HIỆP SỐNG
TIN MỪNG
CN CHÚA GIÊ-SU
CHỊU PHÉP RỬA NĂM B
Is 42,1-4.6-7; Cv
10.34-38; Mc 1,7-11
SỐNG HIỀN HÒA VÀ KHIÊM HẠ NOI
GƯƠNG ĐỨC GIÊ-SU
I. HỌC LỜI CHÚA
1.
TIN MỪNG: Mc 1,6b-11
(c
7) Khi ấy, Gio-an rao giảng rằng : “Có Đấng
quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không
đáng cúi xuống cởi quay dép cho Người: (c 8) Tôi
làm phép rửa cho anh em nhờ nước; Còn Người,
Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần.
(c 9) Và đã xảy ra là trong những ngày đó, Đức
Giê-su từ Na-da-rét miền Ga-li-lê đến, và
được ông Gio-an làm phép rửa dưới sông
Gio-đan. (c 10) Vừa lên khỏi nước, Người
liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy Thần
Khí tựa chim bồ câu ngự xuống trên mình. (c 11)
Lại có tiếng từ trời phán rằng : “Con là Con yêu
dấu của Cha, Cha hài lòng về Con”.
2. Ý CHÍNH :
ĐỨC GIÊ-SU ĐƯỢC TẤN PHONG LÀM VUA MÊ-SI-A
Tin mừng Mác-cô trình bày việc
Đức Giê-su được tấn phong làm Vua Mê-si-a
tương tự như một lễ phong vương
gồm 3 nghi thức như sau :
- Một là thanh tẩy :
Đức Giê-su được Gio-an Tẩy Giả dìm trong
nước sông Gio-đan.
- Hai là xức dầu :
Đức Giê-su được Thần Khí, qua hình ảnh
chim câu, từ trời đáp xuống trên mình để
xức dầu thiêng liêng tấn phong làm Vua Mê-si-a.
- Ba là tung hô: Đức Giê-su cũng được Chúa Cha
công khai thừa nhận là “Con rất yêu dấu” luôn làm
mọi việc theo thánh ý Cha.
3. CHÚ THÍCH :
- C 7-8: +Đấng
quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi : Gio-an là “Sứ
giả của Giao Ước”, có nhiệm vụ như
Ê-li-a ngày xưa : đến trước để chấn
hưng mọi sự, hầu dọn đường cho Đức
Chúa ngự đến (x. Ml 3,1-3.23-24). Mọi lời Gio-an
rao giảng đều liên quan tới Đấng Thiên Sai.
Tuy Đấng Thiên Sai đến sau Gio-an nhưng
Người lại có đầy sức mạnh và Thần
Khí của Đức Chúa để chiến thắng
kẻ thù (x. Is 11,2), cụ thể là chiến thắng Xa-tan
cám dỗ (x. Mc 1,12-13). +Tôi không đáng cúi xuống
cởi quay dép cho Người : Cởi quai dép là
việc làm của người nô lệ. Gio-an khiêm tốn
nhận mình không đáng làm nô lệ cho Đấng Thiên Sai
sắp đến. +Phép rửa nhờ nước:
Khi chịu phép rửa này, người chịu phép
được Gio-an dìm xuống sông Gio-đan như
dấu hiệu“tỏ lòng sám hối để
được ơn tha tội” (x. Mc 1,4). Từ đây
họ được gia nhập vào nhóm những
người chuẩn bị đón Đấng Mê-si-a. +“Phép
rửa trong Thánh Thần”: Phép Rửa này ám
chỉ toàn bộ công trình cứu độ của
Đức Giê-su. Những kẻ chịu phép rửa do
Đức Giê-su thực hiện sẽ nhận
được Thần Khí tuôn đổ vào lòng. Nhờ
đó họ được tẩy sạch mọi vết
nhơ tội lỗi. Họ sẽ được tặng
một quả tim mới bằng thịt biết yêu
thương, thay cho quả tim đã hóa ra chai đá (x. Is
44,3).
