Phêrô,
con có yêu mến Thầy không?
BÀI SUY NIỆM
LỄ VỌNG
(Ga 21, 15-19)
Tất
cả chương trình của Thiên Chúa được mạc
khải rõ ràng nhờ biến cố Phục Sinh. Sự
hoán cải của Phêrô tùy thuộc vào câu hỏi duy nhất
này: “Con có yêu mếnThầy
không?” Có thể nói, tình yêu là nền tảng cho
sứ vụ tông đồ.
Tình yêu
vô biên của Thiên Chúa
Thiên Chúa là
tình yêu, Ngài đã yêu con người bằng tình yêu vô
bờ bến, không gì có thể lay chuyển được :
“Mẹ nào lại quên con đẻ của
mình, cạn lòng thương đối với con dạ nó
đã mang? Cho dù chúng quên được nữa, thì phần
Ta, Ta sẽ không hề quên ngươi!” (Is 49,15).
Tình yêu giữa Thiên Chúa với con người được đóng
ấn bằng giao ước tình yêu, không gì có
thể phá bỏ được : “Vì núi non có
thể đổi dời, gò nỗng có thể xê đi,
còn tình nhân nghĩa Ta với ngươi sẽ không
đổi dời, và hòa ước của Ta sẽ không
hề xê dịch” (Is 54, 10).
Trong thư
gửi tín hữu Rôma, thánh Phaolô khẳng định : “Tôi thâm tín rằng sự chết hay sự
sống, dù thiên thần hay thiên phủ, dù là hiện tại
hay tương lai, hay quyền năng, dù là chiều cao hay chiều sâu,
hay bất cứ tạo vật nào khác, không gì sẽ
có thể tách chúng ta ra khỏi lòng mến của Thiên
Chúa trong Ðức Kitô Yêsu Chúa chúng ta!” (Rm. 8,
38-39). Chúng ta thật an tâm khi tin cậy vào Chúa.
Nhưng chúng ta
tự hỏi : Ta đã yêu mến Thiên Chúa như thế nào? Điều
răn thứ nhất Thiên Chúa đã chẳng truyền : “Người hãy yêu mến Chúa là
Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, và hết
trí khôn ngươi” đó sao? (Mt 22, 36 và Lc 12, 27). Chúng ta hãy nghe
vị thầy thiêng liêng là thánh Bernard Clervaux nói : “Anh em có muốn tôi nói cho anh em
biết tại sao anh em phải yêu mến Chúa và yêu như
thế nào không ? Thưa : lý
do để chúng ta yêu mến Chúa là vì chính Chúa là tình
yêu, và tình yêu của Ngài là không biên giới”.
Theo Chúa Giêsu
là yêu thương và phục vụ
Chúa Giêsu
đã trao cho Phêrô trách nhiệm trông chăm sóc đoàn chiên Chúa không
phải vì tài cán của Phêrô, nhưng vì ông đã
tuyên xưng tình yêu của ông vào chính Chúa. Yêu mến và yêu
mến. Gioan là vị thánh sử của tình yêu đã
khai thác hai động từ về tình yêu : Một là yêu
với tình nhân loại đầy tình cảm. Thánh
Osty gọi là “lòng trắc
ẩn”, còn Segond thì coi đây là “tình bạn”. Hai là yêu như Chúa yêu, yêu với “cả
tấm lòng”, yêu vô điều kiện. Chúa Giêsu đòi
Phêrô yêu Chúa với tình yêu vô điều kiện “agapo”, nhưng Phêrô đã hai
lần trả lời theo kiểu yêu bằng cảm tính,
không có sắc thái trung thành. Lần thứ ba, Chúa Giêsu
đòi Phêrô phải yêu Chúa bằng tình yêu dâng
hiến, yêu đến thí mạng : “Không
có tình yêu lớn hơn ("agape – tình yêu")
của người hiến mạng vì bạn hữu
mình” (15, 13-14).
