Hãy
đi nói tiên tri cho dân Ta
Suy
niệm Tin Mừng Chúa nhật XV – B
(Mc
6, 7 - 13)
"Hãy
đi".
Chúa phán cùng Amos : "Hãy
đi nói tiên tri cho dân Ta"
(Am 7, 15) ; "Chúa
Giêsu gọi mười hai tông đồ và
sai từng hai người đi"
(Mc 6, 7). Chúa gọi Amos, Chúa sai các
tông đồ, Chúa cũng gọi mỗi
người chúng ta. Hết thảy mọi tín
hữu, ngoài ơn gọi làm con cái
Chúa, còn có ơn gọi làm ngôn
sứ, và rao giảng Tin Mừng nữa.
Chúa
chọn Amos và sai đi
Amos
là người được Thiên Chúa
chọn gọi và sai đi, khi ông chăn
bò, Chúa túm lấy ông, Chúa
lôi ông đi. Dù không được
đón tiếp, ông vẫn mạnh mẽ
rao giảng chống lại sự bất công,
nhất là tố cáo nhà vua và các
kỳ mục đã xúc phạm đến
Thiên Chúa khiến cho hành vi phụng tự
của họ trở nên vô ích. Vì
thế Amasia đuổi Amos khỏi vương quốc
Israel : "Hỡi
tiên tri, người hãy trốn sang đất
Giuđa, sinh sống và nói tiên tri ở
đó. Chớ tiếp tục nói tiên
tri ở Bêthel, vì đó là thánh
điện của vua và là đền thờ
của vương quốc"
(Am 7, 12-13). Nhưng Amos vẫn tiếp tục nhiệm
vụ ngôn sứ của mình. Dẫu biết
rằng, việc phụng sự Thiên Chúa
nơi Đền thờ và trong cung thánh
là việc dành riêng cho chi tộc Lêvi.
Amos không chỉ trích điều Môisê
thiết lập. Ông tự đặt mình
vào vị trí chính xác : "Tôi
không phải là tiên tri, cũng không
phải con của tiên tri.
Tôi
là một người chăn bò và
chuyên đi hái lá xung"
(Am 7,14). Thiên Chúa đã chọn ông
từ nơi khác đến và trao cho ông
sứ mạng này. Ông đến rao giảng
điều Thiên Chúa phán chứ không
rao giảng những gì con người muốn
nghe. Đây chính sứ mạng của Giáo
hội, Giáo hội không rao giảng điều
các kẻ quyền thế muốn nghe. Tiêu
chuẩn của các tông đồ là
sự thật và công lý, cả khi
chống lại sự đồng tình của
con người và quyền bính trần
gian. Cộng đoàn Giáo hội sơ khai
cũng gặp những khó khăn tương
tự như sự xuất hiện của thánh
Phaolô, "hoán
cải trong giây lát".
Amasia
yêu cầu Amos rời khỏi vương quốc
thuộc chi tộc phía Bắc đi đến
đất Giuđa, vì ông không muốn
nghe, Amos trả lời : "Khi
tôi đang đi theo đàn chiên, thì
Chúa dẫn tôi đi và nói cùng
tôi rằng: "Ngươi hãy đi nói
tiên tri cho dân Israel của Ta"
(Am 7, 15). Sứ mạng của Amos là phổ
quát, Chúa sai đi nói tiên tri cho cả
12 chi tộc chứ không riêng một chi tộc
nào.
Chúa
Giêsu sai các môn đệ
"Như
Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng
sai các con"
(Ga 20, 21). Đến lượt Chúa Con cũng
sai Giáo hội đi đến tận cùng
trái đất. Ðây là sứ điệp
phát xuất từ Thiên Chúa gửi đến
hết mọi người, ngõ hầu con người
được cứu chuộc và trở nên
con cái Thiên Chúa.
Các
tông đồ là những người bình
thường được Chúa chọn, gọi
và sai từng hai người đi, sau khi dạy
các ông cầu nguyện, Người ban cho
các ông quyền trên các thần ô
uế là những thần có lần làm
các ông bất lực ! Dù là
ai đi chăng nữa, gặp sự gì vượt
quá khả năng, cần có sự trợ
giúp từ Trời Cao. Chúa Giêsu tin
tưởng và dạy dỗ các ông để
các ông mang Tin Mừng đến tận
cùng thế giới.
