QUYẾT
ĐỊNH
(Chúa
nhật III Thường niên, năm B)
Từ
chuyện nhỏ tới chuyện to, hành động
nào cũng cần có quyết định,
điều càng quan trọng càng khó
quyết định. Ai cũng có tự do để
quyết định, khi không muốn quyết
định mà vẫn phải làm, đó
là lúc miễn cưỡng, và khi đã
quyết định rồi thì phải chịu
trách nhiệm. Tự do và trách nhiệm
có hệ lụy với nhau, Thánh TS Tôma
Aquinô (1225-1274, lễ ngày 28-1) xác định:
“Tự
do là khả năng chọn làm điều
thiện với một trách nhiệm”.![](%5BCN%20III%20TN-B%5D%20QUY%E1%BA%BET%20%C4%90%E1%BB%8ANH_html_m2ff5a969.jpg)
Thánh
Elizabeth Ann Seton (1774-1821, lễ ngày 1-4) có
quyết định thật tuyệt vời: “Thứ
nhất, tôi muốn công việc hàng
ngày của tôi là làm theo Ý
Chúa; thứ nhì, tôi làm điều
đó theo cách Ngài muốn; thứ ba,
tôi làm điều đó vì đó
là Thánh Ý Chúa”.
Văn
sĩ kiêm triết gia Elbert Green
Hubbard (1856–1915, người Mỹ) nhận
định: “It
does not take much strength to do things, but it requires great
strength to decide on what to do – Không cần nhiều
sức mạnh để làm điều gì
đó, nhưng cần nhiều sức mạnh
để quyết
định
phải làm gì”.
Đó là tính quyết đoán rất
cần trong cuộc sống, và điều đó
chứng tỏ bản lĩnh sống của một
con người.
Trong
cuộc sống đời thường, đến
một thời điểm quan trọng nào đó,
người ta thường nói: “Giờ
đã điểm”
– tức là “lúc phải hành
động”. Và người ta gọi thời
điểm đó là Giờ G. Có thể
Giờ G mang nghĩa tốt hoặc xấu. Đó
là lúc “chạy nước rút”,
bởi vì nếu nước đến chân
rồi mới nhảy thì không kịp nữa.
Chúng ta cảm thấy “sốt ruột”
khi nhìn chiếc đồng hồ cát chậm
rãi chảy, và cứ nghĩ là còn
lâu, nhưng rồi bất ngờ nó chảy
hết cát. Bom nổ!
Thiên
Chúa luôn công bằng, không hề
thiên tư, quan phòng và tiền định
mọi sự. Thật vậy, Ông Trời sinh
ra ai thì đã có kế hoạch rạch
ròi cho người đó. Một bậc
kỳ tài được sinh ra là để
dùng vào một sứ mệnh nào đó,
nhưng trước khi trao sứ mệnh đó,
họ phải trải qua trăm cay ngàn đắng
để tôi luyện tâm tính. Như
người ta thường ví von: “Tài
mệnh tương đố”,
hoặc
“Hồng nhan bạc phận”.
Chắc hẳn đó là sự công
bằng của Thiên Chúa. Khi được
trao nhiệm vụ và nếu tự nguyện
chấp nhận thì phải chu toàn: Thà
hối hận về những điều mình
đã làm còn hơn hối tiếc về
những điều chưa làm.
Quy
trình rõ ràng và hợp lý: Mời
gọi, đi theo, rồi hành động. Đó
là một chuỗi động từ gắn
kết và có hệ lụy với nhau thành
một Tam-Giác-Sống, trước khi Giờ
G điểm.
Kinh
Thánh cho biết rằng Thiên Chúa nói
với tiên tri Giôna lần thứ hai: “Hãy
đứng dậy, đi đến Ninivê, thành
phố lớn, và hô cho dân thành
biết lời tuyên cáo Ta sẽ truyền
cho ngươi”
(Gn 3:2). Ông Giôna mau mắn đứng dậy
và đi Ninivê. Kinh Thánh cho biết
Ninivê là “một thành phố cực
kỳ rộng lớn, đi ngang qua phải mất
ba ngày đường”. Ông vào
thành và công bố: “Còn
bốn mươi ngày nữa, Ninivê sẽ
bị phá đổ”
(Gn 3:4). Dân thành tin vào Thiên Chúa,
họ công bố lệnh ăn chay và mặc
áo vải thô, từ người lớn
đến trẻ nhỏ – kể cả súc
vật. Thiên Chúa thấy việc họ
làm, thấy họ bỏ đường gian
ác mà trở lại, thế là Ngài
đã không giáng tai họa xuống
trên họ nữa. Rõ ràng việc cầu
nguyện và canh tân đời sống có
thể thay đổi số phận của con
người.
