Trở nên tạo vật mới – Lm. Minh Vận
Giáo Hội
Đông Phương có một tục lệ rất hay và có
nhiều ý nghĩa trong ngày mừng Đại Lễ Chúa Phục
Sinh. Sau khi việc cử hành các nghi lễ phụng vụ
được hoàn tất, người ta phân phát trứng
đã làm phép cho mọi người đang tham dự Thánh Lễ
trong Thánh Đường, để chỉ rằng, tất
cả đều được thông phần trong muôn phúc
lành của Chúa trong ngày Đại Lễ. Sau đó người
ta chúc mừng nhau và đập trứng. Khi đập trứng,
người này xướng: "Chúa Kitô đã sống lại".
Người kia đáp lại:
"Người đã sống lại thật".
Đập
bể trái trứng, gà con chui ra, tượng trưng sự
mở cửa mồ của Chúa Kitô, để Người
bước ra. Cái trứng cũng chỉ sự sống mới,
vì trong cái trứng chứa đựng một mầm sống
của con gà con. Khi gà con nở ra khỏi trứng, xuất
hiện một tạo vật mới.
Chúa
Kitô sống lại, bước ra khỏi mồ cũng có
một sự kiện tương tự như thế. Vì Chúa Kitô thực sự
đã chịu tử hình và nay Ngài đã phục sinh vinh quang
trước nhiều nhân chứng; cũng như cái trứng
dường như là một vật chết trước
khi nó phát sinh sự sống mới.
I. NIỀM TIN MẦU
NHIỆM CHÚA PHỤC SINH
Qua
bốn mươi ngày chay tịnh sám hối chuẩn bị
tâm hồn; nhất là trong Tam Nhật Thánh, chúng ta đã diễn
lại Thiên Tình Sử đẫm máu của Chúa Cứu Thế,
để tưởng niệm mầu nhiệm tình Chúa yêu
thương nhân loại. Giờ đây, trong Đêm Cực Thánh này, chúng ta cùng
với toàn thể Giáo Hội hoàn vũ, cử hành đêm
canh thức với tất cả tâm tình sốt mến của
Mẹ Chí Thánh Chúa và các Tông Đồ của Người
đang trông đợi vào lời tiên báo "Chúa sẽ phục
sinh". Nay đã được thực hiện, bằng
tất cả niềm tin kính sùng mộ.
Chúng ta hân hoan
long trọng mừng Đại Lễ Chúa Phục Sinh, là
chúng ta mừng kính mầu nhiệm Chúa Kitô vượt qua
cõi chết để bước vào nguồn sống mới
bất diệt. Chúng ta mừng kính cuộc chiến
thắng của Chúa Kitô trên kẻ thù nghịch, là kẻ cầm
đầu mọi tội lỗi và quyền lực hỏa
ngục, để đạt tới cuộc khải hoàn
vinh quang vĩnh cửu.
Quả
thật, Chúa Kitô đã phục sinh, sự kiện lịch sử
này đã được các sử gia đáng tin cậy minh
xác, không ai có thể chối cãi được. Cả bốn Thánh Ký đã ghi chép
rõ ràng trong Tin Mừng và sách Tông Đồ Công Vụ, bằng
những chứng tích xác thực, đã được các
chứng nhân thế giá, từng được diễm phúc
chung sống với Chúa. Như Thánh Phêrô đã quả quyết:
"Chúng tôi là chứng nhân tất cả những sự việc
Chúa Kitô đã thực hiện trong nước Do Thái và tại
Jerusalem, Người là Đấng
người ta đã giết chết, khi treo Người
trên Thập Giá. Nhưng ngày thứ ba, Thiên Chúa đã cho
Người sống lại và hiện ra không phải với
toàn dân, mà là với chúng tôi là những chứng nhân Thiên Chúa
đã tuyển chọn trước, chính chúng tôi đã cùng
được ăn uống với Người sau khi
Người từ cõi chết sống lại" (Act
10:39-4). Chính Chúa đã tỏ mình cho bà Maria Madalena khi bà tới
thăm mồ vào tảng sáng, Người cũng hiện
đến với các Tông Đồ trong Nhà Tiệc Ly và trên
bờ biển Teberia, với hai môn đệ trên đường
đi làng Emau. Đặc biệt, Người còn hiện
đến với đông đủ các Tông Đồ
đang hội họp trong Nhà Tiệc Ly lúc cửa vẫn
đóng kín và phán với các ông: "Bình an cho các con!". Rồi Người còn phán bảo riêng
với Tôma, kẻ đã không tin vào lời các Tông Đồ
khác thuật lại việc Chúa hiện đến với
các ông, khi Tôma vắng mặt: "Hãy xỏ ngón tay con vào
đây, xem có phải tay Thầy không, lại hãy thọc bàn
tay con vào cạnh sườn Thầy. Chớ
cứng lòng nữa, hãy vững tin". Bấy giờ
Tôma mới sửng sốt và sung sướng kêu lên: "Lạy
Chúa tôi, lậy Thiên Chúa của tôi!".
