TÂN
NIÊN –
TÂN NHÂN
Có
lần Chúa Giêsu đã xác định
với ông Ni-cô-đê-mô: “Tôi
bảo thật ông: không ai có thể
vào Nước Thiên Chúa, nếu không
sinh ra bởi nước và Thần Khí.
Cái bởi xác thịt sinh ra là xác
thịt; cái bởi Thần Khí sinh ra là
thần khí”
(Ga 3:5-6).
Tái
sinh là đổi mới, biến đổi,
thay đổi, canh tân. Năm mới thì
con người cũng cần mới. Rất hợp
lý: Tân Niên thì cũng có Tân
Nhân. Năm mới đổi mới thì
con người cũng cần mặc lấy canh
tân: “Anh
em phải để Thần Khí đổi mới
tâm trí anh em, và phải mặc lấy
con người mới, là con người đã
được sáng tạo theo hình ảnh
Thiên Chúa để thật sự sống
công chính và thánh thiện”
(Ep 4:23-24). Và “con người mới”
đó là “con người hằng được
đổi mới theo hình ảnh Đấng
Tạo Hoá, để được ơn
thông hiểu” (Cl 3:10).
Tiền
nhân thường dùng thuật ngữ “tống
cựu, nghinh tân” mỗi khi năm hết,
tết đến – đuổi cái cũ,
đón cái mới. Điều đó
cho thấy người ta muốn thay đổi cho
tốt đẹp hơn. Anh ngữ có cách
chúc mừng năm mới là Happy
New Year,
nếu thay đổi một chút thành Happy
New You thì
vừa hay vừa thú vị. Tại sao?
Về
cách phát âm gần giống nhau thì
dễ nhận thấy: Chữ YEAR phát âm
“na ná” chữ YOU. Về ý nghĩa
thì trừu tượng hơn: New You có
thể hiểu là “con người mới”,
tức là chính mình phải đổi
mới. Đổi mới không chỉ là
việc khó mà còn cần thiết cho
cuộc sống xã hội và cá nhân
mỗi người: Tu thân, tề gia, trị
quốc, bình thiên hạ. Cấp độ
tăng dần, từ nền tảng bản thân
rồi mới tới xã hội.
Thi
sĩ Xuân Diệu có một triết lý
“ngược đời” nhưng thú
vị:
Xuân đang
đến là Xuân đã qua
Xuân còn
non là Xuân đã già
Thoạt
nghe, có thể bạn khó chấp nhận,
nhưng suy nghĩ thấu đáo thì bạn
sẽ thấy cái hữu lý trong cái
vô lý, cái thuận trong cái nghịch.
Cuộc sống có những điều là
thuận-lý-nghịch thì cũng có
những điều là nghịch-lý-thuận.
Cũng vậy, nhất là từ khi Thuyết
Tương Đối của Albert Einstein được
công bố năm 1916, người ta mới khả
dĩ “ngộ” ra rằng mọi thứ đều
tương-đối-tuyệt-đối và
tuyệt-đối-tương-đối. Chỉ
có Lời Chúa mới tuyệt đối,
một chấm một phẩy cũng không sai:
“Thầy
bảo thật anh em, trước khi trời đất
qua đi, thì một chấm một phết
trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi,
cho đến khi mọi sự được hoàn
thành”
(Mt 5:18).
Xuân đang
đến là Xuân còn trẻ, nghĩa
là Xuân còn non, vậy mà Xuân
lại hóa già. Thật là nghịch
nhĩ! Thế nhưng vẫn rất chí lý.
Dịp vui nọ, ngày lễ kia, người ta
rất vui mừng vì háo hức chờ
đợi, nhưng đến chính ngày
thì lại hóa bình thường, đôi
khi còn tẻ nhạt. Vài ngày trước
tết, bạn cảm thấy phấn khởi, thế
mà chính ngày tết đôi khi chúng
ta có thể thấy “vô vị”
hoặc “vô cảm”. Chính sự
chuẩn bị khiến lòng bạn náo
nức, cái mệt lúc đó hóa
thành niềm vui sướng. Nhưng đến
ngày tết, có thể bạn lại không
còn hứng thú. Sự chờ đợi
khiến người ta khao khát, muốn “làm
mới” cái gì đó.
Người
ta cũng thường nói: “Được
voi, đòi tiên”.
Cái gì chưa sở hữu thì người
ta muốn có, khi sở hữu rồi thì
người ta thấy bình thường hoặc
chán nản ngay. Con người rất dễ
“thay lòng, đổi dạ”.
Thay
đổi có thể mang nghĩa xấu. Thay
đổi cũng có nghĩa tốt, đó
là canh tân, là đổi mới. Có
đổi mới chính mình thì mới
khả dĩ làm những điều khác:
Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên
hạ. Hiểu theo nghĩa tốt và tích
cực thì rất cần thiết. Học yếu
thì phải cố chăm chỉ, yếu đau
thì phải bồi dưỡng, lười
biếng thì phải ráng chịu khó,…
Người ta luôn phải trau dồi mọi
lĩnh vực để vươn lên, để
khá hơn, cả tinh thần lẫn thể lý,
nghĩa là phải không ngừng cố gắng
thay đổi chính mình: “Hãy
nên hoàn thiện như Cha trên trời
là Đấng hoàn thiện”
(Mt 5:48). Thánh Phaolô khuyên: “Anh
em phải để Thần Khí đổi mới
tâm trí anh em”
(Ep 4:23). Một trong ba Mệnh lệnh Fátima
cũng có điều kiện canh tân: “Canh
tân đời sống”.
