SUY NIỆM CACS NGÀY
TRONG TUẦN 01 MÙA CHAY
THỨ
HAI
YÊU
ĐỂ ĐƯỢC SỐNG!
(Mt
25, 31 – 46)
Tu sĩ: Jos. Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.
Đạo Công Giáo mà Đức Giêsu
sáng lập là một thứ đạo yêu thương.
Đạo yêu thương này được khởi đi
từ tình yêu của Thiên Chúa đối với công trình
tạo dựng và suốt dọc dài lịch sử cứu
độ trong thời Cựu Ước nơi dân Israel.
Sang thời Tân Ước, Đức
Giêsu là hiện thân của tình yêu Thiên Chúa cho loài
người. Khi
Đức Giêsu đến, Ngài đã rao giảng, đã
chết để minh chứng tình thương, và đã
sống lại để gieo niềm hy vọng. Như
vậy, có thể nói rằng: Đạo Công Giáo là “Đạo Yêu Thương”.
Ai không yêu thương thì không thuộc về đạo
này. Nhưng yêu thương phải đi đến hành
động thực tế, chứ không thể yêu trên
đầu môi chóp lưỡi!
Hôm nay, bài Tin Mừng đưa chúng ta
về viễn cảnh của ngày cánh chung qua giáo huấn
của Đức Giêsu.
Hình ảnh mà Đức Giêsu đưa ra
chính là một hình ảnh về ngày phán xét, nơi đó,
vị thẩm phán công bằng, tối cao ngự
đến để xét xử.
Điều kỳ lạ, đó là vị
thẩm phán này không xét xử dựa trên chức nghiệp
để thưởng công, mà là ngang qua hành vi về sự
cảm thông, lòng nhân ái đối với những
người bần cùng của xã hội. Lạ kỳ
hơn nữa là khi kết thúc, vị thẩm phán ấy
đồng hóa chính mình với những người
được giúp đỡ khi tuyên bố: “Mỗi lần các ngươi làm
cho những người bé mọn ấy là làm cho chính ta”.
Nhìn ra thế giới hôm nay, chúng ta thấy
không ít nếu không muốn nói là nhan nhản những hành vi
như: bon chen, lừa lọc, mưu mô quỉ quyệt, chiến
tranh, hận thù, khủng bố....
Tất cả những điều đó
đi ngược lại quy luật của tình yêu, và
tất nhiên, không thể đi vào mối tương quan
với vị thẩm phán trong bài Tin Mừng hôm nay.
Xin
Chúa ban cho mỗi người ý thức được
hạnh phúc đích thực của chúng ta ở nơi Chúa,
và chỉ có nơi Ngài mới trường tồn vạn
kiếp. Vì thế, ngay trong giây phút này, xin cho chúng ta biết
sống yêu thương nhau để sau này được
hưởng niềm vui, hạnh phúc bên Thiên Chúa tình yêu. Amen.
THỨ
BA
CẦU NGUYỆN
TRONG NIỀM TIN
(Mt 6, 7-15)
Có một linh mục là giáo sư tín lý và luân
lý tại nhiều chủng viện và học viện Công
Giáo, khi nói về kinh nghiệm của việc dạy Giáo lý
dự tòng cho người lớn tuổi, ngài chia sẻ: “Tôi đã dạy Giáo lý cho rất
nhiều bạn trẻ dự tòng, có những bạn
chỉ với thời gian rất ngắn, tôi có thể
Rửa Tội cho họ được. Tuy nhiên, có
những bạn thì năm này qua năm khác, tôi vẫn không
Rửa Tội!”. Khi chúng tôi thắc mắc thì
được ngài giải thích rằng: “Rửa Tội được hay không, đối
với ngài là họ có biết cầu nguyện trong
đức tin không? Nếu họ cầu nguyện sốt
sắng và tin tưởng, ấy là lúc chúng ta Rửa
Tội cho họ được, vì họ đã gặp
được Chúa thực sự. Nếu không biết cầu
nguyện, thì chúng ta có dạy hết ngày này, tháng nọ hay
năm kia thì họ vẫn chỉ là cái xác không hồn mà
thôi!”.
