Vết
Thương Của Lòng
Thương Xót
SUY
NIỆM CHÚA NHẬT LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT
(Ga 20, 19-31)
Năm 1931, Chúa Giêsu đã
mạc khải cho nữ Thánh Faustina Kowalska sứ điệp về lòng tôn sùng Lòng
Thương Xót Chúa đối với thế giới, và Đức thánh
Giáo hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị đã là người phổ
biến Thông điệp đó trên toàn cầu. Ngài chính là vị Giáo
Hoàng đã quyết định thành lập lễ Lòng
Thương Xót Chúa vào Chủ Nhật thứ II sau Phục Sinh kể từ ngày 22 tháng Tư năm 2001. Ngài có ý làm
nổi bật mối liên hệt chặt chẽ giữa
các mầu nhiệm Phục Sinh và Lễ Lòng Thương Xót
Chúa, thánh Faustina nói : "Công
trình cứu chuộc có liên quan đến công việc
của Lòng Thương Xót".
1)
Từ cạnh sườn bị đâm thủng : nguồn ánh
sáng và lòng thương xót.
Phép Rửa tội
đích thực là lòng thương xót của Thiên Chúa được
"sinh ra" từ
cạnh sườn bị đâm thủng của Chúa Kitô, "nguồn suối của lòng
thương xót, tuôn trào sự tha thứ", không chỉ tha
thứ tội Tổ Tông, mà còn liên kết chúng ta
với Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần.
Thiên
Chúa là Tình Yêu và hay thương xót, Ngài không bao giờ phản
bội với danh Ngài. Qua mầu nhiệm Khổ Nạn,
Sự Chết và Phục Sinh của Đức Kitô, cuộc
sáng tạo mới được hoàn thành, chính lúc Ađam ngủ, Thiên
Chúa đã tạo dựng Evà từ cạnh sườn
của ông, nay lúc Chúa Kitô ngủ trên Thánh Giá Thiên Chúa
đã khai sinh Giáo hội từ cạnh sườn Chúa.
Từ
trái Chúa Kitô bị đâm thủng Giáo hội được sinh ra :
thánh Tôma đã nhận được món quà vô giá là thọc bàn tay
vào cạnh sườn của Đấng Phục Sinh gần trái
tim Chúa, tha thứ cho sự hoài nghi của ông. Ông chạm
vào con người và nhận ra Thiên Chúa, một lần nữa Lòng
Thương Xót Chúa mạc khải cho ông.
Như
thánh Tôma, Chúa Giêsu cũng nói với chúng ta : "Hãy sỏ ngón tay con vào đây,
hãy đưa tay ra và thọc vào cạnh sườn Thầy!"
(Ga 20,19) Cử chỉ này đã đủ cho Tôma. Ông không
thể sai lầm. Tay Chúa Kitô có một lỗ đanh, cạnh
sườn Chúa có vết thương: ngần ấy các dấu
chỉ của tình yêu mà Chúa Giêsu không che giấu,
thậm trí Người cho chúng ta thấy : lỗ đanh, vết
thương ở cạnh sườn Người mà từ đó máu và
nước chảy ra : lòng thương xót của Thiên Chúa.
2) Từ
sợ hãi đến niềm vui
"Những cửa nhà các môn đệ họp
đều đóng kín, vì sợ người Do thái " (Ga
20,19). Không phải sợ. Hầu như sợ hãi là không
thể nhưng chúng tồn tại và có thật. Sợ hãi
làm cho cửa lòng mình đóng lại với người
khác. Sau khi Chúa chết, nhà các môn đệ giống như ngôi mộ,
họ sống với sự sợ hãi, sợ chết.
Chúa Giêsu không còn ở
trong Mộ, bởi vì Người không thể nào là người
tù của sự chết (x. Cv 2, 24) và ngôi mộ không thể
nào giữ lại "Ðấng
hằng sống" (Kh 1,8), Ðấng là chính nguồn mạch
của sự sống đã kết thúc cuộc hành
trình nơi ngôi mộ như mọi người, nhưng Người
đã chiến thắng sự chết, sống lại ra
khỏi mồ. Cái chết
đã bị đánh bại: vậy thì còn gì phải
sợ? "Họ vui mừng
khi thấy Chúa" : các môn đệ từ sợ hãi đến
vui mừng.