- C 9-10: +Đức
Giê-su từ Na-da-rét miền Ga-li-lê đến, và
được ông Gio-an làm phép rửa dưới sông
Gio-đan : Đúng như lời Gio-an loan báo,
Đức Giê-su đã xuất hiện và trước
hết Người đến với ông Gio-an. Gio-an đã
thi hành sứ mạng tiền hô khi làm phép rửa cho
Người trong nước sông Gio-đan .+Người
liền thấy: Mác-cô tường thuật cuộc
Thần Hiện của Đức Giê-su lúc chịu phép
rửa như một thị kiến mà chỉ riêng mình
Người trông thấy, đang khi các Tin Mừng còn
lại như Mát-thêu, Lu-ca và Gio-an lại tường
thuật đúng như đã xảy ra (x. Mt 3,13-17; Lc 3,21-22;
Ga 1,32-34). +Các tầng trời xé ra: Đây là
sự đáp ứng của Thiên Chúa cho lòng khát vọng
của dân Ít-ra-en và của nhân loại. Người ta
chờ mong “trời mở ra và Thiên Chúa sẽ xuống
cứu độ dân Người”. Hôm nay qua hiện
tượng các tầng trời xé ra, Thiên Chúa bắt
đầu thực hiện những lời Ngài đã
hứa qua các ngôn sứ (x. Is 63,19b). Ngài sai Thánh Thần
ngự xuống trên Đức Giê-su, giống như
Đức Chúa trong cuộc Xuất hành đã ngự
xuống trên con dân Ít-ra-en (x. Xh 19,11.18). Với việc
trời xé ra, Đức Giê-su bắt đầu ra khỏi
Na-da-rét để công khai thi hành sứ mạng cứu
độ loài người, đối lập với
A-đam ngày xưa (x. Rm 5,12-19). +Người liền
thấy Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên
mình: Câu này nhắc tới sự kiện Thần Khí
của Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước khi
Chúa sáng tạo nên trời đất muôn vật (x. St 1,2), nhằm
diễn tả một một cuộc sáng tạo mới
được thực hiện nơi Đức Giê-su sau
khi chịu phép Rửa. Thánh Thần xức dầu thiêng
liêng tấn phong và giới thiệu Người là
Đấng Thiên Sai, qua hình ảnh một con chim câu
đậu xuống trên mình Người (x. Is 11,2 ; 42,1).
- C 11: +“Con là Con yêu
dấu của Cha, Cha hài lòng về Con”: Qua câu này, Mác-cô
muốn làm nổi bật dung mạo của Đức
Giê-su : Người chính là Vua Thiên Sai, được xức dầu tấn phong
để cai trị muôn dân (x. Tv 2,7) ; Người là Con
Một yêu dấu của Chúa Cha, trở thành của lễ
hiến tế trên bàn thờ thập giá (x. St 22,2); Người là Tôi Trung
của Thiên Chúa, được sai đến rao giảng Tin
Mừng Nước Trời và chịu chết để
đền tội thay cho loài người và sống lại
để phục hồi sự sống đời
đời cho loài người (x. Is 42,1).
4. CÂU HỎI: Tại
sao Đức Giê-su là “Đấng quyền thế
hơn” mà lại xuất
hiện như một tội nhân đứng xếp hàng để
được Gio-an làm phép rửa tại sông Gio-đan?
ĐÁP : Việc
Đức Giê-su tự nguyện đến xin chịu phép
Rửa của Gio-an không phải để sám hối
tội lỗi như bao người khác, vì Người vô
tội (x. Dt 5,15b; 7,26). Nhưng qua hành động này,
Người muốn chia sẻ thân phận yếu hèn với
các tội nhân và cảm thông với họ (x. Pl 2,6) và sau này
Người sẽ còn chịu chết trên cây thập giá để
đền tội thay cho họ.