Thế
là sáng kiến của Chúa Giêsu
được thể hiện, mười hai ông
được sai đi. Tông Ðồ nghĩa
là "được sai đi". Sự kiện
Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ
cộng tác trực tiếp vào sứ mệnh
của Người, thể hiện khía cạnh
yêu thương của Chúa. Chúa không
chê sự trợ giúp của con người
vào công trình của Chúa. Người
biết rõ giới hạn cũng như yếu
đuối của họ nhưng không khinh rể
họ, trái lại còn ban cho họ phẩm
giá là những người được
Chúa sai đi.
Chúa
sai họ đi kèm theo các chỉ thị.
Thứ nhất là tinh thần không dính
bén tới tiền bạc và các tiện
nghi vật chất. Ra đi với hai bàn tay
trắng để họ chỉ còn cậy dựa
vào chính Chúa. Chỉ có Thiên
Chúa mới hoán cải được lòng
người. Người cũng báo cho họ
biết không phải nơi nào họ cũng
được tiếp đón, đôi khi
bị khước từ và cũng có thể
bị bách hại. Nhưng họ phải luôn
luôn nói nhân danh Chúa Giêsu và
rao giảng Nước Thiên Chúa mà
không lo chuyện thành công.
Cử
chỉ rũ bụi chân diễn tả sự
không dính bén luân lý và vật
chất, như để nói rằng chúng
tôi đã loan báo nhưng các bạn
đã từ chối, và chúng tôi
không muốn gì cho các bạn cả.
Sau hết, cùng với việc rao giảng là
chữa lành bệnh tật theo gương Chúa
Giêsu để biểu lộ lòng lành
của Người với các cử chỉ
bác ái, phục vụ và sự tận
hiến.
Chúa
tiếp tục sai chúng ta
"Hãy
đi
!"
Mệnh lệnh Chúa truyền cho Amos vẫn
còn rất thời sự với chúng ta.
Nếu như tiên tri Amos lúc ấy thoái
thác, thì ngày hôm nay một tâm
thức khá phổ biến cổ võ cho
thái độ muốn rút lui trước
những khó khăn vẫn tồn tại. Ðiều
kiện đầu tiên để "ra
đi"
là vun trồng một tinh thần cầu nguyện
sâu xa, được nuôi dưỡng hằng
ngày bởi việc lắng nghe Lời Chúa.
Ở
thời chúng ta, vẫn có những người
nam nữ được Thiên Chúa chọn,
túm lấy, khi họ đang đối mặt
với những lo lắng hằng ngày. Họ
đang ở trong giáo xứ, chủng viện,
tu viện, hay trên cánh đồng truyền
giáo. Khuôn mẫu của họ là Đức
Kitô, Đấng đầu tiên chấp nhận
con đường thánh ý Chúa Cha vạch
ra và cam kết trung thành với sứ mạng
cho đến chết và Phục sinh.
Chúng
ta không dựa vào sức con người
hay tìm kiếm thành công, mà phải
dựa vào chính Thiên Chúa.
Vì
là tạo vật của Thiên Chúa, nhận
lãnh mọi sự từ Thiên Chúa. Chúng
ta không thể làm những gì chúng
ta muốn. Chúng ta có nghĩa vụ phải
làm những gì Thiên Chúa muốn.
Vì tất cả là hồng ân mời
gọi ta thưa : "Lạy
Chúa, con đây".
Đừng bao giờ phản đối hay từ
chối lời mời gọi của Chúa, "Chính
Chúa đã chọn tôi".
Thiên
Chúa "đã
chọn chúng ta trong Người trước
khi tạo dựng thế gian, để chúng
ta được nên thánh thiện và
tinh tuyền trước mặt Ngài trong tình
yêu thương. Chiếu theo thánh ý
Ngài, Ngài đã tiền định
cho ta được phúc làm con nhờ Đức
Giêsu Kitô, để chúng ta ca tụng
vinh quang ân sủng của Ngài"
(Ep 1, 4). Đây là kế hoạch tình
yêu nhiệm mầu của Thiên Chúa dành
cho chúng ta.
Lạy
Mẹ Maria, xin Mẹ trợ giúp chúng con
quảng đại đáp trả lại lời
mời gọi của Chúa để loan báo
Tin Mừng cứu độ của Chúa bằng
lời nói và trước hết bằng
cuộc sống hằng ngày của chúng
con. Amen.
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ
|