Trung thành với lời
giao ước Phép Rửa
(Suy niệm của Lm.Trần Bình Trọng)
Theo Thánh kinh, thì mỗi thoả
thuận giữa Thiên Chúa và loài người được
gọi là một giao ước. Thiên Chúa
khởi sự cái giao ước bằng việc bày tỏ
tình yêu của Người cho nhân loại. Và Thiên Chúa mời gọi loài người đáp
trả cái tình yêu đó. Cái giao
ước đầu tiên được ghi lại trong
Thánh kinh là giao ước giữaThiên Chúa và ông No-e. Còn cái giao ước quan trọng nhất trong
thời Cựu Ước là giao ước trên núi Si-nai.
Trong thời Cựu Ước,
qua các tiên tri, Thiên Chúa luôn nhắc nhở cho dân phải trung
thành với lời giao ước. Tuy
nhiên dân riêng Chúa không mấy khi giữ lời giao
ước. Họ thường bất
trung, phản bội. Sau cùng Thiên Chúa làm
một giao ước vĩnh cửu với nhân loại qua
chính Con Một Người. Và giao ước đó
được ký kết, không phải bằng máu hiến
tế của chiên cừu trong Cưu Ước, nhưng
bằng máu Con Thiên Chúa, đổ ra để chuộc
tội nhân loại.
Trong bài trích thư thứ
nhất của Thánh Phê-rô tông đồ, Thánh nhân cho thấy
có sự song hàng giữa giao ước Chúa kí kết
với ông No-e và giao ước Chúa thiết lập trong Bí
tích Rửa tội. Theo Thánh Phê-rô thì cái việc gia đình
ông Noe được cứu thoát khỏi nạn lụt
đại hồng thuỷ, là cái dấu báo hiệu " cũng
được cứu thoát qua nước rửa
tội" Hôm nay Giáo hội muốn nhắc nhở cho ta
một biến cố đã xẩy ra cho mỗi người
khi còn ở tuổi măng sữa: đó là Bí Tích Rửa
Tội. Bí tích Rửa tội là một biến cố vĩ đại, bất kể khi rửa
tội, ta còn nhỏ bé như thế nào. Các
nhà tâm lý học thường nhấn mạnh đến
những gì ta có kinh nghiệm, bất kể lúc còn nhỏ
tuổi thế nào đi nữa, đều có ảnh hưỏng
đến đời sống hiện tại.
Hoặc ta chịu phép Rửa tội khi còn ở tuổi
măng sữa, hay khi đã lớn, ta phải tìm cho ra cái ý
nghĩa và sống ý nghĩa đó. Bài Trích Sách
Sáng Thế hôm nay ghi lại sau khi Chúa cứu gia đình ông
Noe khỏi nước lụt hồng thuỷ, thì Chúa cho
cái cầu vồng xuất hiện như là một biểu
hiệu của lòng nhân từ hay thương xót của
Chúa. Cái cầu vồng là biểu
hiệu của giao ước giữa Thiên Chúa và ông No-e có
nghĩa là bão táp đã qua đi và nước lụt đã
rút xuống. Bí Tích Rửa tội cũng
là một giao ước giữa Thiên Chúa với loài
người. Trong Bí tích Rửa tội, Thiên Chúa ban tình
yêu và lòng thương xót, còn người chịu phép
rửa tội hứa giữ lòng trung tín, lo tròn bổn
phận làm con.
Theo truyền thống cổ
xưa, thì Giáo hội luôn nhấn mạnh việc rửa
tội người dự tòng trong mùa chay. Ngay từ đầu, Giáo hội đòi hỏi
người dự tòng phải dùng suốt mùa chay
để học đạo, sửa soạn cho việc
rửa tội trong đêm thánh vọng phục sinh.
Ngày nay giáo hội khuyến khích ta giữ cái truyền
thống tinh thần mùa chay, cái thời gian ăn năn sám hối và đền tội. Cũng vào cuối mùa chay, Giáo hội mời
gọi ta ôn lại lời hứa khi chịu phép rửa
tội là từ bỏ ma quỉ và tội lỗi và
những lời hứa hão huyền của ma quỉ.
Giáo hội thiết lập mùa chay kéo dài 40
ngày để ghi nhớ 40 ngày Chúa Giê-su ăn chay và cầu
nguyện trong sa mạc, cũng để giúp ta từ
bỏ tội lỗi, cải tạo đời sống và
thực thi đức tin. Để sửa soạn cho cái
giao ước trên núi Si-nai, Mai sen cũng ăn
chay 40 ngày... Elia, vị tiên tri vĩ
đại cũng ăn chay 40 ngày trong cuộc hành trình lên
núi Horeb. Gio-an tiền hô cũng ăn chay 40 ngày trước
khi được gọi để sửa soạn cho
việc Chúa đến bằng cách kêu gọi dân chúng
chịp phép rửa thống hói. Trong đêm
thánh vọng Phục sinh, ta sẽ lặp lại lời
hứa khi chịu phép rửa tội. Để cho cái
việc ôn lại lời hưá khi chịu phép rửa
tội khỏi trở thành trống rỗng, ta cần
sống tinh thần mùa chay: đó là tinh thần ăn năn sám hối.
|