20)
Đức
Giêsu lập nên Nhóm Mười Hai. Họ được Ngài sai đi rao
giảng (Mc 6,7). Giáo hội
tiếp nối sứ vụ được sai đi, ra
đi đến với muôn dân.
Hai
động từ Gọi - Sai Đi diễn tả rõ
rệt ơn gọi của Nhóm Mười Hai. Các Tông Đồ là
những người được sai đi. Chúa
căn dặn rằng: người được sai
đi phải có tinh thần nghèo khó và từ bỏ.
Nghèo khó về hành
trang đi đường: 1 cây gậy, 1 đôi dép, không
mang 2 áo. Ý nghĩa ở đây là những kẻ được
sai đi phải là những con người thanh thoát, không
cồng kềnh nặng nề với của cải
vật chất để có thể luôn sẵn sàng lên
đường ra đi cho sứ vụ.
Nghèo khó về
phương diện sinh sống: không được mang
lương thực, bao bị, tiền bạc. Hành trình như vậy đặt các người
được sai đi trong tư thế tuỳ thuộc.
Không vướng víu, không “mọc rễ”
bất cứ đâu để nhẹ nhàng ra đi nơi
đâu Chúa muốn.
Đức
Giêsu cũng không giấu diếm họ. Con đường truyền giáo là con
đường đầy chông gai, lắm gian khó. Cũng như Ngài, họ đón nhận sự
rủi ro bị từ chối, bị xua đuổi.
Cần phải hy sinh bản thân. Đó là thân phận kẻ được gọi,
được sai đi. Ra đi mà không gì bảo
đảm, ra đi mà không mảy may dính bén. Sẵn sàng
đến mà cũng sẵn sàng đi. Thành
công cũng không thụ hưởng mà thất bại
cũng chẳng đắng cay. Bởi lẽ
tôi trồng, Apollô tưới Chúa cho mọc lên.
Người
truyền giáo luôn bị cám dỗ định cư, tìm an toàn bảo đảm bản thân, an
nghĩ trong những thành công tạm bợ... và không
muốn ra đi. Càng gắn bó, lúc cách xa càng
luyến nhớ. Sâu đậm bao nhiêu,
lúc giã biệt sẽ nuối tiếc bấy nhiêu. Vì
vậy, Chúa muốn các môn đệ luôn sẵn sàng ra
đi, lên đường bao giờ cũng đẹp,
hạnh phúc chỉ dành cho ai dám lên đường tìm
kiếm.
Cuộc
đời người Kitô hữu cứ phải ra đi
không ngơi nghĩ. Ra khỏi cái cũ và đi tới cái mới.
Ra khỏi cái đang có để đi
tới cái chưa có. Ra khỏi cái mình
đang là để đi tới cái mình phải là.
Như thế, hành trình xa xăm nhất lại chính là hành
trình của con tim.
Đường
đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi.
Nhưng
khó vì lòng người ngại núi e sông.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa
đã ra đi từ trời cao xuống đất
thấp, mang Tin mừng chiếu soi nhân trần. Xin sai chúng
con ra đi nhẹ nhàng và thanh thoát, không chút cậy dựa
vào khả năng bản thân hay vào những phương
tiện trần thế. Xin giúp chúng con chỉ biết
cậy dựa vào Chúa. Chỉ mình Chúa là
đủ cho chúng con. Amen.
|