CHÚA NHẬT 5 THƯỜNG NIÊN - B
CON NGƯỜI TRỞ NÊN VĨ ĐẠI
NHỜ CẦU NGUYỆN
(G 7,1-4.6-7; 1Cr
9,16-19.22-23; Mc 1,29-39)
Tu sĩ: Jos.
Vinc. Ngọc Biển, S.S.P.
Pascal là một nhà bác học nổi tiếng
và cũng là một nhà triết gia lỗi lạc, ông đã
có một câu nói thời danh để đời như sau:
“Con người chỉ vĩ đại khi họ cầu
nguyện”.
Thật vậy, con người là loài thụ
tạo cao quý nhất mà Thiên Chúa dựng nên. Con người
có giá trị trổi vượt trên các loài thụ tạo
khác. Tuy nhiên, con người chỉ có thể trở nên
vĩ đại nhờ có một mối tương quan
mật thiết với Đấng là chủ tể của
mình ngang qua đời sống cầu nguyện. Bởi vì cầu
nguyện là chiếc cầu nối liền giữa Thiên
Chúa và con người. Cầu nguyện làm cho con
người tìm ra được nguồn cội, cùng
đích của cuộc đời. Cầu nguyện cũng
giúp cho con người biết mình phải làm gì và
khước từ điều gì.
Hôm nay, Tin Mừng thuật lại việc
Đức Giêsu ngay từ sáng sớm, người lánh sang
một nơi thanh vắng để cầu nguyện sau
một ngày làm việc mệt nhọc với sứ vụ
và tiếp tục với hành trình rao giảng Tin Mừng
mới. Điều này cho thấy: cầu nguyện là
việc vô cùng cao quý và quan trọng trong hành trình loan báo Tin
Mừng của Đức Giêsu cũng như người
môn đệ.
1.
Cầu
nguyện không ngừng
Đã có lần, Đức Giêsu nghe các môn
đệ của mình kể về thành tích mà các ông
đạt được sau những ngày vất vả vì
sứ vụ. Các ông trở về trong hân hoan và khoe với
Ngài về thành tích đạt được, nào là: thành
công trong việc chữa lành bệnh tật, nhiều
người nghe lời các ông giảng và ngay cả ma
quỷ cũng phải khuất phục (x. Mc 6, 30-31).
Tuy nhiên, Đức Giêsu đã không khen
ngợi các ông, Ngài cũng chẳng đề nghị các ông
tiếp tục thi hành. Và hoàn toàn không mở tiệc linh
đình để tuyên dương kết quả! Nhưng
Ngài nói với các ông: “Chính anh em hãy lánh riêng ra đến
một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút” (Mc
6, 31). Nghỉ ngơi ở đây có nghĩa là trở
về với Thiên Chúa và với bản thân trong sự thinh
lặng nội tâm sâu xa.
Còn khi dạy các Tông đồ cầu
nguyện, Ngài nói: “Phải cầu nguyện luôn mãi không
ngừng nghỉ” (Lc 18,1); chỗ khác Ngài truyền
lệnh: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện” (Mc
14,38). Hơn nữa, khi nói về giới hạn của con
người và tầm quan trọng của cầu
nguyện, Ngài mặc khải: “Không có Thầy, chúng con
không thể làm được gì” (Ga 15,5) Hay để
khơi lên niềm tín thác vào Thiên Chúa là Đấng xót
thương, Đức Giêsu khẳng định: “Anh em cứ
xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy,
cứ gõ cửa thì sẽ được mở cho” (Mt 7,7).
Như vậy, đời sống cầu
nguyện là nền tảng để xây dựng
đời sống Tông đồ nơi người môn
đệ. Cầu nguyện chính là hồn sống, là thước
đo để biết được người Tông
đồ thi hành sứ vụ vì ai, cho ai và mục đích
gì! Cầu nguyện còn để xác định rõ: “Mưu
sự tại nhân, thành sự tại Thiên”. Nói cách khác,
đời sống cầu nguyện được ví cá
cần nước, cây cần ánh sáng, con người
cần hơi thở.
2.
Mẫu
gương cầu nguyện nơi Đức Giêsu
Khi thấy được tầm quan
trọng không thể thiếu của đời sống
cầu nguyện, nên Đức Giêsu không chỉ dạy các
môn đệ cầu nguyện, nhưng chính Ngài đã làm
gương về đời sống cầu nguyện.
Thật vậy, Ngài
luôn luôn cầu nguyện trước, trong và sau khi làm
bất cứ việc gì. Ngài cầu nguyện trong sa
mạc; nơi hội đường; trên triền núi;
ngoài bãi biển....
Hôm nay, thánh Máccô một lần nữa cho ta
thấy Đức Giêsu coi trọng và ưu tiên hàng
đầu trong việc cầu nguyện, tác giả
viết: "Sáng sớm lúc
trời còn tối, Người đã dậy đi ra
một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó" (Mc l,35).
