LỜI QUYỀN NĂNG CỨU ĐỘ
Suy niệm Chúa nhật IV - Năm B
(Mc 1, 21-28)
Hoán
cải và tin theo Chúa Giêsu vì Nước Trời gần đến
là lời
mời gọi của Đấng Thiên sai (x. Mc 1, 14-20). Sứ vụ Thiên sai ấy
được tiếp tục thi hành với Lời Quyền Năng Cứu
Độ, Lời có sức chữa lành những người bị
quỉ ám, khiến cho những người mù được sáng, người
què đi được, người điếc nghe được, nói chung là vui mừng
sung sướng ; mọi người đều ...thán phục; các thần
ô uế phải vâng lệnh Người (x. Mc 1, 21-28).
Chiêu
mộ các môn đệ xong, Chúa Giêsu cùng với các ông tới
Capharnaum. Tại hội đường, nơi cộng đoàn tụ họp
để lắng nghe Lời Chúa và phổ biến Luật
cũng như lời các Tiên tri, lần đầu tiên các môn đệ
được nghe Chúa Giêsu giảng dạy (x. Mc 1, 21-22).
Hơn
cả luật sĩ
Chúa
Giêsu giảng dạy như Đấng có quyền, mọi ánh mắt
của những người ngồi đấy đều đổ dồn
vào Người, còn thần ô uế thì buộc phải
vâng lệnh và xuất ra khỏi người nó ám. Người giảng
dạy với uy quyền của Thiên Chúa, chứ không như
các Tiên tri trong Cựu Ước là những người được
Thiên Chúa ủy thác cho; cũng không giảng dạy như các
kinh sư Do thái là những người chỉ giải thích Kinh
Thánh. Lời giảng dạy của Chúa Giêsu là một cuộc
giải phóng, là Tin Mừng cứu rồi, cách riêng cho những
người nghèo khổ, những người bị loại ra bên
lề xã hội. Lời của Chúa Giêsu tương phản với
lời giảng dạy của các thầy thông luật (Mc
1, 22). Câu hỏi được đặt ra : Vậy có điều
gì mới chăng ? Thưa không, Người không dạy điều
gì mới mẻ hoặc trái với giáo lý,
cũng không mang đến một giáo lý mới. Chính uy
nguyền và phong cảnh giảng dạy làm người ta khám
phá ra cái mới. Đồng thời, mới, là vì uy quyền
của Người trên các thần ô uế : "Chúng vâng
lệnh Người "(x. Mc 1, 25-26). Chúa Giêsu không tiếp chuyện, hay tranh
luận với thần ô uế. Người đoạn tuyệt
đối thoại với chúng. Và ta sẽ thấy câu trả
lời vào cuối trình thuật cám dỗ trong hoang địa.
Chúa Giêsu khẳng định : "Người là Chân Lý ".
Hơn
một Tiên tri
Bài
đọc I trích sách Đệ Nhị Luật (Đnl 18, 15-20), chúng ta
thấy Môisen được coi là vị ngôn sứ vĩ đại nhất
trong số các ngôn sứ; ông là trung gian giữa Thiên Chúa với
loài người. Ông trung gian cần thiết, vì dân chúng sợ
mặc khải trực tiếp từ Thiên Chúa nên họ
nói : "Tôi không muốn thấy ngọn lửa
vĩ đại này nữa, kẻo tôi phải chết "
(Đnl 18, 16).
Và
đây là những điều Môisen được biết và công bố.
Chúa phán : "Ta sẽ gầy dựng giữa anh em của
họ một tiên tri như ngươi " (Đnl 18, 15); Chúa sẽ
đặt vào miệng vị đó những lời của Chúa, vị
ấy sẽ nói cho dân lệnh Chúa truyền. Và nếu kẻ
nào không nghe lời của Chúa qua miệng người ấy sẽ
nói nhân danh Chúa, kẻ ấy sẽ chuốc lấy hậu
quả thích đáng, như Chúa quả quyết : "chính Ta, Ta sẽ
tính số với nó"(Đnl 18, 19). Từ chối
Môisen hay một tiên tri là từ chối chính Chúa.
Dân
sẽ mượn miệng ông, giọng nói của ông, để
thân thưa với Thiên Chúa. Một cách nào đó, người ấy
không thể nói điều gì khác hơn là Lời Thiên Chúa. Cuộc
sống của ông là một cuộc sống hoàn toàn tùy thuộc
vào Thiên Chúa.
