HIỆP SỐNG TIN
MỪNG
CN 5
THƯỜNG NIÊN B
G 7,1-4.6-7 ; 1 Cr
9,16-19.22-23 ; Mc 1,29-39
CHU TOÀN SỨ VỤ LOAN BÁO TIN
MỪNG
I.
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN
MỪNG: Mc 1,29-39
(29) Vừa ra khỏi hội
đường Ca-phác-na-um, Đức Giê-su
đến nhà hai ông Si-mon và An-rê, có ông Gia-cô-bê
và ông Gio-an cùng đi theo. (30) Lúc đó,
bà mẹ vợ ông Si-mon đang lên cơn sốt,
nằm trên giường. Lập tức họ
nói cho Người biết tình trạng của
bà. (31) Người lại gần, cầm lấy
tay bà mà đỡ dậy. Cơn sốt
dứt ngay và bà phục vụ các ngài.
(32) Chiều đến, khi mặt trời
đã lặn, người ta đem mọi
kẻ ốm đau và những ai bị quỉ
ám đến cho Người. (33) Cả thành
xúm lại trước cửa. (34)
Đức Giê-su chữa nhiều kẻ ốm
đau mắc đủ thứ bệnh tật,
và trừ nhiều quỉ, nhưng không cho quỉ
nói, vì chúng biết Người là ai.
(35) Sáng sớm, lúc trời còn tối
mịt, Người đã dậy, đi ra một
nơi hoang vắng và cầu nguyện ở
đó. (36) Ông Si-mon và các bạn kéo nhau
đi tìm. (37) Khi gặp Người, các ông
thưa: “Mọi người đang tìm Thầy
đấy!” (38) Người bảo các ông:
“Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các
làng xã chung quanh, để Thầy còn rao
giảng ở đó nữa. Vì Thầy ra
đi cốt để làm việc đó”. (39) Rồi
Người đi khắp miền Ga-li-lê, rao
giảng trong các hội đường của
họ, và trừ quỉ.
2. Ý CHÍNH: Mác-cô tường thuật
một ngày làm việc tiêu biểu của
Đức Giê-su ở thành Ca-phác-na-um:
Người giảng dạy trong hội đường
vào ngày Sa-bát (c. 21) ; Chữa một
người bị thần ô uế nhập (c. 23-28) ;
Đến thăm nhà hai anh em Si-mon và An-rê và
chữa bệnh cảm sốt cho bà mẹ vợ
của ông Si-mon (c. 29-32); Buổi chiều, Người
tiếp tục chữa lành nhiều kẻ ốm
đau và người bị quỉ ám (c. 32-34).
Sáng sớm Người đã thức
dậy và đi đến một nơi thanh
vắng để cầu nguyện với Chúa
Cha (c.35). Người luôn ý thức chu toàn
sứ mệnh và đi khắp miền Ga-li-lê
giảng đạo và trừ quỉ (c. 39).
3.
CHÚ THÍCH:
- C 29-30: + Nhà
hai ông Si-mon và An-rê: Si-mon và An-rê quê
ở Bét-sai-đa (x. Ga 1,44), nhưng cư trú
tại nhà ở thành Ca-phác-na-um để
hành nghề chài lưới. + Bà mẹ vợ ông Si-mon đang lên cơn
sốt nằm trên giường: Người
Do Thái thường cho bệnh tật là do ma
quỉ gây ra và là dấu chỉ sự trừng
phạt tội nhân của Đức Chúa (x. Lv 26,16). Như
thế, việc chữa lành bà mẹ
vợ của Si-mon Phê-rô cho thấy triều đại
Thiên Sai được ngôn sứ I-sai-a loan báo
đã bắt đầu (x. Is 29,18).
