Đẹp
thay sứ mạng Chúa sai đi
Suy
niệm Tin Mừng Chúa nhật XV – B
(Mc
6, 7 - 13)
Tiên
tri là người được Thiên Chúa
soi sáng và sai đến nói cho người
ta nhân danh Thiên Chúa, truyền đạt
các mệnh lệnh của Ngài, có thể
là lời cảnh cáo hay lời hứa cho
dân.
Không
ít lần Thánh Kinh đã nhắc đến
cảnh dân Do thái bị lưu đày,
sầu khổ, và các ngôn sứ được
phái tới để loan báo cho dân một
niềm hy vọng hay niềm vui cứu thoát.
Tiên tri Êgiêkien, Isaiah, Giêrêmia đã
loan báo về lòng thương xót cảm
thông của Thiên Chúa đối với
nỗi khổ của dân, và Chúa ra tay
cứu thoát.
Thế
nhưng không ít lần các tiên tri
cũng vạch trần nỗi thống khổ của
dân là do họ đã bỏ Thiên
Chúa. Các ngài can đảm lên
tiếng phê phán, cảnh cáo lối
sống sai lạc, và báo trước một
hình phạt sẽ sảy đến hoặc
sẽ kéo dài nếu người ta không
đổi mới cuộc đời. Tiên tri
Amos là một bằng chứng.
Ơn
gọi của Amos
Tên
Amos có nghĩa là “gánh
nặng” hay “người
gánh vác nặng nhọc”.
Ông quê làng Tekoa, một xóm nhỏ
phía Nam Giêrusalem, nay đã hoang phế
và không còn lưu lại một dấu
vết nào, làng này cách Bethlehem
chừng vài dặm. Chính ông cho biết
ông sống bằng nghề chăn súc
vật, trồng cây sung. “Lời
của Amos. Ông là một trong những
người chăn cừu
tại Tơcôa …”
(Amos 1,1). Lời Amos trả lời
ông Amátgia :
“Tôi không phải là ngôn sứ,
cũng chẳng phải là người thuộc
nhóm ngôn sứ. Tôi chỉ là người
chăn nuôi súc vật và chăm sóc
cây sung”(Amos
7,14). Mặc dù ông đang chăn cừu,
nhưng Chúa đã túm lấy ông,
Chúa lôi ông đi và bắt ông
làm tiên tri, với sứ mệnh nặng
nhọc đúng với tên của ông.
Ông
đâu muốn làm ngôn sứ vì
ông an phận với cương vị một
nông dân. Ông bị bắt làm ngôn
sứ : “Hãy đi
tuyên sấm cho Israel dân Ta” (Am
7, 15). Amos thổ lộ biết : ông không
muốn được người ta xưng tụng
là ngôn sứ, mà chỉ là một
nông dân thi hành những gì Thiên
Chúa truyền dạy ông phải làm,
là “đi tuyên sấm
cho Israel dân Chúa”. Amos
được Chúa chọn gọi làm ngôn
sứ vào thời vua Uzziah coi sóc vuơng
quốc Giuda ở miền Nam, tức vào
khoảng năm 791 đến 740 trước TC. Lúc
đó Giêrôbôam làm vua vương
quốc Israel miền Bắc ( năm 793 đến
năm 753 trước Chúa Giêsu giáng
sinh. Thời điểm Amos lên
tiếng nói : “Ông đã
thấy thị kiến liên quan đến
Ítraen, dưới thời Uzziah làm vua nước
Giuđa, và Giêrôbôam con vua Giôsias
làm vua nước Ítraen, hai
năm trước trận động đất” (
Amos 1,1).
Chúng
ta biết những ngôn sứ chân chính,
ngôn sứ thật bao giờ cũng bị ghen
ghét. Thời Amos, các nhà lãnh đạo
tôn giáo cũng khó chịu và không
muốn thấy Amos hiện diện tại miền
đất của họ nữa. Đứng
trước nền đạo đức xuống
cấp và nền luân lý suy đồi,
ngôn sứ Amos tố cáo mọi cấp bậc
trong dân Chúa đồng thời cảnh báo
họ sẽ bị phạt nếu không thay đổi
đời sống. Amos đã làm tốt
các công việc Chúa muốn: ông
không tự mình nói gì và làm
gì ngoài lệnh của Thiên Chúa.
