Nhìn với cặp mắt trong sạch
(Suy niệm của Lm Giuse Nguyễn Hữu
An)
Con người ở đời thường
khởi sự bằng cái có: có địa vị, có quyền
thế, có bằng cấp, có tiền của, có sức mạnh,
có tài năng … mới làm nên chuyện.Thiên Chúa lại thường
khởi sự bằng cái không.Khi sáng tạo vũ trụ,Thiên
Chúa khởi sự từ cái hoang vu trống rỗng không
không: “Lúc khởi đầu Thiên Chúa sáng tạo trời
đất, đất còn trống rỗng chưa có hình dạng,
tối tăm bao trùm vực thẳm và Thần Khí Thiên Chúa
bay lượn trên nước” (St 1,1-2).Thiên Chúa vẫn thích
khởi đi từ cái không không để tạo dựng
và tái tạo.
Cái hoang vu trống rỗng của “ngày thứ
nhất” trong công trình sáng tạo trời đất sẽ
lại xuất hiện trong một “ngày thứ nhất”
khác: Ngày Chúa Giêsu Kitô sống lại từ cõi chết. Đó là cái trống rỗng của Ngôi Mộ Trống
mà Mađalêna đã chứng kiến và đau buồn thốt
lên “Người ta đã lấy mất xác Chúa tôi rồi”,
Phêrô ngạc nhiên trong hoài nghi, Gioan “đã thấy và đã
tin”.
Tất cả được khởi
đầu bởi một sự kiện lạ lùng.
Các phụ nữ ra mồ và thấy tảng đá lăn ra khỏi mộ. Tin tức
hối hả đưa về khiến các môn đệ hốt
hoảng. Phêrô và Gioan vội vã đi kiểm
chứng sự việc. Cả hai cùng chạy
ra mồ. Tốc độ khác nhau vì khả
năng thể lý khác nhau. Phêrô đi vào trong mộ
trước và thấy các băng vải và khăn liệm
gấp lại để riêng ra mộtgóc. Người
môn đệ Chúa yêu thương đến mộ trước
nhưng lại vào sau. Gioan đi vào bên trong và thấy
những băng vải liệm được xếp gọn
gàng. Phêrô và Gioan không thấy xác Chúa trong ngôi mộ
mở toang.
Có lẽ lúc này Philatô còn đang ngũ.
Các Thượng tế, Kinh sư, Kỳ mục
cũng thế. Họ ngủ thật say. Sung sướng
vì đã dẹp yên được một chướng ngại
từng làm họ ghen tức, mất ăn
mất ngủ. Mọi sự đã được
giải quyết đúng như sự sắp đặt
khéo léo của họ. Cái tên Giêsu rồi sẽ
bị quên lãng, chẳng còn ai nhắc tới. Tảng đá to đã niêm phong cửa mộ.
Giêsu Nazarath đã đi vào lòng đất lạnh.Họ
hả hê vui sướng. Tử thần đắc ý vỗ
tay reo vui. Xác Đức
Giêsu nằm trong mộ huyệt tối tăm, như hạt
lúa mục nát trong lòng đất.
Đối với những
người vẫn thương mến Chúa Giêsu thì kể
như đã hết. Không còn gì ngoài những
kỷ niệm xót xa chua chát. Một thực
tế phủ phàng trĩu nặng nổi âu lo sợ hải.
Niềm hy vọng lớn lao xưa
đã bị chôn vùi cùng với Giêsu Nazareth. Sáng
nay, mấy chị em phụ nữ ra mộ thì cũng chỉ
có mục đích là ướp lại cái xác không hồn
chưa kịp thối rửa. Họ
đi tìm một cái xác, một kẻ chết, nhưng họ
đã đối diện với Ngôi Mộ Trống.
Mađalêna đau khổ thốt lên “người ta đã
đánh cắp xác Chúa tôi rồi”. Các Thiên
Thần hiện ra cắt nghĩa Chúa đã sống lại.
