Rất Cần Sự Cảm Thông
Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật VI Năm –
B
(Mc 1, 40 - 45)
Bệnh phong cùi
đã có từ bao đời nay. Bệnh này thường bị
coi là căn bệnh nguy hiểm và cần phải né tránh bởi
con người sợ bị lây nhiễm. Người Do Thái thời
xưa rất sợ bệnh phong cùi, một căn bệnh nan y bất
trị thường gặp lúc bấy giờ. Căn bệnh đáng sợ
này có thể tấn công các đầu dây thần kinh của người
bệnh, làm cho cơ thể bị thương tổn và biến dạng
vĩnh viễn. Vào thời đó, người ta không biết cách
chữa căn bệnh này. Người bệnh bị cách ly và bắt
buộc phải cảnh báo người khác về căn bệnh của
mình (x. Lv 13, 1-2. 44-46).
Giới lãnh đạo Do Thái giáo
đã đặt thêm luật về bệnh phong cùi, khiến
cho cuộc sống của người bệnh gặp khó khăn một
cách không cần thiết. Chẳng hạn, luật lệ của
giới ráp-bi cấm bất kỳ ai đến gần người
phong cù, phải ở xa họ khoảng khoảng 2m. Nhưng nếu
đang có gió, không ai được đến gần trong vòng khoảng
45m. Sách Lêvi đưa ra điều luật là người phong cùi phải
sống "phải ở riêng, thì phải mặc áo
rách, để đầu trần, lấy áo che miệng và la to rằng
mình mắc bệnh truyền nhiễm và ô uế. Bao
lâu người đó còn mắc bệnh phong cùi và ô uế, họ
phải ở riêng một mình ngoài trại"(x. Lv 13, 44-46). Tuy nhiên,
một số chuyên gia luật Do Thái giải thích rằng điều
luật này có nghĩa là những người phong cùi không được
sống trong các thành có tường thành. Vì vậy, khi thấy
một người phong cùi trong thành, một ráp-bi sẽ ném đá
vào người đó và nói: “Hãy trở về chỗ ngươi ở,
đừng làm ô uế người khác”.
Về mặt tôn giáo, bệnh phong cùi làm cho người
ta trở nên ô uế, tội lỗi. Người Việt Nam chúng ta cũng na ná tương tự như
người Do Thái, ai bị bệnh thì phải xa nhà xa cả người
thân, địa phương xa lánh người gần người xa, khiến
người bệnh cay đắng cực lòng.
Thời Chúa Giêsu, bệnh phong cùi vẫn
bị liệt vào loại bị cấm tiếp xúc, người
bị bện phải tránh xa và phải làm hiệu để
người khác tránh xa mình. Tuy nhiên, Chúa Giêsu lại hoàn
toàn khác, bởi vì Người đến để yêu thương và cứu
giúp mọi người, nên Người đã chữa lành cho người
mắc bệnh phong cùi như trong Tin Mừng Marcô 1,
40-45 thuật lại hôm nay.
Người ta coi người cùi là hạng
người ô uế, kẻ nào chạm tới người cùi
cũng bị lây ô uế. Nhưng Chúa Giêsu đã dám đưa tay chạm
tới người cùi này. Chúa Giêsu cũng đánh đổ được
huyền thoại của người đương thời với Chúa về
bệnh phong cùi. Thật thế, trong quan niệm của người
Do Thái lúc đó, bệnh tật còn là một hình phạt
trực tiếp của Thiên Chúa đối vớ tội lỗi
con người. Người mắc bệnh phong cùi là người
đã từng mắc tội ác khủng khiếp đến độ
đã bị Thiên Chúa trừng phạt nặng nề. Thế
nên, khi bị đẩy ra bên lề xã hội, người
phong cùi không những chịu đớn đau trong thân xác, mà
còn phải gánh chịu sự tủi nhục do người
đồng loại gây ra. Khi chữa lành người phong cùi. Chúa
Giêsu muốn chứng tỏ rằng Thiên Chúa vẫn tiếp
tục yêu thương con người và chính tình yêu là sức mạnh
chữa trị bệnh tật của con người.
Ngày nay bệnh cùi không còn là một
chứng nan y bất trị. Nhưng vẫn còn nhiều
loại "Người cùi" kiểu khác bị người ta
ghê tởm tránh xa, chẳng hạn những người dơ dáy,
hôi hám, những người mang cá tính bị người khác ghét bỏ,
những người lỡ mang tai tiếng khiến người
ta không dám tiếp xúc, họ bị liệt ra bên ngoài
xã hội, thiếu sự cảm thông và tình liên đới
cộng đồng.
Con người ta, sinh, lão, bệnh,
tử là lẽ thường tình. Bệnh tật là điều
phải có trong kiếp sống làm người. Ai cũng có bệnh,
không nhẹ thì nặng, chẳng ai thoát khỏi căn bệnh
ở đời. Vì thế, chúng ta phải liên đới, hiệp
thông và trợ giúp lẫn nhau với tình yêu thương, đặc
biệt với những ai mắc bệnh hiểm nghèo.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã vì
yêu mà vượt qua ranh giới giữa Thiên Chúa với con người,
giữa người khỏe với kẻ bệnh tật để
chữa lành họ. Xin trợ giúp chúng con làm được những
điều Chúa muốn. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|