Lễ vật lòng thành –
ViKiNi
(Trích trong ‘Xây Nhà Trên Đá’ của Lm. Giuse
Vũ Khắc Nghiêm)
Các đạo sĩ là ai?
Các ông là người
phương Đông. Người
phương Đông không như người phương
Tây. Phương Tây tìm Chúa để
chiếm hữu Chúa như họ chiếm hữu vùng
đất mới sau bao nhiêu cuộc mạo hiểm. Họ chiếm hữu để thỏa mãn lòng
tham giàu có, danh vọng. Người Do
thái cũng như người phương Tây. Họ
cầu mong Đấng Cứu Thế đến để
thỏa mãn nguyện vọng bá chủ thiên hạ, làm cho dân
Israel chiến thắng vinh quang, cho “Giêrusalem bừng sáng lên,
cho nguồn giàu sang sẽ đổ về từ biển
cả, cho của cải muôn dân nước sẽ
đến với ngươi, cho lạc đà từng
đàn che rợp đất từ Madian, Êpha, Saba, hết
thảy kéo đến mang theo vàng với trầm hương
đổ vào nước ngươi” (Is. 60, 1-6).
Người phương
Đông tìm Chúa, không để chiếm hữu Ngài, Ngài là
Đấng tối cao, chí linh, chí thánh, vô biên. Họ kính Ngài ngự chốn rất cao xa. “Kính nhi viễn chi”. Họ
biết mình thân phận thụ tạo hèn mọn, không dám
gần Ngài. Dù là kẻ phàm trần
được Ngài cho làm vua, mệnh danh là thiên tử.
Họ cũng không dám ngẩng mặt nhìn dung nhan ông vua
của họ. Huống chi là Thượng
Đế chí tôn. Vậy họ tìm Chúa làm
gì? Họ tìm Chúa, thực ra là để
tìm thiên mệnh, là thánh ý Chúa. Qua tri thiên mệnh, qua các
hiện tượng của trời đất, các tinh tú,
thời tiết, qua các tâm hồn thánh nhân, qua cuộc
sống của hiền nhân quân tử, và nhất là qua
lương tâm trong sáng của lòng họ: “Tri tâm tắc tri
thiên” (Mạnh Tử. Tận tâm. Thượng
1). Cho nên, không biết thiên mệnh không đáng làm quân
tử: “Bất tri mạng, vô dĩ vi quân tử”
(Luận Ngữ xx. 3). Không biết thánh ý Chúa, không thể
làm con Chúa.
Biết thánh ý Chúa là điều quan trọng
nhất của người phương Đông để
biết phép tắc của trời và sống đúng theo ý trời:
“Thiên hữu hiển đạo, quyết
loại duy chương” – Trời có đạo lý rõ ràng, các
loài phải thấy rõ mà theo (Kinh Thư.
Thái hệ hạ 2).
Khổng Tử sở dĩ trở thành
“vạn thế sư biểu” và “Thánh chi thời” là nhờ
ông lo tìm biết ý trời mãi tới năm mươi
tuổi mới thấu được thiên mệnh,
đến sáu mươi tuổi mới thuận theo
được ý trời và tới bảy mươi
tuổi tâm tưởng hoàn toàn không trái phép trời: “Ngũ
thập nhi tri thiên mạng, lục thập nhi nhĩ
thuận, thất thập nhi tùng tâm sở dục, bất
du củ”
(LN. II, 4).
Chính Hài Nhi Giêsu khi
đến thế gian đã thưa với Chúa Cha rằng:
“Này con xin đến để làm theo tôn ý Cha”. Lúc lên
mười hai tuổi, Người cũng đã thưa
với thân mẫu trần gian rằng: “Tại sao tìm con,
con phải lo làm việc của Cha con đó” (Lc. 2, 49).