- C 31-32: + Cầm
lấy tay bà mà đỡ dậy:
Cầm tay là cử chỉ Đức Giê-su thường
làm khi phục sinh kẻ chết (x. Mc 5,41), hay chữa
lành kẻ bị quỉ ám (x. Mc 9,27). + Cơn sốt
dứt ngay và bà phục vụ các ngài:
Phục vụ ở đây cụ thể là
nấu nướng, dọn bữa để
tiếp đãi Đức Giê-su và các môn
đệ. Qua đó, ta có thể rút ra bài
học: Con người vốn mỏng dòn yếu
đuối. Nhưng nếu năng lãnh nhận các
bí tích, sẽ được Chúa ban sức khỏe
để phục vụ tha nhân (x. Ga 13,14-15). + Chiều đến, khi
mặt trời lặn: Tức
khoảng 6 giờ chiều, hết thời gian
hưu lễ của ngày Sa-bát, để
bắt đầu ngày thứ nhất trong
tuần.
- C 33-34:
+ Người ta
đem mọi kẻ ốm đau và những ai
bị quỉ ám đến cho Người: Đây
là kiểu nói phóng đại để
nhấn mạnh đến tính phổ quát của
ơn cứu độ. + Nhiều kẻ ốm
đau mắc đủ thứ bệnh tật:
Đức Giê-su đến để chữa
lành mọi bệnh hoạn tật nguyền trong dân:
Người không những cứu chữa
các bệnh tật về thể xác mà còn
chữa cả những bệnh tinh thần như
xua trừ ma quỉ ra khỏi người bị
chúng nhập vào. + Không cho ma quỉ nói
vì chúng biết Người là ai: Đức
Giê-su cấm quỷ không được tiết lộ
về sứ vụ Thiên Sai của Người.
- C 35-37:
+ Sáng
sớm, lúc trời còn tối mịt,
Người đã dậy, đi ra một nơi
hoang vắng và cầu nguyện: Trong
thời gian giảng đạo, Tin Mừng cho
thấy Đức Giê-su năng cầu nguyện
với Chúa Cha. Nhất là trong những
trường hợp quan trọng: Trong cuộc
thần hiện sau khi chịu phép Rửa (x. Lc 3,21)
; Trước khi tuyển chọn 12 tông đồ (x. Lc
6,12) ; Sau phép lạ nhân bánh ra nhiều (x. Mc 6,46) ;
Trước khi Phê-rô tuyên xưng Đức Giê-su
là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa (x. Lc 9,18) ; Khi
biến hình trên núi (x. Lc 9,29) ; Trước
giờ chịu khổ nạn (x. Mt 26,39)...
- C 38-39:
+ Ông
Si-mon và các bạn kéo nhau đi tìm
Người:
Đi tìm Chúa
là thái độ biểu lộ sự hâm
mộ của các tông đồ đối với
Thầy Giê-su. + “Mọi
người đang tìm Thầy đấy”:
Dân chúng cũng hâm mộ và đi tìm
gặp Đức Giê-su để nghe
Người giảng dạy và được
Người chữa lành bệnh tật. + “Chúng ta hãy đi nơi
khác, đến các làng xã chung quanh,
để Thầy còn rao giảng ở đó
nữa, vì Thầy ra đi cốt để
làm việc đó”: Tin Mừng
được rao giảng không chỉ cho một
ít người hay cho dân Do thái... nhưng cho
mọi dân tộc trên thế giới (x. Mt 28,19 ; Cv 1,8).
4.
HỎI ĐÁP:
HỎI 1: Tại
sao Đức Giê-su lại cấm ma quỉ nói ra
sự thật Người là Đấng Thiên
Sai?
ĐÁP:
Vì
người Do Thái lúc đó đang trông
chờ Đấng Thiên Sai đến để
giải phóng họ thoát ách thống trị
của đế quốc Rô-ma, giống như Mô-sê
đã từng ra tay cứu con cháu
Gia-cóp thoát ách nô lệ cho dân Ai Cập khi xưa.
