Xin Ơn Biến Đổi
Suy Niệm Chúa nhật II Mùa Chay – B
(Mc 9, 1-9)
Bước
vào Chúa nhật thứ hai Mùa Chay, phụng vụ Giáo Hội
mời gọi chúng ta chiêm ngắm biến cố Chúa Giêsu
biến hình, một mầu nhiệm vĩ đại.
Lịch sử cho thấy ba Tông đồ Phêrô, Gioan và Giacôbê là
những tấm gương sám hối suốt Mùa Chay dẫn chúng
ta tới Đại lễ Phục Sinh, khi chúng ta cử hành
cuộc chiến thắng của tinh thần trên thể
xác, của ơn cứu chuộc trên tội lỗi.
Thánh
sử Marcô nhắc đến việc Chúa Giêsu đưa ba ông lên núi
cao cầu nguyện, và đang khi cầu nguyện... bỗng có
hai vị đàm đạo với Người, là Môsê và Êlia.... Một
số câu hỏi được đặt ra chung quanh biến cố
Chúa Biến Hình :
1.
Tại sao Đức Giêsu Biến Hình ?
2.
Tại sao Môise và Êlia lại có mặt lúc Chúa Giêsu Biến
Hình?
3.
Tại sao không phải là các Tông đồ khác mà lại là Phêrô,
Giacôbê và Gioan được Đức Giêsu đưa lên núi ?
Tại sao Đức Giêsu Biến
Hình ?
Chúng
ta biết, trước khi Chúa Giêsu biến hình, Người
đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi chừng
năm ngàn người ăn no (x. Mc 6, 30-44 ; 8, 1-10). Vẻ chưng
hửng của các Tông đồ về tương lai tươi sáng, và
sự mãn nguyện về vị Thiên sai của dân
chúng. Khi thăm dò ý kiến chung, Đức Giêsu đã
loan báo cuộc thương khó lần thứ I (x. Mc 31, 33). Như
thế, Người đã mạc khải cho các môn đệ
biết rằng, con đường tiến về Giêrusalem sẽ
đưa Người đến với đau khổ, tử nạn và cái
chết đau thương trên thập giá, sau đó mới rạng
ngời ánh vinh quang. Vì chưa nhận ra ý Chúa nên Phêrô
muốn dựng ba lều ở trên núi sau khi chứng kiến
Chúa biến hình (x. Mc 9, 5). Như thế, Phêrô đã muốn
biến cái tạm thời trở thành cái vĩnh cửu
để khỏi phải đương đầu với khổ đau và
thập giá.
Trở lại câu hỏi tại
sao Đức Giêsu lại chọn Phêrô, Giacôbê và Gioan, phải
chăng là vì họ hoàn hảo hơn những người khác?
Theo
Thánh Gioan Kim Khẩu, Phêrô được chọn, vì Phêrô
đã từng tuyên xưng Đức Giêsu là “Ðức Kitô” (x. Mc 8, 29). Hơn nữa, cũng
bởi Phêrô đã yêu mến Chúa Giêsu Kitô nhiều hơn, “Lạy Chúa, Chúa thông hay mọi
sự, Chúa biết tôi yêu mến Chúa!” (Ga 21, 17). Phần
Gioan, vì đã yêu mến nhiều, nên được mệnh
danh là “người môn đệ Chúa
yêu” (Ga 21, 20). Còn Thánh Giacôbê, là vì
phản ứng của ông đã thực
hiện cùng với anh trai mình: “Chúng tôi có thể uống chén của Thầy” (Mt
20, 22), ông giữ lời và đã đi đến cùng điều ông
cam kết, khiến người Do Thái không chịu nổi,
đã xử trảm ông.
Tại sao không phải là một
tiên tri hay ngôn sứ nào khác mà lại là Môisen và Êlia?
Sứ
vụ công khai của Chúa Giêsu tại Galilê đã khiến
cho dân chúng đồn đoán về Người. Có kẻ cho Người
là Gioan Tẩy Giả, kẻ khác cho là Êlia, Giêrêmia hay là
một tiên tri (x. Mc 8,28).
