Ở lại với Chúa - Lm. Giuse
Nguyễn Hữu An
Trên các
chương trình tivi đều có mục quảng cáo.
Sản phẩm quảng cáo thì cái gì cũng nhất, cái gì
cũng đẹp cũng bền. Thông tin quảng cáo đã
tác động mỗi ngày nhiều lần vào người
xem tạo nên một ấn tượng mạnh. Từ
đó trong tiềm thức, khách hàng sẽ tìm mua sản
phẩm ấy. Quảng cáo là giới thiệu những gì
là độc đáo nhất. Mục đích của giới
thiệu là để biết nhau. Muốn giơí thiệu
một người thì phải biết về người
đó, tuỳ theo mối liên hệ giữa hai người
mà mức độ biết nhau nhiều hay ít. Nếu không
biết rõ về một người thì có thể giới
thiệu sai về người ấy.
Trong Phúc Âm có đề cập đến
việc giới thiệu. Có ba lời giới thiệu tiêu
biểu. Chúa Cha giới thiệu Chúa Kitô: “Đây là con Ta yêu
dấu, làm đẹp Ta mọi đàng”( Mt 4,17). Chúa Kitô
giới thiệu Chúa Cha: ”Ai thầy Thầy là thấy Cha”
(Ga 14,9) Gioan Tẩy Giả giới thiệu Chúa Kitô: “Đây
là Chiên Thiên Chúa. Đây Đấng xoá tội trần gian..
Người đến sau tôi nhưng quyền thế
hơn tôi vì có trươc tôi … Ngài làm phép rửa trong Thánh
Thần.” (x.Ga 1,29–34). Trong khi toàn miền Giêrusalem và
Giuđêa đang coi Gioan như thần tượng, thì
chỉ vì để giới thiệu Chúa Kitô, Gioan đã
từ giã sự nổi danh của mình và lặng lẽ rút
lui. Chúa Kitô giới thiệu Chúa Cha bằng cách nói cho
người nghe hãy nhìn vào chính Ngài. Gioan giới thiệu
Chúa Kitô bằng cách nói cho người nghe đừng nhìn
vào mình,nhưng nhìn thằng vào Chúa. Đây là cách giới
thiệu chính xác nhất khi một người muốn
giới thiệu cho người khác về Thiên Chúa.
Phúc Âm hôm nay kể câu chuyện: “Thấy
Đức Kitô đi ngang qua, ông lên tiếng nói: đây là
Chiên Thiên Chúa. Hai môn đệ nghe ông nói liền đi theo
Đức Kitô” (Ga 1,36-37). Bấy giờ Gioan rất
nổi tiếng. Những người Do thái ở Giêrusalem
cử các Thầy Tư tế và Lêvi đến hỏi xem
liệu ông có phải là Đức Kitô, là Êlia hoặc ngôn
sứ không (Ga 1,19-23). Gioan trả lời trung thực:
“Không! Tôi không phải là Đức Kitô” (Ga 1,20). Ông chỉ
nhận mình là tiếng kêu trong hoang địa (1,23).
Đức Kitô là Đấng đến sau ông, cao trọng
hơn ông vì có trước ông (1,30). Đấng ấy
được Thánh Thần xức dầu (1,33), và sẽ
rửa mọi người trong Thánh Thần và lửa (1,33;
Mt3,11). Đấng ấy cao trọng đến nỗi ông
không đáng cởi dây giày cho Ngài (1,27). Nhiệm vụ
của ông là làm cho mọi người và cả các môn
đệ của ông hiểu đươc điều
đó. Gioan mong ước khi có dịp sẽ giới
thiệu cho các môn đệ về vị Thầy đích thực
mà họ cần phải theo. Bởi thế, khi thấy Chúa
Giêsu đi ngang qua, Gioan liền lên tiếng: “Đây là Chiên
Thiên Chúa”. Hiểu ý thầy, hai môn đề liền đi
theo Chúa Giêsu trong hân hoan. Thay vì nuối tiếc, Gioan đã
hạnh phúc hối dục họ lên đường.
Nếu hai môn đệ không muốn theo Chúa mà cứ nấn
ná ở lại với Gioan thì giáo dục tôn giáo của
Gioan đã thất bại. Nếu hai môn sinh cứ đòi
ở lại với Gioan là dấu chứng Gioan chỉ nói
về mình, gây ảnh hưởng cho mình. Lên
đường theo Chúa như một khám phá mới của
hai môn sinh là kết quả thành công của Gioan trong sứ
mạng làm người dọn đường cho Chúa.
Chúa Giêsu quay lại và hỏi: Các anh tìm gì
thế? Hai môn đệ đã không đi “tìm gì” mà là tìm
một Con Người. Họ đi tìm Đức Kitô.
Họ mang nặng nổi khát khao đi tìm một trái tim,
một vị thầy. “Thưa Thầy, Thầy ở đâu?”.
Câu hỏi ấy là câu hỏi muốn hiểu, muốn tìm
đến và muốn ở lại với Thầy. Chúa Giêsu
không trả lời là Ngài ở nơi này nơi kia và
cũng không mời họ đến thăm chơi. Chúa nói
“hãy đến mà xem” rồi sẽ biết. “Đến mà
xem” là lời mời gọi đi vào cuộc gặp gỡ
thân thiết. Trăm nghe không bằng mắt thấy
“cứ đến mà xem” cũng là câu nói Philipphê thuyết
phục Nathanael (Ga 1,46).Thánh sử Gioan kết thúc câu
chuyện các môn đệ đầu tiên của Đức
Kitô bằng hình ảnh: “Họ đến xem chỗ
Người ở và ở lại với Người”
(1,39).