Chúa
vui, các môn đệ vui, niềm vui của tình Thầy
trò bén dễ sâu trong tình yêu. Niềm vui này không
tách rời khỏi Thập Giá, nhưng trong khả năng của
mình, con người có thể hiểu được Thập Giá
và thảm kịch của con người.
Với niềm vui,
Đấng Phục Sinh đã ban cho chúng ta một món quà khác là
: bình an. Bình an và niềm vui là những "món quà" của Chúa Kitô,
đồng thời "dấu
chỉ" để nhận biết Người. Sự
bình an và niềm vui nảy nở trong tự do và hy
sinh.
3) Sự tha thứ
là sứ mệnh
Cuộc
gặp gỡ thương xót của Đức Kitô với Tôma, không
chỉ riêng Tôma mà cả các môn đệ kia nhờ Tôma mà
thấy tỏ tường những vết thương của
Thầy Chí Thánh. Các môn đệ hết sức vui mừng
vì được gặp Chúa. Từ niềm vui của các môn
đệ đến niềm vui của người được yêu thương, mời
gọi chúng ta yêu thương như Chúa đã yêu. Sứ mạng
của Hội Thánh tiếp tục sứ vụ của Chúa
Giêsu, được Chúa Cha gửi đến cho các anh em mình.
Chính vì thế mà chúng ta là những tạo vật mới,
được Thần Khí làm cho sống, là tình yêu, hồng ân
và sự tha thứ cho hết thảy mọi người.
Nếu chúng ta tha thứ, chúng ta giống như Chúa Giêsu và chúng
ta sẽ có sự bình an của Người: "Bình an cho các con".
Cử
chỉ trao ban bình an của Chúa cho các môn đệ,
biến các ông từ những người đang lo sợ và kinh
ngạc, trở nên những tác viên của Lòng Chúa
Thương Xót. Chúa đưa đôi tay và cạnh sườn còn in những
dấu tích của cuộc thương khó và nói với các ông :
" Bình an cho các con. Như
Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con". Nói
thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông:
"Các con hãy nhận
lấy Thánh Thần, các con tha tội ai, thì tội
người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì
tội người ấy bị cầm lại" ( Ga 20,
21- 23). Chúa Giêsu trao phó cho các ông hồng ân "tha thứ các tội lỗi"
diễn tả lòng xót thương vô bờ của Thiên Chúa
đối với nhân loại, hồng ân này phát sinh từ
những vết thương của đôi tay, đôi chân và nhất là
của cạnh sườn Chúa bị đâm thâu qua. Đó là những
vết thương hằn in trên cơ thể của Người lúc
còn sống, ngay cả sau khi Phục Sinh. Những
vết thương vinh quang, mà Tôma đã tận mắt chứng
kiến tám ngày sau, thật không thể nào hiểu nổi và
tin được lòng thương xót của Thiên Chúa : " Thiên Chúa đã yêu thương thế
gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài"
(Ga 3, 16). Từ đó, một làn sóng tình thương nhân từ
đổ xuống trên toàn thế giới, hòa giải
tất cả và tái tạo tâm hồn, mang lại cho chúng
nhân niềm hy vọng .
Lạy
Chúa, nhờ sự chết và sự sống lại của
Chúa, Chúa đã mạc khải tình yêu của Thiên Chúa
Cha cho chúng con, chúng con tin thác vào Chúa, chúng con lặp lại
ngay lúc này với xác tín rằng: Lạy
Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa, xin thương xót chúng con và thế
giới.
Lạy
Mẹ maria, Mẹ của lòng nhân từ hay thương xót,
xin giúp chúng con là con cái Mẹ duy trì lòng tin vào Con
Mẹ, Ðấng cứu chuộc chúng con. Amen.
Lm. Antôn
Nguyễn Văn Độ
|