Đoạn
Kinh Thánh ngắn gọn mà hàm súc,
dễ đọc và dễ hình dung. Chính
Thiên Chúa là Đấng giàu Lòng
Thương Xót, Ngài “không đành
bẻ gãy cây lau bị giập và chẳng
nỡ tắt tim đèn leo lét” (x. Mt
12:20). Người nào càng tội lỗi
thì Ngài càng thương, vì Ngài
đến để “TÌM và CỨU
những gì đã mất” (Lc 19:10). Đó
là điều rất thật mà đôi
khi chúng ta không dám tin, vì Ngài
đại lượng ngoài sức tưởng
tượng và vượt xa trí tuệ
của phàm nhân. Suy nghĩ về chính
cuộc đời mình thì chúng ta sẽ
thấy rõ, không cần dẫn chứng đâu
xa.
Thật
vậy, lịch sử Giáo hội đã
có nhiều chứng nhân về Lòng
Chúa Thương Xót: Thánh vương
Đa-vít, Thánh giáo hoàng Phêrô,
Thánh Phaolô, Thánh Augustinô, người
phụ nữ ngoại tình, người phụ
nữ tội lỗi,… Đặc biệt nhất
là “thánh trộm” Dismas cùng bị
đóng đinh với Chúa Giêsu. Tuy
Chúa Giêsu có trí nhớ tốt
nhưng lại mau quên, vì dù biết
tay này là tên trộm cướp khét
tiếng, thế nhưng nghe “hắn” năn
nỉ mấy tiếng là Ngài đồng
ý ngay: “Tôi
bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được
ở với Tôi trên Thiên Đàng”
(Lc 23:43). Sướng rơn! Không ai “đã”
như “thánh trộm” này, bởi
vì ông là người đầu tiên
được nối gót Chúa Giêsu vào
Thiên Đàng ngay đêm hôm đó.
Với
tâm tình đó, Tv 25 sử dụng những
lời thật tha thiết, từng câu như
rót vào tâm trí: “Lạy
Chúa, đường nẻo Ngài, xin dạy
cho con biết, lối đi của Ngài, xin chỉ
bảo con”
(Tv 25:4). Xin như vậy thì sao Chúa lắc
đầu được. Xin như vậy nghĩa
là muốn thực hành theo Ý Chúa,
mà Chúa rất thích người ta làm
theo Ý Ngài. Đức Mẹ nhờ “xin
vâng” mà được nên cao trọng,
khiến mọi người mọi thời đều
ca tụng Mẹ là “người diễm
phúc” (Lc 1:48). Người có niềm
tin yêu vẫn kiên trì tiếp tục
năn nỉ: “Xin
dẫn con đi theo đường chân lý
của Ngài và bảo ban dạy dỗ, vì
chính Ngài là Thiên Chúa cứu
độ con”
(Tv 25:5). Đó là một quyết định
đúng đắn.![](%5BCN%20III%20TN-B%5D%20QUY%E1%BA%BET%20%C4%90%E1%BB%8ANH_html_m390a5363.jpg)
Thế
nhưng vẫn chưa thỏa lòng, chúng
ta lại kể “chuyện cổ tích”
cho Chúa nghe: “Lạy
Chúa, xin nhớ lại nghĩa nặng với
ân sâu Ngài đã từng biểu
lộ từ muôn thuở muôn đời.
Tuổi xuân trót dại bao lầm lỗi,
xin Ngài đừng nhớ đến, nhưng
xin lấy tình thương mà nhớ đến
con cùng”
(Tv 25:6-7). Tuổi trẻ luôn bồng bột và
ngang ngược, càng có tuổi thì
người ta càng “ngộ” ra và
“khôn” ra. Chúa chỉ chờ chúng
ta “nên người” như thế, vì
“Chúa là Đấng nhân từ
chính trực, chỉ lối cho tội nhân,
dẫn kẻ nghèo hèn đi theo đường
công chính, dạy cho biết đường
lối của Người” (Tv 25:8-9).
