SỰ
THẬT MINH NHIÊN
(Lễ
Vọng Phục Sinh – năm B)
CON
CHÚA PHỤC SINH – TRỜI ĐẤT MỚI
THẾ
NHÂN THAY ĐỔI – XÁC HỒN VUI
Xét
về bản tính nhân loại, văn sĩ
trào phúng Mark Twain (Mỹ) nói: “Người
ta không lúc nào thành thật hơn
lúc nhận biết mình là kẻ dối
trá” (A
man is never more truthful than when he acknowledges himself a liar).
Một kiểu nói khôi-hài-nhức-buốt.
Khi còn mặc xác phàm, Chúa Giêsu
đã xác định: “Sự
thật sẽ giải phóng quý vị”
(Ga 8:32). Được giải thoát là
không còn lệ thuộc, không còn
bị bất cứ thứ gì kìm kẹp.
Đó là sự giải phóng (hoặc
giải thoát) đích thực, chứ không
phải loại giải phóng ảo theo kiểu
“bánh vẽ” mà người ta vẫn
hô hào, khoe khoang.
Sự
giải thoát khá đa dạng, cụ thể
và dễ nhận biết là “thoát
khỏi lao tù” (dù đó là
nhà tù lớn hay nhỏ). Tù nhân
rất hạnh phúc khi được phóng
thích. Bệnh nhân rất hạnh phúc
khi được phục hồi. Người đang
khát rất hạnh phúc khi được
giải khát. Người mong chờ rất
hạnh phúc khi được mãn nguyện.
Và còn nhiều dạng hạnh phúc
khác khi chúng ta được như ý.
Nhưng người ta rất hạnh phúc khi
được “cải lão hoàn đồng”,
và chắc chắn không có hạnh phúc
nào lớn hơn khi được “cải
tử hoàn sinh”. Vậy mà chúng ta
sẽ được tận hưởng loại
hạnh phúc đặc biệt này, loại
hạnh phúc mà chính Chúa Giêsu
đã hứa ban: “Thầy
đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại
đến và đem anh em về với Thầy,
để Thầy ở đâu, anh em cũng ở
đó” (Ga
14:3).
Theo
tầm nhìn của nhân loại, Chúa
Giêsu là người “thua cuộc”,
thất bại ê chề, thế nhưng Ngài
đã lật ngược thế cờ bằng
cách phục sinh từ cõi chết, đúng
như lời Ngài nói trước: “Con
Người sẽ bị nộp vào tay người
đời, họ sẽ giết chết Người,
và ba ngày sau khi bị giết chết,
Người sẽ sống lại”
(Mc 9:31).
Đỉnh
cao của Mùa Chay là Tuần Thánh, đỉnh
cao của Tuần Thánh là Tam Nhật Vượt
Qua. Tuần Thánh đa sắc màu mà
lại thấm đậm nỗi buồn, thế
nhưng đêm cuối tuần lại chan hòa
niềm vui nối tiếp nỗi mừng. Vì
thế, trong bài Công bố Tin mừng Phục
sinh (Exultet), Giáo hội nhiều lần mời
gọi mọi người “mừng vui lên!”,
vì Đức Kitô “đã thay thế
chúng ta trả nợ của Adam với Chúa
Cha muôn thuở, và đã lấy máu
hồng quý giá rửa sạch án tổ
tông xưa”, và “vì đây
là lễ vượt qua, lễ mà Chiên
thật bị sát tế, trong máu Chiên
môi miệng tín hữu được thánh
hiến đêm nay”.
Hạnh
phúc diệu kỳ “tỏa sáng”
đêm nay, bởi vì đêm nay “là
đêm mà cha ông chúng ta, là con
cháu Israel, thoát ly Ai Cập xưa, Chúa
đã cho tiến qua Biển Đỏ vẫn
khô chân; là đêm nhờ ánh
sáng cột lửa thiêng xóa tan mọi
bóng tối nhân gian; là đêm mà
hết những ai có lòng tin Chúa Kitô
khắp trên trần gian, được cứu
thoát hết các vết nhơ và tối
tăm tội khiên, được ơn thiêng
đưa về hợp đoàn cùng các
thánh nhân; và “là đêm mà
xiềng xích bị bẻ tung, Đức Kitô
khải hoàn chiến thắng vinh quang”.
