CAN
ĐẢM và HÈN NHÁT
Can
đảm là một động thái anh
hùng đáng khâm phục, nhưng thực
hành thì không hề dễ chút nào.
Học sinh đi thi có mấy người dám
cương quyết chỉ cậy sức mình
chứ không thèm quay cóp? Thấy người
ta “chấm mút” của công, liệu
mình có dám sống trong sạch?
Chuyện
hối lộ và tham nhũng xảy ra như
cơm bữa, đủ mức độ khác
nhau. Thấy người ta lọc lừa và
xảo trá để ung dung tự tại, lắm
tiền nhiều của, danh cao chức trọng,
liệu mình có tìm cách “luồn
lách” để tạo “vây cánh”
cho mình? Thấy người ta hơn mình
về lĩnh vực nào đó, liệu
mình có chịu thua họ hay là dành
cho họ những cái nhìn sắc như
lưỡi lam hoặc mang hình viên đạn?
Rất
nhiều và rất nhiều các trường
hợp tương tự như vậy trong xã
hội, nhưng người ta không dám tự
nhận là mình hèn nhát, thậm
chí ngay ở trong gia đình hoặc nhóm
người “mang tiếng” là đạo
đức! Ranh giới giữa can đảm và
hèn nhát chỉ cách nhau một khoảng
mong manh nhỏ như sợi chỉ.
Nếu không đủ bản lĩnh tự tin
và không thể quyết định “nhanh
như chớp” thì người ta sẽ từ
can đảm biến ngay thành hèn nhát.
“Dám”
là can đảm. “Không dám” là
hèn nhát. Có nhiều kiểu và
nhiều mức độ hèn nhát. Trong
cuộc sống thường nhật, có nhiều
tình huống khiến người ta trở
thành hèn nhát. Nói chung, người
ta thường ám chỉ kẻ hèn nhát
bằng cách nói: “Bỏ
của chạy lấy người”.
Ngày xưa người ta gọi đó là
kẻ “giá áo, túi cơm” hoặc
“tham sống, sợ chết”.
Phêrô
là người “chống mũi, chịu
sào”, là người đầu tàu,
nói rất mạnh: “Dầu
tất cả có vấp ngã vì Thầy
đi nữa, thì con đây cũng chẳng
bao giờ vấp ngã” (Mt
26:33). Chúa Giêsu báo trước rằng
ông Phêrô sẽ chối Ngài 3 lần
trước khi gà gáy, ông Phêrô
vẫn cương quyết: “Dầu
có phải chết với Thầy, con cũng
không chối Thầy” (Mt
26:35). Thế nhưng chính con-người-nói-mạnh
ấy đã ngang nhiên chối bỏ Thầy
mình, không chỉ 1 lần mà tới 3
lần, chối phăng trước mặt các
đầy tớ gái chứ nào phải
đàn ông hay quân lính! Hai con ông
Dêbêđê muốn được “ngồi
bên trái và bên phải” Thầy
mình (x. Mt 20:20-23; Mc 10:35-40), và Tôma, gọi
là Điđymô, đi rỉ tai các
đồng môn: “Chúng
ta cũng đi để cùng chết với
Thầy!” (Ga
11:16), tất cả các ông đều nói
vậy. Nhưng rồi cũng chính tất cả
các ông đều “chạy mất dép”,
bỏ mặc Thầy mình đơn độc
đối mặt với những kẻ thủ ác
trong đêm tối. Sự thật quá phũ
phàng!
Đức
Giêsu bị điệu ra trước mặt
tổng trấn Philatô. Tổng trấn thẩm
vấn Ngài: “Ông
là vua dân Do Thái sao?” (Mt
27:11a). Đức Giêsu trả lời: “Chính
ngài nói đó” (Mt
27:11b). Nhưng khi các thượng tế và
kỳ mục tố khổ Ngài thì Ngài
không trả lời câu nào. Chắc là
thấy khó chịu nên ông Philatô
hỏi: “Ông
không nghe bao nhiêu điều họ làm
chứng chống lại ông đó sao?”
(Mt
27:13). Nhưng Đức Giêsu vẫn im lặng,
khiến tổng trấn rất đỗi ngạc
nhiên. Im lặng là vàng. Im
lặng là cách nói nhiều và
thâm thúy nhất.
Vào
mỗi dịp lễ lớn, tổng trấn có
lệ phóng thích cho dân chúng một
người tù, tuỳ ý họ muốn.