Nhưng sứ mệnh Thiên Sai của Đức
Giê-su theo ý Chúa Cha không chỉ nhằm đáp
ứng ước mong của người Do
Thái. Sứ mệnh ấy đã
được I-sai-a tuyên sấm là: rao giảng Tin
Mừng cho người khiêm hạ nghèo khó,
công bố cho người đang bị đau khổ
vì bệnh tật, tù đày, áp bức
bất công... một thời đại mới
đầy niềm vui, hạnh phúc, ân sủng và
bình an (x. Lc 4,18-19). Do đó, Đức Giê-su
không muốn cho ma quỉ làm hỏng kế hoạch
cứu thế mà Người đã
lãnh nhận. Nếu để ma quỷ nói ra sự
thật Người là Đấng Thiên Sai trong khi
dân chúng chưa hiểu rõ sứ mệnh Thiên Sai
thì họ sẽ bắt Người tôn lên
làm Vua (x. Ga 6,15), và quân Rô-ma sẽ kéo
đến phá hủy Đền Thờ và tiêu diệt
toàn dân (x. Ga 11,47-48). Thực tế đã
chứng minh sự e ngại này có cơ
sở: Vào năm 70, khi dân Do Thái không chịu
nổi sự áp bức, đã nổi
dậy chống lại nhà cầm quyền Rô-ma. Lập
tức quân Rô-ma đã kéo đến vây hãm
thủ đô Giê-ru-sa-lem. Cuối cùng họ đã
chiếm được thành này. Họ
phóng lửa đốt cháy đền
thờ, tàn sát quân lính còn sống
và bắt mọi thành phần dân Do Thái
phải rời bỏ quê hương, phân tán đi
khắp thế giới. Tai họa này
đã được Đức Giê-su tiên
báo cho các môn đệ biết và dùng nó
để mặc khải về ngày tận thế.
Người cũng dạy cho các môn đệ
phải ứng xử thế nào để có thể
tồn tại trong những ngày ấy (x. Mt
24,15-21).
HỎI 2: Tại
sao Đức Giê-su là Chúa Con ngang hàng
với Chúa Cha, mà lại phải cầu xin
với Chúa Cha?
ĐÁP:
Đức Giê-su chỉ
có một Ngôi là Ngôi Con hay Ngôi Lời Thiên
Chúa (x. Ga 1,14). Nhưng Người lại có
hai tính: Một là tính Thiên Chúa, hai là tính
loài người. Là “Con Thiên Chúa”,
Đức Giê-su cầu nguyện để tâm
sự với Chúa Cha, biểu lộ sự
hiệp nhất mật thiết giữa Cha và Con
(x. Ga 17,1.11.21). Là “Con Người”, Đức
Giê-su đại diện cho nhân loại để cầu
xin Chúa Cha tha tội và xin cho loài người giao
hòa với Chúa Cha. Về vấn đề
này, Thánh Phaolô đã dạy như sau:
“Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa,
mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì
địa vị ngang hàng với Thiên Chúa.
Nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang,
mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống
phàm nhân, sống như một người trần
thế. Người lại còn hạ mình, vâng
lời cho đến nỗi bằng lòng
chịu chết, chết trên cây thập tự.
Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn
Người và tặng ban danh hiệu trổi
vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Như vậy,
khi vừa nghe danh Giê-su, cả trên trời
dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn
vật phải bái quì. Và để tôn vinh Thiên
Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên
xưng rằng: “Đức Giê-su Ki-tô là
Chúa” (Pl 2,8-11).
II. SỐNG LỜI
CHÚA
1.
LỜI CHÚA: Sáng
sớm, lúc trời còn tối mịt,
Người đã dậy, đi ra một nơi
hoang vắng và cầu nguyện ở
đó. Rồi Người đi khắp miền
Ga-li-lê, rao giảng trong các hội đường
của họ, và trừ quỉ. (Mc 1,35.39).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) GIÁ
TRỊ CỦA MỘT LỜI CẦU NGUYỆN CHÂN THÀNH:
FRE-DE-RIC
O-ZA-NAM, một nhà hoạt động xã hội nổi
tiếng của Pháp vào cuối thế kỷ 19 đã
trải qua một cơn khủng hoảng đức tin
lúc đang còn là sinh viên đại học.