Điều
đó cho thấy rõ ràng việc
tích-cực-đổi-mới-chính-mình
rất quan trọng, trong cả đời sống
bình thường và đời sống tâm
linh.
Năm mới,
người ta làm mọi cách để
đổi mới bề ngoài: Mua sắm đồ
dùng, dọn dẹp nhà cửa, trang trí
bàn thờ,… chí ít cũng có
một bình bông dù cả năm không
hề có cánh hoa nào trên bàn.
Ít nhiều gì cũng có sự đổi
mới. Tinh thần cũng đổi mới bằng
cách nhìn nhau thân thiện hơn, dù
lâu nay nhìn nhau bằng “ánh mắt
mang hình viên đạn”. Bỏ qua lỗi
lầm của nhau cũng là đổi mới
nhau.
Chúa
Giêsu luôn muốn mọi người thay
đổi, từ bỏ con người cũ để
mặc lấy con người mới. Ngài kêu
gọi đổi mới bằng nhiều cách: “Ai
muốn theo tôi, phải từ bỏ chính
mình, vác thập giá mình hằng
ngày mà theo” (Lc
9:23); “Hãy
sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc
1:15); “Đừng
xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa” (Ga
14:1). Kinh Thánh còn liệt kê nhiều
phương thức đổi mới khác.
Thánh
Phaolô cũng hay nói về sự đổi
mới: “Anh
em đã cởi bỏ con người cũ với
những hành vi của nó rồi, và
anh em đã mặc lấy con người mới,
con người hằng được đổi
mới theo hình ảnh Đấng Tạo
Hoá” (Cl
3:9-10).
Muốn
đổi mới hay canh tân thì phải cầu
xin Chúa Thánh Thần, vì chính Thánh
Linh là Đấng đổi mới mọi sự.
Chính Chúa Giêsu đã từng khuyến
cáo: “Không
có Thầy, anh em chẳng làm gì
được” (Ga
15:5). Nghĩa là chúng ta phải học
với Chúa, vì Ngài luôn nhân
hậu và khiêm nhường (x. Mt 11:28-30).
Nếu
chúng ta không thay đổi, không đổi
mới, không canh tân thì thật dại
dột: “Ngươi
hâm hẩm, chẳng nóng chẳng lạnh,
Ta sẽ mửa ngươi ra khỏi miệng Ta”
(Kh 3:16). Nhưng nếu chúng ta ỷ sức
mình cũng là mối nguy hiểm, vì
đó là kiêu ngạo, mà kiêu
ngạo là đầu mối mọi tội
lỗi. Hãy bắt chước thánh Phaolô
với niềm xác tín: “Tôi
có làm được gì thì cũng
là nhờ ơn Chúa” (1
Cr 15:10). Thật vậy, “tất cả đều
là hồng ân” (Rm 4:16).
Con
người quá yếu đuối, đôi
khi chúng ta cảm thấy thực sự thất
vọng về chính mình, nhưng chớ có
bao giờ tuyệt vọng. Hãy tự nhủ
như cố Ns Trịnh Công Sơn: “Đừng
tuyệt vọng, tôi ơi, đừng tuyệt
vọng!”.
Với kinh nghiệm “xương máu”
đầy mình, Thánh Phaolô đã
quả quyết: “Ở
đâu nhiều tội lỗi thì ở đó
nhiều ân sủng” (Rm
5:20). Chính Chúa Giêsu đã mặc
khải cho Thánh Faustina về Lòng Chúa
Thương Xót lớn hơn cả tội lỗi
của cả nhân loại. Hãy vững tin
như vậy! Biết tín thác vào Lòng
Chúa Thương Xót là đổi mới
chính mình, là canh tân đời
sống.
Vì
Thiên Chúa là Tình yêu (1 Ga 4:8 &
16), là Đấng giàu Lòng Thương
Xót, chắc chắn Ngài không bỏ
mặc chúng ta “đơn thương độc
mã” trong trận chiến cam go với ba thù
đâu. Hãy luôn đọc câu “thần
chú” này: “ĐỪNG
SỢ!” (St
15:1; St 21:17-18; St 26:23-24; St 35:16-17; St 43:23; St 46:1-4; St
50:18-21; Xh 14:13; Đnl 31:6; Is 41:10; Is 41:13; Is 43:1; Is
43:13; Gr
46:27-28; Gr 51:46; Gs 10:25; Mt
10:26; Mt 10:28; Mt 10:31; Mt 14:27; Mt 17:7; Mt 28:5; Mt 28:10; Mc
5:36; Mc 6:50; Ga 14:27; Lc 1:13;Lc 1:30; Lc 2:10; Lc 5:10; Lc 12:4;
Lc 12:7; Lc 12:32; Lc 21:9; Ga 6:20; Ga 14:27; Kh 1:17-18).
Chúc
mọi người đổi mới cùng năm
mới
Thánh
thiện hơn cho đẹp Ý Chúa Trời
Năm
cũ đi, bao ưu sầu qua hết
Năm
mới về, cuộc sống vẫn tuyệt vời
Là
Kitô hữu nhưng sống giữa đời,
đó là một ơn gọi làm nhân
chứng về Thiên Chúa. Đức Giêsu
căn dặn: “Thầy
sai anh em đi như chiên đi vào giữa
bầy sói. Vậy phải KHÔN như rắn
và ĐƠN SƠ như bồ câu”
(Mt 10:16).
Năm
mới, cầu chúc mỗi chúng ta cũng
khả dĩ đổi mới từ trong ra ngoài,
đổi mới thực sự. Đổi mới
để làm gì? Đổi mới để
có thể sống tích cực hơn, làm
đẹp lòng Thiên Chúa và đẹp
lòng tha nhân.
TRẦM
THIÊN THU
|