Qua
đoạn sách Đệ Nhị Luật, phụng vụ giúp chúng
ta đọc lời nói đầu thể hiện sứ vụ
công khai của Chúa Giêsu, Người hơn cả hơn Môisen:
" Người giảng dạy người ta như Đấng
có uy quyền " (Mc 1,22), Người là "Đấng
Thánh của Thiên Chúa" (Mc 1, 24).
Cuộc
chiến giữa Chúa Giêsu và thần ô uế
Tiếng
thét của người bị thần ô uế ám và dằn vặt,
nay được Chúa trừ là tiếng thét hư vô, không có nguồn gốc
và không có Thiên Chúa. Chúa Giêsu không chạm vào người này, Người
cũng không thuyết phục hắn. Người nói chuyện
trực tiếp với hắn lúc Lời Chúa bị mắc
kẹt trong sa mạc bởi sự dữ, bạo lực
và tà thần, mỗi người chúng ta phải thường xuyên
kiên trì chiến đấu.
Điều
thần ô uế nói trong hội đường như thể nó tuyên
xưng Đức Giêsu là Chúa. Nhưng nó bị Chúa Giêsu quát và bảo :
"Hãy im đi!" (Mc 1, 25). Như sách Đệ Nhị Luật đã nói
(18, 19) chúng ta phải biết nghe lời Chúa, trong hành động
của đức tin, đức cậy để lời ấy có thể
triển nở trong ta, đụng chạm đến chúng ta, biến
đổi chúng ta và hiệp nhất chúng ta ...
Sự
im lặng bắt buộc này có nghĩa là không còn thời
gian nữa. Sự viễn mãn tràn đầy thánh thiện
và ơn cứu độ mà Chúa Giêsu mang đến nhờ sự chết
và phục sinh. Vì Người là " Đấng thánh của
Thiên Chúa " (Mc 1, 24).
Đấng
Thánh của Thiên Chúa
Việc
trục xuất thần ô uế ra khỏi người bị
nó ám được coi như cuộc chiến giữa Chúa Giêsu và thần
dữ. Thần dữ cố gắng ngăn chặn nguy hiểm:
"Có chuyện gì giữa chúng tôi và ông?" (Mc 1, 25) Chúa Giêsu quát bảo
nó rằng: "Hãy im đi và ra khỏi người này!" (Mc 1, 25) Cuộc chiến vẫn
tiếp tục trong cơn co giật của bệnh nhân đang bị
dằn vặt dữ dội và kêu lớn tiếng. Sức
mạnh của Chúa Giêsu làm chủ sự dữ là những
cái con người đang bị nắm giữ với lo âu sợ
hãi và tự hỏi, "Điều này có nghĩa là
gì? " (Mc 1, 27).
Giờ
đây, bức màn che dậy được vén lên, mầu nhiệm của
Chúa Giêsu và "bí mật" của Người hé mở : Đây
là một giáo lý mới! Có thể đây là thời thiên sai
mới chăng ? Chúa Giêsu có thật là Đấng Mêsia không? Người
truyền cho các thần ô uế và chúng vâng theo; chứng tỏ
Người mạnh hơn Sự dữ. Nhưng chính ma quỉ nhập
nhằng khi tỏ lộ về thân thế Chúa Giêsu: Người
là Đấng Thánh, Đấng Thánh của Thiên Chúa !(Mc 1, 24) Thánh là thuộc tính của chính
Thiên Chúa. Chúa bắt nó : "Im đi ! " (Mc 1, 25). Còn đám đông dân chúng thì vẫn
chưa sẵn sàng tiếp nhận, nên kinh ngạc.
Chúng
ta cũng thế, khi ta hoang mang về sự sinh tồn của
mỗi chúng ta, và thấy các cuộc chiến giữa Sự
Thiện và Sự Ác xảy quanh ta và trong chúng ta, chúng ta tự
đặt câu hỏi: Chúa Giêsu là ai đối với cá nhân tôi và
toàn thể nhân loại ?
Đời
sống người Kitô hữu là một cuộc chiến không
ngừng chống lại cám dỗ và loại trừ sự
dữ. Sống theo Chúa Giêsu, con người sẽ không bao giờ
nô lệ cho bản năng và ma quỉ. Để được như thế,
chúng ta thành tâm nguyện xin mỗi ngày: "Xin chớ
để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng xin cứu chúng con
khỏi sự dữ" (Kinh Lạy Cha). Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|