Hãy làm cho Ánh Sáng tỏa
sáng ra
(Suy niệm của Lm. Antôn Nguyễn Văn
Độ)
Tiếp liền sau Đại lễ Giáng
Sinh, Giáo hội cử hành lễ Chúa Hiển Linh hay còn
gọi là lễ Chúa Tỏ Mình. Theo một truyền
thống rất xa xưa từ thế kỷ thứ II,
thánh Giustinô đã nói tới là Chúa Giêsu đã sinh ra trong
một chuồng bò lừa tại Belem.
40 ngày sau, thánh Giuse và Đức Maria đem Hài Nhi lên
Đền thờ Giêrusalem để dâng cho Thiên Chúa như
luật dạy. Phúc Âm Thánh Matthêô cho biết: sau khi dâng Chúa
trong Đền Thánh, Thánh Gia không trở về Nagiarét ngay.
Trong khoảng thời gian này đã xảy ra nhiều việc
liên quan với nhau. Từ Đền Thờ, Thánh Gia
lại trở về Bêlem. Chính nơi đây, các đạo
sĩ, do một ngôi sao dẫn đường từ
phương Đông tới thờ lạy Chúa Giêsu và dâng cho
Người lễ vật: vàng, nhũ hương và
mộc dược. Hêrôđê thấy các đạo sĩ
không trở lại Giêrusalem báo tin như lời mình dặn,
sợ ngai vàng của mình bị đe dọa, ông ra lệnh
truyền giết các trẻ em ở Bêlem và các miền
phụ cận từ 2 tuổi trở xuống. Thánh Giuse
được Thiên thần báo tin, đã đem Chúa Giêsu và
Đức Mẹ sang Ai-Cập và ở đó cho tới khi
Hêrôđê băng hà mới trở về Nagiarét (x. Mt 2).
Như thế, chúng ta thấy Lễ Chúa
Hiển Linh trước hết có nghĩa là lễ Chúa
tỏ mình ra cho các dân tộc, mà ba nhà đạo sĩ là
những đại diện.
"Epiphaino" có nghĩa là
Thiên Chúa tự mặc khải trong nhân tính của
Đức Kitô, tự làm cho mình có thể trông thấy
được. Cụ thể như dùng ánh sao đêm
biểu lộ cho ba đạo sĩ biết, dẫn
họ lên đường đến nơi Hài Nhi vừa
mới sinh để nhận ra Đức Giêsu là
Đấng Cứu Thế. Nếu lễ Giáng Sinh
người ta nêu bật sự ẩn mình của Thiên Chúa
trong sự khiêm hạ với điều kiện là
người, nơi Trẻ Thơ Bêlem. Thì lễ Hiển
Linh lại nêu bật việc Thiên Chúa tự tỏ mình,
xuất hiện qua chính nhân tính.
Việc các đạo sĩ đến tôn
thờ Chúa Hài Nhi đã sớm được nhìn nhận
như là ứng nghiệm những lời tiên tri trong Kinh
Thánh. Isaia có viết: "Các dân tộc sẽ bước
đi theo ánh sáng của ngươi, và các vua chúa tiến
bước theo nguồn sáng của ngươi đang
mọc lên" (Is 60,3.6). Ánh sáng của Chúa Kitô, khi xưa
như được chiếu tỏa trong hang Bêlem, nay
tỏa sáng trên khắp địa cầu.
Trong lễ Chúa Tỏ Mình, Giáo Hội
đề nghị một văn bản rất ý nghĩa
của ngôn sứ Isaia: "Hãy đứng lên, hãy toả
sáng ra, hỡi Giêrusalem! Vì sự sáng của ngươi
đã tới, vì vinh quang của Chúa đã bừng dậy
trên mình ngươi. Kìa tối tăm đang bao bọc
địa cầu, vì u minh phủ kín các dân, nhưng trên mình
ngươi Chúa đang đứng dậy, vì vinh quang
của Ngài xuất hiện trên mình ngươi. Chư
dân sẽ lần bước tìm về sự sáng của
ngươi, và các vua hướng về ánh bình minh của
ngươi" (Is 66,1-3).
Đây là một lời mời hướng
tới Giáo hội Chúa Kitô và hướng tới từng
người trong chúng ta, mời gọi ta ý thức hơn
về sứ mệnh và trách nhiệm của mình đối
với thế giới trong việc làm chứng và đem ánh
sáng mới của Tin Mừng đến khắp
địa cầu. Trong số mở đầu Hiến
chế về Giáo Hội có viết: "Ánh sáng muôn dân là
chính Chúa Kitô, nên Thánh Công Đồng đang nhóm họp trong
Chúa Thánh Thần hết lòng mong ước soi dẫn
mọi người bằng ánh sáng của Chúa phản
chiếu trên dung nhan Giáo Hội bằng việc rao
truyền Phúc âm cho mọi tạo vật" (LG, 1). Tin
Mừng là ánh sáng không được dấu đi, nhưng
để trên giá. Giáo hội không phải là ánh sáng, nhưng
nhận ánh sáng của Chúa Kitô, tiếp nhận nó để
được soi chiếu, và phổ biến ánh sáng đó
ra với tất cả sự rạng ngời. Và đây là
điều cũng phải xảy ra trong cuộc sống
cá nhân mỗi người chúng ta.
