Tại làm sao Chúa chết?
Suy niệm Tin Mừng
Chúa nhật Lễ Lá – năm B
(Mc 14, 1-72 ; 15,1- 47)
Sau khi đọc bài tường thuật
đầy đủ về cuộc Thương Khó của Đức Giêsu
Kitô Chúa chúng ta theo thánh Marcô. Chúng
ta không thể không màng chi đến những sự xảy ra
trước đó. Nhiều người không khỏi thắc mắc :
một con người như vậy sao lại kết thúc trên Thánh
giá? Đâu là nguyên do dẫn đến cái chết và ai là người
chịu trách nhiệm về cái chết của Chúa Giêsu?
Theo một lý thuyết lưu hành vào
thế kỷ 20 sau thảm kịch Shoah, Hitler tiêu diệt
những người Do thái, người ta qui trách nhiệm về
cái chết của Chúa Giêsu cho người Do thái, Philatô và các
thẩm quyền Rôma thời ấy, mà động lực thúc
đẩy thuộc bản chất chính trị hơn là tôn giáo.
Bằng chứng là Hội đồng Do
thái, đứng đầu là các thượng
tế và luật sĩ “ tìm mưu bắt giết Chúa Giêsu”
(Mc 14, 1) ; “tìm chứng cáo Chúa Giêsu để giết
Người” (Mc 14, 55), chứng gian tìm không ra, lời
chứng lại không khớp, phải nại đến vị
thượng tế đứng lên giữa
công nghị hỏi Chúa Giêsu : “ Ông có phải là
Đấng Kitô, Con Thiên Chúa đáng chúc tụng chăng?” (Mc 14, 61). Chúa Giêsu đáp: “Phải, chính Ta!
Rồi các ông sẽ thấy Con Người ngồi bên hữu
Đấng toàn năng và ngự đến trên đám mây” (Mc 14, 61). Ông
liền đứng lên xé áo mình và kết án : “Chúng ta
còn cần chi đến nhân chứng nữa? Các ông
đã nghe lời nói lộng ngôn, các ông nghĩ sao?” (Mc
14, 62) Họ quyết định lên án tử cho Người (Mc 14,
64).
Nhưng chuyện không đơn giản, vì
muốn giết được Chúa Giêsu phải qua tay tổng
trấn Rôma là Philatô, nên họ “ đã
trói Chúa Giêsu và giải nạp Người
cho Philatô” (Mc 15, 1). Philatô không phải là
người quan tâm tới sự công chính đến nỗi âu lo
về số phận của một người Do thái không tên
tuổi; ông ta là một mẫu người cứng cỏi, độc
ác, sẵn sàng đổ máu nếu có một dấu vết
rất nhỏ nổi loạn (x. Lc 13, 1-9). Tất cả
sự này là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, ông không ra sức cứu
sống Chúa Giêsu vì thương cảm nạn nhân, nhưng
chỉ để ghi một điểm thắng chống lại
những kẻ tố cáo Chúa Giêsu, với họ ông đã
có xung đột từ ngày tới đất Giuđêa. Dĩ nhiên,
sự này không giảm bớt trách nhiệm của Pilatô
trong việc lên án Chúa Giêsu, một trách nhiệm ông đã
chia sẻ với những nhà lãnh đạo Do thái.
Khi gặp Chúa Giêsu, Philatô hỏi : “Ông
có phải là vua dân Do thái không?” Chúa Giêsu đáp : “ Ông nói đúng” (Mt 15, 2). Câu trả lời của Chúa
Giêsu không giúp Chúa thoát khỏi vụ án mà lại như thêm
dầu vào lửa, khiến các thầy thượng tế
lại tố cáo thêm, nhưng Chúa không đáp lại một lời
nào.
Đối diện với những kẻ
đòi giết Chúa Giêsu, Philatô không biết làm sao nên
hỏi dân “Các ngươi có muốn ta phóng thích cho các ngươi Vua dân Do-thái không?” (Mc 15, 9); “Các ngươi muốn Ta làm gì cho vua dân
Do-thái?" (Mc 15, 12). Những câu hỏi trên chẳng
những không cứu được Chúa Giêsu mà còn như thể
gia tăng lòng quyết xử tử Người: “Đóng đinh nó đi” (Mc 15, 13). Lúc
ấy trong khám đang có sẵn kẻ giết người tên là Baraba, Philatô nghĩ ra
trò tráo mạng Giêsu để may chăng dân chúng tha cho Chúa
Giêsu, nhưng ông đã lầm, dân chúng càng hô to hơn: “Đóng đinh
nó đi” (Mc 15, 14). Philatô nhượng bộ hoàn toàn: “ Ông
liền tha Baraba và trao Chúa Giêsu cho họ mang đi đánh đòn
và đóng đanh vào thập giá” (Mc 15, 15).
