Chúa Giêsu là Ánh Sáng chiếu soi muôn
dân
SUY
NIỆM LỄ DÂNG CHÚA GIÊSU VÀO ĐỀN THÁNH
(Lc 1, 21-28)
Cách đây bốn mươi ngày, chúng ta
đã hân hoan cử hành lễ Chúa Cứu Thế giáng sinh.
Hôm nay chúng ta mừng ngày Chúa Cứu Thế được Thân
Mẫu và thánh Giuse dâng vào Đền Thánh, đưa chúng ta đi từ
Mầu Nhiệm Nhập Thể đến Mầu Nhiệu
Cứu Chuộc của Đấng Cứu Thế. Ngôi Lời,
Con Thiên Chúa nhập thể làm người, sinh ra và sống
trong xã hội loài người, bị luật lệ loài
người chi phối, theo Luật Môisen (x. Xh 13, 11-13); “Mọi
con trai đầu lòng phải được gọi là của
thánh, dành cho Chúa” ( Lc 2, 23 ) đó là lý do Hài Nhi Giêsu
được dâng cho Thiên Chúa. Đức Trinh Nữ Maria đã tuân
theo nghi lễ thanh tẩy được ghi trong sách Lêvi : “Luật
cho phụ nữ sinh trai hay gái” (Lv 12, 6-8). Ông Symêon
người công chính và mộ đạo, được Thánh Thần linh
báo cho biết, ông sẽ không thấy cái chết trước
khi gặp Đức Kitô. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giêsu đem con
tới để chu toàn tập tục Luật đã
truyền, được Thần Khí thúc đẩy, hôm đó ông lên
Đền Thánh, gặp gỡ Hài Nhi trên tay, ẵm trên tay và chào
là ” Ánh Sáng muôn dân ” (Lc 2, 32).
Trong ngày này, Giáo hội ca vang “Vui
lên, hỡi Đức Trinh Nữ Mẹ Chúa Trời, Đấng
đầy ân sủng, vì từ lòng Mẹ đã sinh
ra Đức Kitô Chúa chúng con là Mặt Trời công chính, Ánh Sáng
chiếu soi những ai ngồi trong bóng tối. Vui lên,
hỡi cụ Symêon, người công chính, vì chính cụ
đã bồng ẵm Đấng giải thoát muôn dân, cho muôn
dân tham dự vào sự Phục sinh của Người “(x.
Phụng vụ Byzantine).
Tại sao Con Thiên Chúa lại
phải dâng cho Thiên Chúa và Đức Maria trinh khiết vẹn
tuyền phải chịu thanh tẩy?
Theo thánh Dimitri de Rostov: “Mẹ
Thiên Chúa tiến vào Đền Thánh vâng theo Luật Chúa, tay
bồng ẵm chính Đấng là Lề Luật. Mẹ là
Đấng vô tội, tinh tuyền không tì vết đến
xin điều mà Mẹ không cần là thanh tẩy. Mẹ không
nhận lãnh sự khoái lạc sung sướng của phu
quân, đã sinh con mà không đau đớn, Mẹ được gìn
giữ tinh tuyền không tì vết trước khi sinh và
sau khi sinh Đấng là nguồn suối trong sạch, há Mẹ
lại không tinh sạch sao? Đức Kitô đã sinh ra từ
lòng Mẹ! Quả không bị hư hoại bởi cây, cây
không bị nhơ bẩn bởi quả : Đức Trinh
Nữ Rất Thánh vẫn trinh khiết vẹn tuyền sau
khi sinh hạ Đức Kitô, Con lòng Mẹ. Mặt
Trời công chính không làm tổn thương sự đồng trinh
của Mẹ. Lẽ thường, máu không làm ô uế Cửa
thiên đàng theo luật tự nhiên, Thiên Chúa ngập tràn ánh sáng
thần linh đã vượt qua Cửa này, gìn giữ
sự đồng trinh của Mẹ“.
Thánh Phaolô nói: “Vậy
bởi vì con cái có chung máu thịt với nhau, thì
phần Ngài, giống y như vậy, các điều ấy Ngài
cũng đã thông chia, để giải thoát những kẻ
vì sợ chết mà suốt cả bình sinh sa
vòng nô lệ“ (Dt 2,14-15). Chúa đến
với loài người là để cứu rỗi và giải thoát,
chứ không phải để kết án luận
phạt: ” Vì thiết tưởng không phải
Thiên Thần được Ngài bao bọc, nhưng Ngài bao bọc
dòng giống Abraham…Ngài đã nên giống các anh em Ngài,
để trở thành vị Thượng tế lo việc Thiên
Chúa, vừa biết xót thương vừa trung tín, cốt để
lo tạ tội cho dân“ (Dt 2,16-17).
