CHÚA NHẬT II MÙA CHAY, NĂM B
ĐƯỜNG
LỐI CỦA THIÊN CHÚA VÀ TƯ TƯỞNG CỦA CON
NGƯỜI
(St 22,
1-2.9a.10-13.15-18.Rm 8, 31b-34. Mc 9, 2-10)
Tu sĩ: Jos. Vinc.
Ngọc Biển, S.S.P.
Hôm nay, thánh sử Máccô trình thuật câu
chuyện Đức Giêsu biến hình. Việc Đức
Giêsu biến hình được diễn ra sau khi vị Tông
đồ trưởng tuyên xưng đức tin: “Thầy là Đấng Kitô, Con
Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16). Tuy nhiên, ngay sau khi ông
tuyên tín như vậy, Đức Giêsu đã tiên báo cho các ông
biết trước về cuộc khổ nạn mà Ngài
sẽ phải chịu. Thấy vậy, Phêrô đã can ngăn
kịch liệt khi nhân danh Thiên Chúa để bảo vệ
Thầy mình, ông nói: “Xin Thiên Chúa
thương đừng để Thầy gặp phải
chuyện ấy!" (Mt 16,22).
Nhưng Đức Giêsu đã quở
mắng cách nặng nề khi nói ông là “Xatan”. Ngài cũng nói thêm: Tư tưởng của
Phêrô là tư tưởng của loài người, không
phải là tư tưởng của Thiên Chúa.
Chính vì lý do trên, mà hôm nay, Đức Giêsu
đã dẫn ba môn đệ thân tín với mình lên núi Tabor và
biến hình trước mắt các ông, để qua đó,
dần dần Ngài mặc khải và dẫn các ông vào
đường lối cũng như tư tưởng
của Thiên Chúa.
1.
Lý do Đức Giêsu hiển dung
Các môn đệ là những người
được Đức Giêsu đích thân tuyển chọn
làm trợ tá cho Ngài, để rồi mai đây chính Ngài sẽ
trao phó Giáo Hội cho các ông, ngõ hầu các ông sẽ tiếp
bước đường lối và tư tưởng
của Thiên Chúa!
Tuy nhiên, không thể trao phó một công
trình vĩ đại, quan trọng, mang tính trường
tồn cho những người lơ mơ…, trao phó như
thế thì chẳng khác gì “trao
trứng cho ác”.
Thiếu hiểu biết và nhiều khi
hiểu sai đường lối của Đức Giêsu
nơi các môn đệ thật là rõ nét, vì đã có những
lúc các ông phỏng chiếu một Đức Giêsu oai phong,
quyền lực, chẳng khác gì các vị tướng lãnh
chốn trần ai.
Thế nên, nơi các ông, nhiều lần
họ đã đôi co với nhau xem ai là người
lớn nhất trong Nước Trời; có những người
lại còn dẫn cả mẹ mình đến để
năn nỉ kỳ nèo cho được ngồi bên tả
và bên hữu trong Nước mà Đức Giêsu sẽ
thiết lập; rồi cụ thể như Phêrô, chỉ
cách đó có 6 ngày, ông đã đại diện cho anh em
để tuyên xưng hùng hồn niềm tin của mình vào
Thầy Giêsu, nhưng sau đó, khi nghe thấy Đức
Giêsu loan báo về cuộc khổ nạn mà Ngài sẽ
phải chịu, ngay lập tức, ông đã không chần
trừ, mà đã khẳng khái lên tiếng can ngăn! Như
vậy, các môn đệ là những người kề vai
sát cánh bên Đức Giêsu, nhưng tư tưởng
của các ông vẫn lè phè dưới đất, chưa
vươn lên để hiểu được tâm tư
của Thầy mình.
Chính vì những lý do này, nên các ông không
thể chấp nhận một Vị Tôn Sư mà mình
chọn làm người dẫn dắt, lại là một người
thất bại qua cái chết đau thương và nhục
nhã trên cây thập tự giá như một tử tội
được!
Để
giúp các môn đệ, nhất là ba môn đệ thân tín mà sau
này chính các ông sẽ là các chứng nhân trong những
chuyện đặc biệt, nên Đức Giêsu đã
đưa các ông lên núi Tabor để biến hình
trước mắt các ông, nhằm củng cố
đức tin, ban hành sứ điệp và đưa các ông
đi vào đường lối cứu chuộc của
Thiên Chúa.
2.
Qua
đau khổ mới đến vinh quang
Câu
chuyện biến hình được khởi đi từ
việc Đức Giêsu dẫn ba môn đệ của mình
lên núi, và đang khi Ngài cầu nguyện “rồi
Người biến đổi hình dạng trước
mắt các ông. Y phục Người trở nên rực
rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian
giặt trắng được như vậy (x. Mc 9, 3).
Bên cạnh Ngài còn có Môsê là người
đại diện cho lề luật Cựu Ước, và
Elia là ngôn sứ vĩ đại nhất. Cả hai cùng hiện
ra và đàm đạo với Đức Giêsu. Điều
này cho thấy: toàn bộ lề luật và lời các ngôn
sứ đều quy hướng về Đức Giêsu và
về cuộc khổ nạn, phục sinh của Ngài
như là trung tâm của công trình cứu chuộc mà Thiên Chúa sẽ
thực hiện nơi Đức Giêsu!