Phêrô đã
chối Chúa ba lần trong Cuộc Thương Khó, Chúa hỏi ông
lần thứ ba, không phải là để bỏ qua ba lần
ông nói, “Tôi chẳng biết
Người ấy là ai”, nhưng để ông ý thức
rằng tình yêu là nguồn ơn tha thứ. Vào thời
điểm đó, một yêu sách pháp lý phải được
thực hiện ba lần trước khi nhân chứng trở
nên chính thức. Chúa Giêsu đã dùng cách này để trao sứ
vụ cho Phêrô : Vì con yêu Thầy bằng lòng
trắc ẩn, con hãy chăm sóc các con chiên của
Thầy. Chúa Giêsu gọi đích danh Simon con Gioan ba lần : “Simon, con ông Gioan…” chứng
tỏ ơn gọi của Phêrô cuối cùng được hoàn
tất.
Khi bảo
Phêrô : “Hãy chăn dắt chiên con của Thầy” ... là
Chúa trao cho Phêrô nhiệm vụ chăm sóc những con yếu
nhất trong đàn. Chúa Giêsu dùng chữ “chăn dắt” tiếng Hy lạp có nghĩa là
người cho ăn, thế nên Phêrô được kêu gọi trở nên
người cung cấp thức ăn cho đoàn chiên của Chúa Kitô mà
ông chăn dắt. Đây là nhiệm vụ đầy thử thách và
cam go, có thể bị bách hại. Câu 18 này thật khó
hiểu : nó nói về tuổi trẻ và tuổi già, về
năng lực và sự bất lực của Phêrô, ám chỉ ông
sẽ bị dẫn đến nơi mà ông không hay muốn ... giang
tay ra chết như Chúa Giêsu để làm sáng danh Thiên Chúa.
Chưa xong, Chúa nói
tiếp với Phêrô : “Hãy theo Thầy”, câu này Chúa cũng
đã từng nói với Gioan trong lần gặp đầu
tiên. Trình thuật kết thúc với ơn gọi. Phêrô
cần phải theo Chúa Giêsu như ông tuyên xưng : “Lạy
Thầy, bỏ Thầy con biết theo ai? Thầy mới có
những lời ban sự sống đời đời” (Ga 6,68), ông chối
Thầy, rồi lại tuyên xưng với cả tình yêu
mới đối với Thầy, để ông nghe được
lời mời gọi vô điều kiện của Chúa Giêsu là
trở nên tôi tớ phục vụ anh em và Lời hằng
sống.
Thiên Chúa là tình yêu
Theo Đức
Thánh Cha Bênêđictô XVI, Thiên Chúa yêu con người bằng một
tình yêu say đắm : “Thiên Chúa duy nhất
mà Israel tin tưởng, chính Người cũng yêu. Tình
yêu của Người là một tình yêu tuyển chọn. Từ
giữa muôn dân, Người đã chọn Israel và yêu
dân này - đương nhiên với mục đích để chữa trị
toàn thể nhân loại. Người yêu, và người ta có thể
xem tình yêu của Người là eros, nhưng cũng
đồng thời là agape. Hai vị ngôn sứ Hôsê và Êdêkien
đã đặc biệt diễn tả đam mê của Thiên Chúa
đối với dân Người bằng những hình
ảnh từ ái táo bạo” (Deus caritas est, số. 9).
“Không phải chỉ vì eros được ban
tặng cách hoàn toàn nhưng không, không do một công trạng bào
trước đó, mà còn vì đó là tình yêu tha thứ
[...] “Người Kitô
hữu nhìn thấy mầu nhiệm Thập giá đang
ẩn tàng trong đó : Thiên Chúa yêu thương con người đến
độ trở thành con người, chạy theo họ cho
đến độ đi vào cõi chết và với cách thức
này đã giao hoà công lý với tình yêu” (Deus caritas est, số. 10).
Đối
với các tín hữu, “Mến Chúa và yêu người không
thể tách rời nhau được. Đó chỉ là một giới
răn. Cả hai sống nhờ vào tình yêu của Thiên Chúa
tuôn xuống chúng ta, Đấng luôn yêu thương chúng ta trước
» (Deus caritas est, aooa.18). Bác ái thuộc về bản chất
của Giáo hội. Bác ái sinh ra từ cuộc gặp gỡ
với Thiên Chúa, tạo ra chủ nghĩa nhân văn đích
thực, mang đến cho người sứ mạng yêu thương và phục
vụ.
Lạy Chúa,
xin cho chúng con theo Chúa, hiến thân và phục tha nhân với
tình yêu mến. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|