Sự sống lại là niềm hy vọng
(Suy niệm của Lm. Jos Tạ Duy Tuyền)
Nếu sự
chết là nỗi sợ hãi nhất của con người
thì sự phục sinh là niềm hy vọng lớn nhất
cho kiếp người chúng ta. Sinh bệnh lão
tử là lẽ thường tình, nhưng chết rồi
đi đâu mãi là câu hỏi của con người qua mọi
thời đại. Con người vẫn trăn trở, thắc mắc. Có biết bao tôn giáo, có biết bao các hiền
sĩ đã mải công đi tìm câu trả lời. Thánh Phao-lô cũng từng đối diện với
câu hỏi đầy hóc búa ấy. Qua
đây, thánh Phao-lô đã cho chúng ta hiểu thế nào về
sự sống lại. Ngài nói:
“Khi
anh em gieo giống, nếu hạt giống không chết
đi thì sẽ không bao giờ nẩy mầm sống lại,
cây non từ hạt giống mọc lên trông khác hẳn hạt
lúc gieo xuống đất. Thiên Chúa cho nó hình thể theo ý Ngài, mỗi loại hạt
giống sinh ra một loại cây; sự sống lại của
người chết cũng thế, chết là thân thể
hư nát nhưng sống lại là thân thể không hư
nát, chết là thân thể xương thịt nhưng sống
lại là thân thể thần linh, vì đã có thân thể
xương thịt tất nhiên cũng có thân thể thần
linh. Tôi xin tỏ cho anh em huyền nhiệm nầy,
chúng ta sẽ không chết hết nhưng tất cả
đều sẽ biến hóa trong giây lát, trong chớp mắt,
khi có tiếng kèn cuối cùng, vì kèn sẽ thổi.
Người chết sẽ sống lại với thân thể
không hư nát nữa và chúng ta, những người còn sống
sẽ được biến hóa” (1 Cor 15, 35-52)
Hóa ra sự sống
lại của con người cũng giống như một
hạt giống được gieo xuống đất, mục
nát chết đi thì sẽ trồi lên một cây mới. Sự sống của cây mới chắc chắn sẽ
khác với hạt giống khi gieo xuống. Cây lúa khác với hạt lúa. Con người
sau khi sống lại cũng hoàn toàn đổi mới. Vì mang thân xác thần linh thì hoàn toàn khác với thân
xác hữu hạn trần thế. Khi Chúa
Giêsu sống lại trên thân xác của Ngài vẫn còn những
vết sẹo. Ngài đã đề nghị Tô-ma hãy xỏ
ngón tay vào những dấu đinh trên thân
thể Ngài. Nhưng đó là một thân xác hoàn
toàn mới, nên các môn đệ, các người phụ nữ
thân tín cũng không nhận ra Người. Đó
cũng là điều sẽ xảy ra cho tất cả mọi
người như lời Chúa đã dạy: "Trong giây
lát, trong chớp mắt sẽ có tiếng kèn cuối cùng vì
kèn sẽ thổi, người chết sẽ sống lại
với thân thể không hư nát nữa và chúng ta những
người còn sống sẽ được biến đổi
nên mới hơn”.
Tuy nhiên, Thánh
Gioan còn cho biết: “Rồi tôi thấy trời mới,
đất mới. Tôi cũng thấy thành
thánh là Giê-ru-sa-lem mới từ thiên đàng của Thiên Chúa
mà xuống, sửa soạn sẵn như một người
vợ mới cưới trang sức cho chồng mình.
Tôi nghe một tiếng lớn từ nơi ngai mà đến,
nói rằng: nầy, đền tạm của Đức
Chúa Trời ở giữa loài người! Ngài
sẽ ở với chúng, và chúng sẽ làm dân Ngài; chính Thiên
Chúa sẽ ở với chúng. Ngài sẽ
lau hết nước mắt khỏi mắt họ; sẽ
không còn chết chóc, buồn thảm, khóc lóc hay đau đớn
nữa vì những việc cũ đã qua rồi”.
Đó
là hình ảnh của thiên đàng, nơi Chúa sẽ thiết
đãi muôn dân một bữa tiệc trường sinh. Như thế cuộc
sống trên trần thế nầy là cuộc sống tạm,
cuộc sống trên thiên đàng mới là cuộc sống
vĩnh viễn. Cuộc sống thiên
đàng có Chúa tỏ tường. Cuộc
sống ấy không còn đau khổ vì chính Thiên Chúa sẽ
lau khổ dòng nước mắt. Chính Thiên Chúa sẽ
ban bình an, hoan lạc cho con cái của Người.
Chúa
Giêsu hôm nay đã bước qua cuộc sống tạm
đời này để trở về cuộc sống
vĩnh cửu trên trời. Sự sống lại của Ngài là niềm hy vọng
lớn lao cho kiếp người chúng
ta. Từ nay chúng ta không còn lo lắng về bước
đường tương lai “chết rồi đi
đâu?”. Từ nay chúng ta có một con
đường để đi, để tiến về
quê trời. Đó là con đường Giêsu. Con đường
vâng phục thiên ý Chúa Cha. Con đường yêu
thương và phục vụ cứu đời.
Cuộc
sống này sẽ qua đi. Nhưng cuộc sống này lại là hạt giống,
là căn nguyên để hình thành sự sống mai hậu.
Điều này có nghĩa là sự sống của chúng ta có
vĩnh cửu ở đời sau hay không còn tủy thuộc
chúng ta đã sống một cuộc đời hôm nay
như thế nào? Chúng ta có là hạt lúa thì mới
sinh ra cây lúa ở đời sau. Chúng ta
có sự sống trong Chúa hôm nay thì mai sau chúng ta mới sống
lại trong Chúa vĩnh viễn.
Xin Chúa giúp chúng ta biết chọn
Chúa trong cuộc đời này là cùng đích để mai sau
chúng ta cũng được sống lại với Người.
Amen.
|