Tri thiên mệnh, làm theo ý
Chúa Cha đó là lễ vật lòng thành hoàn hảo nhất mà
ba vua đem đến dâng tiến Chúa Giáng Sinh qua ba lễ
vật hữu hình: vàng, nhũ hương và mộc
dược.
Vàng là kim loại óng ánh, rực rỡ, tinh ròng
để trang sức cho trần gian, các ông dâng lên Ngài, làm
ngai vàng cho Ngài ngự trị, tôn vinh Ngài làm vua trên hết
các vua. Các vua còn muốn nó thay cho lòng mến nồng
nhiệt, bền vững nhất gói ghém trọn vẹn
cả tâm tư, trí khôn, ý chí, sức lực của chính các
ông và muôn dân mà các ông là đại biểu cho họ hôm nay và
mãi mãi.
Nhũ hương: một thứ nhựa cây
tầm thường, không mùi vị, nhưng khi đốt
vào lửa hồng, nó tỏa hương thơm
ngào ngạt, bay lên những làn khói trắng nhẹ nhàng. Các ông muốn nó thay cho mọi của cải
trần gian từ nay chỉ được dùng tiến
dâng tế lễ Ngài, không bao giờ để nó làm tôi
đòi cho các thần tượng bất chính. Mọi
sự do Ngài dựng nên, trao ban cho loài người, thì
phải dùng để tôn thờ Thiên Chúa. Các ông còn
ước ao những làn hương thơm đó ôm ấp
những lời nguyện hèn mọn của các ông và của
hết mọi người ở khắp nơi, bay tỏa
lên trước tôn nhan Thiên Chúa, xin Ngài làm cho bao nhiêu nỗi
âu lo, buồn phiền cay đắng, nhọc nhằn,
khốn cực của nhân loại được trở
nên dịu dàng, thơm tho, ngọt ngào trong lửa kính
mến Ngài.
Mộc dược là nước lấy từ
thứ cây có vị đắng và thơm,
để tắm gội, thanh tẩy và ướp xác khi
khâm liệm. Ba vua dâng lễ vật này lên Hài Nhi đang
nằm trong nơi hôi thối, để cảm tạ Ngài
đã hy sinh giáng trần, thí mạng sống lấy máu
thịt Ngài ướp lấy mạng sống của các
ông và của cả nhân dân thế giới khỏi dòi bọ
tội lỗi phá hủy, các ông dâng mộc dược còn
tượng trưng sự hy sinh hãm mình của chính các ông
đã ra sức thanh tẩy đầu óc mê tín dị
đoan của các tà thần dân ngoại. Những cố
gắng từ bỏ lối sống ham danh trục
lợi, ăn chơi tội lỗi.
Đặc biệt các ông dâng lên Ngài lòng biết ơn sâu xa
của các ông mà Ngài đã ban cho các ông biết hy sinh lớn
lao cho công cuộc nghiên cứu khoa học, tìm tới chân lý,
nhất là Ngài đã dạy các ông biết thực thi bác ái,
cứu giúp đồng bào.
Đã từ lâu, Chúa Hài Nhi
hằng mong chờ lễ vật lòng thành của tôi.
Tôi đã có một chút lòng mến óng ánh như vàng, một
chút kinh nguyện nồng nàn thâm trầm như hương thơm ngọt ngào, một chút hy sinh cay
đắng như mộc dược dâng lên Ngài chưa?
Lạy Chúa,
Người là tình yêu, Người yêu con vô bờ, chẳng
cần chi thiên phúc, sống thân phận bần cùng
đồng hàng với con hèn, cho con được
đồng phận thiên phúc của Người. Lạy
Chúa, con đền ơn trời biển làm sao? Xin cho con
biết hiến dâng cho Người: một con tim nồng
ấm dạt dào thương mến như Người,
một khối óc cởi mở đón nhận chân lý
hằng sống của Người, một thân xác lành
mạnh luôn luôn biết phụng sự các chi thể
của Người.
|