Thành kiến làm cản trở
đức tin
(Suy niệm của Lm
Trần Bình Trọng)
Trong
thời Cựu ước, Thiên Chúa phán với loài
người qua các ngôn sứ và các tổ phụ. Các ngôn sứ được Chúa sai
đến thường bị bạc đãi và tẩy chay
như ngôn sứ Êdêkien được: Sai đến
với dân phản nghịch đang nổi loạn
chống lại (Ed 2:3) Thiên Chúa. Cuối cùng Thiên Chúa sai chính
Con Một Người đến mạc khải trực
tiếp cho nhân loại về tình yêu và đường
lối của Người
Thánh Phaolô cũng
chịu chung một số phận
như các ngôn sứ: Bị sỉ nhục, hoạn nạn,
bắt bớ, ngặt nghèo vì Đức Kitô (2Cr 12:10). Khi Đức Giêsu
về thăm quê nhà như Phúc âm hôm nay thuật lại,
Người gặp thái độ nghi ngờ và tẩy chay
của người đồng hương. Dân chúng không phàn nàn vì lời Người giảng
dạy có tính cách nông cạn. Trái lại
họ phải sửng sốt về những lời
giảng dạy sâu sắc của Người. Dân chúng cho rằng họ biết tất cả
về gia cảnh, thân thế và sự nghiệp của
Người. Họ biết Người là con bà Maria
nội trợ, con nuôi ông thợ mộc Giuse, không
được đi học trường đạo
tạo giáo sĩ hay kinh sư. Thế thì
tại sao Người lại có thể biết nhiều
về Kinh thánh như vậy? Vì thế
họ không chấp nhận Người.
Những
thành kiến của họ có tính cách cố định. Thành kiến đã làm
trở ngại cho những cuộc tiếp xúc giữa
Đức Giêsu và người đồng hương.
Chính những thành kiến đó làm cản
trở ơn thánh đến với họ. Họ nuôi quan niệm sai lầm về
Đấng Cứu thế. Theo họ thì vị thiên
sai phải là một nhà lãnh đạo chính trị lỗi
lạc, một nhà cải cách xã hội tài ba, một vị
tướng lãnh tài giỏi, bách chiến bách thắng, có
thể đưa dân tộc họ lên hàng bá chủ hoàn
cầu. Khi họ nhận ra Đức Giêsu
không thích hợp với với quan niệm họ sẵn có
về Đấng cứu thế, thì họ từ
khước Người. Vì thế
đối với họ, Đức Giêsu không thể là
Đấng cứu thế. Thành kiến
của họ đã làm cản trở cho đức tin vào
Chúa, vào lời Chúa và quyền năng của Chúa như Chúa
muốn họ tin tuởng. Do đó Đức Giêsu nói
với họ: Ngôn sứ có bị coi rẻ thì cũng
chỉ là ở chính quê hương mình (Mc 6:4). Phúc âm hôm nay
ghi lại: Người đã không thể làm phép lạ nào
tại đó, ngoại trừ đặt tay
chữa vài bệnh nhân (Mc 6:5). Sở dĩ Đức Giêsu
không làm phép lạ nào được vì như lời Phúc âm
ghi lại họ cứng lòng tin (Mc 6:6).
Ta có thể thầm
trách đám đông trong Phúc âm hôm nay đã tẩy chay Chúa. Tuy nhiên ta có thể mang tội giống như
người trong Phúc âm hôm nay. Nếu ta chỉ đi
tìm Chúa nơi những người quyền cao chức
trọng, hay ở những nơi huy nga tráng lệ mà thôi,
ta sẽ khó tìm thấy Chúa. Thiên Chúa còn
hiện diện nơi những người bình
thường mà ta thường gặp, cũng như
những sự việc xẩy ra thường ngày. Ta
khó nhận ra những dấu vết của Chúa nơi
người khác cũng như sự việc ta gặp
hằng ngày nếu ta để cho thái độ quen quá hoá
nhàm xâm chiếm đời sống tư tưởng
của ta.