Không biết các bà đã tin hay chưa, họ vội
chạy về báo tin cho các Tông Đồ.
Phản ứng của Phêrô là
thinh lặng. Ông đang phân vân. Nếu có kẻ lấy trộm xác Thầy thì tại
sao kẻ gian lại mất công xếp đặt khăn
liệm và các dây vải cách thứ tự và gọn gàng
như thế? Ông vẫn còn bàng hoàng về những lỗi
lầm chối Thầy với niềm ăn năn
thống hối. Ông chưa hiểu sống lại
nghĩa là gì.
Còn Gioan thì “đã thấy và đã tin”. Gioan thấy gì? Thấy các dấu chỉ lạ
lùng của Ngôi Mộ Trống. Khăn liệm
và các thứ dây được xếp gọn gàng. Chính bởi Gioan đã chứng kiến dấu lạ
Chúa Giêsu cho Lazarô sống lại. Khi Lazarô
được Chúa cho sống lại, ông ngồi dậy,
nhưng thân mình còn quấn chặt các thứ khăn liệm.
Còn ở đây, mọi thứ được
xếp gọn gàng. Gioan nhớ lại lời Chúa
Giêsu: Ngài phải chịu nhiều đau khổ trước
khi bước vào vinh quang. Nhờ ghi nhớ Lời Chúa mà
đức tin đã đến với Gioan sớm hơn
Phêrô.
Trước mọi phản ứng
đó, Đức Kitô Phục Sinh đã biểu lộ một
sự chiến thắng âm thầm. Không rình rang giữa
tiếng kèn trống. Không cờ quạt
giăng giăng khắp lối. Không tung
hô reo hò của toàn dân.
Đức Kitô đã chiến thắng
tử thần.Thân thể bằng xương bằng thịt
của Người hôm nay đã được “Thần Khí
Hoá”. Từ đây, Người sống hoàn toàn bởi
Thần Khí, vì chỉ “Thần Khí mới làm cho sống còn
xác thịt thì có ích gì” (Ga 6,36). Các phép lạ
về sự sống lại như con trai bà góa thành Naim (Lc
7,11-17), như con gái ông Giaia (Lc 8,40-56),
như Lazarô (Ga 11,1-45) là hồi sinh trở về đời
sống cũ. Sự Phục Sinh của Đức
Kitô là sống lại từ cõi chết. Người
hoàn toàn chiến thắng sự chết. Người
trở nên nguồn mạch sự sống và là sự sống
lại cho nhân loại "Ta là sự sống lại và là sự
sống" (Ga 11,24)
Đức Kitô đã sống lại
thật trong vinh quang. Người không mặc
lấy một thân xác khác. Thân xác Phục
Sinh của Người vẫn chính là thân xác trước
đây chịu khổ hình, chết trên thập giá. Nay thân xác đó được biến đổi.
Thân xác tâm linh không hư nát. Sự Phục Sinh của Đức Kitô không chỉ
là phục hồi sự sống như trước mà còn
chuyển qua thể thức hiện hữu mới.Thân xác của
Người được Thần Khí Hoá không bị vật
chất cản trở. Đấng Phục Sinh đã
nhiều lần hiện ra với các Tông Đồ, cũng
cố đức tin, chuẩn bị tâm hồn cho các Tông
đồ đón nhận Chúa Thánh Thần. Nhờ đó, các
Tông đồ trở nên chứng nhân rao truyền sự chết
và sống lại của Con Thiên Chúa.
Ngày nay nếu muốn làm chứng
cho Đức Kitô Phục Sinh, chúng ta cũng cần khởi
đi từ Ngôi Mộ Trống như các Tông Đồ ngày
xưa. Nói theo ngôn ngữ tu đức
là trở về đời sống thanh bạch. Đó là đời sống trong sạch, ngay lành và
có tinh thần nghèo khó.