Và
đặc biệt đêm nay còn là đêm
hạnh phúc vô cùng bởi vì “nếu
không được ơn cứu chuộc khỏi
tội khiên, chúng ta sinh ra nào có
ích chi!”. Thật kỳ diệu đối
với phàm nhân: “Ôi
nhiệm mầu thay! Lòng Yêu Thương
của Chúa không ai hiểu thấu!”.
Niềm vui đêm nay được tính
theo cấp số nhân bởi vì “tội
Adam đã được tẩy xóa chính
nhờ sự chết Chúa Kitô!”. Vớ
niềm vui tột đỉnh như vậy, Giáo
hội đã gọi Tội Nguyên Tổ là
“tội hồng phúc”, chính tội
hồng phúc đó “đã ban cho
chúng ta Đấng cứu chuộc rất cao
sang”, và Giáo hội cũng gọi đêm
nay là “đêm hồng phúc”,
bởi vì đêm nay là “đêm
nối kết trời đất”. Một “dấu
cộng” tâm linh thật to lớn!
Thánh
Vịnh gia xác định: “Lời
Chúa phán quả là ngay thẳng, mọi
việc Chúa làm đều đáng cậy
tin. Chúa yêu thích điều công
minh chính trực, tình thương Chúa
chan hoà mặt đất. Một lời Chúa
phán làm ra chín tầng trời, một
hơi Chúa thở tạo thành muôn tinh
tú” (Tv
33:4-6). Có đau khổ mới biết hạnh
phúc ngọt ngào thế nào, và
muốn vinh quang thì phải biết chịu
đựng đau khổ. Đức Kitô đã
đau khổ tột cùng nên mới được
vinh quang, vì thế: “Hạnh
phúc thay quốc gia được Chúa làm
Chúa Tể, hạnh phúc thay dân nào
Người chọn làm gia nghiệp”
(Tv 33:12). Đồng thời chúng ta phải
luôn cầu nguyện với Chúa: “Xin
đổ tình thương xuống trên
chúng con như chúng con hằng trông cậy
nơi Ngài”
(Tv 33:22). Lời cầu đó cũng chính
là lời hứa của mỗi chúng ta
thân thưa với Ngài – vị Chúa
Tể càn khôn duy nhất.
Lạ
lùng biết bao, chính câu hỏi của
Thánh Phaolô cũng chính là câu
trả lời: “Anh
em không biết rằng khi chúng ta được
dìm vào nước thanh tẩy, để
thuộc về Đức Kitô Giêsu, là
chúng ta được dìm vào trong cái
chết của Ngài sao?”
(Rm 6:3). Và rồi chính Thánh Phaolô
đã giải thích rạch ròi: “Được
dìm vào trong cái chết của Ngài
là chúng ta đã cùng được
mai táng với Ngài. Bởi thế, cũng
như Ngài đã được sống
lại từ cõi chết nhờ quyền năng
vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta
cũng được sống một đời
sống mới”
(Rm 6:4). Cụm từ “được dìm
vào cái chết của Đức Kitô”
cho thấy tình-trạng-thụ-động-hoàn-toàn-tín-thác,
và đó chính là niềm hạnh
phúc của chúng ta – những người
tin nhận Đấng Cứu Thế Giêsu Kitô.
Nghe có vẻ “ngược đời”
lắm, chắc chắn những người không
có niềm tin Kitô giáo sẽ không
thể hiểu nổi, thế nhưng đó
lại là sự thật trăm phần trăm,
vừa mặc nhiên vừa minh nhiên.