Một
hôm, để tìm chút thanh thản cho tâm hồn, anh
bước vào một ngôi nhà thờ cổ ở Pa-ri.
Từ cuối nhà thờ, anh nhìn thấy một bóng đen
đang quỳ cầu nguyện cách sốt sắng ở
dãy ghế đầu. Anh đứng lặng lẽ trong
gốc nhà thờ theo dõi cử chỉ của người
này. Và khi người đó vừa đứng lên
để ra khỏi giáo đường, chàng sinh viên chợt
nhận ra người đó chính là nhà bác học vĩ
đại Am-pe. Lòng đầy thắc mắc, anh theo nhà
bác học về đến phòng làm việc của ông.
Thấy chàng sinh viên đứng trước cửa phòng
với dáng vẻ rụt rè, nhà bác học liền lên
tiếng hỏi:
-
Này anh bạn. Tôi có thể giúp gì cho anh ? Giải một bài
toán vật lý chăng ?
Chàng
sinh viên nhỏ nhẹ đáp:
-
Thưa giáo sư, tôi là sinh viên khoa văn, tôi dốt về khoa
học lắm. Tôi chỉ xin ông hỏi một số
vấn đề về đức tin.
Nhà
bác học liền mỉm cười và khiêm tốn đáp:
- Đức tin là môn mà tôi yếu
nhất. Nhưng nếu giúp anh được điều gì
thì tôi xin sẵn sàng.
- Thưa ông, người ta có thể
vừa là một nhà bác học vĩ đại, lại
vừa là một tín hữu chân thành cầu nguyện không ?
Nhà bác học ngỡ ngàng trước
câu hỏi của anh sinh viên. Nhưng rồi ông cũng
trả lời :
- Này anh bạn trẻ. Chúng ta chỉ thực
sự vĩ đại khi cầu nguyện chân thành mà thôi.
Câu chuyện nói trên cho
thấy không có sự mâu thuẫn giữa khoa học và
đức tin chân chính.
2) TIẾNG
CÒI “YÊN LẶNG”:
Một
hôm, do sự mất cảnh giác của viên hoa tiêu,
con tàu Victoria của Hải Quân Hoàng Gia Anh
đã gặp phải sự cố nghiêm
trọng: Tàu bị đụng phải một tảng
băng ngầm trên vùng biển Bắc Băng
Dương. Vỏ tàu bị bể một miếng
lớn, nước từ chỗ bể
tràn vào khoang tàu. Lúc ấy, các thủy
thủ vừa ăn tối xong và đang dạo
mát trên boong. Lúc đầu, khi con tàu
vừa bị va chạm, mọi người
đều nhớn nhác không biết điều
gì mới xảy ra. Rồi khi nghe tin tàu bị
va chạm vào tảng băng ngầm và sắp
chìm, thì ai nấy đều bị rơi vào
cơn hoảng loạn và không biết phải làm
gì. Nhưng rồi một hiệu còi
đặc biệt mang tên “Còi Yên Lặng” vang
lên. Thủy thủ đã được thực
tập nhiều lần và đã hiểu rõ
ý nghĩa của hiệu còi ấy như sau: “Hãy
ngưng tất cả những gì bạn đang
làm, ngồi xuống và giữ yên lặng
trong giây lát, bình tĩnh xem xét tình
trạng bạn đang gặp, và chờ nghe
lệnh của thuyền trưởng”. Nhờ
tiếng còi, mọi thủy thủ đều làm
theo yêu cầu và cuối cùng tai nạn cũng
đã được xử lý kịp
thời, và con tàu tránh được
nguy cơ bị chìm đắm.