Và
rồi cũng đến lúc điểm Giờ
G. Người ta cứ đồn thổi ngày
nọ, tháng kia sẽ tận thế. Đã
rất nhiều lần như vậy, người
ta đã từng nhốn nháo lo sợ sốt
vó, nhưng rồi không thấy “động
tĩnh” gì, người ta lại “vô
tư”, cứ “xả láng” như
chưa hề có chuyện gì. Thật lạ,
các “tiên tri giả” cứ thay phiên
nhau xuất hiện. Thế nhưng họ chỉ
là những “thầy bói mù đoán
mò”, chỉ là những kẻ yếu
bóng vía, dốt hay nói chữ, muốn
“chơi nổi” để tự tôn,
chứng tỏ chẳng biết gì về Kinh
Thánh. Chúa Giêsu đã nói rạch
ròi: “Về
ngày và giờ đó thì không
ai biết được, ngay cả các thiên
sứ trên trời hay cả người Con cũng
không, chỉ một mình Chúa Cha biết
mà thôi”
(Mt 24:36). Và rồi nay lại thấy có tà
giáo “Đức Chúa Trời Mẹ”
(*). Đúng là… “chuyện động
trời” mà!
Còn
nữa, cái gọi là “Sứ Điệp
Từ Trời” cũng chỉ lấy danh nghĩa
Sự Thật mà nói những lời châm
chọc, khích bác, không hề yêu
thương như Chúa dạy. Thật buồn
khi thấy một số người vẫn tin vào
loại “sứ điệp” như vậy
(sic!). Người Pháp thật chí lý
khi thẳng thắn nói: “Đừng
vì kính mến Chúa mà chống đối
người khác”.
Đức tin rất cần lý trí lành
mạnh để không ảo tưởng hoặc
cuồng tín. Cuồng tín là phi đức
tin, và biến thành mê tín. Thánh
TS Tôma Aquinô nói: “Có
ba điều cần để con người được
cứu độ: biết mình TIN gì, biết
mình MUỐN gì, và biết mình
LÀM gì”.
Thật
là quái gở! Làm không lo làm
mà cứ lo… rình mò. Sống không
lo sống tốt mà cứ tìm cách phá
đám, thọc gậy bánh xe, rồi khoác
lác đủ thứ. Tin không lo tin mà
cứ dị đoan. Thánh Phaolô cũng đã
từng cảm thấy ái ngại nên ân
cần nhắn nhủ: “Thời
gian chẳng còn bao lâu”
(1 Cr 7:29), và giải thích tường tận:
“Từ
nay, những người có vợ hãy sống
như không có; ai khóc lóc, hãy
làm như không khóc; ai vui mừng, như
chẳng mừng vui; ai mua sắm, hãy làm
như không có gì cả; kẻ hưởng
dùng của cải đời này, hãy
làm như chẳng hưởng. Vì bộ
mặt thế gian này đang biến đi”
(1 Cr 7:30-31). Thật như thế chứ còn
thật như thế nào nữa? Nghe mà
vừa thấy “lạ” vừa thấy…
rờn rợn, nhưng đó lại là sự
thật minh nhiên và tuyệt đối!
Có
mà như không, không mà lại có.
Đó là điều kỳ lạ, ngay
trong đời thường chúng ta cũng khả
dĩ cảm nhận được như vậy.
Nhưng ai tự quyết định sống như
vậy mới là “cao thủ”, bởi
vì đó là cách buông bỏ
rất cần trong đời sống Kitô hữu,
cách sống mà Chúa Giêsu luôn
khuyến khích: “Ai
muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính
mình, vác thập giá mình mà
theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống
mình, thì sẽ mất; còn ai liều
mất mạng sống mình vì Thầy, thì
sẽ tìm được mạng sống ấy.
Vì nếu người ta được cả
thế giới mà phải thiệt mất mạng
sống, thì nào có lợi gì? Hoặc
người ta sẽ lấy gì mà đổi
mạng sống mình?”
(Mt 16:24-26; x. Mc 8:34-37; Lc 9:23-25).
