GIA
PHONG
(Lễ
Thánh Gia, năm B)
Nước
có quốc pháp, nhà có gia phong, đó
là luật. Nếu gia phong không vuông
tròn thì quốc pháp cũng chẳng
ra gì. Giáo dục là việc cần
thiết, phải bắt đầu từ gia đình.
Luật vị nhân sinh, ngay cả một tổ
chức nhỏ như hội đoàn hoặc
nhóm cũng cần có nội quy để
khả dĩ duy trì, không thể ai muốn
sao tùy ý. Nhìn vào nền giáo
dục của một quốc gia, người ta có
thể biết đất nước đó
hưng thịnh hoặc suy tàn!![](GIA%20PHONG_html_m6e73c181.jpg)
Gia
phong là gì? Đó là nền tảng
của gia đình, nền nếp riêng của
gia đình, tức là “phong cách
gia đình”. Gia phong là “gia thế
tương truyền chỉ phong thượng”
(gia thế được truyền lại thành
phong tục thông thường trong xã hội).
Trong Từ điển Hán Việt, học giả
Đào Duy Anh định nghĩa: “Thói
nhà: tập quán, giáo dục trong gia
tộc”.
Như vậy, gia phong là thói nhà, là
sự khẳng định về suy nghĩ, cảm
xúc, hành vi của gia đình và
gia tộc về văn hóa lâu dài qua
nhiều thế hệ, được mọi người
trong gia đình công nhận, tuân theo,
thực hiện một cách tự giác, tạo
nên tập quán để đảm bảo
sự tồn tại và phát triển của
cộng đồng gia đình hoặc gia tộc.
Trong
ca khúc “Ơn Nghĩa Sinh Thành”,
một bài hát phổ biến hơn nửa
thế kỷ qua, cố nhạc sĩ Dương
Thiệu Tước nhận định: “Uống
nước nhớ nguồn, làm con phải
hiếu. Công cha như núi Thái Sơn,
nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy
ra. Người ơi, làm người ở
trên đời, nhớ công người sinh
dưỡng, đó mới là hiền nhân.
Vì đâu anh nên người tài
ba…”.
Ca từ đầy tính nhân bản. Kinh
thánh dạy: “Hãy
thảo kính cha mẹ”
(Hc 3:1-16), và là giới răn thứ tư
trong Thập Giới. Còn kinh Phật dạy:
“Tột
cùng thiện không gì bằng có
hiếu, tột cùng ác không gì
bằng bất hiếu”.
Khi
đề cập gia đình là mặc
nhiên nói đến yêu thương, và
người ta gọi gia đình là Tổ
ấm. Gia đình có đầy ắp tình
yêu thương thì mới “ấm áp”,
nghĩa là luôn đầy ắp tiếng
cười, chan hòa niềm cảm thông và
tha thứ; ngược lại, thiếu tình
yêu thương thì gia đình sẽ
“lạnh lẽo”, không khí ngột
ngạt, khó thở – và người
ta gọi là “địa ngục trần
gian”. Thật vậy, ở đâu có
tình yêu thương thì ở đó
có Thiên Chúa hiện diện. Có
Thiên Chúa thì dù gia đình
nghèo khó vẫn ấm cúng, vắng
Thiên Chúa thì gia đình giàu
sang vẫn lạnh lùng.
Kinh
Thánh xác định: “Ai
thờ cha thì bù đắp lỗi lầm,
ai kính mẹ thì tích trữ kho báu.
Ai thờ cha sẽ được vui mừng vì
con cái, khi cầu nguyện, họ sẽ được
lắng nghe. Ai tôn vinh cha sẽ được
trường thọ, ai vâng lệnh Đức
Chúa sẽ làm cho mẹ an lòng. Người
đó phục vụ các bậc sinh thành
như phục vụ chủ nhân”
(Hc 3:3-7). Không chỉ vậy, chính lòng
hiếu nghĩa đối với cha mẹ sẽ
không bị quên lãng, và sẽ đền
bù tội lỗi cho chính mình (x. Hc
3:14). Điều đó chứng tỏ Thiên
Chúa và Giáo hội Công giáo
rất tôn trọng chữ Hiếu, ai làm
ngược lại là mắc trọng tội,
vì “ai bỏ rơi cha mình thì khác
nào kẻ lộng ngôn, ai chọc giận
mẹ mình, sẽ bị Đức Chúa
nguyền rủa” (Hc 3:16). Giáo hội Công
giáo quý mến gia đình vì chính
Con Thiên Chúa mặc xác phàm cũng
sinh sống trong một gia đình, chứ không
như người ta lầm tưởng mà cho
rằng theo đạo Công giáo thì mất
cả tình thân gia tộc.
Chỉ
là con người bình thường, nhưng
tiền nhân đã yêu quý gia đình,
như ca dao Việt Nam ví von: “Con
có cha như nhà có nóc – Con
không cha như nòng nọc đứt đuôi”.
Và có điều chắc chắn: “Dù
cho đi hết cuộc đời, Cũng không
đi hết những lời mẹ ru”.