Tình
trạng “được dìm vào cái
chết của Đức Kitô” không chỉ
là hạnh phúc mà còn là sự
may mắn của chúng ta, bởi vì “chúng
ta đã NÊN MỘT với Đức Kitô
NHỜ ĐƯỢC CHẾT như Ngài đã
chết, thì chúng ta cũng sẽ NÊN
MỘT với Ngài, NHỜ ĐƯỢC SỐNG
LẠI như Ngài đã sống lại”
(Rm 6:4). Việt ngữ “hay hơn” ngoại
ngữ ở thể thụ động: cái gì
“không tốt” thì nói BỊ,
cái gì “tốt” thì nói
ĐƯỢC. Và không chỉ vậy, “con
người cũ nơi chúng ta đã bị
đóng đinh vào thập giá với
Đức Kitô, như vậy, con người
do tội lỗi thống trị đã bị
huỷ diệt, để chúng ta không còn
làm nô lệ cho tội lỗi nữa”
(Rm 6:6). Đó là cả một chuỗi kỳ
diệu của cuộc đời người Công
giáo.
Thật
vậy, không kỳ diệu sao được,
bởi vì bất kỳ “ai đã chết
thì thoát khỏi quyền lực của
tội lỗi” (Rm 6:7). Đúng như thế,
“nếu chúng ta đã cùng chết
với Đức Kitô, chúng ta cũng sẽ
cùng sống với Người” (Rm 6:8).
Thánh Phaolô xác quyết đó chính
là NIỀM TIN của chúng ta. Từ 0 giờ
đêm Thứ Năm rạng sáng Thứ
Sáu Tuần Thánh, những kẻ thủ ác
tưởng đã chiến thắng, và từ
3 giờ chiều Thứ Sáu Tuần Thánh,
Tử thần cũng cho rằng nó đã
chiếm ưu thế, nhưng rồi hắn đành
“bó tay” từ Đêm Vọng Phục
Sinh: “Đức
Kitô đã sống lại từ cõi
chết thì không bao giờ Ngài chết
nữa, cái chết chẳng còn quyền
chi đối với Ngài. Ngài đã
chết là chết đối với tội
lỗi, và một lần là đủ”
(Rm 6:9-10).
Sự
thật minh nhiên: Đức Giêsu đã
thực sự sống lại, đúng như
lời Ngài đã nói trước.
Ngài sống cho Thiên Chúa, và chắc
chắn chúng ta cũng cùng sống lại
với Ngài. Còn hạnh phúc nào
hơn? Đó là điều “trên
cả tuyệt vời”. Tuy nhiên, không
thể cứ “khơi khơi”, không thể
cứ “thấy sang bắt quàng làm
họ”, hoặc sống kiểu “cục
muối cắn đôi, cục đường
ăn cả”, mà phải có điều
kiện “ắt có và đủ”,
nghĩa là ai đã sống Mùa Chay thì
mới có thể cảm nhận trọn vẹn
niềm vui phục sinh, và chỉ những ai đã
“dám chết cho tội” thì mới
xứng đáng cùng phục sinh với Đức
Kitô: “Hãy
coi mình như đã chết đối với
tội lỗi, nhưng nay lại sống cho Thiên
Chúa, trong Đức Kitô Giêsu”
(Rm 6:11).
Ngay
thời điểm vừa hết ngày Sabát,
bà Maria Mácđala với bà Maria –
mẹ ông Giacôbê, và bà Salômê,
họ mua dầu thơm để đi ướp
xác Đức Giêsu. Đó là sáng
tinh sương ngày thứ nhất trong tuần,
lúc mặt trời hé mọc, các bà
ra mộ. Họ ngạc nhiên: “Ai
sẽ lăn tảng đá ra khỏi cửa
mộ giùm ta đây?”