Người
Do Thái không ngừng buộc tội Chúa Giêsu vi phạm luật,
kẻ nói phạm thượng, kẻ chiếm đoạt vinh
quang, mà theo họ, vinh quang đó là của Thiên Chúa, không
thuộc về Người. Trong lúc biến hình đàm
đạo với Môisen và Êlia, Người khẳng định
mình còn hơn cả Môisen và Êlia nữa. Môisen là
người đã trao ban lề luật cho dân chúng, nên
những người Do Thái không thế nói rằng vị tiên
tri thánh này đã muốn chịu đau khổ vì một
người vi phạm lề luật. Còn Êlia xuất
hiện cùng Chúa Giêsu, Người dạy chúng ta rằng
Người là Chúa của kẻ sống và kẻ chết,
cả trên trời và trong địa ngục. Đó là lý do
Người biến hình cùng với Êlia là người đã
không chết.
Một
điều rất thú vị là Môisen đã rẽ đôi nước
biển để cho dân chúng đi ráo chân, Phêrô đã đi trên
mặt nước, để rồi chữa lành tất cả
bệnh hoạn tật nguyện cho dân chúng, xua trừ ma quỷ,
đưa mọi người về với Đức Kitô. Êlia đã làm
cho kẻ chết sống lại, các Tông đồ cũng
đã làm cho kẻ chết được sống lại, khi
nhận lãnh Chúa Thánh Thần. Đó là những lý do
Chúa Giêsu chọn Môisen và Êlia hiện ra đàm đạo với
mình.
Đức
Giêsu biến hình để cho chúng ta được chiêm
ngưỡng :
Vinh quang Ba Ngôi
Vinh
quang của Thiên Chúa Ba Ngôi được biểu lộ trong
biến cố Chúa biến hình. Chúa biến hình là
hình ảnh loan báo trước cho biến cố Chúa
Phục Sinh. Chúa mạc khải vinh quang mình cho các tông
đồ với lời xác nhận của Thiên Chúa Cha: “Ðây là Con Ta Yêu Dấu!” (Mc 9,
7). Trong ánh sáng vinh quang, chúng ta nhìn thấy ánh sáng; và
được Chúa Thánh Thần nâng lên, chúng ta chúc tụng Thiên
Chúa Ba Ngôi qua mọi muôn thế hệ .
Lắng nghe lời Đức Giêsu
Trong
biến cố Chúa biến hình, chúng ta không những
chiêm ngắm mầu nhiệm Thiên Chúa mỗi ngày một sâu
xa hơn vừa đi từ ánh sáng này sang ánh sáng khác, mà còn
được mời gọi hãy lắng nghe Lời Chúa
gửi đến. Ngoài Lề Luật nơi ông Môisen và lời tiên
tri nơi sứ ngôn Êlia, lời Chúa Cha còn vang lên mời
gọi chúng ta “vâng nghe lời
Người” (Mc 9, 8).
Xin ơn biến
đổi
Nhìn
xem và lắng nghe, chiêm ngắm và vâng phục, là những con
đường dẫn chúng ta lên Núi Thánh. Ở đó, Ba Ngôi Thiên Chúa
được mạc khải trong vinh quang của Chúa Con.
Chúa
biến hình, loan báo trước Mầu Nhiệm Vượt
Qua, và mời gọi chúng ta mở rộng cặp mắt,
con tim để nhìn thấy mầu nhiệm Ánh Sáng
của Thiên Chúa hiện diện trong toàn thể lịch
sử cứu rỗi. Mầu nhiệm Năm Sự Sáng,
thứ Ba thì Ngắm, Đức Chúa Giêsu biến hình
trên núi, ta hãy xin cho được biến đổi nhờ Chúa
Thánh Thần. Như thế, nếu chúng ta muốn biến
đổi thành công dân Nước Trời, phải bỏ mình
vác thập giá hàng ngày mà theo Người. Có sẵng sàng vác
thập giá Chúa gửi trao mới được theo Chúa là
Đường là Sự Thật là Sự Sống để được
hưởng vinh quang Phục sinh với Người.
Chúa
biến hình vinh quang sáng láng, để chúng ta cũng
biết biến đổi : biến đổi từ con người
tối tăm tội lỗi nên con người tươi sáng hoàn hảo;
biến đổi từ con người ích kỷ tham lam thành
người sẵn sàng yêu thương hy sinh và phục vụ mọi
người; biến đổi từ con người kiêu căng tự
đắc thành người khiêm nhu tin tưởng và phó thác vào Chúa.
Lạy
Chúa, xin thương giúp chúng con hiểu được ý nghĩa
của thập giá Chúa và ban ơn cho chúng con biết sống
mầu nhiệm thập giá Chúa trong cuộc đời, để
được sống lại vinh quang với Ngài. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|