Cách nói “lời mẹ ru” bao hàm
cả người cha, tất nhiên cũng mặc
nhiên đề cập ông bà và anh
chị em trong gia đình.
Công
ơn cha mẹ thật cao vời và bao la, không
gì sánh nổi. Cách so sánh “núi
Thái Sơn” và “nước trong
nguồn” chỉ là để cụ thể
hóa cho dễ hiểu. Mỗi thành viên
gia đình đều phải cộng tác
với nhau để tạo nên một tổ
ấm đích thực, một gia đình
thánh đức cho hợp với Thánh Ý
của Thiên Chúa.
Tv
128 nói về các giá trị gia đình.
Giáo hội sử dụng Thánh Vịnh này
làm đáp ca trong lễ Thánh Gia: “Hạnh
phúc thay bạn nào kính sợ Chúa,
ăn ở theo đường lối của Người.
Công khó tay bạn làm, bạn được
an hưởng, bạn quả là lắm phúc
nhiều may. Hiền thê bạn trong cửa trong
nhà khác nào cây nho đầy hoa
trái; và bầy con tựa những cây
ô-liu mơn mởn, xúm xít tại bàn
ăn”
(Tv 128:1-3). Thánh vịnh gia minh định rằng
“đó chính là phúc lộc
Chúa dành cho kẻ kính sợ Người”
(Tv 128:4). Mỗi thành viên trong gia đình
đều liên kết chặt chẽ với
nhau.
Kitô
hữu là dân thánh của Thiên
Chúa, như Thánh Phaolô nói: “Anh
chị em là những người được
Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh
và yêu thương. Vì thế, anh chị
em hãy có lòng thương cảm, nhân
hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn
nại. Hãy chịu đựng và tha thứ
cho nhau, nếu trong anh em người này có
điều gì phải trách móc người
kia. Chúa đã tha thứ cho anh chị em,
thì anh chị em cũng vậy, anh chị em
phải tha thứ cho nhau” (Cl
3:12-13). Yêu thương và tha thứ luôn
có liên kết với nhau: Tha thứ là
thể hiện tình yêu thương, mà
yêu thương thì phải tha thứ. Không
thể làm cái này mà bỏ điều
kia, làm một trong hai chỉ là nói
dối.![](GIA%20PHONG_html_m1531a3e8.jpg)
Thánh
Phaolô xác định: “Trên
hết mọi đức tính, anh chị em PHẢI
có lòng bác ái: đó là
mối dây liên kết tuyệt hảo”
(Cl 3:15). Thánh nhân dùng động từ
“phải”, nghĩa là không thể
không thực hiện, không thể tùy
ý. Yêu thương là đức ái
hoặc đức mến, mà đức mến
lại quan trọng nhất trong ba đức đối
thần, ngay cả khi vào Thiên đàng
rồi cũng vẫn còn và chỉ còn
đức mến – không còn đức
tin và đức cậy. Thánh Phaolô nói
thêm: “Anh
chị em hãy dạy dỗ khuyên bảo
nhau với tất cả sự khôn ngoan, anh chị
em có làm gì, nói gì thì
hãy LÀM hãy NÓI nhân danh Chúa
Giêsu và nhờ Người mà cảm
tạ Thiên Chúa Cha” (Cl
3:16-17).
Hang
đá là nơi tạm trú của một
gia đình nghèo nhất thế gian: Thánh
Gia. Nhưng Thánh Gia lại là tấm gương
sáng chói làm mẫu cho các gia đình.
Ai cũng biết vậy, thế nhưng có thể
chúng ta chỉ “nghe và biết” mà
không triệt để và tích cực
áp dụng trong gia đình mình. Do đó,
thánh Phaolô nói chi tiết về vai trò
và bổn phận của các thành viên
trong gia đình: “Người
làm vợ hãy phục tùng chồng,
như thế mới xứng đáng là
người thuộc về Chúa. Người
làm chồng hãy yêu thương chứ
đừng cay nghiệt với vợ. Kẻ làm
con hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự,
vì đó là điều đẹp
lòng Chúa. Những bậc làm cha mẹ
đừng làm cho con cái bực tức,
kẻo chúng ngã lòng”
(Cl 3:18-21). Ai cũng biết trách nhiệm riêng
và làm tròn bổn phận mình thì
gia đình chắc chắc là một Tổ
Ấm thực sự vậy.
Người
ta ví gia đình như con thuyền lênh
đênh trên “biển đời”,
có lúc sóng yên biển lặng,
nhưng có lúc lại đầy cuồng
phong sóng vỗ. Thánh Gia đã từng
như vậy, không chỉ trước khi Chúa
Con sinh ra mà vừa sinh ra cũng chẳng yên
thân với những người ác –
điển hình là ông vua độc ác
Hêrôđê. Khi các nhà chiêm
tinh đã ra về, sứ thần Chúa hiện
ra báo mộng cho Đức Thánh Giuse: “Này
ông, dậy đem Hài Nhi và Mẹ Người
trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó
cho đến khi tôi báo lại, vì vua
Hêrôđê sắp tìm giết Hài
Nhi đấy!”
