TRỞ
VỀ CÁT BỤI
Vì
nghe lời đường mật của ma quỷ,
và kiêu ngạo muốn bằng Thiên
Chúa, ông bà Nguyên Tổ đã
phạm tội bất tuân, thế nên Thiên
Chúa nói: “Ngươi
sẽ phải đổ mồ hôi trán mới
có bánh ăn, cho đến khi trở về
với đất, vì từ đất, ngươi
đã được lấy ra. Ngươi là
BỤI ĐẤT, và sẽ trở về với
BỤI ĐẤT” (St
3:19).%20TR%E1%BB%9E%20V%E1%BB%80%20C%C3%81T%20B%E1%BB%A4I_html_136103eb.jpg)
Tháng
Cầu Hồn và Mùa Chay là dịp
thuận tiện để chúng ta tái chân
nhận số kiếp phàm nhân mong manh và
hữu hạn của mình. Ai cũng một lần
về với cát bụi. Về với cát
bụi là chết. Chết là điều
thật hơn sự thật, chắc chắn 100%,
dù chúng ta vẫn thắc mắc: “Hạt
bụi nào hóa kiếp thân tôi, để
một mai tôi về làm cát bụi…”
(Cát Bụi – NS Trịnh Công Sơn). Và
cụ thi hào Nguyễn Du cũng xác định:
“Trăm
năm còn có gì đâu! Chẳng
qua một nấm cỏ khâu xanh rì”
(Truyện Kiều).
NS
Lê Dinh (*) đã cảm nhận cuộc đời
ngắn ngủi nên ông sáng tác ca
khúc “Trở Về Cát Bụi”.
Một ca khúc được nhiều ca sĩ
thể hiện, và cũng được nhiều
người yêu thích. Không biết ông
có là Kitô hữu hay không, nhưng
ý tưởng đầy tính triết lý
sống, gần gũi đời thường và
rất giống tư tưởng Công giáo.
Ca
khúc “Trở Về Cát Bụi”
được viết ở âm thể thứ
(đoản), man mác buồn nhưng không
ủy mị, gợi những suy tư thực tế:
“Sống
trên đời này người giàu
sang cũng như người nghèo khó,
Trời đã ban cho ta cám ơn Trời dù
sống thương đau. Mai kia chết rồi
trở về cát bụi giàu khó như
nhau, nào ai biết trước số phận
ngày sau ông trời sẽ trao”.
Giàu hay nghèo cũng vẫn biết cám
ơn Trời. Hay quá! Bởi vì chính
những gì mình đang sở hữu cũng
không là của mình, và rồi ai
cũng ra đi với hai bàn tay trắng. Bước
vào cuộc đời không có gì,
giã biệt cuộc đời cũng chẳng
đem theo gì. Dù là ai thì mọi
người hoàn toàn bình đẳng
và như nhau: Tay trắng!
Thật
vậy, NS Lê Dinh phân tích: “Này
nhà lớn lầu vàng son, này lợi
danh, chức quyền cao sang, có nghĩa gì
đâu, sao chắc bền lâu, như nước
trôi qua cầu”.
Tất cả chỉ là “con số không”.
Thế mà người ta vẫn tranh giành
nhau, kèn cựa nhau từng ly từng tí.
Vật chất đã vậy, những thứ
trừu tượng cũng chẳng hơn gì:
“Này
lời hứa, này thủy chung, này tình
yêu, chót lưỡi đầu môi, cũng
thế mà thôi, sẽ mất ngày mai,
như áng mây cuối trời”.
Ôi, thế thái nhân tình!
Thắp
nhang, cúng trái cây, đốt vàng
mã hoặc thứ này, thứ nọ, đó
chỉ là cảm nhận phàm phu tục
tử, là ý nghĩ nông cạn của
con người. Người vô hình đâu
có như người hữu hình, vì
hai “lối sống” hoàn toàn khác
biệt!