Chúa Giêsu đáp lại: "Hỡi Tôma, vì con đã trông thấy
Thầy nên con mới tin; phúc cho những ai đã không thấy
mà vẫn vững lòng tin" (Jn 20:26-29).
Tất cả
chúng ta là những con cái đã được Chúa yêu
thương chúc phúc, vì chúng ta đã không thấy mà chúng ta vẫn
vững lòng tin vào lời các Tông Đồ và Hội Thánh
truyền dạy.
II. HẠNH PHÚC
ƠN LÀM CON THIÊN CHÚA
Cũng trong
Đêm Cực Thánh này, Giáo Hội muốn chúng ta tưởng
nhớ lại hồng phúc chúng ta được làm con Thiên
Chúa, nhờ công nghiệp cuộc tử nạn và phục
sinh vinh hiển của Chúa Kitô, bằng việc truyền dạy
chúng ta ôn lại những lời chúng ta đã long trọng
tuyên thệ ngày lãnh Bí Tích Thánh Tẩy.
Trong ngày đó,
chúng ta đã long trọng tuyên thệ: Từ bỏ tội
lỗi để được sống sự tự do của
con cái Thiên Chúa; từ bỏ mọi quyến rũ
của tội lỗi để khỏi bị ách tội lỗi
chế ngự; từ bỏ Satan là kẻ cầm đầu
mọi tội lỗi. Đồng thời, chúng ta tuyên
xưng niềm tin kính Thiên Chúa là Cha chúng ta và Đức
Giêsu Kitô Con Chúa, sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria và
đã sống lại từ cõi chết, đang ngự bên hữu
Chúa Cha; tin kính Chúa Thánh Thần, tin Giáo Hội Công Giáo và tất
cả mọi điều Giáo Hội truyền dạy.
Được
diễm phúc làm con Thiên Chúa là một ơn cao trọng vô
cùng, là căn nguyên mọi ơn phúc Chúa ban cho chúng ta, như
lời Thánh Gioan nhắn nhủ: "Anh chị em hãy xem,
Thiên Chúa yêu thương chúng ta dường nào, để
chúng ta được gọi là con cái Thiên Chúa và sự thực
là thế" (I Jn 3:1). Bởi vì, chúng ta chỉ là một thụ
tạo bất xứng, đã từng là nô lệ dưới
quyền thống trị của Satan hỏa ngục và tội
lỗi, là kẻ phản bội chỉ đáng Chúa trầm
luân hỏa ngục vì án phạt nguyên tội
di truyền và muôn vàn tội lỗi riêng chúng ta hằng xúc
phạm đến Chúa. Nhưng nhờ công nghiệp sự
chết và phục sinh của Chúa Kitô, chúng ta đã
được tuyển chọn giữa muôn triệu
người trên trần gian, được nâng lên hàng con
cái Thiên Chúa, để được thừa hưởng
lời Chúa hứa, sẽ được phục sinh với
Người và lãnh gia nghiệp hạnh phúc vĩnh cửu
mà Chúa đã sắm sẵn cho con cái trung thành, trong vinh quang bất
diệt với Chúa trên Quê Trời.
III. ĐIỀU
KIỆN SỐNG ƠN GỌI LÀM CON CHÚA
Để sống
xứng với ơn gọi cao cả làm con cái Chúa và
đáng được phục sinh với Chúa Kitô, để
hưởng hạnh phúc gia nghiệp vĩnh cửu Chúa
đã hứa ban, chúng ta hãy tuân giữ các giáo huấn Chúa dạy
và sống theo mẫu gương đời sống Chúa
đã thực hiện. Chính mẫu gương đời sống
của Chúa Cứu Thế đã là một mãnh lực vô song
thu hút, lôi cuốn muôn tâm hồn thiện chí tiến bước
theo Chúa, sẵn sàng khước từ tất cả và chính
bản thân, để được trở nên môn đệ
của Chúa và cố gắng họa lại nơi bản thân
và cuộc sống mình chân dung đích thực và sống
động của Đấng đã kêu gọi các ngài:
"Nếu các con muốn theo Thầy, các con hãy từ bỏ
chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Thầy" và
Chúa còn nhắn nhủ: "Thầy đã làm gương cho
các con, để các con bắt chước mà làm như Thầy
đã làm".