Khi ấy có một tử tù khét tiếng
tên là Baraba. Lúc đám đông
đã tụ họp lại, tổng trấn
Philatô hỏi họ: “Các
ngươi muốn ta phóng thích ai cho các
ngươi đây? Baraba hay Giêsu, cũng gọi
là Kitô?” (Mt
27:17). Vì ông thừa biết chỉ vì
ghen tị mà họ nộp Người.
Lúc
tổng trấn đang ngồi xử án, bà
vợ sai người đến nói với
ông: “Ông
đừng nhúng tay vào vụ xử người
công chính
này, vì hôm nay, tôi chiêm bao thấy
mình phải khổ nhiều vì ông ấy”
(Mt
27:19). Nhưng các thượng tế và kỳ
mục lại xách động dân chúng,
xúi giục đám đông đòi
tha Baraba mà giết Đức Giêsu. Tổng
trấn lại hỏi họ: “Trong
hai người này, các người muốn
ta tha ai cho các người?”.
Họ thưa: “Baraba!”
(Mt
27:21).
Tổng trấn Philatô nói tiếp: “Thế
còn ông Giêsu, cũng gọi là Kitô,
ta sẽ làm gì đây?” (Mt
27:22a). Mọi người đồng thanh: “Đóng
đinh nó vào thập giá!” (Mt
27:22b). Tổng trấn lại nói: “Thế
ông ấy đã làm điều gì
gian ác?”,
nhưng họ càng la to: “Đóng
đinh nó vào thập giá!” (Mt
27:23). Philatô thấy đã chẳng được
ích gì mà còn thêm náo động,
nên lấy nước rửa
tay
trước mặt đám đông và
nói: “Ta
vô can trong vụ đổ máu người
này. Mặc các người liệu lấy!”
(Mt
27:24). Toàn dân đáp lại: “Máu
hắn cứ đổ xuống đầu chúng
tôi và con cháu chúng tôi!”
(Mt
27:25). Thế là tổng trấn ra lệnh phóng
thích tên Baraba cho họ, còn Đức
Giêsu thì ông truyền đánh đòn,
rồi trao cho họ đóng đinh vào
thập giá.
Trong
mắt mọi người, Chúa Giêsu không
bằng tên tử tội Baraba, một “đại
ca” khét tiếng!
Tính
ghen
tị
khiến dân chúng hèn
nhát.
Mới mấy ngày trước họ cầm
cành lá thiên tuế ra đón Người
và reo hò: “Hoan
hô! Hoan hô! Chúc tụng Đấng ngự
đến nhân danh Chúa! Chúc tụng
vua Ítraen!” (Ga
12:13), và tung hô: “Chúc
tụng Đức Vua, Đấng ngự đến
nhân danh Chúa! Bình an trên cõi
trời cao, vinh quang trên các tầng trời!”
(Lc
19:38), thế mà chỉ mấy ngày sau họ
“vuốt mặt không nể mũi” và
thẳng thừng “lật mặt” ngay: “Đóng
đinh nó vào thập giá!” (Mc
15:13; Lc 23:21; Ga 19:6).
Philatô
sợ mất “chiếc ghế quyền lực”
mà hóa hèn nhát. Vợ của
Philatô gọi Chúa Giêsu là “người
công chính”, thế mà Philatô vẫn
bỏ ngoài tai, chỉ lo cho chức vụ và
quyền lực của mình, thậm chí
còn “rửa tay” để chứng tỏ
mình vô can. Ông giả câm giả
điếc, dù vợ ông đã cảnh
báo. Lương tâm của Philatô đã
bị tiếng dân chúng lấn át. Đó
là hèn nhát!
Chúng
ta cũng vậy, chẳng hơn gì các
tông đồ, chẳng hơn gì dân
chúng, chẳng hơn gì Philatô. Chúng
ta cũng đã từng có những lần
hèn nhát như vậy, và rất có
thể ngày mai chúng ta lại tiếp tục
hèn nhát. Người “lớn” có
kiểu hèn nhát của người “lớn”,
người “nhỏ” có cách hèn
nhát của người “nhỏ”. Do đó
mà luôn phải cảnh giác và cầu
nguyện liên lỉ, vì “không có
Chúa thì chúng ta không thể làm
được gì” (Ga
15:5).
Lạy
Thiên Chúa, xin ban Thần Khí để
chúng con dám tin chắc lời của Đức
Kitô: “Can đảm lên! Thầy đã
thắng thế gian” (Ga 16:33), nhờ đó
mà chúng con có thể sống can đảm,
luôn là chính mình, và quyết
tâm không hèn nhát. Chúng con cầu
xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô,
Thiên Chúa cứu độ của chúng
con. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
[Đăng
báo ĐMHCG số 379, tháng 3-2018, DCCT xuất
bản tại Hoa Kỳ]
|