Đàng khác, việc toàn thân
Đức Giê-su được Gio-an dìm xuống
nước sông Gio-đan, chính là hình ảnh của phép
rửa sẽ phải trải qua trong cuộc Tử
Nạn và Phục Sinh sau này (x. Rm 6,3-4). Từ mầu
nhiệm Phục Sinh, Đức Giê-su sẽ thiết
lập bí tích Rửa Tội, để tái sinh các tín hữu
trở nên con Thiên Chúa và canh tân họ nhờ nước và
Thần Khí. Đây là điều kiện cần có
để được gia nhập vào Nước Thiên
Chúa (x. Ga 3,3-6). Ngoài ra, đây còn là cơ hội để
Gio-an Tẩy Giả thi hành sứ mạng tiền hô đi
trước dọn đường và làm chứng Người
thực là Đấng Thiên Sai với dân Do thái. Cuối cùng,
Đức Giê-su chịu phép rửa của Gio-an để
biến đổi phép rửa bằng nước trở
thành bí tích Rửa Tội trong Thánh Thần (x Mc 1,8) và lửa
(x Lc 3,16;Cv 2,3-4), để ban ơn cứu độ cho các
tín hữu.
II.SỐNG LỜI
CHÚA
1.LỜI CHÚA: Khi
ấy, Gio-an rao giảng rằng : “Có Đấng quyền
thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng
cúi xuống cởi quay dép cho Người” (Mc 1,7).
2.CÂU CHUYỆN:
1) GIÁ TRỊ CỦA SỰ KHIÊM HẠ GIỮA
ĐỜI THƯỜNG :
Một tài xế xe tải kia không dám
cho xe tải chạy qua cầu, vì theo anh nghĩ chiếc xe
tải có mui xe cao hơn thành cầu tới 10 phân. Trong lúc
tiến thoái lưỡng nan, không biết nên giải
quyết thế nào, thì có người đề nghị :
Hãy xì bớt hơi cho các bánh xe xẹp xuống. Anh tài
xế liền làm theo lời khuyên này và cuối cùng
chiếc xe của anh đã có thể an toàn đi qua cầu.
Xì hơi cho bánh xe xẹp bớt cũng
giống như thái độ khiêm nhường. Trong giao
tiếp với tha nhân, nếu “biết mình biết
người, thì trăm trận trăm thắng !”. Cũng nhờ
biết ứng xử khiêm tốn nhún nhường với
tha nhân mà chúng ta sẽ dễ dàng thành công trong mọi việc.
2) KHIÊM TỐN LÀ LUÔN TRONG TƯ THẾ
QUÂN BÌNH:
Một hôm
Khổng Tử tới thăm miếu vua Hoàn Công
nước Lỗ, thấy một chiếc lọ
đứng nghiêng thì hỏi thăm và được người
giữ miếu cho biết :
- Cái lọ này
là một bảo vật, thuở trước nhà vua luôn
để gần ngai vàng để nhắc nhở mình.
Khổng
Tử nói :
- Ta nghe
đồn nhà vua có một bảo vật : không cho
nước vào thì lọ sẽ đứng nghiêng ; Đổ
nước vào vừa phải thì lọ sẽ đứng
thẳng. Còn nếu đổ nước đầy
tới miệng thì lọ lại sẽ bị đổ
ngã. Có lẽ đó là chiếc lọ này chăng ?
Rồi ngài
bảo học trò múc nước để kiểm tra thì kết
quả đúng như thế.
Bấy giờ
Khổng Tử mới dạy bài
học về sự trung dung như sau:
- Người
thông minh thánh trí thì hãy giữ quân bình
bằng cách làm việc như một người tầm thường
chứ không muốn được nổi bật hơn
người khác. Kẻ lập được công to thì
hãy giữ quân bình bằng thái độ và lời nói khiêm hạ
chứ không khoe mình. Kẻ có sức khỏe vô địch
thì nên giữ quân bình bằng thái độ ứng xử nhún
nhường chịu đựng tha nhân. Nếu đang là một
người giầu có thì hãy giữ quân bình bằng sự
quảng đại chia sẻ cơm áo cho người nghèo
khổ. Cái lọ của vua Hoàn Công chính là bài học giúp
thực hành lối sống quân bình để khỏi bị
sụp đổ
vậy”.