Biết
mình biết người, trăm trận trăm
thắng. Biết mình và biết đời
để không luyến tiếc, không ác
tâm, không kiêu căng, không lọc
lừa, không gian dối: “Sống
trên đời này tựa phù du có
đây lại rồi lại mất, cuộc
sống mong manh xin nhắc ai đừng đổi
trắng thay đen. Nào người sang giàu,
đừng vì tham tiền bỏ nghĩa anh em,
người ơi xin nhớ cát bụi là
ta, mai này chóng qua”.
Biết vậy nhưng không bi quan, không yếm
thế, mà chúng ta sẽ “vô tư”
và sống thoải mái hơn, vì “đời
là thế” mà!
Phần
Coda được lặp đi lặp lại như
lời xác định và nhắc nhở,
đầy chất tâm linh: “Người
nhớ cho ta là cát bụi trở về
cát bụi, xin người nhớ cho!”.
Bài hát kết thúc, cũng như cuộc
đời chúng ta sẽ kết thúc bất
cứ lúc nào. Hãy cố gắng chuẩn
bị bằng cách “thắp đèn
sáng mà chờ đón Chúa”.
Nhận
biết thân phận mềm yếu của mình
thì mới có thể sống tốt hơn,
mà có muốn chối bỏ cũng chẳng
được! Thế thì tại sao lại
không chấp nhận để mà thanh thản
sống? Vì như thế mới có thể
tự giải thoát mình, tự gỡ bỏ
những “xiềng xích” để tự
giải phóng mình. Đó là khôn
ngoan vậy!
Có
câu chuyện “Bán Sự Khôn Ngoan”
thế này:
Một
ngày nọ, triết gia Diogène (Hy Lạp)
đến giữa chợ Athènes và dựng
lên một căn lều với tấm bảng
ghi đậm hàng chữ: “Ở
đây có bán sự khôn ngoan”.
Một
bậc khoa cử tình cờ đi qua căn
lều, đọc được lời rao và
cười thầm trong bụng. Muốn biết
phía sau căn lều ấy có những gì,
ông mới sai người đầy tớ cầm
tiền để dò la và mua cho được
cái mà người bán gọi là
sự khôn ngoan.
Người
đầy tớ cầm tiền ra đi làm
theo lời căn dặn của chủ. Anh ta đưa
cho Diogène 3 hào và nói rằng chủ
của anh muốn có sự khôn ngoan. Cầm
lấy 3 hào bỏ vào túi, triết
gia Diogène ôn tồn và thản nhiên
nói với người đầy tớ: “Anh
hãy về đọc lại cho chủ anh nghe
câu này: ‘Trong
tất cả mọi sự, hãy nghĩ đến
cùng đích’.
Vậy nhé!”.
Vị
khoa cử thành Athènes vô cùng thích
thú vì lời khôn ngoan này. Ông
đã cho viết trước cửa nhà
như khuôn vàng thước ngọc để
chính ông suy niệm mỗi ngày, và
cũng để mọi người đi qua trước
nhà ông đều có thể đọc
được: “Trong
tất cả mọi sự, hãy suy nghĩ đến
cùng đích”.
Nghĩ
tới cái chết không là tư tưởng
tiêu cực, bi quan, chán đời hoặc
yếm thế, mà lại chính là KHÔN
NGOAN.
TRẦM
THIÊN THU
(*)
NS Lê Dinh tên thật là Lê Văn
Dinh, sinh năm 1934 (Gò Công, Tiền Giang),
thuộc nhóm nhạc Lê Minh Bằng (Lê
Dinh, Minh Kỳ và Anh Bằng). Ông có
khá nhiều ca khúc quen thuộc: Làng
Anh Làng Em, Chiều Lên Bản Thượng,
Nỗi Buồn Châu Pha, Mưa Trên Phố
Huế (với Minh Kỳ), Giấc Ngủ Cô
Đơn (với Anh Bằng), Lẻ Bóng,
Thương Về Quán Trọ, Tình Yêu
Trả Lại Trăng Sao, Xác Pháo Nhà
Ai,…%20TR%E1%BB%9E%20V%E1%BB%80%20C%C3%81T%20B%E1%BB%A4I_html_6944e484.jpg)
+
Thưởng thức TRỞ VỀ CÁT BỤI:
https://www.youtube.com/watch?v=IGb8VIjMVTw
|