Phải bị thiệt thân
(Suy niệm của Lm. Giuse Nguyễn Văn
Nghĩa)
Các môn đệ Chúa Giêsu khi chứng kiến
việc Thầy mình thịnh nộ trước sự
kiện người ta biến đền thờ thành
nơi buôn bán, đã nhớ lại lời Kinh Thánh: Vì
nhiệt tâm lo việc Nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải
thiệt thân. Một cơn thinh nộ đúng nghĩa
bằng việc lấy dây làm roi đánh đuổi
người buôn bán và chiên bò, lật nhào bàn ghế và tung vãi tiền của những người
đổi bạc. Quả là to gan, nếu
không là tên phạm thượng thì cũng là phường
phá hoại. Cần phải nghiêm trị nếu không
sẽ mất hết luật lệ, mất hết
truyền thống, tôn ti...
Trước hết cần
phải cật vấn ông này lấy quyền gì mà làm
những sự to gan, tày trời như vậy.
Những người Do Thái lúc bấy giờ, cách riêng
những người đang có trọng trách đã kinh
ngạc trước câu trả lời của Chúa Giêsu: Các
ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi, nội
trong ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại. Dĩ
nhiên họ chẳng thể hiểu nội hàm câu trả
lời của Người. Sau này, khi chứng
kiến cuộc khổ nạn và phục sinh của
Thầy chí thánh, các môn đệ mới hiểu Thày dùng
chính mạng sống của mình để làm dấu
chỉ cho việc Người có quyền hành sử
những sự to gan như thế. Đã
chấp nhận hy sinh mạng sống vì sự việc gì
đó thì nó phải có tầm quan trọng đáng kể và
việc đó chính là thanh tẩy đền thờ.
Thanh Tẩy nhà thờ vật chất gỗ
đá ( église - church ): Chuyện nhỏ. Quét bụi, lau chùi bàn ghế nhà thờ... là
chuyện phải làm. Người ta vẫn làm
thường nhật hay thường kỳ mà chẳng
một ai thắc mắc. Ra những quy
luật để gìn giữ các nhà thờ thực sự là
nơi quy tụ tín hữu cho việc thờ phượng,
tránh các lạm dụng làm mất sự thiêng thánh, thì cũng
là chuyện dễ đón nhận và tuân giữ. Nhiều nơi, nhiều giáo xứ khi có
điều kiện đã xây phòng hội, xây phòng giáo lý
để tách các việc hội họp, dạy giáo lý ra
khỏi nhà thờ. Đây là việc làm
chính đáng nhưng cũng vẫn là chuyện không lớn.
Thánh hiến hay làm phép một ngôi nhà thờ
cũng chẳng là chuyện trọng đại nếu xét
về công sức bỏ ra. Chỉ một thánh lễ do
đức Giám mục chủ sự hay do một linh
mục được uỷ quyền thì mọi sự
gọi là hoàn tất.
Thanh tẩy Nhà Thờ ( Église
- Church ): Chuyện lớn. Khi hai từ nhà thờ
được viết hoa thì đã không còn là một công
trình kiến trúc vật chất, cho dù vẫn còn nhiều
người, nhiều tập thể vì thiếu hiểu
biết hay cố tình làm như không biết, gọi là
"bọn Nhà Thờ" hay "Nhà Thờ", mà
thực ra đó là Giáo Hội. Thanh tẩy Giáo
Hội ư? Chuyện lớn đấy! Đó là một cơ cấu tổ chức, là
một thực thể có tính thánh thiêng. Đó
là tập thể những người có niềm tin. Và cũng không thể không kể, cho dù chỉ là
đại diện, đó là những người đang có
quyền cao, chức trọng. Trong niềm tin và theo giáo lý, Giáo Hội được Công
đồng Vatican II trình bày với hình ảnh nền
tảng đó là đoàn dân Thiên Chúa. Thế nhưng
dưới cái nhìn người bình dân trong đạo và theo
nhãn quan của bà con ngoài đạo thì quý đấng
bậc có "chức vụ cao trọng"
được đồng hoá với Giáo Hội cách nào
đó
Để làm cho cơ cấu tổ chức
và luật lệ thực sự có ra vì con người
chứ không ngược lại, thì quả là chuyện không
nhỏ chút nào ( x. Mc 2,27 ). Công
đồng Vatican II đã kết thúc vào năm 1965, thế
mà phải đến năm 1983 Bộ tân Giáo Luật
mới được hình thành. Thử hỏi nội dung
và tinh thần của bộ Giáo Luật 1983 đã
được triển khai và áp dụng ra sao và ở
mức độ nào? Chuyện "phép vua thua lệ
làng" hình như vẫn tồn tại ít nhiều nơi
này nơi kia. Để giúp những
người đang mang trọng trách với chức vị
lớn trở thành " người
hầu thiên hạ" thì cũng không phải là việc
một sớm một chiều ( x.Mc 9,35 ). Chuyện
"phủ bênh phủ, huyện bênh huyện" là
chuyện vẫn không là cá biệt. Thỉnh thoảng
có một vài tín hữu giáo dân vì thành tâm mà bạo miệng
lên tiếng về một vài tình trạng "cha chú"
đó đây, thì cũng dễ bị hứng "búa rìu"
cách này cách khác.