Khung cảnh “sáng sớm” cho chúng ta thấy
một đêm dài đã kết thúc và một ngày mới
khởi đầu. Thái độ cầu nguyện ngay
từ khi trời còn tối báo cho chúng ta biết,
Đức Giêsu chắc chắn tạ ơn, chúc tụng
quyền năng của Thiên Chúa qua những việc Ngài
đã làm trong ngày hôm trước như: thăm viếng, chữa
bệnh, trừ quỷ…. Mặt khác, trải qua một
đêm có lẽ nhiều thao thức, trăn trở và
lựa chọn để làm trong ngày mới, nên ngay từ
sáng sớm, Ngài đã xin ý của Thiên Chúa qua việc
cầu nguyện, để mọi việc được
diễn ra trong thánh ý của Người. Chính vì
điều này mà mọi hoạt động của
Đức Giêsu đều quy hướng về Thiên Chúa và
mang lại vinh quang cho Người.
Như vậy, giữa Đức Giêsu và Thiên
Chúa có một sự gắn kết mật thiết
đến độ không thể tách rời đến
nỗi đã có lần Đức Giêsu tuyên bố: “Ta và Cha
ta là một”; hay "lương thực của Thầy là thi
hành ý muốn của Đấng
đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người”
(Ga 4,34 ).
3. Cầu
nguyện là nền tảng cho mọi hoạt động
Ngày nay, chúng ta
thấy có rất nhiều sự rạn nứt qua các
mối tương quan như: rất nhiều cuộc hôn
nhân đổ vỡ, vợ chồng không còn tin
tưởng nhau, thiếu sự chung thủy. Nạn phá
thai diễn ra như cơm bữa. Lương tâm, chân lý
không còn được lưu tâm hay bị lệch lạc. Con
cái vô cảm, bất hiếu và hỗn xược với
đấng sinh thành. Anh chị em trong gia đình loại
trừ nhau. Hàng xóm láng giềng không còn chuyện “tối
lửa tắt đèn có nhau”! Thầy cô giáo và học trò ít
quan tâm đến chuyện: “Tiên học lễ, Hậu
Học văn”; vì thầy chẳng ra thầy, trò chẳng
ra trò! Bạn bè với nhau không còn tính trung thực, mà thay
vào đó là lợi dụng nhau, thanh toán nhau bằng nắm
đấm, song sắt, lưỡi lê….
Nguyên nhân lớn
nhất đó là thiếu hay coi thường hoặc không có
đời sống cầu nguyện. Bởi vì, không cầu
nguyện, con người sẽ không nhận ra Thiên Chúa là
ai cũng như không biết coi trọng nhân phẩm
của mình và của nhau. Không có đời sống cầu
nguyện, người ta cũng không tìm ra lý tưởng và
không thể trả lời được về mục
đích của sự hiện hữu nơi mình trên trần
gian. Đàng khác, khi đời sống cầu nguyện
bị sao nhãng, người ta cũng chẳng cần quan
tâm đến sự thật và lòng trung thành, từ đó,
họ có thể làm bất cứ điều gì mà không
sợ áy náy! Họ sẵn sàng “dùng phương tiện
xấu để biện minh cho mục đích tốt”; hay
cả phương tiện và mục đích đều
xấu, nhưng lương tâm đã bị trai lỳ, vô
cảm nên họ vẫn sẵn sàng làm cho kỳ
được để thỏa mãn điều mong
muốn một cách bất nhân.
Hơn nữa,
nhiều người có cầu nguyện, nhưng sự
hời hợt, qua lần chiếu lệ đã làm cho
họ chẳng khác gì như hạt giống gieo nơi
vệ đường, trên bụi gai và nơi đá
sỏi. Hãy nhớ lại câu chuyện Tổ Tông sa ngã
chỉ vì hiểu có một nửa sự thật!
Chính vì thiếu
đời sống cầu nguyện sâu xa như thế, nên
việc sống đạo của chúng ta bị nhàm chán,
hờ hững và hình thức bên ngoài, khiến cho những
công việc chúng ta làm bị phản tác dụng khi nó quy
chiếu về bản thân mình chứ không hướng
về Chúa.
Muốn khắc
phục tình trạng trên, chúng ta cần chuẩn bị tinh
thần thật minh mẫn, sốt sắng, vui tươi
như thể mình đang chuẩn bị đi gặp “người
yêu”. Phải thực sự có kinh nghiệm cá vị về
Thiên Chúa. Mặt khác, chúng ta phải tin tưởng chắc
chắn rằng, chúng ta đang ở bên Chúa, Chúa đang
ở bên ta, vì thế, cần có thái độ của
đức tin để phó thác, thái độ khiêm tốn
để lắng nghe. Bởi vì: “Cầu nguyện là hô
hấp của tâm hồn”.
Chỉ có thế, chúng ta mới có thể xóa
đi cái “tôi” ích kỷ, hư ảo, kiêu ngạo,
để thay vào đó là sự khiêm tốn, hiền lành và
khiêm nhường như Chúa . Như vậy, nhờ
đời sống cầu nguyện, chúng ta mới nhận
ra: “Con người vĩ đại nhờ cầu
nguyện”.
Lạy Chúa, xin cho chúng
con biết đặt mình bên cạnh Chúa, được
sống với Chúa, được nhìn ngắm Chúa,
được lắng nghe tiếng Chúa, được
gặp gỡ Chúa, và được chìm sâu trong Chúa,
Đấng cứu độ chúng con ngang qua đời
sống cầu nguyện. Amen.
|