Trong đời sống
thường nhật, chúng ta cũng
thường bị rơi vào tình trạng
khẩn cấp không biết phải làm gì. Chẳng
hạn: khi đang đi đường tự nhiện
bị người khác tông vào mình, hoặc khi
tự nhiên bị một người thù ghét công khai
khích bác... Bấy giờ điều tốt
nhất nên làm là: Hãy giữ bình
tĩnh và yên lặng, rồi thưa với
Chúa Giêsu: “Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì?” Rồi
sẵn sàng lắng nghe Lời Chúa phán dạy trong
tâm hồn. Chúa luôn muốn ta “Tìm làm vinh danh
Thiên Chúa và vì phần rỗi các linh
hồn”. Do đó, ta cần tránh làm
những điều xấu khiến người
đời khinh thường đạo thánh
Chúa. Trái lại cần làm những
điều tốt để anh em lương dân nhận
biết “Thiên Chúa chính là Tình Yêu” để
tôn thờ yêu mến Ngài. Cần làm
những điều có lợi chung cho tập
thể, và tránh những việc làm ích
kỷ hại nhân. Cần làm những điều
“tốt đạo đẹp đời” như giúp cho
mọi người có cơm ăn áo mặc,
sống vui tươi hạnh phúc hơn và
xứng với nhân phẩm hơn...
3)
DỤ NGÔN VỀ CÂY VIẾT CHÌ :
Sau khi sáng chế ra cây viết chì,
người chủ đã ngỏ lời với sản
phẩm của mình như sau: Ta muốn anh bạn phải nhớ
đến bốn ý nghĩa như sau:
1. Sự tốt lành hay phẩm giá
đích thật nằm ở trong con người của
bạn.
2. Bạn sẽ cần phải
được vót nhọn, phải được gọt
dũa để nên hữu hiệu trong cuộc sống.
3. Bạn cần được ai đó
sử dụng như công cụ. Nếu không, bạn sẽ
chẳng làm được gì!
4. Người ta sẽ yêu cầu
bạn phải để lại một dấu vết nào
đó.
Đời sống mỗi
người chúng ta cũng giống như một cây
viết chì. Mẹ Têrêsa Calcutta đã áp dụng
trường hợp thứ ba qua câu nói: “Tôi chỉ là một
cây viết chì trong bàn tay của Thiên Chúa”. Còn tác giả
cuốn sách “Story Power”, áp dụng trường hợp
thứ hai của dụ ngôn này trong thánh lễ trên đài
phát thanh dành cho những người ốm đau :
Người đau bệnh cũng phải được vót
nhọn bởi những khổ đau gặp phải trong
cuộc sống. Cây viết chì mà không bị gọt dũa sẽ
không thể sinh ích lợi cho người khác
được.
4) MỌI
NGƯỜI ĐỀU CHỊU ĐAU KHỔ:
Người
Trung Hoa có câu chuyện về một người đàn bà
có đứa con trai duy nhất đã chết. Trong lúc đau
thương buồn khổ, bà mẹ đến năn
nỉ với một vị thánh hiền: “Xin ngài hãy dạy
cho con biết những câu thần chú nào làm cho con trai
của con sống lại?” Thay vì lý luận dài dòng, vị
thánh hiền nói: “Bà hãy đi tìm mang về đây một
hạt rau cải của một gia đình chưa từng buồn
khổ. Tôi sẽ dùng nó làm thuốc để cho con bà được
sống lại”.
Người
đàn bà bắt đầu đi khắp nơi tìm kiếm
hạt cải kỳ diệu đó. Trước hết, bà
đến gõ cửa một lâu đài sang trọng: “Tôi
đang tìm một nhà chưa biết buồn khổ là gì.
Xin cho hỏi có phải nhà này không?” Chủ nhà trả
lời: “Thưa bà. Chắc là bà đã lộn nhà rồi!
Chồng tôi đang hấp hối nằm trên giường.