Khi quyết định trao nộp Chúa
Giêsu thì ông cũng đi vào
cái vòng di chuyển của họ. Tin Mừng được
giả thiết là đã minh oan cho Philatô và tố cáo
những người lãnh đạo Do thái chủ mưu giết
Chúa. Chính thánh Phaolô khi tường thuật về án tử
của Chúa Giêsu giống như các sách Tin Mừng mô tả, ông
viết “những người Do thái đã giết Chúa Giêsu”
(1 Tx 2,15).
Từ những tường thuật về
cái chết của Chúa Giêsu trong Talmud và trong những tài liệu
Do thái khác, truyền thống Do thái không bao giờ từ chối
sự tham gia của các nhà lãnh đạo tôn giáo thời
đó trong việc lên án Chúa Giêsu. Họ không bênh vực
mình bằng sự chối bỏ hành động, nhưng nếu
có hành động nào, họ đã chối hành động đó, từ
viễn ảnh Do thái, làm thành một tội ác và án tử
Chúa Kitô Giêsu là một án bất công.
Như vậy,
đối với câu hỏi, “ tại sao Chúa chết ? ”
Sau tất cả những nghiên cứu và những sự lựa
chọn được đề nghị, chúng ta phải đưa ra cũng
một câu trả lời như trong các Tin Mừng là Người bị
kết án vì những lý do tôn giáo. Kết luận,
các thẩm quyền tôn giáo và các thẩm quyền chính trị,
các thủ lãnh Công Nghị và quan tổng trấn Roma, cả
hai đã tham gia, vì những lý do khác nhau, trong sự
xử án Chúa Kitô.
Phần
chúng ta, những người tin Chúa Giêsu đều nghĩ rằng
chính những người Do thái đã giết Chúa. Chúng ta
cũng thường qui kết cho Giuđa là kẻ phản bội
đã bán đứng Thấy, kẻ tiếp tay cho các thượng
tế và kinh sư bắt nộp Chúa.
Mỗi
khi Tuần Thánh về, đọc lại bài Thương Khó Đức
Giêsu Kitô Chúa chúng ta, Giáo hội muốn mỗi người chúng
ta, thay vì đổ tội cho người Do thái, thì
nhìn thấy trách nhiệm của mình trong cái chết
của Chúa Giêsu. Chúa đã chết vì tội lỗi
chúng ta, đúng như lời Thánh Kinh. Tội lỗi làm cho chúng ta
xa lìa Thiên Chúa và tha nhân, chống lại Thiên Chúa và chống
lại nhau, dẫn đến nguy cơ mất ơn cứu độ.
Nên Thiên Chúa đã “vì loài
người chúng ta, và để cứu độ chúng ta, Người
đã từ trời xuống thế…” chịu đóng đanh,
chị chết để chuộc tội cho chúng ta (x. Kinh Tin
Kính).
Khi ta
từ chối Chúa và chương trình thiêng liêng của Người,
hay khi ta xúc phạm đến Chúa, không sống xứng đáng là
con Thiên Chúa, chúng ta chịu trách nhiệm cách đặc biệt
hơn vào cái chết của Chúa. Mỗi lần chúng ta phạm
tội bất công, lỗi đức bác ái, gây gương mù gương xấu,
cộng tác với sự dữ gây tác hại trực tiếp
cho tha nhân, làm hại bản thân, gây thiệt hại cho cả
Hội Thánh nữa là chúng ta làm khổ nhau, nhất là làm cho
Chúa phải đau phiền và phải chết.
Ước
gì khi suy niệm về cái chết của Chúa Giêsu, mỗi
người chúng ta thêm lòng tin vào Chúa, yêu mến Chúa cách
mãnh liệt hơn, và đặt tất cả lòng cậy
trông vào Chúa. Chúng ta tin Chúa Giêsu đã chết vì tội
lỗi chúng ta, nhưng Thiên Chúa đã cho Người sống lại
từ cõi chết. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|