Đẹp
thay sứ mạng Tông Đồ
Tin
Mừng Marcô thuật lại cho chúng ta việc
Chúa Giêsu sai mười hai Tông Đồ
cứ từng hai đến hai một đi loan báo
Tin Mừng. Tin Mừng ấy là Thiên Chúa
Cha đã yêu thương loài người
bằng tình yêu vô hạn, Ngài ban
tặng sự sống cho chúng ta để
chúng ta sống và hạnh phúc luôn
mãi. Tin Mừng này dành cho tất cả
mọi người, không một ai ở ngoài
lời mời gọi cứu chuộc của Thiên
Chúa, và cũng không một ai bị
loại trừ khỏi Tình yêu của Chúa.
Tin Mừng này phải được loan đi
đến tận cùng thế giới. Chúng
ta phải công bố niềm vui và ơn
cứu rỗi phổ quát của Chúa Kitô,
Con Thiên Chúa, Đấng đã tái
tạo con người, đã chết và
sống lại để cho con người được
sống.
Những
người được sai đi, Chúa trao
cho “quyền trên các
thân ô uế” (Mc 6, 7)
và một hành trang “hầu
như không có gì”.
Người còn ra lệnh cho họ “đừng
mang gì, ngoài cây gậy, không mang bị
mang bánh, không mang tiền trong túi, nhưng
chân đi dép, và đừng mặc
hai áo” (Mc 6,8) để
cho họ thấy rằng, hiệu quả của
việc rao giảng Tin Mừng sẽ không đến
từ sự ảnh hưởng của con người
hay vật chất, mà là từ quyền
năng của Thiên Chúa, như lời Đức
Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II nói
: " Thiên Chúa được
truyền cảm hứng trong lòng người
ta do ân sủng của Chúa Thánh Thần".
Niềm
vui tông đồ
Vào
buổi bình minh của thế kỷ XXI, Tin
Mừng còn chưa đến mọi nơi,
rất cần đến lòng nhiệt thành
truyền giáo.
Chúng
ta đã nhận được Tin Mừng,
chúng ta có biết giá trị thực
sự của Tin Mừng không? Chúng ta có
ý thức về điều đó không
? Chúng ta có biết ơn không? Chúng
ta hãy xem xét chính mình, người
đã lãnh nhận Phép rửa tội,
chúng ta co loan báo Tin Mừng bằng gương
mẫu của chúng ta chưa?
Tông
huấn Niềm vui Tin Mừng,
số 27. Đức Thánh Cha Phanxicô đã
nhắc lại lời Thánh Giáo hoàng
Gioan Phaolô II: “Mọi canh
tân trong Hội Thánh phải có truyền
giáo như mục đích, để không
rơi vào nguy cơ của một Hội Thánh
quy về mình. Quan trọng hơn, đây
là dịp tốt nhất để khơi dậy
ơn ban và huyền nhiệm ơn gọi
Truyền giáo Ngôi Lời”.
Chúng
ta hãy khám phá ra vẻ đẹp đích
thực của sứ giả loan báo Tin Mừng
qua những nét đặc trưng liên quan
đến Nguồn gốc ơn gọi, nội
dung rao giảng, mục đích hướng tới
và cả Thách đố.
Không
ai tự mình trở thành sứ giả Tin
Mừng do địa vị, tài năng, công
trạng… Chính là “do
lòng thương xót và được
tuyển chọn” (Thánh
Bêđa Khả kính), được Chúa
thương tha thứ và đưa vào sứ
vụ của Người (Missio
Dei).
Sứ
giả loan báo Lời từ Thiên Chúa,
Hồng ân và Tin Mừng Đức Giêsu
Kitô. Tin Mừng không phải là một
loại thông tin. Tin Mừng là một sứ
điệp có bản chất hoàn toàn
khác biệt. Tin Mừng chiếu tỏa vẻ
đẹp vô tân của lòng thương
xót Chúa thể hiện nơi Đức
Giêsu Kitô. Tin Mừng không phải là
sản phẩm do con người suy tư hay làm
ra (Gl 1,11). Tin Mừng đã được Đức
Giêsu Kitô mạc khải, được tỏ
bày do tình bằng hữu, nên chỉ
có thể lãnh nhận và loan báo
trung thành.
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ
|