Trao ban là nhận
lãnh
(Suy Niệm của Lm. Ignatiô Trần Ngà)
Người đời thường nghĩ
rằng: cho đi là mất. Họ tưởng rằng cho
người khác một số tiền, một tài sản
nào đó… thì họ sẽ bị mất mát, thiệt thòi.
Thế nên lắm kẻ chủ trương rằng
tốt nhất là đừng dại dột đem cho mà hãy
khư khư giữ lấy cho mình. Tư duy nầy sẽ
hình thành nơi ta một con người ích kỷ, chỉ
chăm lo cho bản thân mà không quan tâm trợ giúp
người khác.
Đây là một tư duy sai lầm, tai
hại. Trái với chủ trương vị kỷ
nầy, Chúa Giêsu dạy sống vị tha, biết xả
thân cho người khác.
Cho đi thì còn, giữ lại là mất; chính
lúc trao ban là lúc nhận lãnh.
Để làm rõ sự thật nầy, Chúa
Giêsu dạy: “Thầy bảo thật anh em, nếu hạt
lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn
trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó
mới sinh được nhiều hạt khác.”
Quả vậy. Hạt lúa nào cố tự
bảo vệ sự nguyên vẹn của mình thì hạt lúa
đó sẽ dần dần bị hư mốc, rốt
cuộc chẳng còn gì; còn hạt lúa nào chấp nhận
bị phân huỷ dưới bùn đất thì sẽ
đâm mầm, mọc thành cây, nở thành bụi và sẽ
trổ hoa kết hạt dồi dào: từ một hạt
sẽ biến thành trăm hạt khác.
Từ đó, Chúa Giêsu dạy rằng cuộc
sống của con người ở đời nầy
cũng như thế: “Ai yêu quý mạng sống mình (tự
bảo toàn mình như hạt lúa trong kho) thì sẽ mất;
còn ai coi thường mạng sống mình ở đời
này (sống xả thân như hạt lúa chịu phân huỷ
trong lòng đất) thì sẽ giữ lại
được cho sự sống đời đời.”
Khi nói: “coi thường mạng sống mình
ở đời nầy”, Chúa Giêsu không có ý dạy chúng ta coi
rẻ mạng sống, nhưng là mời gọi chúng ta
sẵn lòng chấp nhận xả thân phụng sự Chúa và
phục vụ tha nhân. Làm như thế không phải là
thiệt thòi mất mát nhưng là cách để triển
nở dồi dào phong phú.
Minh hoạ sau đây chứng tỏ sự thật
nầy:
Tôi có hai cánh tay, hai cánh tay cùng thuộc về
thân mình tôi nhưng mỗi cánh tay lại có một nếp
sống khác nhau, một chủ trương khác nhau. Cánh tay
trái của tôi theo chủ nghĩa vị kỷ, còn cánh tay
phải theo chủ nghĩa vị tha.
Vì theo chủ nghĩa vị kỷ, luôn luôn
quy về mình, nên tay trái của tôi rất ít tham gia vào công
việc chung mà cứ để cho tay phải đảm
đương mọi việc. Khi ăn cơm, tay trái dành
cho tay phải cầm đũa. Khi viết bài, tay trái dành
cho tay phải cầm bút. Khi cầm búa đóng đinh hay
cầm cây kim may áo, nó chẳng chịu tham gia mà
nhường cho tay phải làm hết.
Hậu quả của thói ích kỷ nầy là
nó trở nên yếu đuối và thua kém tay phải trong
mọi việc. Nếu tổ chức một cuộc thi
giữa hai cánh tay thì khi thi viết, tay phải viết
nhanh, viết đẹp, viết rõ ràng nên được
điểm 10, còn tay trái viết chậm, nguệch
ngoạc như mèo cào, như gà bới, nên không
được điểm nào.
Khi thi đóng đinh thì tay phải đóng
đinh nhanh gọn, chính xác; còn tay trái đóng trật
lất. Khi thi may vá thêu thùa thì tay phải may nhanh, thêu
đẹp; còn tay trái thì lóng ngóng chẳng làm
được việc gì. Nói tóm lại, dù thi bất cứ
môn gì, tay phải cũng dành được điểm
mười còn tay trái chỉ được số không!
Cả hai cánh tay phải và trái đều
thuộc về thân mình tôi, cùng được chăm sóc,
nuôi dưỡng như nhau, thế mà tay trái vì theo thói ích
kỷ, chẳng bao giờ muốn hi sinh phục vụ toàn
thân, chẳng dấn thân chăm lo cho người khác, nên nó
trở nên yếu đuối và thua kém trong mọi lĩnh
vực. Trong khi đó, vì tay phải theo chủ nghĩa
vị tha, luôn chấp nhận đảm đương
mọi công việc nặng nề khó nhọc, lúc nào cũng
sẵn sàng hi sinh phục vụ toàn thân và phục vụ
nhiều người … nên nó mạnh mẽ hơn, khéo léo
hơn, tài giỏi hơn, vượt xa tay trái về
mọi mặt.
Nhờ tự huỷ mình đi như hạt lúa, Chúa Giêsu
được Thiên Chúa Cha tôn vinh.
Cuộc đời của Đức Giêsu là
một minh chứng cho chân lý nầy. Người là Một
Hạt Lúa chấp nhận tự huỷ đi. Dù là Thiên
Chúa thật đồng hàng với Chúa Cha nhưng
Người đã không đòi cho được
đồng hàng với Thiên Chúa Cha, trái lại Người
đã hủy mình ra không, mang lấy thân phận giòn mỏng
của kiếp người, chấp nhận chết ô
nhục trên thập giá, chịu mai táng trong lòng đất,
để phục vụ và cứu rỗi muôn dân. Nhờ
đó, Người được phục sinh vinh quang,
được lên trời vinh hiển, được tôn
vinh làm vua trên trời dưới đất (Philip 2, 6-8).
Thánh Phao-lô tóm lược cuộc đời
tự huỷ của Chúa Giêsu như sau: Vì chấp nhận
tự huỷ như thế, “Thiên Chúa đã siêu tôn
Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt
trên muôn ngàn danh hiệu. Như vậy, khi vừa nghe danh
thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất và trong
nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ và …tuyên
xưng rằng: "Đức Giêsu Ki-tô là Chúa".
(Phi-líp-phê 2, 9-11)
Đón nhận bài học của Chúa Giêsu
Một ngọn nến phải chấp
nhận tiêu hao thì mới có thể toả sáng. Một máy
bay phải tiêu hao nhiên liệu mới có thể cất cánh.
Một vệ tinh, một tàu vũ trụ phải tiêu hao
một số năng lượng khổng lồ mới có
thể được phóng lên không gian...
Lạy Chúa, xin
giúp chúng con biết khôn ngoan chấp nhận hi sinh, sẵn
sàng tiêu hao thời giờ, sức khoẻ, trí tuệ,
nghị lực để phụng sự Thiên Chúa và
phục vụ con người, nhờ đó cuộc
đời chúng con sẽ phát triển vạn lần
tươi đẹp.
|