Giữ các
giới răn
Lần kia, có
một người đàn ông rất thành thật
ước ao sống một cuộc sống thánh thiện.
Vì thế, anh ta đến gặp vị thầy của
mình, để xin được khuyên bảo. Vị
thầy này khen ngợi anh ta về ước vọng
của anh, rồi hỏi “Tình hình của con tiến
triển đến đâu rồi?”.
Người đàn ông đó
trả lời “Con nghĩ rằng khá tốt”.
Vị thầy hỏi “Khi con nói
rằng tốt, thì ý con muốn nói gì?”
Người đàn ông trả
lời “Con không hề vi phạm bất cứ giới
răn nào. Con đã không kêu tên Chúa vô cớ.
Con không hề xâm phạm vào ngày Sabát. Con không bất kính
đối với cha hoặc mẹ con. Con không hề
giết bất cứ người nào. Con không thiếu lòng
trung thành đối với vợ con. Con không hề ăn cắp. Con không làm chứng dối
chống lại bất cứ ai. Và con đã không muốn
chiếm đoạt vợ của người khác hoặc
tài sản của họ”.
Vị thầy nói “Thầy
biết. Như vậy, con không hề
lỗi phạm bất cứ giới răn nào”.
Người đàn ông trả
lời một cách tự hào “Dạ đúng ạ”.
Vị thầy hỏi “Nhưng con
đã giữ các giới răn chưa?”.
Người đàn ông nói “Ý
thầy muốn nói gì ạ?”.
“Thầy muốn nói rằng con
đã tôn kính thánh danh của Thiên Chúa chưa? Con có giữ
ngày Sabát không? Con có yêu thương và kính trọng cha mẹ
con không? Con có tìm kiếm cách bảo vệ gìn giữ
cuộc sống của con không? Lần cuối cùng con nói với
vợ con rằng con yêu thương cô ấy là vào lúc nào?
Con có biết chia sẻ tài sản của con cho
người nghèo không? Con có biết bảo vệ danh
tiếng cho người khác không? Lần cuối cùng con
từ chối không giúp đỡ người đồng
loại là lúc nào?”.
Người đàn ông đó rút
lui. Nhưng theo
lòng tin của mình, anh ta ra đi và suy nghĩ về
những điều vị thầy đã nói. Anh nhận ra
rằng cho đến nay, anh chỉ mới có ý định
tránh làm điều sai trái mà thôi. Thật
đáng ngạc nhiên khi có nhiều người nghĩ
rằng đây là một tiêu chuẩn nhân đức cao
nhất. Nhưng vị thầy đã đưa ra cho
anh ta một cái nhìn mới về lòng nhân ái không chỉ là tránh
làm điều ác, mà còn phải cư xử tốt nữa.
Cho đến nay, anh đã có một quan niệm tiêu cực
về lòng nhân ái. Bây giờ, thầy đã cho anh thấy
một khái niệm tích cực về lòng nhân ái. Thầy
đem đến cho anh một phạm vi
mới mẻ và tốt đẹp hơn để
hướng dẫn anh, một đường lối
mới và nhiều thách đố hơn để anh đi
theo.
Chúng
ta phải cẩn thận để không phạm phải
cùng một lỗi lầm như người đàn ông
đó. Chúng ta không
được tiếp cận với các giới răn theo một cách thức tiêu cực, bởi vì
điều này đưa đến việc chỉ
thực hiện các giới răn ở mức vừa
đủ tối thiểu. Nhưng chúng ta phải tiếp
cận với các giới răn theo
một cách thức tích cực.
Và chúng ta còn
phải giữ các giới răn trong tinh thần ngay chính
nữa. Sự vâng phục của chúng ta không
được phát xuất từ động cơ là
nỗi sợ hãi, mà là tình yêu. Chúng ta không giữ các
giới răn để sao cho Thiên Chúa sẽ yêu
thương chúng ta, mà giữ các giới răn chính bởi
vì Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta.
Đức
Giêsu đưa ra một giới luật mới mẻ và
chính xác hơn – giới luật yêu thương. Giới luật này
không mâu thuẫn hoặc hủy bỏ giới luật
cũ, mà vượt lên trên, để rồi đưa
đến việc kiện toàn giới luật cũ.
Người nói rằng tất cả những giới
luật của Thiên Chúa có thể được rút lại
thành hai giới răn: Yêu mến Thiên Chúa và yêu mến
người đồng loại. Trên thực
tế, chỉ có một giới luật mà thôi – giới
luật yêu thương.
|