Để lập
nên giá Ơn Cứu Độ chúng ta, Ngôi Hai Thiên Chúa đã
phải từ khước mọi vinh quang cao cả, nhập
thể mặc lốt phàm nhân, mang thân nô lệ, sống
đời tôi tá và sau cùng, tự nguyện lãnh nhận mọi
ô nhục, xỉ vả, hành xích của cuộc khổ nạn
và bản án bất công như một tội nhân trọng phạm
bị tử hình trên Thập Giá. Chính nhờ lễ hy sinh
đó, Người đã trở nên căn nguyên Ơn Cứu
Độ đời đời cho tất cả những
ai tin kính thuần phục Người.
Trong một
xưởng thợ, cả một nhóm công nhân nam nữ
đang đua nhau chê bai Đạo Công Giáo, bọn họ
cho rằng: Đạo làm mê muộn trí khôn, bóp nghẹt lẽ
phải, làm sai lạc trí phán đoán tự nhiên của con
người... Khi bọn họ vừa ngừng lời, một
nam công nhân đã dõng dạc lên tiếng: "Phải, vì
Đạo Chúa tôi đã mất tất cả!"
Mọi
người đều hướng mắt trừng trừng
nhìn anh ta. Người
thợ nói tiếp: "Tôi là một tên bợm rượu
say sưa tối ngày, đập đánh vợ con, phá tán xóm
làng, cờ bạc hút xách, khiến ai cũng khinh chê thù ghét.
Đạo Chúa đã hoán cải tôi, làm cho tôi
đoạn tuyệt được tất cả những
thứ đó. Đạo Chúa còn làm cho tôi mất đi
biết bao tâm địa xấu xa, những đam mê tật
xấu khác nữa... Xưa kia, Satan thống
trị gia đình tôi, đã biến cái tổ ấm yêu
đương thành một hỏa ngục. Thì
nay, mọi phần tử trong gia đình tôi đã trở
nên các Tín Hữu, con cái Thiên Chúa. Như vậy,
tôi đã mất tất cả".
Sau hết,
người thợ đã lớn tiếng kêu gọi: "Hỡi
các bạn, bây giờ các bạn biết Đạo Công Giáo
đã làm cho tôi mất những gì rồi. Vậy
các bạn hãy làm như tôi, hãy tin như tôi, tôi cam đoan chắc
chắn với các bạn rằng, các bạn sẽ không phải
hối hận đâu".
Kết Luận
Lời Chúa phán
dạy chúng ta: "Nếu hạt lúa miến gieo xuống
lòng đất mà thối đi, nó chỉ trơ trơ không
thể nào sinh được bông hạt; nhưng nếu nó
có chịu mục nát, nó mới nảy sinh mầm sống,
vươn lên thành cây, trổ sinh bông hạt, đem lại
một mùa thu hoạch dồi dào, khiến người thợ
gặt được hân hoan vui sướng".
Câu truyện
trái "Trứng Phục Sinh" gợi lên cho chúng ta một
hình ảnh cụ thể và sống động: Nó như một
nấm mồ mà Chúa Kitô đã được mai táng tại
đó. Con gà con làm bể chiếc trứng để chui ra,
nhắc nhở chúng ta việc Chúa Kitô Phục Sinh bước
ra khỏi mồ.
Là con cái Chúa,
chúng ta chỉ được hưởng trọn niềm
hân hoan trong ngày Đại Lễ mừng mầu nhiệm
Chúa Kitô Phục Sinh, khi chúng ta sống đúng với ơn
gọi cao cả được làm con cái Chúa, trở nên một
tạo vật mới bằng cách quyết tâm từ bỏ
tất cả những gì phản với tinh thần Chúa,
tin kính mến yêu thực thi tất cả mọi giáo huấn
Chúa và Giáo Hội truyền dạy như chúng ta đã long trọng
tuyên thệ ngày lãnh Bí Tích Thánh Tẩy.
|