Thế giới hôm nay không thiếu
những dấu chỉ của Đấng Phục Sinh.
Nhưng không ai nhận thấy được
Người vì họ thiếu tâm hồn ngay thẳng trong sạch.
Sứ điệp Giới trẻ năm 2015, ĐGH Phanxicô
chọn câu Tin Mừng: “Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch,
vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa” (Mt 5,8). Đại hội Giới
trẻ TGP Sài Gòn đã chọn chủ đề “Sống Sạch”.
Giới trẻ sống sạch trong Tình Bạn, sạch trong
Tình Chúa, sạch trong Thân xác, sạch trong Tâm hồn.ĐGH
Phanxicô kêu mời mỗi người trẻ học cách phân
định điều gì có thể “làm vẩn đục”
tâm hồn của mình và học cách làm cho lương tâm của
mình công chính nhạy bén để có thể “nhận định
ý Chúa, biết được điều gì tốt, cái gì
đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo” (Rm 12,2).
Từ đó người trẻ thêm lòng yêu mến
Chúa và dấn thân phục vụ. Thánh Gioan “Người
môn đệ Đức Giêsu thương mến“ đi đến niềm tin nhờ lòng yêu mến
nồng nàn. Đức Giêsu yêu mến Gioan, và
Gioan cũng rất yêu mến Thầy. Gioan vẫn gắn
bó với Thầy khi Thầy chẳng còn là gì trong cuộc
khổ nạn.Chính kinh nghiệm tình yêu đối với
Đức Giêsu đã làm cho Gioan tin nhận Đấng Phục
Sinh khi nhìn thấy các dấu chỉ; và cũng chính kinh nghiệm
này đã làm cho thánh nhân nhận ra “Hài Nhi bọc tả nằm
trong máng cỏ“ là Ngôi Lời trở thành
xác phàm (Ga 1,14).
Gioan đã đi vào Ngôi Mộ Trống.
Gioan nhìn với cặp mắt trong sạch nên đã thấy
và đã tin. Gioan không thấy Chúa,
nhưng thấy dấu chỉ của Phục Sinh. Dầu vậy Gioan vẫn tin. Chúng ta không thấy
Chúa mà vẫn tin vì “Phúc cho ai không thấy mà tin” (Ga 20,29). Phần chúng ta không thấy
Chúa nhưng thấy Ngôi Mộ Trống là cái thế giới
bao la đầy dấu chỉ sự hiện diện của
Người. Chúng ta có thể thấy
Chúa bằng tâm hồn khiêm nhu, bằng việc thực thi
đức ái, sống phục vụ quên mình. Chúng ta có
thể gặp Chúa qua nội tâm thanh thản bình an. Đó là
những dấu chỉ Đấng Phục Sinh ban tặng.
Không có Phục Sinh, đức tin chúng ta chỉ
là hảo huyền. Cuộc sống chúng ta có ý
nghĩa gì nếu không có gì sau hết, nếu tất cả
chỉ dừng lại ở đời này?
Nhìn lại đời sống
mình, chúng ta sẽ nhận thấy vô vàn sự Phục sinh.
Rất nhiều những cuộc vượt
qua nho nhỏ trong đời sống hướng tới Phục
Sinh. Khi một tình bạn, một tình yêu bị tan vở,
chúng ta biết hàn gắn lại bằng yêu thương thì
đó không phải là sự phục sinh sao? Khi ta có kinh nghiệm
về sự tha thứ, dẹp tan lòng thù hận, loại
trừ sự oán ghét, đó là cuộc vượt qua phi
thường …
Như mùa xuân sau đông tàn, Phục Sinh mãi mãi
vọt lên trong đời sống chúng ta những chồi lộc
ân sủng, những sức sống
tươi trẻ. Tin vào Đấng Phục Sinh là thắp
lên ánh sáng mới, là đón nhận tình yêu mới cho mùa xuân
tâm hồn.
|