Chúa đã sống lại thật rồi
Đêm Vọng
Phục Sinh
(Mc 16, 1-8)
“Mừng vui lên”, đó
là lời đầu tiên của Giáo hội cất cao giọng công
bố với niềm vui cả thể trong Đêm canh thức
Phục sinh, đồng thời mời gọi con cái mình
cùng mừng vui vì niềm vui ơn cứu độ. Chúa Kitô
Vị Thủ Lãnh của chúng ta sau khi đã hiến
mình chịu chết, Người đã sống lại
khải hoàn và qua sự sống lại ấy, Người trao
ban Sự Sống Mới cho chúng ta.
Đêm nay, chúng ta vui mừng chiêm ngắm vinh
quang chiến thắng rạng ngời của Chúa Giêsu trên
đau khổ và sự chết, để tất cả những
ai tìm kiếm và tin vào Chúa là Chân lý thì
được đời sống đời đời. Chúa Giêsu sống
lại, niềm hy vọng của chúng ta. Không ai phải
thất vọng, như những bà dù đã an táng Chúa, vẫn "mua thuốc thơm để đi xức
xác Chúa Giêsu" (Mc 16,1) không một ai trong các bà tuyệt
vọng hết.
Chúa Giêsu
sống lại là một điều có thật không thể nghi
ngờ. Chẳng có gì ngạc nhiên khi một sự
kiện hiển nhiên từ trời, một thân xác phục
sinh, các phương tiện trên mặt đất không tài nào nắm
bắt được. Nhưng từ sáng sớm ngày thứ
nhất trong tuần, bà Maria Mađalêna, bà Maria, mẹ ông Giacôbê
và bà Salômê là những chứng nhân không thể sai
được, sau nhiều lần Chúa hiện ra, tất cả
những ngờ vực bị loại trừ, lời thien
thần nói với các bà : "Các bà đừng sợ: Các bà đi tìm Chúa Giêsu Nadarét
chịu đóng đinh, nhưng Người đã sống lại, không
còn ở đây nữa. Đây là chỗ người ta đã
đặt Người" (Mc 16, 6).
Vâng, Người đã sống lại
rồi, hãy tìm kiếm sự hiện diện
của Chúa ở đây, ngay bây giờ, giữa dân Chúa, giữa
những khổ đau của Người, và hãy đi theo Chúa.
Trong lá thư ngày thứ Tư Lễ Tro, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI
nói với chúng ta rằng: "Ơn
cứu độ quả là hồng ân, đó là ân sủng của
Thiên Chúa, nhưng nó có ảnh hưởng đến sự hiện
hữu của tôi, cần có sự đồng ý của
tôi, sự thật, có nghĩa là mong muốn sống như Chúa
Giêsu, đi theo Người ".
Còn sự vui mừng nào lớn hơn
niềm vui Chúa sống lại, sự kiện này mang
lại cho chúng ta một câu trả lời thỏa đáng
về những vấn nạn của những người vẫn
hỏi chúng ta : chúng ta đang chờ đợi điền gì sau
cái chết ? Đâu là ý nghĩa của khổ đau ?
Chúng ta chắc chắn rằng sau khi chết một
cuộc sống mới đang chờ đón chúng ta : "Ở đó các ông sẽ thấy
Người như Người đã từng nói trước" (Mc
16, 7). Thánh Phaolô khẳng định với niềm xác tín
rằng : "Nếu chúng ta
đã chết với Đức Kitô, chúng ta tin rằng chúng ta
cũng sẽ cùng sống với Người, vì biết
rằng Đức Kitô, một khi từ cõi chết
sống lại, Người không chết nữa, sự
chết không còn làm chủ được Người nữa"
(Rm 6,8-9). Khi được hỏi về ngày sau hết, người
Kitô hữu phải trả lời một cách hợp lý
với niềm vui và hy vọng.
Tin Mừng lễ Vọng đêm nay nhấn
mạnh rằng người thanh niên tức thiên thần
ngồi bên phải mộ đã nói với các bà về
ý nghĩa của khổ đau, Thập giá và vinh quang:
Đấng đã sống lại chính là Đấng bị đóng
đinh. Saint Leo cả nói: "... (nhờ
thập giá của Chúa) những
người tin kín múc được sức mạnh từ sự
yếu đuối, vinh quang từ sự nhục nhã,
sự sống từ cái chết ", những thập
giá hàng ngày là một con đường Phục Sinh.