Con trai tôi đã bỏ nhà đi hai hôm nay. Tôi sợ rằng sau
này tôi sẽ sống trong cô đơn góa bụa!” Nghe xong bà
tình nguyện ở lại một ngày để an ủi
chủ nhà, rồi mới tiếp tục đi tìm một
nhà khác chưa bao giờ bị buồn khổ. Nhưng
bất cứ nơi nào bà ghé vào, dù là lâu đài sang
trọng, dinh thự giàu có hay nhà tranh vách đất, đâu
đâu bà cũng nghe chủ nhà kể ra những nỗi buồn
khổ bất hạnh. Mỗi nơi bà đều phải
nói lời khuyên răn, an ủi và khích lệ, đến nỗi
bà dần dần trở nên một chuyên viên an ủi
những người buồn khổ. Rồi dần
dần bà đã quên mục đích đi tìm hạt cải
kỳ diệu để làm thuốc cứu chữa cho con trai
bà sống lại.
Khi gặp đau khổ, bạn cũng
đừng chán nản tuyệt vọng... hãy nhớ
rằng: Chúa Giêsu đang ở với bạn cũng như
Thiên Chúa luôn ở bên ông Gióp; Nhớ rằng Chúa không bao
giờ bỏ rơi bạn vì bạn đang
được Chúa yêu thương. Hãy tin tưởng hy
vọng và đừng quên sứ mạng phục vụ người
bất hạnh.
Khi
bạn đau ốm thể xác hay tinh thần hoặc
bị đau khổ vì chuyện tình yêu, bạn hãy cởi
mở tâm hồn với Chúa Giêsu. Ngài sẽ an ủi chữa
lành cho bạn, sẽ nắm tay bạn và cho đứng
dậy, như đã chữa lành bệnh sốt cho nhạc
mẫu ông Phê-rô. Hãy mau đáp lại tiếng Chúa mời
gọi, để đi theo Ngài và luôn khiêm nhường phục
vụ tha nhân, vì Chúa sẽ luôn ở bên đồng hành và nâng
đỡ bạn.
3. THẢO LUẬN: Để góp phần cải thiện môi
trường xã hội được an toàn
sạch đẹp, công bình và nhân ái hơn... chúng
ta cần phải bắt đầu từ đâu
và làm bằng cách nào?
4.
SUY NIỆM:
Bài
Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cho thấy nhịp sống
mỗi ngày của Chúa Giêsu với các việc cầu
nguyện, rao giảng và chữa lành bệnh tật thể
xác cũng như tâm hồn của con người.
1)
Cầu nguyện kết hiệp với Chúa Cha:
“Sáng
sớm, Đức Giê-su tìm nơi thanh vắng cầu
nguyện” (1,35). Suốt ngày lo toan với bao công việc, giao
tiếp với đủ hạng người, Đức Giê-su
đã dành buổi sáng tinh sương để tâm sự
với Chúa Cha. Người cần sống một mình bên
Cha, tâm sự về các công việc, về nỗi đau
khổ gặp phải... Người cầu nguyện vì
lòng yêu mến Cha, muốn được kết hiệp
với Cha, để đón nhận từ nơi Cha sức
mạnh rất cần cho công việc loan báo Tin Mừng.
2) Loan
báo Tin Mừng Nước Trời:
Việc
quan trọng thứ hai Đức Giê-su làm là đi loan báo Tin
mừng: “Ngày Sa-bát, Đức Giê-su vào hội
đường giảng dạy” (Mc 1,21). Người
đọc Sách Thánh và giải nghĩa. Thiên hạ sửng
sốt về lời giảng dạy của Người,
vì Người giảng dạy như một Đấng có
uy quyền” (x. Mc 1,22).
