Tẩy sạch mùi cọp
Tạp chí “Bách Khoa Văn Học”
số ra tháng sáu năm 1991, có đăng một truyện
ngắn với tựa đề là “Mùi Cọp”. Câu
truyện đại khái như thế này:
Có một
đôi vợ chồng trẻ nọ. Chồng là giảng
viên đại học. Còn vợ vừa là diễn
viên, vừa là người dạy thú của một đoàn
xiếc. Người chồng, mặc dù nhận thấy
nghề dạy thú của vợ mình có một cái gì đó
không bình thường, nhất là cái mùi cọp, lúc nào
cũng hăng hắc, xuất phát từ thân thể của
vợ. Tuy nhiên, anh vẫn yêu vợ tha thiết. Cái mùi cọp
thật là khó chịu, nhưng người diễn viên dạy
thú không thể không cần đến cái mùi ấy. Chính nhờ cái mùi ấy mà bày cọp dữ mới
nhận ra cô và mới ngoan ngoãn vâng lời cô. Cho đến
một hôm, họ giận nhau. Tình trạng này
kéo dài nhiều ngày. Cuối cùng, người vợ chủ
động làm lành. Chị chọn một giải pháp rất
bất ngờ đối với anh và cũng rất xa lạ
đối với chị, đó là chị đã tẩy sạch
mùi cọp bằng nước hoa thơm
phức. Họ đã làm hòa cùng nhau. Thế
nhưng, đêm hôm sau, người vợ ấy đã chết.
Chị đã chết vì con cọp dữ mà chị đã thuần
hóa. Số là nó đã không nhận ra chị, bởi vì cái mùi
cọp quen thuộc không còn, mà chỉ có mùi nước hoa
xa lạ. Con cọp dữ đã hoảng hốt trước
cái mùi lạ lẫm ấy, nên đã tự vệ bằng
cách tấn công chị. Và thế là chỉ trong khoảng khắc,
chị đã bị tan xác dưới những móng vuốt
của con cọp mà chị đã hết lòng yêu
thương.
Từ câu chuyện trên, chúng ta cảm
nhận được tình thương yêu của người
vợ. Vì yêu thương chồng, chị
đã chấp nhận gột rửa chính mình và cuối cùng
đã hy sinh chính mạng sống của mình. Tình yêu đích thực không phải chỉ là chết
đi một ít, nhưng là chết đi trọn vẹn,
để làm phát sinh sự sống mới. Đó cũng chính là ý nghĩa cái chết và sự
sống lại của Đức Kitô, mà Giáo Hội mời
gọi chúng ta chiêm ngắm trong mùa Phục sinh.
Thực vậy, Ngài đã yêu và yêu cho đến
cùng, nghĩa là hiến chính mạng sống mình vì chúng ta
như lời Ngài đã xác quyết: Không ai yêu hơn người
dám hy sinh mạng sống mình vì bạn hữu. Và sự Phục
Sinh vinh hiển của Ngài chính là một sức sống mới
bừng lên từ tình yêu tha thiết ấy,
Chúng ta cũng thế, trong
đêm thánh vọng Phục Sinh, Giáo Hội mời gọi
chúng ta lặp lại lời hứa của ngày lãnh nhận
bí tích Rửa Tội. Với bí tích Rửa
Tội, chúng ta đã được mai táng với Đức
Kitô, đề rồi được phục sinh trong sự
sống mới của Ngài. Mai táng vơi
Đức Kitô, có nghĩa là chôn vùi con người cũ tội
lỗi của chúng ta, là khước từ cái mùi của dục
vọng sai trái, là từ bỏ tất cả những gì lôi
kéo chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa. Và Thánh
Phaolô cũng đã khuyên nhủ chúng ta: Hãy mai táng con người
cũ, đề mặc lấy con người mới của
Đức Kitô.
Xin Đức Kitô Phục Sinh luôn chiếu tỏa
anh sáng của Ngài vào trong tâm hồn u tối của mỗi
người, để chúng ta hiểu được những
đòi hỏi đích thực của đức tin, vì theo
Chúa đó là bước đi trên con đường thập
giá, bước đi trên con đường chiến đầu
và hy sinh, nhờ đó, chúng ta sẽ được chia sẻ
phần vinh quang Phục Sinh với Ngài.
|