Thanh tẩy đền thờ tâm hồn:
chuyện hệ trọng. "Bách niên chi kế, mạc
như thụ nhân" ( Quản Trọng
). Và kế ngàn đời là trồng con cái Chúa. Trồng
người con Chúa ra sao đây? Bản
Thập giới mà bài trích sách Xuất Hành trình bày không
hề lỗi thời mà trái lại. Chúa Kitô đã minh
nhiên nhắc lại điều này với một vị
luật sĩ và với người thanh niên muốn nên
trọn lành ( x.Mt 19,16-19 ). Để
mến Chúa hết lòng, hết sức, hết linh hồn và
hết trí khôn, đồng thời yêu thương tha nhân
như chính mình thì chuyện thanh tẩy là chuyện phải
làm cả đời.
Theo thiển ý, để có những
đền thờ tâm hồn trong sáng, thánh thiện,
xứng đáng, thì một trong những điều cần
thanh tẩy đó là sự tham lam. Thánh Tông đồ dân
ngoại đã từng gọi tham lam là một hình thức
"thờ ngẫu tượng". Chúa Kitô cũng đã
từng ví "của tiền" ( dĩ
nhiên có cả chức quyền, danh vị ) như một
vị thần, khi nói rằng không được làm tôi hai
chủ ( x.Lc 16,13 ). Và thực tiển minh chứng rõ ràng
lòng tham lam đã giết chết hay làm băng hoại tình
người thật khó lường.
Thanh tẩy nhà thờ gỗ
đá, cách riêng Nhà Thờ viết hoa hay đền thờ
tâm hồn chắc chắn phải có trả giá. Trong
khi người Do Thái đòi hỏi những điềm
thiêng, dấu lạ, còn người Hy Lạp tìm kiếm
lẽ khôn ngoan thì chúng tôi rao giảng một Đấng
Kitô chịu đóng đinh...( 1 Cr 1,22 ). Chúa Kitô đã
chấp nhận để người ta phá "thân
thể Người" để rồi xây lại sau ba
ngày không phải chỉ để thanh tẩy Đền
Thờ Giêrusalem mà đặc biệt để thanh tẩy
cái Nhà Thờ viết hoa cũng như các đền
thờ tâm hồn, tức là con người qua mọi
thời đại.
Môn đệ không trọng hơn Thầy ( x.Ga 15,20 ). Rất nhiều
người, nhiều vị thánh đã từng to gan
tiếp bước chân Thầy chí thánh nhiệt thành lo
việc thanh tẩy Nhà Thờ viết hoa, thanh tẩy các
đền thờ tâm hồn. Và số
phận của họ đã dẩy đầy truân chuyên.
Nói gì cho xa, để có được thành quả là Công
Đồng Vatican II và gìn giữ cũng như phát triển
thành quả ấy thì nhiều vị, nhiều đấng
bậc đã chấp nhận bao hy sinh, khổ ải, truân
chuyên. Cuộc đời của Hồng Y Ives Congar, cha Marie
-Dominique Chenu, Đức Gioan XXIII, Đức Phaolô VI... là
những minh chứng hùng hồn.
Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa,
mà tôi đây sẽ phải thiệt thân. Một
quy luật như là tất yếu. Đã
sợ thiệt thân thì hầu chắc không làm
được sự gì tốt cho việc nhà Chúa. An thân, thủ phận, hay sống theo
"chủ nghĩa cơ hội" thật không xứng
với người môn đệ Chúa Kitô. Có thể có
nhiều lý do, nhưng chắc chắn có lý do này, đó là
chưa nhiệt tâm lo việc nhà Chúa.
|