Trình thuật Tin Mừng hôm nay cho chúng ta
thấy ý nghĩa giá trị và thái độ cần có khi
cầu nguyện.
Trước tiên, cầu nguyện ở
những nơi kín đáo, tức là có kinh nghiệm cá nhân
với Chúa trước khi chúng ta cầu nguyện nơi
tập thể, cộng đoàn.
Thứ hai, cầu nguyện cách chân thành
chứ không sáo rỗng, hình thức, giả tạo. Cầu
nguyện chân thành tức là một tâm hồn khao khát chân lý
và sẵn sàng để cho thánh ý Thiên Chúa được
thực hiện nơi mình.
Cuối cùng, cầu nguyện với tinh
thần tha thứ. Cảm nghiệm được tình
thương của Thiên Chúa đối với mình thì
cũng phải tha thứ cho anh chị em. Đây là lời
cầu nguyện sống động và hấp dẫn
nhất.
Trong đời sống đạo của
chúng ta vẫn thấy có những người cầu
nguyện rất dài, nhưng lòng đạo thì lại quá
ngắn! Tại sao vậy? Thưa bởi vì họ như
con sáo, cuốn băng! Cầu nguyện mà không biết mình
làm gì, chỉ mong sao đọc cho hết, nói cho xong là yên
tâm! Trong khi đó, không hề thay đổi lối sống
khi sứ điệp Lời Chúa đòi hỏi.
Mong sao, lời kinh Lạy Cha mà Đức
Giêsu dạy cho các môn đệ hôm nay cũng là lời kinh
của chúng ta. Và khi chúng ta cất lên, mỗi người
hãy đọc với trọn niềm tin kính, yêu mến và
khao khát thực hành điều Chúa dạy. Có thế,
đời sống đạo của chúng ta mới
thực sự là có Chúa và có tình thương với anh
chị em mình.
Xin
Chúa chúc lành cho những ước nguyện của chúng ta.
Amen.
THỨ
TƯ
KHÔN
NGOAN THẬT
(Lc
11 , 29 –32)
Ở đời, người ta hay
đề cao những kẻ nói hay, hót giỏi, tức là
nịnh bợ tốt. Họ cũng hay khen những kẻ
biết dùng mánh khóe để lừa thầy phản
bạn.... Người ta cũng không tiếc đưa ra
những lời ca ngợi những người thành
đạt, giàu có và có chỗ đứng trong xã hội,
bất luận điều đó đến từ đâu!
Sống trong một xã hội như vậy,
chúng ta không lạ gì khi có rất nhiều người
khẳng định vị trí, vai trò của mình bằng
những hành động lưu manh mà không hề áy náy!
Tuy nhiên, những điều mà người
đời cho là khôn ngoan trên đây thì lại là dại
dột, ngu xuẩn trước mặt Thiên Chúa. Thật
vậy, người khôn ngoan trước mặt Thiên Chúa là
người biết sám hối.
Tại sao thế? Thưa! Bởi vì, sám
hối là biểu hiện của một tâm hồn khiêm
nhường, công chính. Sám hối còn là dấu chỉ
của người thuộc về Chúa. Sám hối là
điều kiện cần để được
cứu độ.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, các Luật Sĩ và
Pharisêu đòi Đức Giêsu phải làm một dấu
lạ thì họ mới tin. Tuy nhiên, Đức Giêsu đã
không làm và ngược lại, Ngài đã dạy cho họ
phải biết sám hối, nếu không thì không thể
được cứu độ. Đức Giêsu đã
cảnh báo họ khi đưa ra hình ảnh nữ hoàng
phương nam, dân Ninivê sẽ được cứu
độ, vì họ đã đi tìm kiếm sự khôn ngoan,
biết ăn năn sám hối, còn con cái trong nhà sẽ
bị loại vì không biết sám hối.
Lạy
Chúa Giêsu, xin ban cho mỗi người chúng con biết đi
tìm lẽ khôn ngoan là biết ăn năn sám hối chân thành
để được cứu độ. Amen.