Khi thấy diện mạo Đức
Giêsu biến đổi và khung cảnh thánh thiêng, huy hoàng
tuyệt đẹp như vậy, tâm hồn các ông ngây
ngất và lòng các ông hân hoan quá đỗi.
Chắc chắn trong cuộc đời
của các ông chưa một lần nào được
hạnh phúc như vậy! Vì thế, Phêrô đã thay lời cho
Gioan và Giacôbê để thưa lên với Đức Giêsu,
ông nói: "Thưa Thầy,
chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái
lều, một cho Thầy, một cho ông Môsê, và một cho
ông Êlia" (Mc 9, 5).
Qua lời đề nghị này của
Phêrô, lại một lần nữa, nơi ông toát lên tính
hưởng thụ, thực dụng…! Ông muốn
được ở lại trong vinh quang với
Đức Giêsu mãi mãi và không chịu đối diện
với thực tế mà ông và các bạn của ông sẽ
còn phải tiếp tục…!!!
Thấy được điều
đó, Đức Giêsu đã không để cho các ông rơi
vào tình trạng bi đát của tư tưởng: “Thích sướng, ngại
khổ”. Nên Ngài đã không những khước từ
đề nghị của ông, mà còn mặc khải cho ông
hiểu được quy luật tất yếu của
Tin Mừng, đó là: “Phải
qua đau khổ mới tới vinh quang.”
Sau khi cho các ông lạc vào thiên cung, cho các
ông nếm trước vinh quang Thiên Quốc, Đức
Giêsu đã mời gọi các ông phải xuống núi.
Xuống núi với anh em, với
đồng loại, và với những công việc
thường ngày.
Xuống núi để tiếp tục
cuộc hành trình theo Thầy của mình. Xuống núi trong tâm
tình cảm nghiệm rõ nét con đường mà Thầy
đã, đang và sẽ đi, để mai đây chính mình
sẽ tiếp bước.
3.
Sứ điệp Lời Chúa
Trong đời sống thực tế
của nhiều người nơi cộng đoàn, đã
có nhiều lần chúng ta cũng mang trong mình tư
tưởng của các Tông đồ khi xưa, đó là: tham
sân si; tranh gành địa vị; trọng hình thức mà quên
đời sống nội tâm. Nhiều khi gây chia rẽ, lên
mặt dạy đời, hay luôn chọn cho mình những
công việc nhàn hạ, còn việc nặng nhọc
để lại cho người khác. Rồi cũng không
thiếu những người theo Chúa, tin Chúa, nhưng theo
và tin kiểu công dân hạng hai, tức là lúc thuận
tiện thì theo và tin…, nhưng khi gian nan thử thách
đến là bỏ giữa chừng và sẵn sàng đi
cầu ông nọ, khấn bà kia thay Chúa.
Đôi khi chúng ta cũng có tư
tưởng thực dụng như: tìm mọi cách
để níu kéo Thiên Chúa về với mình. Thiên Chúa là
Đấng ta được hưởng độc
quyền, còn người khác, chúng ta luôn muốn Chúa
phải thẳng tay để đánh phạt họ….
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay
mời gọi chúng ta hãy có tư tưởng của Thiên
Chúa thay cho tư tưởng của loài người. Đó
là: luôn đặt ý Chúa lên trên hết. Phải biết yêu
thương nhau chân thành. Xây dựng tình huynh đệ,
hiệp nhất và bình an. Sẵn sàng kề vai sát cánh bên nhau
cả những công việc nhẹ nhàng lẫn công việc
nặng nề.
Biết đón nhận
những đau khổ, thử thách trong đời sống
đạo với tâm tình: “Mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai
yêu mến Thiên Chúa” (Rm 8,28). Và: “Trước
hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công
chính của Người, còn tất cả những thứ
kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33). Sẵn sàng lột xác để biến đổi,
để từ con người ích kỷ, thành bao dung;
từ chỗ thực dụng thành vô vị lợi; từ
chỗ chỉ biết nghĩ đến mình, thì giờ
đây biết nghĩ đến người khác; từ
chỗ muốn được hạnh phúc và sung
sướng mà không chấp nhận đau khổ, thành
một người mang trong mình tư tưởng của
Thiên Chúa và đi vào đường lối của
Đức Giêsu đã đi, đó là: “Qua đau khổ mới đến vinh quang”.
Muốn thực thi được
những điều trên, quan trọng nhất, chúng ta
phải biết lắng nghe lời Đức Giêsu, thi hành điều
Ngài dạy và đi theo Ngài trên chính con đường mà
Ngài đã đi khi xưa.
Lạy Chúa
Giêsu, chắc chắn đã có nhiều lần chúng con
như các môn đệ khi xưa, đó là: chỉ thích sung
sướng, hạnh phúc mà không biết đón nhận
khổ đau. Xin Chúa khai trí mở lòng chúng con, để
chúng con hiểu được đường lối
cũng như tư tưởng của Chúa, từ đó,
biết đi theo Chúa trên chính con đường mà Ngài
đã đi để được sống đời
đời. Amen.
|