Các thượng tế tại Giêrusalem
được Hêrôđê triệu tập để tư
vấn cho ông về nơi Đấng Cứu Thế đã
được sinh ra, cũng như cung cấp cho nhà vua các
thông tin mà họ đã thu thập được trong
truyền thống Kinh Thánh. Tuy nhiên, ý Chúa nhiệm mầu,
vì ý định của Hêrôđê không trong sạch, ý
định đó các nhà đạo sĩ là sứ giả
cho những người tìm kiếm Thiên Chúa đã
được mộng báo. Việc các nhà đạo sĩ
đến kính viếng Chúa Hài Nhi cho ta thấy sứ
mạng của Đức Giêsu không chỉ dành cho Dân
được tuyển chọn, nhưng cho cả nhân loại.
Việc ba nhà đạo sĩ đến Giêrusalem hỏi
đường, cho thấy mối liên lạc giữa
sự khôn ngoan ngoại giáo và mạc khải Kitô Giáo
thể hiện nơi con người của Chúa Giêsu thành
Nagiarét mà con người khát mong tìm kiếm. Sứ vụ
phổ quát của Chúa Kitô được Thánh Phaolô gọi
là sự mặc khải của mầu nhiệm: "
Ấy vì dân ngoại, cùng (với Israel) là kẻ thừa
tự, là Thân mình, và là đồng hưởng lời hứa
trong Đức Yêsu Kitô, nhờ bởi Tin Mừng" (Ep 3,
2). Ơn cứu chuộc sẽ mở ra cho muôn
người thuộc mọi quốc gia, và các dân ngoại
đã trở thành người đồng thừa tự,
cùng được chia sẻ lời hứa trong Chúa Giêsu
Kitô (Ep 3, 6). Sự gặp gỡ giữa sự khôn ngoan
của những người sống bên ngoài mạc
khải ( là các đạo sĩ, dân ngoại), và những
người hiển nhiên thừa hưởng lời
hứa (Dân Do Thái) từ sự ra đời của Chúa Kitô
chứng tỏ sứ mệnh của Chúa Giêsu trong sứ
vụ công khai của mình, và bản chất của Giáo
hội mà Chúa Giêsu sẽ xây dựng.
Tước hiệu "Vua Do Thái", mà ba
nhà đạo sĩ ám chỉ Hà Nhì mới sinh sẽ
xuất hiện trên miệng của Philatô vào lúc ông xét
xử Chúa Giêsu và trên bảng ghi trên thập giá.
Trước câu hỏi của ba nhà
đạo sĩ, "Vua người Do-thái mới sinh ra
hiện đang ở đâu? " khiến nhà vua, các
đại giáo trưởng và luật sĩ thông thạo
Thánh Kinh bối rối. Đó cũng là thái độ
của các nhà lãnh đạo Do Thái trong đời sống cộng
đoàn và Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu sau này.
Vì thế sự tỏ mình của Chúa Giêsu cho
các đạo sĩ chính là khởi điểm của
việc thể hiện tỏ tường sẽ
được thực hiện trong sự chết và
phục sinh của Đức Kitô, nhất là bừng sáng
vào ngày Ngũ Tuần.
Giáo hội với sứ mạng phổ quát
của mình, phải là nơi đáp ứng những khát
vọng sâu xa của con người mọi nơi, mọi
thời đại về Thiên Chúa. Giống như Chúa Kitô,
Người đã chiếu tỏa vinh quang cho dân ngoại.
Giáo hội cũng mời gọi chúng ta dõi theo ánh sao cùng ba
nhà đạo sĩ đến chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu, Thiên
Chúa làm người trong khiêm hạ và nghèo khó, nhất là
đón nhận chính Hài Nhi ấy là Ánh Sáng và là Chúa Kitô vào
trong chúng ta, để chúng ta có sống là sống chính
sự sống của Người, và lấy các tâm tình,
tư tưởng và hành động của Người làm
tâm tình, tư tưởng và hành động của chúng ta.
Như thế, mừng Giáng Sinh là biểu lộ niềm
vui, sự mới mẻ, ánh sáng mà biến cố Giáng Sinh
này đã đem lại trong toàn cuộc sống chúng ta,
để chúng ta cũng là những người đem
niềm vui, sự mới mẻ đích thật, và ánh sáng
của Thiên Chúa đến cho mọi người. Amen.
|