Chỗ ở của Chúa Giêsu có gì hấp
dẫn mà giữ chân các ông ở lại? Đầy
đủ tiện nghi và sung túc chăng? Chắc chắn là
không rồi, vì Chúa đã từng nói:” Con chồn có hang, chim
trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ
tựa đầu” (Mt 8,20). Rày đây mai đó nên nơi Chúa
ở là “khách sạn ngàn sao”, chẳng có gì hấp dẫn
như biệt thự hay khách sạn mấy sao. Sự
hấp dẫn các môn đệ chính là con người Chúa
Giêsu. Chính cuộc sống và lời giảng dạy của
Ngài đã hấp dẫn họ và họ nhận ra Ngài là
Đấng Messia, Đấng Cứu Thế, vị
Thầy mà họ đáng theo.
Chúa kêu gọi các môn đệ, trước
hết để họ “ở lại với Ngài” trong
bầu khí huynh đệ thân tình (x. Ga 1,35-39), rồi Ngài mới
sai họ đi thi hành sứ vụ. Yêu thương nhau là
một dấu chỉ, là chứng từ cốt yếu, là
đòi hỏi tiên quyết và đồng thời cũng là
điều kiện cơ bản của người môn
đệ Đức Giêsu.“Mọi người sẽ
nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở
điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13,35).
Đi tìm con người Đức Kitô là theo
Ngài, thuộc về Ngài, ở với Ngài. Các môn đệ
vui mừng hân hoan, họ muốn chia sẽ với
người thân yêu nên khi trở về, Anrê gặp em là
Simon, nói với em về Đấng mà mình đã gặp và
dẫn em đến diện kiến Chúa. Simon
được Chúa đổi tên thành Phêrô. Trên đá
tảng Phêrô, Chúa xây Hội Thánh và cửa hoả ngục
sẽ không thắng được. Một cuộc gặp
gỡ. Một tình yêu có thể làm đảo lộn cả
một cuộc đời. Khám phá ra tình yêu Thiên Chúa trong
đời mình quả là một biến cố vô cùng quan
trọng.Trong ánh sáng tình yêu của Thiên Chúa, những ai
đã gặp Người đều thay đổi dần
cuộc đời mình.
Gioan Tẩy Giả là mẫu mực cho
người tông đồ hôm nay. Giới thiệu Chúa còn
mình thì lặng lẽ rút lui để Chúa lớn lên.
Bổn phận giới thiệu Chúa cho người khác là
một ân sủng được trao ban. Thiên Chúa là tình yêu.
Vậy lời giới thiệu trung thực nhất
phải là lời ca ngợi về một Thiên Chúa tình
thương.Để nói về tình thương, chúng ta
phải có kinh nghiệm về tình thương.Cách
chuyển thông chính xác nhất tình thương của Thiên
Chúa là bản thân mỗi người yêu tha nhân với
tấm lòng chân thành của mình.
Lời giới thiệu của Gioan Tẩy
giả về Chúa Kitô rất ngắn. Điều đó
nhắn nhủ rằng: Để giới thiệu về
Chúa, chưa chắc đã cần nói nhiều.Vì nói nhiều
chưa chắc đã là nói hay. Nói hay mà không đúng thì
chỉ làm người nghe lạc lối. Để
giới thiệu về Chúa cần nói đúng và sống
điều mình rao giảng.Dung mạo đúng nhất
của Thiên Chúa là tình yêu thương “ Thiên Chúa đã yêu
thế gian đến nổi ban Con Một của Ngài” (Ga
3,16) và tình yêu thương ấy là “ Không có tình yêu nào cao
cả hơn tình thương của người hy sinh tính
mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13).
Để giới thiệu Chúa, tôi phải
biết Chúa. Bài học đầu tiên của các môn
đệ là “ở lại với Chúa”. Chỉ khi sống
với Chúa mới biết Chúa. Vì thế, để
giới thiệu về Chúa, phải biết Chúa. Để
biết Chúa, chỉ có con đường duy nhất là
sống với Chúa. Sống với Chúa chính là chuyên chăm
học hỏi, suy niệm Lời Chúa và chiêm nghiệm
trước Thánh Thể mỗi ngày để trở nên
người giới thiệu Chúa cách trung thực và chính xác
cho người khác.
Lạy Chúa, xin
cho con nhìn thấy sự từ bỏ của Gioan và hai môn
đệ mà xét lại bản thân. Con đang giới
thiệu Chúa hay dùng Chúa để mình được
lợi. Con đang theo Chúa hay chỉ theo người
của Chúa. Xin cho con luôn chọn Chúa qua những chọn
lựa nhỏ bé nhiều lần trong ngày để Chúa
chiếm trọn cuộc sống con và để con thông
hiệp vào cuộc sống Chúa nhờ đó con
được ở lại với Chúa.
Và Lạy Chúa, xin
ở lại với con, vì con yếu đuối, con
cần Chúa đỡ nâng mỗi ngày trong đời con.
Không có Chúa, con đâu còn nồng nhiệt hăng say. Xin
ở lại với con vì con chỉ tìm Chúa, yêu Chúa và không
đòi phần thưởng nào khác ngoài việc
được yêu Chúa hơn. Amen.
|