(Mt 2:13). Thế nên “gia trưởng”
Giuse, người chống mũi chịu sao, liền
trỗi dậy để đưa Vợ Con trốn
sang Ai-cập ngay giữa đêm tối. Thánh
Gia phải lưu trú ở đó cho đến
khi vua Hêrôđê băng hà, và
cũng là để ứng nghiệm lời
Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ:
“Ta
đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập”
(Mt 2:18). Không gì ngoài Thánh Ý
Chúa.![](GIA%20PHONG_html_35110176.jpg)
Và
rồi ngay sau khi vua Hêrôđê băng
hà, sứ thần Chúa lại hiện ra
với Đức Thánh Giuse bên Ai-cập và
báo mộng: “Này
ông, dậy đem Hài Nhi và Mẹ Người
về đất Ítraen, vì những kẻ
tìm giết Hài Nhi đã chết rồi”
(Mt 3:20). Một lần nữa, Đức Thánh
Giuse cũng liền trỗi dậy đưa Hài
Nhi và Mẹ Người về đất
Ítraen. Thật là vất vả cho Đức
Thánh Giuse! Mà cũng chưa yên, vì
nghe biết Áckhêlao đã kế vị
phụ vương Hêrôđê và cai
trị miền Giuđê, nên Đức Thánh
Giuse sợ không dám về đó, đành
đưa Vợ Con lui về miền Galilê, đến
ở thành Nadarét (Mt 2:21-22). Từ đó,
Đức Giêsu nghiễm nhiên trở thành
người Nadarét.
Đời
là bể khổ nên chẳng ai không
khổ, “ngày nào có cái khổ
của ngày đó” (Mt 6:34), đủ
kiểu và đủ mức. Trong cuộc sống
gia đình cũng có loại khổ đặc
thù, người cha và người chồng
có cái khổ riêng, người mẹ
và người vợ có cái khổ
riêng, tất nhiên con cái cũng có
cái khổ riêng. Ai cũng có bổn
phận và trọng trách của riêng
mình. Chồng hoặc vợ cũng đều
lo cho gia đình và con cái, và cũng
là lo cho hạnh phúc của riêng mình,
đừng vì lý do gì mà “tị
nạnh” hoặc “chảnh” mà lên
mặt và khinh miệt nhau. Trọng trách
đó cũng chính là Ơn Gọi mà
Thiên Chúa kêu mời để thực
hiện trọn vẹn để chính mình
nên thánh, đồng thời giúp các
thành viên trong gia đình cùng nên
thánh theo lệnh của Chúa: “Hoàn
thiện như Cha trên trời”
(Mt 5:48).
Những
thứ nhỏ bé thường là những
thứ cần thiết. Gia đình là tế
bào xã hội, là tế bào cơ
bản, để từ đó có những
đại gia đình khác là gia đình
cộng đồng, gia đình làng xóm,
gia đình quốc gia, gia đình nhân
loại, gia đình Công giáo,…
giống như ADN (acid deoxyribonucleic) phát triển
tốt thì cơ thể mới khỏe mạnh,
nhưng muốn được vậy thì phải
bảo vệ ADN bằng cách sống lành
mạnh, để ngăn ngừa tổn hại
nhiễm sắc thể, đề phòng tình
trạng biến dạng gène.
Cuộc
sống gia đình xem chừng đơn giản
mà nhiêu khê lắm, thế nên rất
cần cảm thông, cởi mở, quan tâm,
chia sẻ và tha thứ. Mỗi thành viên
gia đình giống như mỗi nhánh của
cây, dù có trưởng thành và
phát triển theo các hướng khác
nhau, nhưng cội nguồn vẫn chỉ có
một gốc mà thôi.
Năm
nay, Giáo hội Việt Nam đặt tiêu
chí mục vụ là “đồng hành
cùng các gia đình trẻ”. Khởi
đầu một gia đình là việc
không đơn giản, khó khăn về
nhiều thứ, cần phải đồng lao cộng
khổ để dìu nhau đi hết “con
đường tình yêu và hôn
nhân”. Một cách nói đùa
nhưng thâm thúy: “Hưởng
TRĂNG MẬT rồi bị DẬP MẬT”.
Tình yêu là thơ mộng (vừa nên
thơ vừa đẹp như mộng), phải cố
gắng đừng để cho hôn nhân là
vỡ mộng. Hãy phân biệt: Mật đắng
(mật gấu, gall hoặc bile) khác với mật
ngọt (mật ong – honey, mật đường
– treacle). Tương tự, mộng mị cũng
có mộng lành và mộng dữ (ác
mộng, ảo mộng).
Lạy
Thiên Chúa, xin cảm tạ Ngài đã
cho chúng con được gọi Ngài là
Cha và được trở nên thành
viên trong Đại Gia Đình của Ngài,
xin giúp chúng con luôn biết noi gương
Thánh Gia để có thể kiến tạo
hòa bình và công lý, xây dựng
văn minh tình thương, văn hóa sự
sống. Chúng con cầu xin nhân danh Vương
Nhi Giêsu, Đấng cứu độ nhân
loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
+
Thánh Ca NHỚ ƠN:
https://www.youtube.com/watch?v=z7mv90f5q6Q
|