Vươn
cao hơn
Theo Tin Mừng kể lại, thì Thánh gia không
phải chỉ gặp toàn những chuyện may mắn và
suôn sẻ. Trái lại, thánh Giuse có lần
đã tính đến chuyện tháo lui. Còn Chúa Giêsu, lúc
được đưa tới đền thờ, khi còn
đang ăm ngửa, đã
được tiên đoán là sẽ trở thành như
một lưỡi gươm đâm thâu qua cõi lòng
người mẹ. Vào dịp theo cha
mẹ lên đền thờ tham dự lễ Vượt
Qua năm mười hai tuổi, Ngài đã là duyên cớ
của những nỗi khổ tâm không cầm nén
được của cha và mẹ Ngài. Có một lúc nào
đó, trong khi giảng dạy, Ngài đã tuyên bố: Ngài
đến không phải là để đem lại sự
hòa thuận, mà là sự chia rẽ giữa các thành viên trong
gia đình.
Những đoạn Phúc âm ngắn ngủi và
họa hiếm về Thánh gia và về mối quan hệ
thân thuộc, lại không phải là những bức họa
rõ nét của một gia đình gương mẫu, hiểu theo nghĩa thông thường. Không
ai có thể hồ nghi về sự thánh thiện của
từng thành viên trong gia đình này. Vậy
phải chăng Thánh gia không còn là gương mẫu cho các
gia đình Kitô hữu nữa sao?
Hoàn toàn không phải là như
vậy. Thánh gia vẫn luôn là mẫu
mực cho các mối quan hệ giữa các thành viên của
gia đình Kitô hữu. Thực vậy, Đức Maria
vẫn một lòng tin tưởng và tôn trọng việc làm
của Người Con, dù rằng có những lức Mẹ
đã tỏ ra không hiểu hết tầm mức của
việc làm đó. Không chỉ tôn trọng mà thôi, Mẹ còn
dõi theo những bước chân Con đi, dù là những
bước chân dẫn lên Núi Sọ. Còn thánh Giuse thì vẫn
âm thầm lao động để tìm kiếm chén cơm
manh áo, nuôi sống cả gia đình, cũng như chu toàn
thánh ý của Thiên Chúa ở mọi nơi và trong mọi lúc.
Còn Chúa Giêsu, Ngài đã thể hiện và hoàn tất công
việc của Chúa Cha, không chỉ đối với các
thành viên của gia đình ruột thịt, mà còn để
mọi người trở thành anh em trong gia đình của
ơn cứu chuộc.
Thánh gia là gương mẫu của một
tình yêu vượt ra ngoài giới hạn của những
quan hệ bình thường theo một
nghĩa nào đó, vốn được gọi là tự
nhiên, ruôt thịt, họ hàng, chủng tộc. Thánh Gia là gương mẫu cho một mối quan
hệ đi ngược lại với óc cục bộ và
sự kỳ thị, cho một lối sống gắn bó,
không chỉ với những người thân quen, mà còn
với hết mọi người.
Nhìn vào cuộc sống Thánh gia, chúng ta
nhận ngay ra rằng: Còn có một cái gì lớn hơn
cuộc sống gia đình, mà chính cuộc sống gia
đình phải hướng tới. Tứ
hải giai huynh đệ. Bốn bể
đều là nhà. Bốn bể
đều là anh em. Từ quan hệ ruột thịt
tiến tới quan hệ của một huynh đệ,
của một tình liên đới, của một tình
đồng loại, một tình của những
người con làm theo ý Chúa, hoạt
động cho chính nghĩa, cho lẽ phải.
Con Thiên Chúa giáng sinh làm người, trở
nên con của thánh Giuse và Mẹ Maria, để mọi
người chúng ta được trở thành con Thiên Chúa
và trở thành anh em với nhau.
|