Phần chúng ta, "chạy ra khỏi mồ ..." (Mc 16,8), trở
về từ nỗi khổ đau, ngờ vực trong ta, chúng
ta hãy mang đến cho những người xung quanh ta đang
ở trong thung lũng đầy nước mắt niềm hy
vọng và sự tự tin. Bóng tối của ngôi mộ
bừng sáng lên lời hứa bất tử. Chúng ta hãy
xin Chúa Giêsu hướng chúng ta dõi mắt về trời
để có thế nhìn thấy Dân Vượt Qua. Chúng ta
cũng cầu xin cho những ai sống trong buồn
sầu của ngày "Thứ Sáu Tuần Thánh" trở
thành một dân sống trong niềm vui của lễ Vượt
Qua.
Mừng vui lên, vì Chúa đã
sống lại thật rồi. Allêluia, Allêluia, Allêluia.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Mừng vui lên
Đêm Vọng
Phục Sinh
(Mc 16, 1-8)
Đêm Canh Thức Phục
Sinh là đêm trọng nhất và là đỉnh cao nhất trong Năm Phụng
Vụ của Hội Thánh. Từ xa xưa, đêm nay là “đêm của Đức Chúa” (Xh 12, 42) và buổi canh thức cử
hành đêm nay, tưởng nhớ đến đêm Chúa sống lại,
đêm Thánh “mẹ của mọi đêm thánh” (thánh Augustinô). Vì trong đêm nay
Giáo hội đợi chờ Chúa Phục Sinh và cử hành các bí
tích khai tâm kitô giáo.
Đêm nay là đêm tôn vinh và cảm tạ,
vì Thiên Chúa đã, đang và mãi mãi yêu thương con
người, đêm nối kết trời với đất, con người
với Thiên Chúa, và con người trần thế với nhau.
Lễ nghi Canh Thức long trọng đêm nay
làm cho chúng ta sống lại biến cố Chúa Phục Sinh,
một biến cố có tính cách quyết định và luôn thời
sự, Mầu Nhiệm trung tâm của đức tin Kitô giáo.
Đêm nay, vô số những cây nến phục sinh được đốt
lên trong các nhà thờ tượng trưng ánh sáng Chúa Kitô đã và
còn đang sáng soi nhân loại, ánh sáng không bao giờ lụi
đi, ánh sang chiến thắng bóng tối của tội lỗi
và sự dữ…(x. Exsultet).
Còn hạnh phúc và hy vọng nào lớn lao hơn, khi Con
Thiên Chúa sống lại, để tất cả những ai tin
vào Người cũng sẽ được sống lại vinh quang.
Vì thế Giáo hội trần thế đêm nay với niềm
vui khôn tả đều đồng thanh công bố Tin Mừng Phục
Sinh cho toàn thế giới : “Mừng vui lên”, mừng vui lên hỡi muôn lớp
cơ binh thiền thần…Cùng vui lên hỡi các nhiệm mầu
thánh này…Và vui lên, toàn trái đất…Cùng vui lên, ôi Mẹ Hội
Thánh…(x. Exsultet) vì Chúa đã sống lại.
Chúa Giêsu thành Nagiarét, Ðấng chịu
đóng đinh, đã sống lại từ trong cõi chết
sau ba ngày bị mai táng trong mồ, đúng như lời Kinh Thánh. Lời
loan báo của “một thanh niên
ngồi bên phải, mặc áo dài trắng” (Mc 16, 5) làm các
bà vui mừng nhưng cũng làm “các
bà khiếp sợ” (Mc 16, 5). Người thanh niên đó bảo bà
Maria Mađalêna, bà Maria, mẹ ông Gia-côbê và bà Salômê rằng : “Các bà đừng sợ: Các bà đi tìm Chúa Giêsu Nadarét chịu
đóng đinh, nhưng Người đã sống lại, không còn ở
đây nữa ”(Mc 16, 6). Vâng Người đã sống lại
rồi.
