Ai hiểu được chữ tình?
(Suy niệm của Lm. Giuse Nguyễn Văn
Nghĩa)
Tình yêu, hai tiếng thân quen mà rất khó
diễn đạt. Chuyện cũng thường tình vì
nhiều thi nhân đã từng hỏi: đố ai biết
chữ tình là chữ chi chi? Mùa chay là mùa đặc biệt
mời gọi đoàn tín hữu hoán cải ăn năn.
Ăn năn hoán cải, không nguyên chỉ vì thấy sự
xấu xa của kiếp tội đòi mà còn vì cảm
nhận mối tình bao la mà Thiên Chúa dành cho chúng ta. Thấy
sự xấu xa và bi đát của thân phận tội
lỗi của bản thân, để rồi quay
bước trở về là điều chính đáng và
hợp lý, nhưng chưa hẳn là sâu xa và lâu bền.
Một sự hoán cải, trở về dựa trên niềm
xác tín vào tình yêu của Thiên Chúa mới thực sự là
bền vững và sâu xa hơn nhiều. Giáo lý Công giáo
đề cập đến hiện thực này khi phân
biệt hai hình thức ăn năn tội đó là ăn
năn tội vì Chúa và ăn năn tội vì mình, hay nói cách
khác là ăn năn tội cách trọn và ăn năn
tội cách chẳng trọn. Để góp phần giúp chúng
ta trở về cách trọn hảo hơn, xin
được chiêm ngắm tình yêu của Thiên Chúa qua các bài
đọc của Chúa Nhật II Mùa Chay B này.
Yêu mến ai thì không chỉ muốn mà còn tìm
mọi cách thế để hiến dâng điều
tốt nhất của mình cho người mình yêu.. " Hãy
đem con của ngươi, đứa con một yêu
dấu của ngươi là Isaac, hãy đi đến
xứ Môrigia mà dâng nó làm của lễ toàn thiêu ở
đấy, trên một ngọn núi Ta sẽ chỉ cho" (
St 22, 2 ). Được hiểu như là lệnh truyền
của Thiên Chúa, nhưng đó chính là tấm lòng của
Abraham dành cho Đấng đã kêu gọi ông ra khỏi
nơi quê cha đất tổ mà tiến về hứa
địa. Dù băn khoăn, đau xót, nhưng Abraham
vẫn muốn hiến dâng điều tốt nhất
của mình là chính sự sống nối dài của mình, qua
người con một.
Tình yêu thật diệu kỳ. Chính khi trao dâng
là lúc lãnh nhận và lãnh nhận gấp trăm, gấp nghìn
lần. Abraham đã không mất người con một yêu
quý, mà đã trở thành cha của một đoàn con đông
đảo "như sao trên bầu trời, như cát ngoài
bãi biển". Tình yêu thật diệu kỳ, vì Thiên Chúa là
Tình Yêu ( 1Ga 4,8 ). Là Đấng phải được
mọi vật mọi loài tôn thờ và chúc tụng, là
Đấng đáng được mọi người
thần phục mến yêu và hiến dâng tất cả, thì
Thiên Chúa lại trao ban tất cả cho chúng ta. Thánh Tông
đồ dân ngoại đã luận lý rằng: Một khi
Thiên Chúa đã ban chính Con Một cho chúng ta thì lẽ nào
Người lại chẳng rộng ban tất cả cho
chúng ta? ( x. Rm 8,32 ).
Các Tin Mừng Nhất Lãm đều
tường thuật sự kiện Chúa Giêsu biến hình
trên núi Tabôrê. Có Êlia và Môsê hiện ra và đàm đạo
với Người. Nội dung đàm đạo là về
cuộc khổ nạn mà Chúa Giêsu sắp chịu tại
Giêrusalem. Và đó chính là đỉnh cao của tình yêu Thiên
Chúa tặng ban cho nhân loại. Vì không có tình yêu nào cao quý cho
bằng mối tình của người hiến dâng mạng
sống vì người mình yêu ( x. Ga 15,13 ). Đây không
phải là một tình cảm nhất thời mang tính tự
phát, nhưng là một ý đinh có từ ngàn đời qua
một chương trình được chuẩn bị
từ ngàn xưa, mà sự hiện diện của Môsê và
Êlia, đại diện cho Lề luật và hàng Ngôn sứ
là một minh chứng hiển nhiên.
Nếu nói rằng Thiên Chúa trao ban chính Con
Một, vì nhân loại bội phản, bất trung, sa ngã,
phạm tội thì quả không sai. Nhưng nếu nói
rằng Thiên Chúa hiến ban Con Một của Người
cho nhân loại để mạc khải chính Người
là Tình Yêu thì đúng hơn nhiều. "Biên giới của
tình yêu là một tình yêu không biên giới".
Thập giá Chúa mời gọi ta hoán cải.
Mùa chay, mùa đặc biệt mời gọi đoàn tín
hữu chiêm ngắm cuộc khổ nạn của
Đấng cứu độ. Các khổ hình Chúa Kitô đã
chịu và cái chết tủi nhục của người
trên thập giá như một lời tố cáo tội ác
của nhân loại chúng ta. Thấy được sự
xấu xa của bản thân mình, hẳn nhiên ít nhiều,
chúng ta cũng được thúc đẩy chê ghét tội
lỗi và hoán cải ăn năn. Tuy nhiên chính tình yêu
của Chúa mới làm chúng ta vươn lên, đổi
mới, nên hoàn thiện và nhất là biết sống yêu
thương cách quên mình.
Được chiêm ngắm dung nhan sáng láng
của Thầy chí thánh, đúng hơn là nhờ
được thông phần một cách nào đó
"bản thể của Đấng là Tình Yêu", thì
Phêrô đã lên tiếng: " Thưa Thầy, chúng con ở
đây thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều,
một cho Thầy, một cho ông Môsê và một cho ông
Êlia."( Mc 9,5 ) Sao chỉ có ba cái lều mà không là bốn,
năm hay là sáu? Dù đang kinh hoàng và không biết phải nói
gì, nhưng Phêrô đã thay hai bạn đồng môn Gioan và
Giacôbê nói lên tấm lòng của mình, một tấm lòng quên
mình vì người khác.
"Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe
lời Người" ( Mc 9,7 ). Ước gì chúng ta
hằng luôn ghi khắc vào tâm khảm những lời
từ miệng của Đấng Cứu Độ sau
đây: "Thầy ban cho anh em một điều răn
mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã
yêu thương anh em" ( Ga 14,24 ). " Vậy, nếu
Thầy là Thầy và là Chúa, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh
em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu
gương cho anh em, để anh em cũng làm như
Thầy đã làm cho anh em" ( Ga 13,12 ). " Tất cả
những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính
anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Môsê và
lời các ngôn sứ là thế đó" ( Mt 7,12 ).
Ai hiểu được chữ tình? Có
thể nói rằng đó là những ai biết ở lại
trong tình yêu Đấng Cứu Độ, đồng
thời, nhờ và với tình yêu của Người, đã
biết yêu thương như Người yêu thương.
Thấy tội ác của mình, người ta có cơ may
hối hận, ăn năn. Nhưng nghiệm thấy
được tình yêu cứu độ người ta
sẽ biết đổi đời và vươn lên.
|