Kiếp sau
xin chớ làm
người
(Suy niệm
của Lm. Anphong Trần Đức Phương)
“LAO NHỌC LÀ
CUỘC SỐNG CỦA CON NGƯỜI”
Khi gặp
những khổ đau, vất vả, bội bạc… trong
cuộc sống, cha ông chúng ta có câu:
“Kiếp sau xin chớ làm
người,
Làm con chim nhạn tung
trời mà bay…”
Hoặc: “Kiếp sau xin chớ làm
người,
Làm cây thông đứng giữa
trời mà reo…”
Khi gặp
những khổ đau chồng chất, Ông Gióp cũng
phải kêu lên: “Lao nhọc là kiếp sống của con
người!” Đó là tư tưởng chúng
ta đọc thấy trong Bài Đọc I, Chúa Nhật này
(Giop 7, 1-4, 6-7). Trong Bài Phúc Âm (Mc. 1,29-39), Thánh Matcô ghi
lại việc Chúa Giêsu chữa lành các bệnh nhân, và
họ kéo đến thật đông đảo để
xin được chữa lành. Còn trong Bài Đọc II (1Cr.
9, 16-19, 22-23), Thánh Phaolô nói đến bổn phận rao
giảng Phúc Âm Ngài đã lãnh nhận mà Ngài đã chu toàn, và để công cuộc rao giảng
được kết quả, “Ngài đã trở nên yếu
đuối với người yếu đuối… trở
nên mọi sự cho mọi người.”
Cuộc
sống của mỗi người đều phải
trải qua những lúc khổ đau, bệnh hoạn;
đó là kiếp người qua những giai đoạn
“sinh, lão, bịnh, tử.” Khi xuống thế làm người, Chúa Giêsu cũng
chấp nhận kiếp sống như vậy để
trở nên ‘giống con người chúng ta mọi đàng,
chỉ trừ tội lỗi…” Mặc dầu công việc
chính của Ngài trong thời gian sống công khai là rao
giảng Tin Mừng cứu độ, nhưng Ngài cũng
không quên chú ý an ủi và nâng đỡ
những con người đau khổ, bịnh hoạn kéo
đến với Ngài.
Noi gương
Chúa Giêsu, ở mọi thời đại, Giáo Hội
cũng luôn làm những gì có thể để giúp đỡ
những con người nghèo khó, bệnh tật trên
khắp thế giới. Đó là nhờ
sự dấn thân hy sinh của các linh mục, tu sĩ và
giáo dân. Ngoài việc lập các trường học,
các xưởng dạy nghề để mở mang văn
hóa và huấn nghệ, Giáo Hội cũng mở các trại
phong cùi, các nhà thương, viện tế bần, viện
dưỡng lão v.v… ở các vùng hẻo lánh bên Phi Châu, Á Châu,
Nam Mỹ và ngay tại Việt Nam chúng ta trước
đây, dù hiện nay thì gặp nhiều khó khăn và
hạn chế hơn.
Chúng
ta đã đọc nhiều sách, nghe nhiều bài chia sẻ
về ý nghĩa của sự đau khổ. Chính Chúa Giêsu khi
xuống thế làm người, ở giữa chúng ta, Ngài
cũng dạy chúng ta giá trị của sự đau
khổ trong công cuộc cứu chuộc nhân loại. Ngài đã chấp nhận mọi khổ đau
trong cuộc sống, chịu đóng đinh, và chịu
chết trên Thánh Giá để cứu chuộc chúng ta,
trước khi sống lại, lên trời vinh hiển.
Hiểu được giá trị của đau khổ là
để thanh luyện và đem lại ơn cứu
rỗi, chúng ta sẽ không chán nản, bi quan, uất ức
khi gặp đau khổ, bội bạc; trái lại, chúng ta
có thể nói như Thánh Phaolô: “Nhờ ơn Chúa toàn năng
nâng đỡ, chúng tôi có thể vui mừng chấp nhận
bất cứ điều gì xảy ra cho cuộc
đời chúng tôi.” (Cl 1, 11). Khi các Thánh
Tông Đồ bị bắt, bị sỉ nhục và
đánh đòn, các Ngài ra về và “lòng rất vui mừng vì
đã được coi là xứng đáng chịu xỉ
nhục vì danh Chúa Giêsu (Cv. 5,40). Thánh Phêrô
cũng căn dặn chúng ta “được chịu
đựng mọi đau khổ vì Chúa Kitô, anh chị em hãy
vui mừng...” (1Pr 4, 13). Ông Gióp cũng là một
gương mẫu để cho mọi người
hiểu được ý nghĩa của sự đau
khổ và lòng can đảm của những người tin
kính Chúa khi chịu đựng đau khổ.
Rồi
mọi sự cũng qua đi mau chóng. Mọi khổ
đau cũng tiêu tan. Rồi cuộc
đời của mỗi người cũng qua đi.
Những
người biết noi gương Chúa chấp nhận
những biến cố đau thương của cuộc
đời mới có thể “bỏ mình đi, vác Thánh Giá
hàng ngày theo chân Chúa” (Mt. 16,24…) đi
đến ngày sống lại và về trời vinh
hiển. “Qua Thánh Giá mới có thể
đến Ánh Sáng!”
Trong Thánh Lễ
hôm nay, chúng ta hãy đặc biệt cầu nguyện cho
những người đang phải chịu nhiều
đau khổ ở khắp nơi trên thế giới:
đau khổ tinh thần, đau khổ thể xác, đau
khổ vì chiến tranh, vì thiên tai, vì già
yếu, bệnh hoạn. Cũng xin Chúa cho
chúng ta luôn biết nhìn lên Thánh Giá, suy gẫm cuộc tử
nạn của Chúa, để chính chúng ta cũng biết
chấp nhận mọi đau khổ hàng ngày, trong khi
vẫn cố gắng để nâng đỡ những con
người đau khổ chung quanh chúng ta.
|