Chúng ta cứ thử tưởng tượng
xem tâm tình của mấy phụ nữ đi “mua thuốc thơm để đi xức
xác Chúa Giêsu. Và từ sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần,
khi mặt trời hé mọc, các bà đến mồ ” (Mc 16,
1-2), biết mình phận liễu đào tơ, chân yếu
tay mền, khó khăn lớn nhất đối với các bà là tảng
đá lấp cửa mồ, họ
bảo nhau: “Ai sẽ lăn tảng
đá ra khỏi cửa mồ cho chúng ta?” (Mc 16, 3). Đang khi bàn
tán như vậy thì này kìa “tảng đá đã được lăn ra bên cạnh” (Mc 16,
4). Phải nói thật là những
tâm tình u buồn và chán nản vì Chúa đã chết,
những tâm tình không tin và kinh ngạc vì sự việc
quá bất ngờ để có thể tin thật rằng Chúa
đã sống lại. Nghe tin ấy cho dù người thanh niên
đã trấn an, các bà vẫn
“chạy ra khỏi mồ trốn
đi, run rẩy kinh hồn chẳng dám nói gì với ai
vì sợ hãi” (Mc 16, 8).
Vâng, Chúa Kitô đã sống lại sáng láng
bước ra khỏi mồ, sau khi tiêu diệt sự chết,
bẻ gãy mọi ràng buộc của ngôi mộ. Chính
vì thế mà các Thiên Thần từ trời cao đã
tuyên bố : “Người đã sống
lại, không còn ở đây nữa” (Mc 16, 6). Con Thiên
Chúa không còn ở trong mộ, bởi vì Người
không thể nào là người tù của sự chết (x. Cv 2,
24) và ngôi mộ không thể nào giữ lại “Ðấng hằng sống”
(Kh 1,8), Ðấng là chính nguồn mạch của sự sống
đã kết thúc cuộc hành trình nơi ngôi mộ như mọi
người, nhưng Người đã chiến thắng sự chết,
sống lại ra khỏi mồ. Người đã mở
lòng đất và mở ra thật rộng để hướng
về Trời, đưa chúng ta ra khỏi mồ tăm tối, dẫn
chúng ta từ đất về trời với Chúa Cha.
Mừng vui lên, sao
không thể không vui, bởi vì đêm nay Chúa Kitô ra khỏi
ngục vinh thắng, đêm mà xiềng xích sự chết do Tội
tổ tông gây ra bị bẻ gãy. Sự chết đó
đã khiến cho bao người thất vọng, làm tiêu tán hết
mọi nỗ lực của con người. Nay Con Thiên Chúa,
vì yêu thương đã vâng phục, với cái giá phải trả
là chết trên thập giá, để hòa giải tội
nhân với Chúa, mang lại sự sống cho con người. Từ
nay con người phải chết sẽ được sống, ơn
làm con cái Chúa được phục hồi, sự chết sẽ
không còn cơ hội để khống chế và tiêu tan những
cố gắng của con người nữa. Nhờ bí tích Rửa
Tội, chúng ta được kết hiệp với Chúa Kitô, sự
Phục Sinh của Người trở thành sự phục sinh
của chúng ta, như lời tiên tri Ezechiel đã loan báo: “Ðây, Ta mở ra các mồ mả
của các người; Ta phục sinh các người từ các mồ
mả, hỡi dân ta ơi, và ta sẽ dẫn các người trở
lại xứ sở của Israel” (Ed 37,12). Những lời
tiên tri trên có một giá trị đặc biệt trong ngày Chúa
phục sinh, bởi vì hôm nay được nên trọn lời
hứa của Ðấng Tạo Hóa.
Ngày hôm nay, trong thời đại chúng ta đây,
thời đại bị ghi dấu bởi sự lo âu và không
chắc chắn, thời đại khủng hoảng, mất
niềm tin vào nhau, chúng ta được sống biến cố Phục
Sinh, một biến cố đã thay đổi dung mạo cuộc
đời chúng ta, đổi thay cả lịch sử nhân lọai.
Tất cả những ai đang bị áp bức bởi những
mối dây ràng buộc của đau khổ, của sự chết,
đang chờ đợi niềm hy vọng từ Chúa Kitô Phục
Sinh, cả đôi khi họ chờ đợi một cách vô ý
thức.
Cùng với Giáo Hội, những lời của
bài ca Exsultet, “Hãy vui lên, hỡi
ca đoàn các thiên thần, hãy hát lên... hỡi trái đất,
hãy nhảy mừng”. Biến cố Phục Sinh của
Chúa bao trùm toàn thể vũ trụ, và liên kết đất trời
chung lại với nhau. Một lần nữa, với những
lời của bài ca “Hãy
vui lên”, chúng ta có thể cao rao : “Chúa Kitô... Ðấng từ cõi chết sống lại
và chiếu toả ánh sáng bình an của Người trên
toàn thể nhân loại, Ðấng là Con Thiên Chúa, là Ðấng
hằng sống và hằng trị mãi mãi muôn đời”.
Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|