THỨ
NĂM
CẦU
NGUYỆN VỚI CẢ TÂM HỒN
(Mt
7, 7-12)
Có nhiều người
phàn nàn và trách móc Chúa rằng: đã biết bao nhiêu lần
con cầu nguyện mà Chúa đã không nhận lời! Có
nhiều lời cầu nguyện đã kéo dài thời gian
đến độ mỏi gối chân chùn cũng
chẳng thấy Thiên Chúa đáp ứng! Vậy đâu là ý
nghĩa của lời hứa: “Xin
sẽ được, tìm sẽ gặp, gõ sẽ mở?”
Trước tiên, chúng ta
cần xác định ngay rằng: Thiên Chúa tốt lành và
luôn tìm mọi cách để ban cho con cái của mình
những điều tốt đẹp hơn cả điều
chúng ta xin.
Thứ hai, chúng ta phải
thành thật mà nhận thấy rằng: có nhiều
điều chúng ta xin tưởng chừng như là
tốt, nhưng thực ra chỉ tốt đối
với thiển ý của ta, còn thực ra thì lại là
điều tai hại cho người khác hay là nguy hiểm
và mất phần rỗi cho linh hồn.
Thứ ba, nhiều khi Chúa
để một thời gian dài nhằm dạy cho chúng ta
bài học kiên trì, trung thành, tín thác vào Thiên Chúa cách tuyệt
đối.
Cuối cùng, mọi
lời cầu nguyện của chúng ta phải
được kết thúc bằng tâm tình: “Xin cho ý Cha được thể hiện
dưới đất cũng như trên trời". Và
“xin được theo ý Chúa,
đừng theo ý con”.
Trong cuộc sống hôm nay,
nhiều khi chúng ta phỏng chiếu lời cầu
nguyện của mình theo kiểu: “Ăn xổi ở thì”,
tức là cái gì cũng muốn cho nhanh, cho mau và phải theo
ý mình, trong khi đó lời cầu nguyện là biểu
hiện của đời sống tâm linh, là niền tin, là
tâm tình tín thác.
Hơn nữa, nhiều
người ngay khi cầu nguyện cũng toát lên sự
cạnh tranh, đấu đá và muốn Chúa đứng
về phía mình để làm hại người khác! Hay
nhiều khi cầu nguyện mà trong lòng thì kiêu ngạo, hành
động thì huênh hoang, hoặc cầu nguyện với
một thái độ nhàm chán như con vẹt, như
chiếc máy!
Thử hỏi, cầu
nguyện như thế, chúng ta có nâng tâm hồn lên với
Chúa được không? Hay thực ra chỉ là qua lần
chiếu lệ, còn lòng trí thì vẫn trơ trọi như
gỗ đá!
Lạy Chúa Giêsu, xin
dạy chúng con cầu nguyện và xin ban cho chúng con có
được tâm tình khiêm tốn, tín thác, trung thành. Xin cho
mọi lời cầu nguyện của chúng con
được làm vinh danh Chúa và ích lợi cho phần
rỗi của chúng con. Amen.
THỨ
SÁU
TÌNH
YÊU HÓA GIẢI HẬN THÙ
(Mt
5, 20 –26)
Người Công Giáo chúng ta thật hạnh
phúc vì được gọi Thiên Chúa là Cha và
được Người nhận là con trong ân sủng.
Hơn nữa, chúng ta được Con Thiên Chúa đến
để cứu chuộc chúng ta bằng chính cái chết trên
Thánh Giá. Mặt khác, Ngài tiếp tục thi ân giáng phúc cho
chúng ta qua Giáo Hội nơi các Bí tích.
Tuy nhiên, nếu niềm vui, hãnh diện,
tự hào khi được đảm bảo bao nhiêu, thì
chúng ta phải cẩn trọng bấy nhiêu, vì chính
Đức Giêsu đã nói: “Nếu
anh em không ăn ở công chính hơn Luật sĩ và
Pharisiêu thì anh em không được vào Nước
Trời”.