3)
Chữa lành các bệnh tật về thể xác và tâm
hồn:
Lời
giảng dạy kèm theo việc chữa lành nhiều bệnh
nhân: “Ra khỏi hội đường, Đức Giê-su vào
nhà ông Si-mon… Bà nhạc của ông Si-mon đang bị
sốt. Đức Giê-su đến bên giường, cầm
tay bà mà đỡ dậy. Cơn sốt liền dứt ngay
và bà đã trỗi dậy làm bữa phục vụ các ngài”
(Mc 1,29-31). “Chiều đến, khi mặt trời đã
lặn, người ta đem mọi kẻ ốm đau và
những ai bị quỷ ám đến cho Người” (Mc 1,32).
Tất cả đều được Người chữa
lành.
4) Chúng
ta phải làm gì để cộng tác với Chúa? :
Cuộc
sống của mỗi người chúng ta hôm nay cũng phải
trải qua những lúc bệnh hoạn khổ đau. Đau
khổ do phải lao động làm ăn vất vả, do
bị bệnh tật hay bị tai ương chết chóc…
chính là hậu quả tai hại của tội Nguyên Tổ.
Khi xuống thế làm người, Đức Giê-su đã chấp
nhận nên “giống chúng ta mọi đàng, chỉ trừ
tội lỗi”. Noi gương Đức Giê-su, Hội Thánh
cũng luôn giúp đỡ những người nghèo khó,
bệnh tật và bất hạnh khắp nơi. Ngoài
việc xây dựng trường học, xưởng
dạy nghề để mở mang kiến thức và
huấn nghệ cho người ta, Hội Thánh còn mở ra các
trại phong, nhà thương, viện dưỡng lão,
trại nuôi trẻ mồ côi v.v…
Trong
Thánh Lễ hôm nay, chúng ta hãy đặc biệt cầu
nguyện cho những ai đang chịu đau khổ ở
khắp nơi: đau khổ về tinh thần hay thể
xác, đau khổ vì chiến tranh, thiên tai, do già yếu bệnh
tật... Cũng xin Chúa ban cho chúng ta khi bị đau
khổ bệnh tật tai nạn, biết nhìn lên Thánh Giá,
suy gẫm cuộc khổ nạn của Chúa Giê-su,
để vui lòng chấp nhận mà đền tội mình,
đồng thời biết an ủi nâng đỡ những
người nghèo khổ bệnh tật và bất hạnh, góp
phần xóa bỏ các bất công, xóa đói giảm nghèo và
biến đổi môi trường đang sống ngày
một an toàn sạch đẹp hơn, trở nên Trời
Mới Đất Mới theo thánh ý Chúa.
5.
LỜI CẦU:
Lạy
Chúa Cha từ ái. Xin dạy chúng con biết giữ thinh lặng
để gặp được Chúa, để lắng
nghe được những Lời Chúa dạy và
được tâm sự với Chúa.
Xin
dạy chúng con giữ thinh lặng con mắt, để
biết nhắm lại trước những sai lỗi của
tha nhân, biết quay đi truớc những dịp tội làm
cho lòng chúng con bị xao xuyến.
Xin
dạy chúng con thinh lặng đôi tai, để mở ra
trước những tiếng kêu cứu của
người nghèo khổ, nhưng biết khép lại
trước những cám dỗ của thế gian và ma
quỷ.
Xin
dạy chúng con biết thinh lặng miệng lưỡi, để
biết mở ra ca tụng tình thương của Chúa và nói
lời mang lại niềm vui cho mọi người, tránh những
lời nói gây chia rẽ bất hạnh cho người khác.
Xin
dạy chúng con thinh lặng trong lòng trí, để tiếp
nhận sự thật và khép lại trước sự dối
trá.
Cuối
cùng xin dạy chúng con biết thinh lặng quả tim, để
tránh mọi tình cảm ích kỷ, thù hằn, ganh ghét,
nhưng biết ước ao đón nhận Tình Yêu của Chúa
mọi lúc mọi nơi. (Mẹ Tê-rê-xa Can-quýt-ta)
X. HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ.
XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM
ĐAN VINH - HHTM
|