Thiên Chúa không những
hiện diện ở những nơi tầm thường
như phố nhỏ Nadarét, mà còn ở nơi dơ
bẩn, hôi hám như trong máng cỏ Bêlem. Ta có thể tìm
thấy Chúa nơi người đau yếu, bệnh
tật, nghèo khổ và tù đầy. Đó là điều
Chúa nói trong Phúc âm thánh Mát-thêu: Khi Ta đói, các ngươi
đã cho Ta ăn (Mt 25:35). Để có thể
tin, người ta phải giữ tâm hồn rộng
mở. Nếu ta để cho thành
kiến về đạo giáo làm mù quáng, thì những thành
kiến có thể làm cản lối Chúa vào nhà tâm hồn.
Nếu ta vịn cớ nọ cớ kia để đóng
cửa nhà tâm hồn, thì Chúa cũng chịu, không vào
được, vì Chúa đã ban cho loài người
được tự do và Chúa tôn trọng tự do của
loài người. Ân huệ và quyền
năng của Chúa tuỳ thuộc vào việc mở
rộng tâm hồn của mỗi người. Chúa không ép
buộc ai theo Chúa và sống theo
đường lối đức tin. Chúa
chỉ mời gọi. Việc chấp nhận hay
không là tuỳ thuộc vào mỗi người.
Nếu
ta để cho thành kiến và tính ganh tị lấn át, ta
sẽ không nhìn thấy những ưu điểm và khả
thể nơi tha nhân.
Nếu ta phán đoán lời nói hay việc làm của
người khác chỉ dựa trên bằng cấp, sự
nghiệp, chức quyền và gia cảnh của họ là ta
để cho thành kiến len lỏi vào óc phán đoán
của ta. Lời nói hay việc làm có giá trị
thường mang tính chất khách quan chứ không tuỳ thuộc
vào bằng cấp, sự nghiệp, chức quyền hay gia
cảnh của người nói hay làm. Nghe những lời
nói hay việc làm mang khuyết điểm của
người khác mà đóng cửa lòng lại, không tìm
đến với họ, không cho họ cơ hội
để bầy tỏ lí do, thì có phải là quan niệm
hẹp hòi chăng? Gặp người khác
lướt qua một vài lần, nói mấy lời xã giao mà
đã kết luận người đó tốt xấu, thì
không phải là nhận xét nông cạn sao? Bỏ
việc thờ phượng hay nghe lời giảng dậy
ngày Chúa nhật chỉ vì thắc mắc về khả
năng hoạt bát và trình độ học vấn của
linh mục cử hành thánh lễ và rao giảng thì có
phải là một quyết định không dựa trên
đức tin chăng? Buồn giận
một linh mục nào đó mà không tìm đến thờ
phượng ở bất cứ nhà thờ công giáo nào khác
thuận lợi, thì có phải là hành động giận cá
băm thớt không?
Hôm nay mỗi
người cần cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho ta
được ơn nhận lãnh đức tin. Ta cần
cảm tạ Chúa cho cha mẹ và người đỡ
đầu, đã gieo vãi hạt giống đức tin vào
tâm hồn ta khi đưa ta đến giếng
nước rửa tội. Ta cần cảm tạ Chúa cho
những người đã nuôi dưỡng và nâng
đỡ đời sống đức tin của ta
để hôm nay ta có thể bầy tỏ đức tin vào
Chúa, vào lời Chúa và quyền năng Chúa. Ta cũng xin Chúa
ban cho mình biết mở rộng trí óc và tâm hồn đón
nhận lời Chúa.
Lời cầu nguyện xin cho
được mở rộng tâm hồn: Lậy
Đức Giêsu, con xin tạ ơn Chúa đã ban cho con
được ơn nhận lãnh đức tin qua bí tích
Rửa tội. Xin tha thứ những lần con để
cho thành kiến vể đạo và người giảng
đạo, làm cản trở đức tin vào Chúa. Xin cho
con biết loại bỏ thành kiến sai lầm và ban cho
con một tâm hồn rộng mở để con biết
nhìn người và sự vật trong nét trung thực,
dưới ánh sáng chân lí soi dẫn. Amen.
|