Một
hôm, khi đến miền Galilê rao giảng
Tin Mừng của Thiên Chúa, Chúa Giêsu
vừa xác định vừa cảnh báo:
“Thời
kỳ đã mãn, và Triều Đại
Thiên Chúa đã đến gần. Anh
em hãy SÁM HỐI và TIN vào Tin Mừng”
(Mc 1:15). Ngài thấy ông Simôn với
người anh là ông Anrê đang quăng
lưới xuống biển, Ngài bảo: “Các
anh hãy theo Tôi, Tôi sẽ làm cho các
anh thành những kẻ lưới người
như lưới cá”
(Mc 1:17). Hai anh em lập tức bỏ chài lưới
mà đi theo Ngài. Sau đó, Ngài
thấy hai anh em Giacôbê và Gioan, con ông
Dêbêđê, đang vá lưới ở
trong thuyền, Ngài cũng gọi cả hai, và
họ cũng bỏ cha mình ở lại trên
thuyền mà đi theo Ngài.
Cả
hai cặp tông đồ đầu tiên này
đều có điểm chung là mau mắn
“đi theo” ngay sau khi “được
mời gọi”, nghĩa là họ không
hề đắn đo, lần lữa, mà quyết
định ngay. Đó là động thái
rất quan trọng trong cuộc sống – cả
đời và đạo, bởi vì “vâng
lời trọng hơn của lễ” (1 Sm 15:22
và Tv 50:8-9). Nhận biết Ý Chúa là
điều không dễ, nhưng khả dĩ
vui vẻ chấp nhận và hoàn toàn
“xin vâng” thì lại càng khó
hơn nhiều. Con người rất yếu đuối,
nếu không có Chúa thì chúng
ta không thể làm gì được
(x. Ga 15:5), nói theo ngôn từ ngày nay là
“BoTay.com”. Đúng thế thật!
Lạy
Thiên Chúa, xin cứ lấy hết tự do
và trí nhớ của con, cả sự hiểu
biết và ý muốn của con, bởi vì
tất cả những gì con có và sở
hữu đều do Ngài cho phép con quản
lý. Ngài đã ban cho con thì Ngài
có quyền lấy lại (x. G 1:21). Mọi sự
đều là của Ngài, xin Ngài sử
dụng theo Thánh Ý Ngài. Xin thương
ban cho con tình yêu và ân sủng của
Ngài, vì như thế là đủ cho
con rồi.
Lạy
Đấng là Chân Lý, nếu con có
gì lệch lạc, xin Ngài dập tắt
ngay từ khi manh nha, xin dạy con biết đường
lối của Chúa, xin giúp con quyết định
đúng theo Thánh Ý Ngài và
giúp con tuân hành trong suốt cuộc
đời con. Xin cho bất kỳ ai gặp con
thì cũng đều gặp được
Ngài, và con cũng thực sự nhận
thấy Ngài nơi họ. Con cũng chỉ xin
Ngài như bổn mạng của con là
Thánh Tôma Aquinô: “Con
chỉ muốn Chúa mà thôi”.
Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu,
Đấng Cứu Độ nhân loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
(*)
World Mission Society Church of God được thành
lập bởi Ahnsahnghong (1918-1985) vào năm
1964. Ahnsahnghong (1918-1985, sinh tại Nam Hàn trong
một gia đình có truyền thống
Phật giáo). Sau khi qua đời, Ahnsahnghongđể
lại quyền lãnh đạo giáo hội
cho Zahng Gil-Jah (người vợ tâm linh, gọi
là “Mẹ Thiên Thượng”) và
Kim Joo-Cheol (Mục sư Hội Trưởng).
Trụ
sở chính được đặt tại
Bundang, thành phố Sungnam, tỉnh Kyunggi. Zahng
cũng là Chủ tịch của Quỹ phúc
lợi Cuộc Sống Mới (New Life Welfare) và
Tổ chức quốc tế Chúng Tôi Yêu
Bạn (We Love You).
Tà
giáo này tuyên bố đã thành
lập hơn 400 nhà thờ tại Hàn Quốc
và 2.200 nhà thờ tại 150 quốc gia với
gần 2 triệu tín hữu (tính đến
tháng 4-2012). Tà giáo này đến
Việt Nam vào đầu thế kỷ 21. Tại
TPHCM, sự xuất hiện của tà giáo
này được ghi nhận lần đầu
tiên vào khoảng năm 2007, riêng tại
Hà Nội có lẽ nó đã bắt
đầu hoạt động từ vài năm
trước đó.
|