Đức Giêsu đã cắt nghĩa vấn
đề này bằng một loạt bài giảng về luân
lý từ chương 6 đến chương 8 trong Tin
Mừng theo thánh Mátthêu: đừng giận ghét, đừng
gian dâm, đừng nóng giận, đừng thề
thốt.... Về vấn đề giận dữ, thánh
Gioan còn nói rõ: “Ai giận anh em
mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là
đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra
trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi
anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa
hoả ngục thiêu đốt”. Hơn nữa, Ngài còn
nói rõ điều kiện để được Chúa
nhận lời là phải tha thứ: “Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước
bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có
chuyện bất bình với anh, thì hãy để của
lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà
với người anh em ấy đã, rồi trở
lại dâng lễ vật của mình”.
Trong cuộc sống hôm nay, biết bao
mối thù hận, giận ghét ngay trong gia đình
như: mẹ chồng nàng dâu;
cha mẹ với con cái; anh chị em trong gia đình với
nhau..., hay hàng xóm; nghề nghiệp, bạn bè.... Biết bao
nhiêu giận hờn chồng chất!
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời
gọi chúng ta: hãy lấy tình yêu hóa giải hận thù, vì
chỉ có tình yêu mới cải tạo được con
người; còn bạo lực, oán thù chỉ đem lại
chết chóc mà thôi. Nếu có ai đó mà chúng ta không thể
thương được thì đừng làm hại
họ, nhưng hãy làm ơn cho họ.
Lạy
Chúa Giêsu, xin dạy cho chúng con biết yêu thương anh
chị em mình bằng tình thương của Chúa. Yêu
đến nỗi đi bước trước và chết
cho người mình yêu. Amen.
THỨ
BẨY
YÊU
CẢ KẺ THÙ
(Mt
5, 43 – 48)
Có nhiều nghịch lý trong Tin Mừng!
Một trong những nghịch lý ấy là lời dạy
của Đức Giêsu hôm nay. Ngài dạy: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những
kẻ ngược đãi anh em”, có thế, anh em mới
trở thành con của Cha trên trời.
Tại sao Đức Giêsu lại dạy
như thế? Thưa! Vì chính Ngài đã sống như
vậy. Hơn nữa, đây là đặc tính của Thiên
Chúa Cha, vì “Người cho
mặt trời mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng
như người tốt, và cho mưa xuống trên
người công chính cũng như kẻ bất
lương”.
Khi Đức Giêsu mời gọi yêu kẻ
thù và nên hoàn thiện như Cha trên trời, có nghĩa là Ngài
muốn chúng ta phải hành động như Ngài và nên
giống Thiên Chúa.
Tuy nhiên, có điều chúng ta phải cẩn
trọng để không bị lầm lẫn trong chuyện
yêu và thích. Yêu là làm ơn cho họ. Thích là phản ứng
tự nhiên. Chính Đức Giêsu đã yêu kẻ thù, tội
lỗi và làm ơn cho họ, nhưng Ngài không chấp
nhận tội, vì thế, mỗi khi làm ơn, Ngài
thường nói: “Hãy về và
đừng phạm tội nữa”.
Mẫu gương của thánh Phanxicô cho ta
thấy hai yếu tố hoàn toàn khác nhau: ngài rất gớm
bệnh cùi, nhưng lại yêu thương người cùi
cách đặc biệt. Lý do: họ là hình ảnh của
Thiên Chúa, được dựng nên vì tình yêu.
Mong sao, lời mời gọi của
Đức Giêsu: hãy yêu kẻ thù sẽ làm cho mỗi
người chúng ta đón nhận và sống trong cuộc
đời chứng tá của mình, để chúng ta
được trở nên giống Thiên Chúa và hoàn thiện
như lời Đức Giêsu mời gọi: “Anh em hãy nên hoàn thiện, như
Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện”.
Lạy
Chúa Giêsu, lời mời gọi của Chúa hôm nay khó quá!
Nhưng xin Chúa ban cho chúng con noi gương Chúa để
yêu bằng một tình yêu vô vị lợi và nhân từ. Xin
Chúa biến đổi lòng chúng con và những kẻ thù
đang tìm cách hại chúng con, để chúng con
được nên một trong tình yêu. Amen.
|