3) TÔI MỚI ĐƯỢC
2 TUỔI :
Một ông cụ
mãi đến năm 80 tuổi mới có điều
kiện tin theo Chúa và được lãnh bí tích rửa
tội để được tái sinh làm con Thiên Chúa.
Từ ngày theo đạo, ông cụ đã thay đổi
hẳn trở thành một người mới, ông đã bỏ
được sở thích uống rượu say xỉn và
không còn chơi bài bạc. Ông đi dự lễ nhà thờ
hằng ngày và có lối ứng xử khiêm tốn và bác ái
với mọi người chung quanh. Hai năm sau cụ lâm
trọng bệnh và bị thày thuốc khám bệnh cho
biết cụ sắp chết. Nhiều bạn bè
đến thăm và có người thắc mắc hỏi cụ
được bao nhiêu tuổi. Ông cụ trả lời
:”Tôi mới được hai tuổi. Tám mươi
năm trước tôi có sống cũng như chết. Chỉ
từ ngày theo đạo tôi mới trở nên một người
mới và đến nay mới được hai tuổi”.
3.SUY NIỆM :
Tin mừng lễ Đức Giê-su
chịu phép rửa hôm nay dạy chúng ta bài học về
mầu nhiệm nhập thể của Chúa Giê-su.
Người chính là Con Thiên Chúa đã đến lập cư
giữa loài người và trở thành người phàm
giống như chúng ta mọi đàng ngoại trừ không
có tội. Khi đứng xếp hàng để
được Gio-an dìm xuống dòng sông để chịu
thanh tẩy bằng nước, Đức Giê-su đã
thiết lập bí tích rửa tội để thanh tẩy
các tín hữu chúng ta bằng Nước và Thánh Thần
hầu ban ơn thánh biến hóa chúng ta trở nên con Thiên
Chúa giống như Người. Từ nay chúng ta không còn
phải là kẻ xa lạ, nhưng là người nhà
của Thiên Chúa. Qua bí tích Thánh Tẩy chúng ta đã
được tháp nhập làm chi thể của đầu
nhiệm thể là Đức Giê-su. Hơn nữa, chúng ta
còn được tham phần vào ba chức vụ của
Người là ngôn sứ, tư tế và vương
đế. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất chúng ta
cần học tập noi gương Chúa hôm nay là ăn
ở khiêm hạ trong lời nói và việc làm như
sau :
1) SỐNG KHIÊM HẠ NOI GƯƠNG
ĐỨC GIÊ-SU VÀ ÔNG GIO-AN TẨY GIẢ :
- Đức Giê-su đã dạy các môn
đệ học tập noi gương khiêm nhường
của Người như sau: “Anh em hãy mang lấy ách
của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền
hậu và khiêm nhường” (Mt 11,29). Người đã nêu
gương khiêm nhường khi rửa chân hầu hạ
các môn đệ và dạy bài học khiêm nhường: “Anh
em gọi Thầy là “Thầy” là “Chúa”, điều đó
phải lắm. Vì quả thật, Thầy là “Thầy” là
“Chúa”. Vậy nếu Thầy là “Chúa” là “Thầy”, mà còn
rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.
Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em
cũng làm như Thầy đã làm cho anh em” (x. Ga 13,13-15). Bài
Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su đã thể hiện
sự khiêm nhường qua việc đến xếp hàng xin
ông Gio-an làm phép rửa, mặc dù Người hoàn toàn vô
tội (x. Mc 1,9).
- Còn Gio-an Tẩy
Giả cũng thể hiện sự khiêm nhường khi
nói mình không đáng làm đầy tớ cho Đấng Thiên
Sai như sau: “Có Đấng quyền thế hơn tôi
đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi
quai dép cho Người” (Mc 1,7). Ông cũng khẳng
định mình không phải là Đấng Ki-tô Thiên Sai mà
chỉ là tiếng người nói trong hoang địa mời
người ta chuẩn bị tâm hồn đón Đấng
Ki-tô sắp đến (x. Ga 1,20.23). Gio-an còn chứng tỏ
có đức khiêm nhường qua việc đề cao
Đức Giê-su trước
mặt các môn đồ: “Người phải nổi
bật lên, còn thầy phải lu mờ đi” (x.Ga 3,30).