Đức Maria Trinh Nữ Rất
Thánh Mẹ Thiên Chúa, cũng như Chúa Giêsu không buộc
phải tuân theo nghi thức này, nhưng vì khiêm nhường và
cũng để cho nhân loại noi theo mà tuân giữ luật
Chúa, nhất là để cứu con người Chúa Giêsu đã
làm điều đó, nên lễ này được gọi là Lễ Thanh
Tẩy.
Hy Tế Cứu Chuộc
Lễ Dâng Chúa Giêsu vào Đền
Thánh, mà chúng ta cử hành ngày 02 tháng 01 có một vị trí
đặc biệt: vì lễ này loan báo Hy Tế Cứu
Chuộc mang lại ơn cứu độ sau này. Đức Maria và
thánh Giuse bồng Chúa Giêsu trên tay, dù là Con Thiên Chúa, Đấng
giầu sang phú quí để dâng vào Đền Thánh với của
lễ đơn sơ là “cặp bồ câu non“! Đây là lần
đầu tiên loan báo về Hy Tế Thánh. Chính Ngôi Lời Thiên
Chúa nhập thể làm người mạc khải cho chúng ta,
việc dâng hiến này ám chỉ tương quan giữa nhân loại
với Thiên Chúa Cha, qua trung gian cần thiết của
Đức Trinh Nữ Maria đồng công cứu chuộc. Đây là Hy
Tế đền tội hoàn hảo duy nhất cứu
chuộc nhân loại. Lễ này là “bản lề” chuyển
tiếp giữa hai mầu nhiệm Nhập Thể
(Truyền tin) và Cứu Chuộc (Phục Sinh). Chúa Giêsu
đến trần gian (Nhập thể), để (Cứu
chuộc) chúng ta.
Sao lại làm phép nến và
rước nến hay gọi là Lễ Nến?
Giáo hội Đông phương hiểu
Thánh lễ này thể hiện cuộc gặp gỡ
giữa Chúa Giêsu và dân Người. Được Ðức Maria và
thánh Giuse đem vào Ðền Thánh, Chúa Giêsu đã gặp
gỡ dân người mà hai cụ già Symêon và Anna là đại
diện. Ðây cũng là cuộc gặp gỡ lịch
sử của dân Chúa, gặp gỡ giữa các người trẻ
là Ðức Marria và thánh Giuse và các người già là Symêon và
Anna. Chúa Giêsu là trung tâm, chính Người lôi kéo con người
đến Ðền Thánh, nhà Cha Người. Ðây còn là
cuộc gặp gỡ giữa sự vâng phục của
người trẻ và lời tiên tri của người già.
Việc tuân giữ Luật được chính Thần Khí linh
hoạt, và lời tiên tri di chuyển trên con đường do
Luật vạch ra.
Giáo hội Tây phương lại coi
đây là Thánh lễ mừng kính Đức Maria: Thanh tẩy theo
luật Do thái. Khi sát nhập vào Phụng vụ Rôma, Đức
Giáo Hoàng Sergiô I (678-701) lại thêm vào nghi thức rước
nến. Vì thế, từ đây, lễ này được gọi
là Lễ Nến. Vì trước Thánh lễ có nghi thức
làm phép nến và kiệu nến vào nhà thờ như cuộc đón
rước Chúa Giêsu là Ánh Sáng của muôn dân. Những cây nến
được làm phép và thắp sáng trong ngày lễ này, tượng
trưng cho ánh sáng và vinh quang của Chúa Giêsu. Từ cuộc canh
tân Phụng vụ năm 1960, thánh lễ này cũng qui hướng
về Chúa Giêsu, hơn là Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong
Đền thờ.
Lời của cụ già Symêon
nói : “Đó là Ánh Sáng chiếu soi muôn dân” (Lc 2, 32). Quả
thật, hôm nay ai trong chúng ta cầm nến sáng trong tay mà
không nhớ tới ngày cụ già Symêon bồng ẵm Hài Nhi
Giêsu, Ngôi Lời trong xác phàm, là Ánh Sáng. Chính cụ là ngọn
lửa cháy sáng, chứng nhân của ánh sáng, khi được
đầy ơn Chúa Thánh Thần, cụ đã làm chứng
rằng Hài Nhi Giêsu là Tình Yêu và là Ánh Sáng chiếu soi muôn
dân.
Vậy hôm nay, chúng ta hãy
nhìn cây nến cháy sáng tên tay cụ già Symêon, từ ánh
sáng đó hãy thắp sáng cây nến của chúng ta…Như
thế, chúng ta không những sẽ cầm ánh sáng trong tay, mà
chính chúng ta là ánh sáng, ánh sáng trong lòng ta, cho đời ta, và
cho mọi người. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|