(Mc 16:3), vì tảng đá lấp cửa mộ
là tảng đá lớn lắm, có
thể vài đàn ông lực lưỡng
mới có thể lăn ra nổi, thế mà
họ vừa ngước mắt lên đã
thấy tảng đá lăn ra một bên
rồi. Ngạc nhiên này tiếp theo ngạc
nhiên khác. Họ vào trong mộ thì
thấy một người thanh niên ngồi bên
phải, mặc áo trắng. Là phụ nữ
“yếu bóng vía” nên họ
hoảng sợ. Nhưng người thanh niên
liền trấn an: “Đừng
hoảng sợ!”
(Mc 16:6a), rồi người thanh niên đó
xác định: “Các
bà tìm Đức Giêsu Nadarét, Đấng
bị đóng đinh chứ gì! Ngài
đã trỗi dậy rồi, không còn
đây nữa. Chỗ đã đặt
Ngài đây này!”
(Mc 16:6b). Chắc chắn rồi, rõ ràng
rồi. Thế mà những kẻ thủ ác,
vốn tâm địa xấu xa, quen thói ăn
không nói có, dám hối lộ cho
đám lính một số tiền để
chúng phao tin tào lao! (x. Mt 28:13-14). Những
kẻ xấu đó không ai xa lạ, mà
chính là các thượng tế lừa
đảo.
Sau
đó, chính người-thanh-niên-áo-trắng
đó còn căn dặn họ thêm:
“Xin
các bà về nói với môn đệ
Ngài và ông Phêrô rằng Ngài
sẽ đến Galilê trước các ông.
Ở đó, các ông sẽ được
thấy Ngài như Ngài đã nói
với các ông”
(Mc 16:7). Chắc lúc đó các bà
nhà ta run như cầy sấy, sợ quá
nên chẳng nói được lời nào.
Thảo nào vừa nghe người thanh niên
kia nói xong, “họ vừa ra khỏi mộ
liền chạy trốn, run lẩy bẩy, hết
hồn hết vía” (Mc 16:8a), thậm chí
“chẳng nói gì với ai vì sợ
hãi” (Mc 16:8). Thật hay mơ vậy ta? Thế
là thế nào?
Ôi
chao, thật tội nghiệp các chị em phụ
nữ quá! Chiều Thứ Sáu, họ không
sợ mà cứ lẽo đẽo tiễn Chúa
Giêsu lên Đồi Can-vê như “đưa
đám tang sống” và khóc hết
nước mắt. Thế mà bây giờ,
biết Chúa Giêsu đã sống lại,
họ lại sợ hãi và chạy mất
dép như ma đuổi. Phụ nữ là
vậy, thông cảm! Việc cần quan tâm
lúc này là: ĐỨC KITÔ ĐÃ
PHỤC SINH. Hãy vui mừng lên –
Alleluia!
Lạy
Thiên Chúa hằng sinh và hằng hữu,
tất cả là hồng ân vô biên
của Ngài. Chúng con thật hạnh phúc
được đắm mình trong Biển Hồng
Ân Thương Xót vô biên của
Ngài. Chúng con xin tạ ơn Thánh Phụ
đã ban Thánh Tử Giêsu cho chúng
con, xin trọn đời tạ ơn Đức
Kitô đã cứu độ chúng con,
và xin tạ ơn Thánh Linh luôn hướng
dẫn chúng con trong mọi hoàn cảnh.
Cúi xin Ba Ngôi gìn giữ, nâng đỡ
và thánh hóa chúng con, đừng
để chúng con phải thiếu vắng Chúa
bao giờ. Xin cho mọi người cảm nhận
được niềm vui phục sinh trong mọi
hoàn cảnh của mình. Chúng con cầu
xin nhân danh Đức Giêsu Kitô, Đấng
cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
+
EXULTET
1.
La ngữ: https://www.youtube.com/watch?v=WyEAsiDjFP4
2.
Việt ngữ: https://www.youtube.com/watch?v=xUCL3fP0FeY
3.
Anh ngữ: https://www.youtube.com/watch?v=S4Ytyy2apLg
|