2) Chúng ta cần làm gì để thực
hành nhân đức khiêm nhường? :
- Khiêm nhường trong lời nói: Hãy nói ít nghe nhiều; Không khoe khoang thành tích
của mình; Không phê bình nói xấu người vắng
mặt; Sẵn sàng xin lỗi khi mắc phải sai sót
khiến tha nhân buồn lòng; Kịp thời khen
thưởng người cộng tác để động
viên những cố gắng của họ; Can đảm
bênh vực những người yếu đuối thân cô
thế cô bị kẻ khác đàn áp bóc lột.
- Khiêm nhường trong thái
độ: Năng dâng lời cảm tạ hồng
ân Thiên Chúa và cám ơn những ai làm ơn cho mình; Luôn có thái
độ hiền hòa và nhẫn nhịn tha nhân; Biết làm
chủ tính nóng giận và không to tiếng la mắng
người dưới; Luôn sống “dĩ hoà vi quí”, không
“Bé xé ra to”, hoặc “chuyện không đáng gì mà làm cho ầm
ĩ”; Sẵn sàng đi bước trước đến
với tha nhân; Biết bỏ ý riêng mình để làm theo ý
Chúa muốn thể hiện qua ý bề trên hay ý chung của
tập thể.
- Khiêm nhường trong cách ứng
xử: Không đổ lỗi cho người khác, nhưng “Tiên
trách kỷ, hậu trách nhân”; Kiên nhẫn lắng nghe
lời phê bình góp ý của người khác; Tận tình
phục vụ tha nhân vô vụ lợi kèm theo sự khôn ngoan
để tránh bị lợi dụng; Tránh thái độ
“Thượng tôn hạ đạp”; Can đảm
đứng ra bênh vực những người “thân cô
thế cô”; Khi công việc bị thất bại sẽ không
đổ lỗi cho người khác, mà nhận phần
trách nhiệm của mình; Khi thành công thì nhận là do ơn
Chúa ban và là công của tập thể. Khi làm được
điều gì tốt thì hãy khiêm tốn tự nhủ: “Chúng
tôi là những đầy tớ vô dụng. Chúng tôi đã
chỉ làm việc bổn phận đấy thôi” (Lc 17,10).
4. THẢO
LUẬN: Tuần này bạn sẽ làm gì để tập
sống đức khiêm nhường noi gương Chúa
Giê-su và ông Gio-an Tẩy Giả?
5. NGUYỆN
CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Qua
việc tình nguyện xếp hàng xin Gio-an làm phép rửa, Chúa
muốn dạy chúng con thực thi đức khiêm
nhường, là nền tảng của sự thánh
thiện. Về phần con, con mang đầy những
tội lỗi khuyết điểm, thế mà con lại
thường ngại ngùng khi phải thú tội trong tòa
giải tội. Con chỉ là một kẻ bất tài vô
đức, thế mà con lại thích được nổi
tiếng, được người đời khen
ngợi về tài năng và lòng đạo đức của
mình. Con thiếu khả năng lãnh đạo, thế mà con
lại muốn nắm giữ những chức vụ quan
trọng trong tập thể...
- Lạy Chúa Giê-su,
“Đấng hiền lành và khiêm nhường trong lòng”, xin
thanh tẩy con sạch mọi thói hư tật xấu,
nhất là thói tự ái cao và tự mãn. Xin giúp con thành tâm hoán
cải để luôn ứng xử hiền lành và khiêm
tốn hơn, để con đáng được Chúa thứ
tha tội lỗi và được hưởng hạnh
phúc Nước Trời đời sau.
X. HIỆP CÙNG MẸ
MA-RI-A.- Đ. XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH-HHTM
|